VnFinance
Chủ nhật, 10/12/2023, 12:59 PM

Tin bất động sản tuần qua: Chung cư cũ ở Khánh Hòa xuống cấp nghiêm trọng

Hà Nam tìm nhà đầu tư dự án 550 tỷ đồng; Có tình trạng hiến đất làm đường phân lô bán nền ở Tây Ninh; Bất động sản xanh ở Việt Nam còn nhiều hạn chế; Bình Định giao đất cho Công ty An Việt Phát thực hiện dự án khu dân cư 1.359 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản nổi bật tuần qua.

Chung cư cũ ở Khánh Hòa đang xuống cấp nghiêm trọng

Ông Trần Ngọc Sanh, Trưởng Ban Pháp chế của HĐND tỉnh Khánh Hòa nêu thực trạng, qua giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh, hiện nay, trên địa bàn TP Nha Trang có 49 nhà chung cư, khu tập thể. Trong đó, nhiều chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn về PCCC.

Cụ thể như chung cư Ngô Gia Tự, chung cư Hưng Phú... Các chung cư này không có kinh phí cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống phòng cháy.

Tin bất động sản tuần qua: Chung cư cũ ở Khánh Hòa đang xuống cấp nghiêm trọng
Chung cư chợ Đầm. Ảnh minh họa
 

"Ở những tòa nhà cũ, thiếu Ban Quản lý, chúng ta đặt nặng vào công tác kiểm tra và thúc đẩy nhằm tác động đến ý thức và tính chủ động trong việc PCCC của cư dân sống tại đó. Chúng tôi đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh thông tin về các giải pháp để khắc phục tình trạng suy giảm, hỏng hóc nghiêm trọng tại những tòa nhà chung cư cũ sau nhiều năm sử dụng", ông Trần Ngọc Sanh đưa ra ý kiến.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh, lý giải rằng các tòa nhà chung cư và khu tập thể tại thành phố Nha Trang đã được hình thành qua nhiều giai đoạn, bao gồm cả những tòa nhà được xây dựng trước năm 1975. Trong số 49 tòa nhà này, có 3 tòa nhà đã vượt quá thời hạn sử dụng là chung cư A, B Nguyễn Thái Học và Khu tập thể Viện Hải dương học; 16 tòa nhà không có phí bảo trì, bảo dưỡng.

Nhiều tòa nhà được xây dựng trước khi Luật Phòng cháy chữa cháy có hiệu lực, không có quỹ 2% dành cho bảo trì, bảo dưỡng, cũng như không có Ban Quản trị. Công việc sửa chữa, đầu tư hệ thống PCCC hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn đóng góp từ các hộ dân. Tạm ngừng hoạt động tại những tòa nhà có vấn đề về an toàn PCCC sẽ gây bức xúc và phản ứng từ cộng đồng.

Để giải quyết vấn đề an toàn tại các tòa nhà này, các địa phương cần hoàn thiện, thành lập Ban Quản trị để đảm bảo 100% các tòa nhà có Ban Quản trị. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng giải quyết triệt để các tranh chấp về quỹ 2% để đảm bảo nguồn kinh phí bảo trì, bảo dưỡng hệ thống PCCC.

Hà Nam tìm nhà đầu tư dự án 550 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam đang mời gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới phía Tây QL21, TP Phủ Lý (PL-ĐT03.21-1).

Theo đó, dự án có diện tích 21ha, được thực hiện tại xã Liêm Chung, TP Phủ Lý.

Quy mô dân số dự kiến khoảng 3.400 người.

Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án hơn 491 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 59,851 tỷ đồng.

Dự án sẽ đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; xây thô, hoàn thiện mặt ngoài 112 căn nhà liền kề với diện tích đất khoảng 15.016m2; xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ với diện tích đất khoảng 2.996m2. Ngoài ra, dự án cũng dành khoảng 1.569 m2 để thực hiện tái định cư.

Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2023 - 2027. Hạn cuối nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án là 9 giờ ngày 8.1.2024.

Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam đang mời các nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng khu dân cư nông thôn mới tại xã Nhật Tân, Đồng Hóa.

Dự án thuộc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu nhà ở đô thị tại các xã Đại Cương, Nhật Tân, Đồng Hóa, Nhật Tựu, huyện Kim Bảng (KB-ĐT.40.22).

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất, với diện tích 9,545ha; quy mô dân số dự kiến khoảng 1.288 người. Quy mô đầu tư các hạng mục san nền; hạ tầng kỹ thuật…

Dự án có tổng mức đầu tư 619,86 tỷ đồng.

Có tình trạng hiến đất làm đường phân lô bán nền ở Tây Ninh

Ngày 8/12, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X, ông Văn Tiến Dũng, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, đã giải trình nhiều nội dung quan trọng được đại biểu và cử tri tỉnh này quan tâm, liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Tin bất động sản tuần qua: Chung cư cũ ở Khánh Hòa xuống cấp nghiêm trọng
Ảnh minh họa
 

Đại biểu Võ Quốc Khánh cho rằng việc chỉnh lý biến động đất đai sau khi người dân cho tặng quyền sử dụng đất cho Nhà nước để dùng vào mục đích công cộng còn bất cập, trình tự thủ tục cũng rất khó khăn. Có những hộ dân đã nhiều năm hiến đất nhưng chưa được chỉnh lý biến động, gây bức xúc.

Ông Văn Tiến Dũng khẳng định việc hiến đất, tặng cho đất để Nhà nước làm công trình công cộng là nghĩa cử đẹp, đáng trân trọng, đáng ghi nhận. Tuy nhiên, những trường hợp này không nhiều.

Theo ông Dũng, có hiện tượng hiến đất, tặng đất cho Nhà nước làm đường nhưng thực tế họ muốn nhân việc này để phân lô bán nền. Do đó, có những ý kiến nói là cử tri bức xúc nhưng thực tế lại là "cò đất" bức xúc.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh cho biết ngay sau kỳ họp này, Sở sẽ có văn bản phối hợp, thống nhất với UBND cấp huyện thống kê rõ những trường hợp hiến đất làm công trình công cộng. Trong kỳ tiếp xúc cử tri, Sở cũng sẽ cử lãnh đạo văn phòng đăng ký đất đai tham dự để tiếp nhận ý kiến cử tri về những trường hợp này.

"Nếu xác định những trường hợp cho tặng quyền sử dụng đất để xây dựng công trình công cộng thực chất, đúng quy định sẽ chỉ đạo cán bộ xử lý hồ sơ dứt điểm ngay; những trường hợp lợi dụng để phân lô, tách thửa sẽ cho thanh tra, kiểm tra, xử lý, thậm chí xử phạt vi phạm hành chính" - ông Dũng nói.

Được biết, giai đoạn 2021-2023, có tình trạng sốt đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là việc phân lô, tách thửa, bán nền…

Một số địa phương, hoạt động giao dịch bất động sản diễn ra rất sôi động như huyện Dương Minh Châu; thị xã Trảng Bàng; TP Tây Ninh..., nguyên nhân được cho là sắp tới trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng như Cao tốc TP HCM - Mộc Bài; dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 782, ĐT 784, đường Đất Sét - Bến Củi; dự án Tuyến đường kết nối vùng N8 - ĐT 789 xã Bến Củi...

Ngoài ra, so với giá đất của các tỉnh lân cận thì Tây Ninh rẻ hơn rất nhiều, do đó nhà đầu tư đổ xô về đây mua đất "để dành".

Bất động sản xanh ở Việt Nam còn nhiều hạn chế

So với các quốc gia khác, số lượng bất động sản xanh tại Việt Nam vẫn còn khá hạn chế, còn nhiều khía cạnh phải học hỏi

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels, vừa có nhận định với cơ quan báo chí liên quan đến bất động sản xanh.

Theo ông Mauro Gasparotti, do chu kỳ phát triển bất động sản, mỗi một dự án đều cần một khoảng thời gian nhất định để hoạch định, xây dựng. Trong khi các công trình, dự án bất động sản đang vận hành được hoạch định, thiết kế trước dịch COVID-19, khi đó chủ đầu tư tại Việt Nam chủ yếu chạy theo quy mô, chứ chưa dành nhiều sự quan tâm đến yếu tố bền vững, chất lượng trải nghiệm tại dự án.

Do vậy, trong chu kỳ bất động sản tiếp theo, yếu tố bền vững tại các dự án bất động sản sẽ hiện diện rõ nét hơn khi chủ đầu tư chú trọng việc tích hợp các yếu tố xanh, thân thiện với môi trường.

Với bất động sản thương mại, bao gồm văn phòng và cho thuê bán lẻ, ngày càng nhiều khách thuê đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài yêu cầu các tòa nhà đạt tiêu chí xanh, bền vững. Theo ông Mauro Gasparotti, nhóm khách thuê sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho những dự án đạt các chứng chỉ xanh.

Về loại hình bất động sản dân cư, các chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư quốc tế đang chú trọng hơn đến yếu tố phát triển bền vững, chú trọng trải nghiệm nâng cao sức khỏe (wellness) trong việc hoạch định, phát triển dự án. Đây không chỉ đơn thuần là điểm nhấn marketing cho việc bán hàng, mà sẽ trở thành tiêu chí quan trọng mà thị trường tìm kiếm.

"Người mua hiện nay có yêu cầu cao hơn và cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Do vậy, để duy trì cũng như nâng cao tính cạnh tranh, các chủ đầu tư cần chú trọng yếu tố xanh, hướng đến giá trị bền vững trong quá trình hoạch định và truyền tải đúng các giá trị cam kết khi triển khai dự án" - Giám đốc Savills Hotels phân tích.

Bình Định giao đất cho Công ty An Việt Phát thực hiện dự án khu dân cư 1.359 tỷ đồng

Mới đây, UBND tỉnh Bình Định giao 30.621m2 đất, thuộc tờ bản đồ số 05, Phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn cho Công ty TNHH Đầu tư An Việt Phát để thực hiện dự án Khu dân cư Ánh Việt.

Tin bất động sản tuần qua: Chung cư cũ ở Khánh Hòa xuống cấp nghiêm trọng
Ảnh minh họa
 

Cụ thể, diện tích đất nhà ở liên kế là 6.988,6m2; Đất nhà ở chung cư là 7.100,5m2; Đất công trình cộng cộng, hạ tầng kỹ thuật (cây xanh, giao thông, trường mẫu giáo) là 16.531,9m2.

Đối với phần diện tích 1.909m2 nằm trong quy hoạch đường Điện Biên Phủ nối dài, không giao cho nhà đầu tư, Nhà nước thực hiện quy hoạch đường giao thông theo quy định.

UBND tỉnh Bình Định giao Cục Thuế tỉnh thông báo tiền sử dụng đất đối với Công ty TNHH Đầu tư An Việt Phát theo quy định.

Công ty TNHH Đầu tư An Việt Phát có trách nhiệm phối hợp với Công ty Điện lực Bình Định để thực hiện di dời đường dây điện 22kv hiện trạng trên mặt bằng để sớm triển khai thực hiện dự án theo quy định.

Trước đó, vào năm 2021, UBND tỉnh Bình Đinh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho liên danh Công ty TNHH Thương mại Ánh Việt và Tổng công ty Pisico Bình Định đầu tư dự án khu dân cư Ánh Việt.

Dự án khu dân cư Ánh Việt nằm tại Quốc lộ 1D, phường Quang Trung, TP. Quy Nhơn có tổng mức đầu tư 1.359 tỷ đồng và tổng diện tích đất 3,288ha.

Đến ngày 16/12/2021, UBND tỉnh Bình Định có quyết định số 5011/QĐ-UBND về việc công nhận doanh nghiệp dự án đối với dự án Khu dân cư Ánh Việt tại Phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn. Theo đó, Công ty TNHH Đầu tư An Việt Phát được công nhận là doanh nghiệp thực hiện dự án Khu dân cư Ánh Việt.

Tháng 10/2023, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Ánh Việt, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn.

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Ánh Việt, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn có diện tích 3,25 ha. Ranh giới cụ thể có phía Bắc giáp quốc lộ 1D; Phía Nam Giáp đất đồi núi; Phía Đông giáp khu dân cư hiện trạng; Phía Tây giáp đại đội trinh sát và Khu dân cư hiện trạng.

Các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc gồm: Quy mô dân số dự kiến khoảng 1.670 người; đất nhà ở liên kề có tầng cao 4 tầng; đất nhà ở chung cư thương mại có tổng số căn hộ khoảng 304 căn, tầng cao tối đa 21 tầng, mật độ xây dựng tối đa 60,37%, hệ số sử dụng đất tối đa 7,9 lần; đất nhà ở chung cư xã hội có tổng số căn hộ khoảng 91 căn, tầng cao tối đa 9 tầng, mật độ xây dựng tối đa 28,66%, hệ số sử dụng đất tối đa 3,01 lần;…


Tin bất động sản ngày 27/4: Lâm Đồng triển khai loạt đồ án quy hoạch quan trọng
Tin bất động sản ngày 27/4: Lâm Đồng triển khai loạt đồ án quy hoạch quan trọng

Bình Định phê duyệt loạt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất; Ninh Bình thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản;...

Bộ Xây dựng: Đang có hiện tượng 'đẩy giá' chung cư
Bộ Xây dựng: Đang có hiện tượng "đẩy giá" chung cư

Sáng 26/4, Bộ Xây dựng đã tổ chức họp báo thường kỳ quý I năm 2024.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ sai phạm liên quan đến 22 biệt thự xây dựng không phép ở Lâm Đồng
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ sai phạm liên quan đến 22 biệt thự xây dựng không phép ở Lâm Đồng

Trước việc 22 căn biệt thự xây dựng không phép tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh này cung cấp...

Hướng dẫn về tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội
Hướng dẫn về tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay ưu...

Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản...

Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ

Chuyển gần 15ha đất lúa để làm dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3; Bắc Giang tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị hơn 500 tỷ đồng;...

92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024
92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, có 182 doanh nghiệp bất động sản...

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội
Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội

Năm 2024 là năm thứ 2 triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn...

Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024

Điều 197 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất xây dựng khu chung cư.

Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang
Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang

Nghệ An tìm chủ đầu tư dự án khu nhà ở hơn 500 tỷ đồng; Yêu cầu sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tái định cư sân bay Long Thành;...

Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất
Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024
Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 07/2024/TT-BCT quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện.

Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024...

Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”
Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”

Trước bối cảnh tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua, đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản,...

Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất
Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.

An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch...

Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép
Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép

Mới đây, UBND thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) có Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư PV - INCONESS - Chủ đầu tư Dự án sân golf hồ Yên Thắng...

Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa có Thông báo số 471/KH-SKHĐT về kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance