Từ quán đá bào đến đế chế tỷ đô: Ông trùm đứng sau Mixue đã làm gì để có hơn 46.000 cửa hàng phủ sóng toàn cầu?
Bắt đầu từ một quầy đá bào tự chế ở Trịnh Châu, Zhang Hongchao - người sáng lập Mixue đã vượt qua nghèo khó, học vấn hạn chế và thị trường cạnh tranh khốc liệt để tạo dựng một đế chế F&B phủ sóng 11 quốc gia.
>>> CEO Chagee Trung Quốc: 18 tuổi còn "mù chữ", 30 tuổi đã thành tỷ phú USD, "nuốt chửng" cả thị trường trà sữa với hơn 6.400 cửa hàng
Từ một quầy bán đá bào nhỏ ở Trịnh Châu, Tập đoàn Mixue đã vươn lên trở thành tập đoàn đồ uống và đồ ăn nhẹ hàng đầu Trung Quốc với mạng lưới hàng chục nghìn cửa hàng trải khắp châu Á và thế giới. Hiện nay, Mixue không chỉ phục vụ kem, trà sữa, trà chanh mà còn đa dạng các loại đồ giải khát khác cho hàng triệu người tiêu dùng toàn cầu.

Ít ai ngờ rằng đằng sau đế chế Mixue khuấy đảo châu Á đấy không phải là một doanh nhân với profile đỉnh cao, cũng không phải một người xuất thân gia đình kinh doanh, mà người sáng lập Zhang Hongchao, một doanh nhân bắt đầu từ hai bàn tay trắng với ý chí không khuất phục.
Xây dựng đế chế từ sạp hàng nhỏ
Theo China Daily, Zhang Hongchao sinh năm 1977 trong một gia đình nghèo tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Bố mẹ ông đều là nông dân với trình độ học vấn hạn chế. Ngay từ nhỏ, Zhang đã bộc lộ tính cách sôi nổi, hiếu động và không thích bị bó buộc trong khuôn khổ lớp học.
Năm 1997, khi đang là sinh viên 21 tuổi của Trường Kinh tế và Tài chính Hà Nam, Zhang Hongchao làm thêm tại một quầy đồ uống trong kỳ nghỉ hè. Công việc bán thời gian này đã khơi nguồn cho ý tưởng táo bạo: tự chế tạo máy làm đá và mở một cửa hàng bán đá bào — món ăn vặt phổ biến ở các thành phố lân cận nhưng vẫn còn xa lạ với cư dân Trịnh Châu. Thời điểm đó, rất ít cửa hàng tại Trung Quốc cung cấp đồ uống tươi, tạo ra cơ hội vàng cho những người dám tiên phong.
Sau 9 năm kiên trì thăm dò thị trường, Zhang Hongchao đã phát triển thành công một loại kem ốc quế độc đáo. Nhờ hương vị thơm ngon và mức giá cực kỳ cạnh tranh - chỉ 1 NDT vào thời điểm đó, thấp hơn nhiều so với mức giá phổ biến 4 - 5 NDT. Những chiếc kem ốc quế của Zhang nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Theo thời gian, kem ốc quế Mixue không chỉ trở thành sản phẩm chủ lực mà còn là biểu tượng thành công của công ty. Báo cáo của China Insights Consultancy (CIC) cho biết, chỉ trong chín tháng đầu năm 2023, Mixue đã bán được khoảng 442 triệu chiếc kem ốc quế tại thị trường Trung Quốc.
Theo trang Web chính thức của Mixue, từ những năm 2010, Mixue đã phát triển thành công ty riêng, mở rộng chương trình nhượng quyền sang các khu vực khác trên khắp Trung Quốc. Công ty có các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở các khu vực khác của Hà Nam, cũng như các trung tâm kho bãi và hậu cần để hợp lý hóa chi phí sản xuất.

Năm 2022, Công ty TNHH Mixue Bingcheng dự kiến niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Hoạt động kinh doanh kem của Mixue tiếp tục phát triển và thành công nhờ sự tận tụy và làm việc chăm chỉ của Zhang Hongchao và nhóm của ông.
Bứt phá trở thành thương hiệu quốc dân
Theo trang Web chính thức của Mixue, hiện thương hiệu Mixue có thể được tìm thấy ở hầu hết các thành phố ở Trung Quốc và Việt Nam. Ngay cả khi ngành trà sữa đang suy thoái, Mixue vẫn hiên ngang đứng vững và biến nhà sáng lập Zhang Hongchao trở thành tỷ phú.

Theo Cnw News, năm 2024, Mixue đã đạt được mức tăng trưởng hiệu suất đáng kể nhờ chiến lược kinh doanh và bố trí thị trường tuyệt vời. Theo dữ liệu báo cáo tài chính mới nhất, Mixue đạt thu nhập hoạt động là 24,83 tỷ NDT vào năm 2024, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận ròng là 4,45 tỷ NDT, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm trước. Thành tựu này không chỉ chứng minh vị thế dẫn đầu của Mixue Bingcheng trong ngành đồ uống trà mới mà còn củng cố thêm vị thế của công ty trên thị trường với tư cách là thương hiệu chuỗi đồ uống hạn chế toàn cầu.
Tốc độ mở rộng toàn cầu của Mixue vào năm 2024 cũng rất nhanh chóng. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2024, số lượng cửa hàng Mixue đã vượt quá 46.479, phủ sóng 11 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, bao gồm Trung Quốc đại lục, Indonesia, Malaysia và các thị trường khác. Bố cục toàn cầu này không chỉ nâng cao khả năng hiển thị thương hiệu trên trường quốc tế mà còn mang lại không gian thị trường rộng lớn hơn cho công ty.

Điều đáng chú ý là mô hình nhượng quyền của Mixue cũng mang lại lợi nhuận đáng kể. Năm 2024, doanh thu từ hoạt động nhượng quyền thương mại và các dịch vụ liên quan của công ty đạt 620 triệu NDT, tăng 52,8% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này không chỉ phản ánh sức hấp dẫn mạnh mẽ của Mixue đối với các bên nhượng quyền mà còn phản ánh năng lực hoạt động vững chắc của công ty trong việc mở rộng thị trường.
Tại Việt Nam, Mixue có mặt vào năm 2018 trước Haidilao và sau Dookki, chỉ sau chưa đầy 5 năm, Mixue đã đạt được quy mô mà hiện chưa có thương hiệu F&B nào đạt đến. Giữa tháng 4/2023, Mixue thông báo chạm mốc 1.000 cửa hàng tại Việt Nam.
-
CEO Chagee Trung Quốc: 18 tuổi còn "mù chữ", 30 tuổi đã thành tỷ phú USD, "nuốt chửng" cả thị trường trà sữa...
-
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bước vào sân chơi robot: Sắp sản xuất người máy "Made in Vietnam" đầu tiên
-
Ba 'gã khổng lồ' thâu tóm gần nửa thị trường ô tô Việt, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng ở vị trí nào?
-
Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico
-
Nộp ngân sách cao kỷ lục, Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long đang thắng lớn
Từ quán đá bào đến đế chế tỷ đô: Ông trùm đứng sau Mixue đã làm gì để có hơn 46.000 cửa hàng....
Bắt đầu từ một quầy đá bào tự chế ở Trịnh Châu, Zhang Hongchao - người sáng lập Mixue đã vượt qua nghèo khó, học vấn hạn chế và thị trường cạnh tranh khốc liệt...
CEO Chagee Trung Quốc: 18 tuổi còn "mù chữ", 30 tuổi đã thành tỷ phú USD, "nuốt chửng" cả thị trường trà sữa...
Junjie Zhang, một doanh nhân 30 tuổi người Trung Quốc, đã trở thành tỷ phú sau thành công lớn của Chagee Holdings Ltd. công ty trà sữa cao cấp mà ông sáng lập.
Hoa hậu Mai Phương Thúy xuất hiện tại ĐHĐCĐ MWG: MWG báo lãi đậm quý I, mục tiêu doanh thu 150.000 tỷ 2025
Lợi nhuận sau thuế quý này của MWG ghi nhận đạt 1.548 tỷ đồng, tăng hơn 71%...
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc "lột xác" toàn diện của Vinamilk
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách...
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...
Thông điệp đầy cảm hứng về hành trình "vượt bão" và tầm nhìn chiến lược của Vinamilk
Trong báo cáo gửi đến cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM), đã truyền tải một thông điệp đầy cảm hứng về hành...
Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình
Thời gian qua một số người có sức ảnh hưởng (KOL) như hoa hậu, diễn viên, giáo sư... gây ồn ào vì quảng cáo không đúng cho các loại sản phẩm như thuốc chữa bệnh...
Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico
Tập đoàn năng lượng nhà nước Mexico, Pemex, đang đàm phán với tỷ phú Carlos Slim về khả năng ông sẽ đầu tư vào hai mỏ dầu khí đầy tiềm năng của nước này, theo...
Doanh nhân nữ cần được phá bỏ rào cản, trở ngại
Dẫu có vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế, phần lớn các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang hoạt động ở quy mô siêu nhỏ hoặc nhỏ và họ vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại.
Lý do ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes?
Những ngày vừa qua, thị trường địa ốc xôn xao trước công bố thông tin chính thức từ Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (HNX: SSH) về việc từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Anh Tuấn.
Chủ tịch Tập đoàn BRG mong có chính sách hỗ trợ tài chính các dự án trung hòa carbon
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG kiến nghị Chính phủ có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đề nghị phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ. Vì theo ông, khi nghiên cứu thì thấy mối quan hệ giữa GDP và tiềm lực khoa học công nghệ vẽ thành một đồ thị parapol đi lên, nghĩa là khi tăng trưởng GDP thì trình độ khoa học đi lên.
Độc lạ phiên chợ 'choảng nhau' có một không hai ở Thanh Hóa
Theo quan niệm, ai càng bị ném nhiều thì năm đó sẽ càng gặp nhiều may mắn. Dù không quen biết, nhưng ai đến chợ Chuộng cũng vui vẻ khi bị ném cà chua,...
Du xuân đầu năm với những lễ hội nổi tiếng 3 miền
Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, người dân khắp cả nước lại náo nức đi du xuân, trẩy hội. Trải qua thời gian, truyền thống này vẫn tiếp tục được....
Theo mẹ đi chợ Đồng Xuân
Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường...
Chuyển đổi số, viết tiếp ước mơ của Doanh nhân tuổi Tỵ
Họ đều là những doanh nhân, lãnh đạo tuổi Tỵ, trí tuệ, can trường và có tư duy đột phá, biết nắm bắt cơ hội, ứng dụng KHCN tiên tiến vào lĩnh vực mình...
Nên chọn ngày nào để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025?
Khai bút đầu Xuân không chỉ đơn thuần là một phong tục mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về tinh thần hiếu học, sự khởi đầu thuận lợi và niềm tin vào tương lai...
Dạy con quản lý tiền lì xì thông minh: CEO doanh nghiệp nổi tiếng tiết lộ bí quyết đắt giá
CEO Landora Group Nguyễn Thị Trúc Quỳnh đã đúc kết được 2 từ khoá đắt giá giúp con trưởng thành trong quản lý tài chính ngay từ số tiền lì xì mà con nhận được mỗi dịp Tết đến xuân về.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/1: Doanh nghiệp đề xuất sử dụng 3.400ha xây dựng tổ hợp đô thị sân bay
Đề xuất bổ sung thêm đất xây nhà ở xã hội tại KĐT Thanh Hà; Bình Thuận thông báo các dự án bất động sản đủ điều kiện giao dịch;...
Xem nhiều




