Tuyên Quang: Cầu gần nghìn tỷ vừa khánh thành, đưa vào sử dụng đã bị rạn nứt?

Cầu Tình Húc, thành phố Tuyên Quang là công trình cấp 1, với tổng mức đầu tư 852,220 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay trước khi khánh thành, người dân đã phát hiện nhiều vết nứt vỡ tại vị trí trụ cầu, khiến dư luận địa phương cho rằng, có dấu hiệu rút ruột công trình, nên chất lượng công trình chưa đảm bảo.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án xây dựng cầu Tình Húc được UBND tỉnh Tuyên Quang phê duyệt theo Quyết định số 471/QĐ-UBND ngày 12/5/2017. Sau đó, dự án được thi công vào đầu tháng 12/2017, do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư, với quy mô cầu cấp 1, xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo Tiêu chuẩn 22TCN272-05, tổng mức đầu tư 852,220 tỷ đồng.

Tổng chiều dài cầu 907,76m, kết cấu nhịp chính dạng dầm cáp hỗn hợp Extradose; tải trọng thiết kế HL93; cấp độ động đất, cấp 7; khổ thông thuyền (rộng 40 m, cao 7 m). Mặt cầu hai đầu dẫn rộng 16,5 m; các nhịp chính dầm Extradose rộng 19,5 m; thiết kế 4 làn xe cơ giới rộng 13 m; vỉa hè cho người đi bộ hai bên rộng 1,5 m.

Người dân phản ánh nghi vấn của mình với phóng viên. 

Người dân phản ánh nghi vấn của mình với phóng viên. 

Cầu gồm 5 trụ tháp, mô phỏng hình ngọn đuốc, cao 29 m tính từ mặt cầu, mỗi trụ có 16 đôi “siêu cáp” dây văng chịu lực cực lớn. Mặt cầu thảm bê tông nhựa C19 dày 7 cm. Lan can cầu bằng thép mạ kẽm, sơn tĩnh điện; khe co giãn loại răng lược bằng thép.

Trên cầu được bố trí hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED kỹ thuật số, lập trình chiếu sáng, đổi màu, tạo điểm nhấn ấn tượng cho công trình để người dân và khách thăm quan, chiêm ngưỡng.

Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Tuyên Quang, kết nối giao thông giữa Quốc lộ 2 với Quốc lộ 37, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường cơ sở hạ tầng, tạo điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc cho thành phố Tuyên Quang; thúc đẩy phát triển đô thị, du lịch, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Trụ cầu được gia cố thêm lồng sắt và bơm bê tông...   
Trụ cầu được gia cố thêm lồng sắt và bơm bê tông...   

Dự án do liên danh giữa Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình) và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - CTCP trúng thầu, thực hiện thi công. Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội – CTEC là thành viên liên danh tham gia giám sát thi công xây dựng công trình. 

Chiều ngày 2/10/2020, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức long trọng lễ khánh thành công trình cầu Tình Húc, vượt sông Lô. Cầu Tình Húc hiện diện là biểu tượng cho thành phố văn minh, hiện đại, niềm tự hào của người dân Tuyên Quang.

Tuy nhiên, không lâu sau, bất ngờ lớn đã xảy ra, trong khoảng thời gian giữa tháng 11/2020, người dân qua lại dưới gầm cầu phát hiện có nhiều công nhân, tập kết máy móc, vật liệu, dựng lều bạt... ngay tại chân 4 trụ cầu T1-T12; T2-T11; T7 và T8, để cấy thêm sắt, thép, bê tông vào các trụ cầu và khắc phục những vết nứt của dự án.

Nhiều người dân phản ánh, thợ thi công này là của một doanh nghiệp khác, không phải của 2 doanh nghiệp đã thi công cầu trước đó. Nhóm công nhân này sau đó làm việc rất khẩn trương, họ khoan chi chít vào khắp trụ cầu và những nơi vị trí nứt sâu. Một lồng sắt tròn được bao quanh cột, sau đó ghép coppha và bơm bê tông “bó giò”, che kín hết phần rạn nứt. Lớp bê tông được thợ “bó thêm” dày khoảng 50 cm, bề ngang 1 m, họ làm rất khẩn trương, nhanh gọn, kín đáo.

Tuyên Quang: Cầu gần nghìn tỷ vừa khánh thành, đưa vào sử dụng đã bị rạn nứt? - Ảnh 1

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại vị trí cây cầu để ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận của phóng viên, việc khắc phục sự cố “nứt cầu” gần như đã gần hoàn tất, chỉ còn lại chiếc lều bạt của bảo vệ trông coi máy hàn, một số coppha chưa kịp chở đi.

Để làm rõ vấn đề, có hay không do công trình bị rút ruột, dẫn đến chất lượng công trình chưa đảm bảo? Tại sao công trình lại được khắc phục một cách kín đáo? Việc khắc phục đã đúng quy định? Việc xử lí cán bộ để xảy ra sai phạm như thế nào? Phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1, đề nghị sắp xếp lịch làm việc, cung cấp hồ sơ tài liệu và trả lời các câu hỏi cho phóng viên theo đúng Luật Báo chí. Tuy nhiên đến nay, phóng viên vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía các cơ quan nêu trên.

Tuyên Quang: Cầu gần nghìn tỷ vừa khánh thành, đưa vào sử dụng đã bị rạn nứt? - Ảnh 2

Để tránh dư luận không tốt về dự án này, Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cùng các cơ quan chức năng của Chính phủ và tỉnh Tuyên Quang vào cuộc xác minh, làm rõ.

Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Thế Thực

Theo Sở hữu trí tuệ

Tin Cùng Chuyên Mục