Tỷ phú Việt và "đam mê" siêu cảng gọi tên ông Trần Bá Dương, bầu Thắng, bầu Hiển
Cảng Long An, cảng Chu Lai ghi dấu ấn lớn của bầu Thắng và tỷ phú Trần Bá Dương. Đây cũng là các địa phương được coi là "thủ phủ" của các doanh nghiệp dưới sự điều hành của các doanh nhân này.

Gạch Đồng Tâm của "bầu" Thắng nắm quỹ đất khổng lồ tại cảng Long An
Ông Võ Quốc Thắng, không chỉ được biết đến là người điều hành một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, trang trí nội thất với thương hiệu nửa thế kỷ - Đồng Tâm Group, làm ngân hàng, bóng đá,... mà vị doanh nhân thường được gọi là "bầu" Thắng này còn thành công ở lĩnh vực cảng biển, BĐS khu công nghiệp.
Bầu Thắng lấn sân sang lĩnh vực đầu tư cảng biển khi góp sức lớn vào Dự án Cảng Quốc tế Long An (tại xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) năm 2018.

Dự án có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, đã khánh thành giai đoạn 1 và đang xây dựng giai đoạn 2. Dự án nằm trong tổng thể quy hoạch 1.935 ha gồm 4 dự án là Cảng Quốc tế Long An, Khu dịch vụ Công nghiệp Đông Nam Á Long An, Khu đô thị Đông Nam Á Long An và Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An.
Cảng Quốc Tế Long An gồm 3 giai đoạn với tổng số vốn đầu tư lên đến 9.000 tỷ đồng bao gồm 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu 30.000 – 50.000 DWT với tổng chiều dài cầu cảng là 1.670m và 4 bến sà lan tiếp nhận sà lan 2.000 tấn.
Năm 2020, Đồng Tâm chính thức khánh thành giai đoạn 1 và khởi công giai đoạn 2 của Cảng quốc tế Long An. Giai đoạn 2 của dự án hiện đang triển khai 3 cầu cảng mới, mở rộng thêm 20.000 m2 kho và 3 bãi chứa với tổng diện tích 145.000 m2; tòa nhà văn phòng với diện tích hơn 9.200 m2, đang giai đoạn thi công hoàn thiện, kế hoạch đưa vào sử dụng trong quý 2/2021.
Cảng Quốc Tế Long An dự kiến sẽ trở thành một trong những cảng biển có quy mô lớn nhất khu vực miền Nam khi hoàn thành vào năm 2023.
Bầu Hiển đầu tư "siêu cảng" logistics gần 200 triệu USD tại Vĩnh Phúc
Ngày 14/11/2020, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển - đại diện Liên danh Tập đoàn T&T Group - YCH Group -YCH Holdings với dự án "Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc".
Dự án là một trung tâm logistics đa phương thức tích hợp cảng cạn, ứng dụng công nghệ tiên tiến bậc nhất châu Á. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.878 tỷ đồng, tương đương với 166,68 triệu USD.
Trong đó giai đoạn 1 là 2 tỷ đồng; giai đoạn 2 là 1.800 tỷ đồng. Quy mô diện tích thực hiện dự án khoảng 830.784m2 tại địa bàn thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc
Ông Đỗ Quang Hiển khẳng định, mạng lưới Logistics thông minh ASEAN với sự khởi đầu của Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ tạo đà cho sự đột phá của ngành logistics Việt Nam, hướng tới mục tiêu năm 2025 chi phí logistics tại Việt Nam xuống 14% và đến năm 2025, xấp xỉ Singapore ở mức 8 - 10%.

"Hiện nay chi phí cho logistics chiếm khoảng 17% GDP, tương đương khoảng 42 tỷ USD, đóng góp khoảng 4% vào GDP. Chi phí cao của logistics ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của chuỗi cung ứng" - ông Đỗ Quang Hiển chia sẻ thêm.
Tiến độ đầu tư thực hiện Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là 50 tháng kể từ ngày được quyết định chủ trương đầu tư với các mốc thời gian dự kiến như sau: Giai đoạn chuẩn bị đầu tư, gồm lập và quy hoạch chi tiết, phê duyệt dự án đầu tư, giao đất thực hiện dự án là từ Quý IV/2020 đến Quý II/2021; cấp phép xây dựng và khởi công dự án: từ II/2021 đến Quý III/2021; hoàn thiện đầu tư xây dựng giai đoạn 1: từ Quý III/2021 đến Quý II/2022; vận hành khai thác giai đoạn 1 từ Quý III/2022; hoàn thiện đầu tư xây dựng và đưa giai đoạn 2 vào vận hành: từ Quý I/2023 đến Quý IV/2024.
Theo thông tin mới nhất từ phía nhà đầu tư cập nhật tháng 4/2021, Tập đoàn T&T và đối tác Tập đoàn YCH của Singapore đang hoàn thiện những thủ tục pháp lý cuối cùng để tiến hành khởi công dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc.
Về phía các nhà đầu tư, Tập đoàn T&T góp 307 tỷ đồng, chiếm 40% vốn góp; YCH Group góp 345 tỷ đồng, chiếm 45% vốn góp; YCH Holdings góp 115 tỷ đồng, chiếm 15% vốn góp. Vốn góp chiếm khoảng 30% tổng vốn dự kiến đầu tư vào dự án. Số vốn thực hiện dự án còn lại sẽ được huy động tại hệ thống ngân hàng thương mại.
Trước đó, năm 2015, "bầu" Hiển bất ngờ bỏ ra 490 tỷ đồng để thâu tóm 98% cổ phần của Công ty CP Cảng Quảng Ninh từ tay Vinalines - đây trở thành một trong những thương vụ nổi tiếng trong làn sóng "doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào cảng biển”. Ngày 18/8/2020, Cảng Quảng Ninh chào sàn UPCoM với mức giá tham chiếu 12.200 đồng/cp.

Cảng Chu Lai của Tập đoàn THACO: Cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa mới tại miền Trung
Với tham vọng biến THACO thành tập đoàn đa ngành, tỷ phú Trần Bá Dương đã đầu tư xây dựng Cảng Chu Lai vào năm 2010 và hoạt động từ tháng 5/2012.
Đây là cảng biển, luồng vào cảng tính từ phao số 0 có chiều dài 11 km với ưu điểm kín gió, kết nối với Quốc lộ 1A và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thuận tiện cho tàu hàng ra vào cập bến. Công suất khai thác của cảng đạt 1,5 triệu tấn hàng tổng hợp và 150.000 TEUs container mỗi năm.
Với tiền thân là Chu Lai Logistics được thành lập năm 2004, năm 2020, Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã ra đời và hoạt động theo mô hình Tổng công ty trong lĩnh vực giao nhận vận chuyển (logistics) thuộc tập đoàn THACO.
Từ chính các hoạt động kinh tế của mình trong gần 20 năm qua, THACO của tỷ phú Trần Bá Dương đã nhận ra thế mạnh của cảng Chu Lai trong hoạt động dịch vụ logicstics.

Được coi là cửa ngõ xuất khẩu mới tại miền Trung – Tây Nguyên, cảng Chu Lai đã đầu tư mở rộng quy mô, nâng cấp toàn bộ chuỗi dịch vụ, thực hiện mục tiêu trở thành Trung tâm giao nhận - vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu quốc tế.
Cảng Chu Lai có lợi thế lớn nhờ nguồn "chân hàng" từ tập đoàn THACO. Những lô hàng ô tô, linh kiện, nông sản… của THACO đều đặn xuất nhập khẩu qua cảng đã góp phần giải quyết khó khăn về thiếu vỏ container trong đối lưu hàng xuất nhập khẩu, giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian, mang lại lợi ích kép cho khách hàng.
Ngoài ra cảng Chu Lai còn cung cấp đa dạng các dịch vụ với phương án làm hàng tối ưu, thủ tục hải quan nhanh chóng, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn xuất nhập hàng hóa như: Thép Hòa Phát, Millennium Furniture, Hoàng Anh Gia Lai, Sun Paper Lào, Á Châu, Thagrico…
Trong quý I/2021, hơn 10.800 container linh kiện, 1.500 container nông sản, 17.200 tấn dăm gỗ cùng nhiều loại hàng hóa khác đã được xuất nhập khẩu qua cảng. Năm 2021, sản lượng hàng hóa qua cảng dự kiến đạt 4 triệu tấn (tăng 53% so với năm 2020).

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 diễn ra chiều ngày 31/5/2021 của THACO, với việc hình thành cấu trúc mới là Tập đoàn công nghiệp đa ngành, tỷ phú Trần Bá Dương cho biết, THACO sẽ mở rộng đầu tư trong giai đoạn tới, ước tính chi phí đầu tư năm 2021 là 17.247 tỷ đồng.
Trong đó, THACO sẽ chi 137 tỷ đồng cho Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI).
TIN LIÊN QUAN
-
Thêm nghịch lý logistics Việt: Ai hưởng lợi ở cảng biển?
-
Quảng Trị đồng ý để Tập đoàn T&T nghiên cứu dự án Cảng hàng không Quảng Trị
-
Việt Nam có thể vượt Singapore về kinh doanh cảng biển?
-
TP. HCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển từ tháng 7/2021
-
Hàng container qua cảng biển vẫn tăng hai con số bất chấp Covid-19
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...
Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
Thủy điện Quế Phong vừa khiến giới đầu tư “dậy sóng” khi công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%. Động thái này diễn ra ngay thời điểm cổ phiếu QPH tăng...
Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Tôn Nam Kim Phú Mỹ sẽ tăng lên 2.700 tỷ đồng. Việc góp vốn sẽ được thực hiện bằng tiền và chia thành nhiều đợt trong năm...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.
Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
Sau khi huy động thành công hơn 2.500 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu, Nam Long NLG lên kế hoạch đầu tư, góp vốn cho loạt công ty con...
Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh "kém sắc"
SMC bất ngờ đổi ghế nóng Chủ tịch HĐQT đúng lúc tình hình kinh doanh lao dốc, lỗ ròng 81 tỷ đồng sau 6 tháng, nợ phải trả chiếm áp đảo 84% tổng tài sản...
AirAsia và giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam sau gần 20 năm lỡ hẹn
Sau gần hai thập kỷ với bốn lần “lỡ hẹn”, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia một lần nữa tuyên bố đang đàm phán để thành lập hãng bay...