VnFinance
Thứ ba, 25/06/2024, 11:55 AM

Tin ngân hàng ngày 25/6: Sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Các ngân hàng đẩy mạnh phát hành trái phiếu; VietinBank rao bán lần 6 bất động sản du lịch nghìn tỷ; SHB triển khai gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI; MSB áp dụng lãi suất tiền gửi lên đến 8%/năm cho kì hạn 13 tháng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật ngày 25/6.

Sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến về giải pháp tăng trưởng tín dụng năm 2024, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng trưởng tín dụng chất lượng để thúc đẩy kinh tế.

Tin ngân hàng ngày 25/6: Sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao
Ảnh minh họa
 

Theo ông Tú, nguyên nhân tăng trưởng tín dụng chậm bao gồm tổng cầu yếu, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp thấp, đơn hàng không lớn, và vay bất động sản, tiêu dùng không cao. NHNN đã chỉ đạo linh hoạt room tín dụng để không ngân hàng nào "hết room".

Về lãi suất, dù mặt bằng có giảm nhưng Phó Thống đốc lưu ý có một số ngân hàng, đặc biệt ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lãi suất còn cao. Lãnh đạo NHNN đề nghị các ngân hàng phải nghiêm túc chấn chỉnh, đồng thời, cơ quan thanh tra NHNN phải vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh.

Lãnh đạo NHNN cũng nhấn mạnh không thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá, mà phải đảm bảo chất lượng tín dụng và an toàn hệ thống. Các ngân hàng cần nghiêm túc nhìn nhận và đánh giá lại cách tiếp cận, quy trình thủ tục, hỗ trợ doanh nghiệp. Dù đã có nỗ lực từ các cán bộ tín dụng, kết quả vẫn chưa như kỳ vọng, đòi hỏi cần nỗ lực hơn.

Ngoài ra, NHNN sẽ thành lập Tổ công tác phối hợp với các ngân hàng thương mại để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Đồng thời, NHNN sẽ khẩn trương xây dựng và triển khai các dự thảo Nghị định, Thông tư hướng dẫn các luật mới ban hành, đảm bảo thực thi ngay khi luật có hiệu lực, giúp các ngân hàng thương mại sẵn sàng và thực hiện tốt nhất các quy định mới.

Các ngân hàng đẩy mạnh phát hành trái phiếu

Trong báo cáo cập nhật thị trường trái phiếu doanh nghiệp tháng 5 mới công bố, Công ty định mức tín nhiệm FiinRatings cho biết, lãi suất huy động tại các ngân hàng tư nhân đã giảm từ tháng 4, nhưng vẫn ổn định tại các ngân hàng quốc doanh (Big4), tạo điều kiện thuận lợi cho các trái phiếu có lãi suất thả nổi. Tuy nhiên, sự giảm thanh khoản có thể khiến lãi suất huy động tăng, làm tăng chi phí lãi cho các trái phiếu này.

Việc phát hành trái phiếu dài hạn với lãi suất cố định hiện tại cũng trở nên hấp dẫn, đặc biệt là các trái phiếu được bảo lãnh bởi tổ chức quốc tế uy tín hoặc doanh nghiệp có xếp hạng tín nhiệm cao.

Trong tháng 5, thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tăng trưởng mạnh, với 26 đợt phát hành mới trị giá 23,2 nghìn tỷ đồng, chủ yếu từ các tổ chức tín dụng. BIDV và Techcombank có lượng phát hành lớn nhất, lần lượt là 5,3 nghìn tỷ đồng và 3 nghìn tỷ đồng.

Các tổ chức tín dụng tăng phát hành trái phiếu để củng cố tỷ lệ an toàn vốn và chuẩn bị cho tăng trưởng tín dụng nửa cuối năm, nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 14-15% của NHNN. Ngược lại, ngành bất động sản chỉ phát hành 6,2 nghìn tỷ đồng, giảm 30,3% so với tháng trước. Trái phiếu mới chủ yếu có kỳ hạn 2-3 năm và 7-8 năm, với lãi suất bình quân 5,4%. Ngành bất động sản phát hành trái phiếu chủ yếu để cơ cấu nợ, với lãi suất 12-12,5%.

Hoạt động mua lại trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 5 đạt 13,6 nghìn tỷ đồng, chủ yếu từ các ngân hàng, chiếm 86% giá trị. Các trái phiếu mua lại chủ yếu có kỳ hạn 3 năm và sẽ đáo hạn trong năm tới, cho thấy các ngân hàng đang điều chỉnh và phát hành mới để đáp ứng tỷ lệ vốn trung dài hạn.

FiinRatings dự báo, giá trị trái phiếu đáo hạn trong quý 3 và quý 4/2024 lần lượt là 57,9 nghìn tỷ đồng và 77,4 nghìn tỷ đồng. Ngành bất động sản chịu áp lực thanh toán lớn, với 37 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong quý 3/2024. Một số doanh nghiệp đã xin giãn hoãn thanh toán nợ gốc và sửa đổi kế hoạch mua lại, giúp giảm áp lực thanh toán trước mắt. Từ đầu năm, thị trường ghi nhận khoảng 20 nghìn tỷ đồng trái phiếu chậm trả, với 72% giá trị được giãn hoãn từ 1-2 năm, giúp doanh nghiệp có thêm thời gian xử lý khó khăn và cân đối dòng tiền trả nợ.

VietinBank rao bán lần 6 bất động sản du lịch nghìn tỷ

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Thành An (VietinBank Thành An) vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần (CTCP) Khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel) lần 6.

Tin ngân hàng ngày 25/6: Sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao
Ảnh minh họa
 

Theo hợp đồng tín dụng phát sinh giữa công ty này và VietinBank Thành An, khoản nợ này được đảm bảo bằng 11 tài sản của Khách sạn Bến Du Thuyền. Tất cả đều liên quan đến dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia (Swisstouches La Luna Resort) tại Khu đô thị Vĩnh Hòa, TP Nha Trang.

Cụ thể, tài sản thứ nhất là quyền sử dụng 5.965,5 m2 đất và tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với đất tại: Khu A, ô số 8, Khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Tài sản thứ hai là toàn bộ bất động sản thuộc dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches Laluna Resort - Khu A.

Các tài sản bảo đảm còn lại là quyền tài sản của Công ty Bến Du Thuyền phát sinh từ 291 hợp đồng mua bán căn hộ ký giữa Công ty CP Khách sạn Bến Du Thuyền và người mua căn hộ. Tài sản này được Công ty thế chấp tại VietinBank Thành An từ năm 2018.

Giá khởi điểm bán tài sản đảm bảo và khoản nợ trên là hơn 485 tỷ đồng, tiếp tục giảm khoảng 23 tỷ đồng so với mức giá khởi điểm lần 5 vào thời điểm cuối tháng 5/2024.

Theo VietinBank, tổng dư nợ của Công ty CP Khách sạn Bến Du Thuyền tính đến hết ngày 16/1/2024 là 646,4 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc là 485,9 tỷ đồng, nợ lãi hơn 160 tỷ đồng, gồm hơn 155 tỷ đồng lãi trong hạn, 5,1 tỷ đồng tiền lãi phạt.

Trước đó, BIDV Thừa Thiên Huế cũng vừa rao bán công trình khách sạn 4 sao tại trung tâm thành phố Huế, có giá khởi điểm gần 100 tỷ đồng.

SHB triển khai gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói giải pháp tài chính dành cho doanh nghiệp FDI với những ưu đãi vượt trội, cùng thủ tục nhanh gọn, hồ sơ đơn giản.

Cụ thể, doanh nghiệp FDI trở thành khách hàng của SHB sẽ được tặng ngay tài khoản VND và tài khoản ngoại tệ số đẹp, đẳng cấp. Đồng thời, khách hàng sẽ được miễn phí chuyển tiền trong nước tại quầy và qua ngân hàng điện tử; miễn phí chuyển tiền quốc tế chiều đến, giảm đến 90% phí chuyển tiền quốc tế chiều đi, giảm tới 75% phí L/C nhập khẩu và miễn/giảm các loại phí thanh toán quốc tế. Chương trình ưu đãi áp dụng cho tất cả giao dịch phát sinh. Bên cạnh đó, ngân hàng đáp ứng các nhu cầu mua bán ngoại tệ với tỷ giá cạnh tranh và thủ tục thuận tiện.

Với những ưu đãi trong gói giải pháp SHB cung cấp, khách hàng là doanh nghiệp FDI khi sử dụng tài khoản SHB chi trả lương cho CBNV qua Internet Banking sẽ được hoàn toàn miễn phí giao dịch trong và ngoài hệ thống. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng dành cho các CBNV của doanh nghiệp FDI hàng loạt ưu đãi hấp dẫn khi mở tài khoản SHB như: mở thẻ tín dụng và vay tín chấp với hạn mức lên đến 20 lần thu nhập, tổng hạn mức tới 500 triệu đồng; miễn phí dịch vụ tin nhắn SMS và phí rút tiền tại ATM…

Đại diện lãnh đạo SHB cho biết: “Với phương châm lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm, SHB cung cấp đa dạng dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Nhận thức được tầm quan trọng của các doanh nghiệp FDI với nền kinh tế, đồng thời đồng hành và thấu hiểu mong muốn của nhóm khách hàng này, SHB thiết kế các sản phẩm, giải pháp phù hợp với nhu cầu và mô hình hoạt động của doanh nghiệp”.

Song song với các chương trình ưu đãi về tài khoản và phí giao dịch, Ngân hàng số SHB Corporate online cùng những giải pháp số được ứng dụng công nghệ hiện đại của SHB là công cụ hữu hiệu giúp khách hàng, trong đó có các doanh nghiệp FDI quản lý dòng tiền, quản trị hoạt động kinh doanh và giao dịch ngoại hối thuận tiện, nhanh chóng.

MSB áp dụng lãi suất tiền gửi lên đến 8%/năm cho kỳ hạn 13 tháng

Hiện nay mặt bằng chung lãi suất huy động đang ở mức thấp, tuy nhiên, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đang áp dụng mức lãi suất khá cao với lãi suất tiền gửi lên tới 8%/năm cho kỳ hạn 13 tháng.

Tin ngân hàng ngày 25/6: Sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao
Ảnh minh họa
 

Theo khảo sát mới nhất, MSB đang niêm yết lãi suất tiết kiệm cao nhất kỳ hạn 13 tháng ở mức 8%/năm với điều kiện sổ tiết kiệm mở mới hoặc sổ tiết kiệm mở từ ngày 1/1/2018 tự động gia hạn có kỳ hạn gửi 13 tháng và số tiền gửi từ 500 tỷ đồng.

Ở điều kiện thường, lãi suất ngân hàng đang niêm yết dao động quanh mức 3,2 - 5,1%/năm gửi tiền trực tuyến, lĩnh lãi cuối kỳ. Đối với kỳ hạn từ 1 - 5 tháng niêm yết lãi suất ở mức 3,2%/năm.

Cũng theo đó, tại kỳ hạn từ 6 - 11 tháng đều có cùng mức lãi suất tiết kiệm là 4,3%/năm.

Trường hợp khách hàng gửi tiền tại kỳ hạn 12 - 36 tháng, sẽ nhận được mức lãi suất cao nhất là 5,1%/năm.

Ngoài ra, khách hàng có nhu cầu gửi tiền online rút trước hạn sẽ được nhận mức lãi suất khá thấp là 0,5%/năm.

Đối với hình thức gửi tiết kiệm online, lãi suất dao động trong khoảng từ 3,7 - 5,4 %/năm. Trong đó, lãi suất tiền gửi tại kỳ hạn 1 - 5 tháng vẫn được ấn định là 3,7%/năm. Trong khi đó, kỳ hạn 6 - 11 tháng, 12 - 36 tháng lãi suất tiết kiệm lần lượt là 4,6%/năm và 5,4 %/năm.

Ngoài ra, khách hàng có nhu cầu gửi tiền online rút trước hạn sẽ được nhận mức lãi suất khá thấp là 0,5%/năm.


Điểm tin ngân hàng ngày 28/9: Điều chuyển chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng
Điểm tin ngân hàng ngày 28/9: Điều chuyển chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng

ADB viện trợ 2 triệu USD hỗ trợ Việt Nam ứng phó thiên tai do bão Yagi; Vietbank tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng; Rao bán khoản nợ xấu của Bệnh viện...

VIS Rating: Dư nợ bất động sản lớn, khoảng 50% trái phiếu đáo hạn của các chủ đầu tư trong 12 tháng
VIS Rating: Dư nợ bất động sản lớn, khoảng 50% trái phiếu đáo hạn của các chủ đầu tư trong 12 tháng

Theo báo cáo của VIS Rating, tình hình vay nợ của các doanh nghiệp bất động sản tăng cao trong nửa đầu năm 2024. Khả năng trả nợ của một số công ty...

Techcombank tham gia đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á
Techcombank tham gia đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP HCM", Ngân hàng TMCP Kỹ thương...

Ấn Độ nhập khẩu vàng tăng gấp 3 lần
Ấn Độ nhập khẩu vàng tăng gấp 3 lần

Nhu cầu vàng của Ấn Độ dự báo sẽ tăng mạnh trong vài tháng tới khi thuế nhập khẩu được cắt giảm và mùa lễ hội, mùa cưới hứa hẹn sẽ thúc đẩy hoạt động mua vàng tại quốc gia tiêu thụ kim loại quý lớn thứ hai thế giới này.

Điểm tin ngân hàng ngày 27/9: Ngân hàng Nhà nước bơm 46.500 tỷ đồng ra thị trường
Điểm tin ngân hàng ngày 27/9: Ngân hàng Nhà nước bơm 46.500 tỷ đồng ra thị trường

Sắp ban hành Thông tư giãn hoãn nợ cho đối tượng thiệt hại bởi bão Yagi; Dong A Bank tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm lần 2 trong tháng 9;...

Số vụ lừa đảo giảm đáng kể sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học
Số vụ lừa đảo giảm đáng kể sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học

Theo Ngân hàng Nhà nước, số tài khoản nhận tiền lừa đảo trong tháng 8 giảm khoảng 72% so với trung bình 7 tháng đầu năm, khi chưa thực hiện xác thực sinh trắc học.

PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect
PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ là một ngân hàng số mang đến những trải nghiệm khác biệt...

Giá vàng nhẫn 'áp sát' giá vàng miếng
Giá vàng nhẫn 'áp sát' giá vàng miếng

Ngày 26/9, giá vàng nhẫn trong nước đi ngang và hiện đang giao dịch ở mức 82,95 triệu đồng/lượng. Sau khi liên tục lập đỉnh giá mới, hiện tại vàng nhẫn áp sát giá vàng miếng.

[E-Magazine] Tiếp cận triết lý kinh doanh của VietinBank
[E-Magazine] Tiếp cận triết lý kinh doanh của VietinBank

Triết lý kinh doanh là một tập hợp các nguyên tắc và quan điểm cơ bản mà một tổ chức hay doanh nghiệp áp dụng trong quá trình hoạt động và quản lý của mình...

Giá vàng hôm nay (26/9): Thị trường thế giới giữ vững đà tăng
Giá vàng hôm nay (26/9): Thị trường thế giới giữ vững đà tăng

Giá vàng thế giới hôm nay (26/9) tăng khi thị trường đang chờ đợi các bình luận sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell...

Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng
Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng

ABBank giảm 1,5%/năm lãi suất cho vay khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ; Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng;...

Tài sản thế chấp tại các ngân hàng biến động ra sao trong nửa đầu năm 2024?
Tài sản thế chấp tại các ngân hàng biến động ra sao trong nửa đầu năm 2024?

Tài sản thế chấp tại loạt ngân hàng tư nhân như ACB, VIB, MB... ngày càng tăng, kèm theo đó nợ xấu cũng tăng không kém.

Nhân sự cấp cao tại PGBank liên tục biến động
Nhân sự cấp cao tại PGBank liên tục biến động

Kể từ khi đổi chủ, các vị trí nhân sự cấp cao của PGBank đều có biến động lớn. Mới đây nhất, PGBank bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc mới.

Giá vàng hôm nay (25/9): Thị trường thế giới tiếp đà tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (25/9): Thị trường thế giới tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (25/9) tăng mạnh khi căng thẳng xung đột tại chiến sự ở Trung Đông tiếp tục leo thang khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng...

Điểm tin ngân hàng ngày 25/9: Đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank
Điểm tin ngân hàng ngày 25/9: Đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phải hoàn trả ngân sách Nhà nước 2.000 tỷ đồng; Ước tính chi trả hơn 64 nghìn tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm trong 9 tháng;...

PVcomBank giới thiệu nhiều sản phẩm dịch vụ tại sự kiện GRECO 2024
PVcomBank giới thiệu nhiều sản phẩm dịch vụ tại sự kiện GRECO 2024

Từ ngày 21-25/9/2024, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cùng hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tham gia sự kiện “Không gian giới thiệu...

BIDV phát hành thành công 3.000 tỷ đồng Trái phiếu bền vững
BIDV phát hành thành công 3.000 tỷ đồng Trái phiếu bền vững

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã phát hành thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu tự nguyện tuân thủ theo Hướng dẫn trái phiếu...

Nhận diện tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng số ở Việt Nam và giải pháp phòng ngừa, ứng phó
Nhận diện tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng số ở Việt Nam và giải pháp phòng ngừa, ứng phó

Ở Việt Nam, ngân hàng số đang được các ngân hàng chú trọng đầu tư phát triển. Điều này vừa mang lại nhiều lợi ích vừa đặt ra nhiều thách thức.

Giá vàng hôm nay (24/9): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (24/9): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/9) tăng trong bối cảnh căng thẳng xung đột tại Trung Đông tiếp tục leo thang và điều này đã khiến vàng tỏa sáng...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance