Tỷ phú Việt và "đam mê" siêu cảng gọi tên ông Trần Bá Dương, bầu Thắng, bầu Hiển
Cảng Long An, cảng Chu Lai ghi dấu ấn lớn của bầu Thắng và tỷ phú Trần Bá Dương. Đây cũng là các địa phương được coi là "thủ phủ" của các doanh nghiệp dưới sự điều hành của các doanh nhân này.

Gạch Đồng Tâm của "bầu" Thắng nắm quỹ đất khổng lồ tại cảng Long An
Ông Võ Quốc Thắng, không chỉ được biết đến là người điều hành một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, trang trí nội thất với thương hiệu nửa thế kỷ - Đồng Tâm Group, làm ngân hàng, bóng đá,... mà vị doanh nhân thường được gọi là "bầu" Thắng này còn thành công ở lĩnh vực cảng biển, BĐS khu công nghiệp.
Bầu Thắng lấn sân sang lĩnh vực đầu tư cảng biển khi góp sức lớn vào Dự án Cảng Quốc tế Long An (tại xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) năm 2018.

Dự án có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, đã khánh thành giai đoạn 1 và đang xây dựng giai đoạn 2. Dự án nằm trong tổng thể quy hoạch 1.935 ha gồm 4 dự án là Cảng Quốc tế Long An, Khu dịch vụ Công nghiệp Đông Nam Á Long An, Khu đô thị Đông Nam Á Long An và Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An.
Cảng Quốc Tế Long An gồm 3 giai đoạn với tổng số vốn đầu tư lên đến 9.000 tỷ đồng bao gồm 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu 30.000 – 50.000 DWT với tổng chiều dài cầu cảng là 1.670m và 4 bến sà lan tiếp nhận sà lan 2.000 tấn.
Năm 2020, Đồng Tâm chính thức khánh thành giai đoạn 1 và khởi công giai đoạn 2 của Cảng quốc tế Long An. Giai đoạn 2 của dự án hiện đang triển khai 3 cầu cảng mới, mở rộng thêm 20.000 m2 kho và 3 bãi chứa với tổng diện tích 145.000 m2; tòa nhà văn phòng với diện tích hơn 9.200 m2, đang giai đoạn thi công hoàn thiện, kế hoạch đưa vào sử dụng trong quý 2/2021.
Cảng Quốc Tế Long An dự kiến sẽ trở thành một trong những cảng biển có quy mô lớn nhất khu vực miền Nam khi hoàn thành vào năm 2023.
Bầu Hiển đầu tư "siêu cảng" logistics gần 200 triệu USD tại Vĩnh Phúc
Ngày 14/11/2020, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển - đại diện Liên danh Tập đoàn T&T Group - YCH Group -YCH Holdings với dự án "Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc".
Dự án là một trung tâm logistics đa phương thức tích hợp cảng cạn, ứng dụng công nghệ tiên tiến bậc nhất châu Á. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.878 tỷ đồng, tương đương với 166,68 triệu USD.
Trong đó giai đoạn 1 là 2 tỷ đồng; giai đoạn 2 là 1.800 tỷ đồng. Quy mô diện tích thực hiện dự án khoảng 830.784m2 tại địa bàn thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc
Ông Đỗ Quang Hiển khẳng định, mạng lưới Logistics thông minh ASEAN với sự khởi đầu của Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ tạo đà cho sự đột phá của ngành logistics Việt Nam, hướng tới mục tiêu năm 2025 chi phí logistics tại Việt Nam xuống 14% và đến năm 2025, xấp xỉ Singapore ở mức 8 - 10%.

"Hiện nay chi phí cho logistics chiếm khoảng 17% GDP, tương đương khoảng 42 tỷ USD, đóng góp khoảng 4% vào GDP. Chi phí cao của logistics ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của chuỗi cung ứng" - ông Đỗ Quang Hiển chia sẻ thêm.
Tiến độ đầu tư thực hiện Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là 50 tháng kể từ ngày được quyết định chủ trương đầu tư với các mốc thời gian dự kiến như sau: Giai đoạn chuẩn bị đầu tư, gồm lập và quy hoạch chi tiết, phê duyệt dự án đầu tư, giao đất thực hiện dự án là từ Quý IV/2020 đến Quý II/2021; cấp phép xây dựng và khởi công dự án: từ II/2021 đến Quý III/2021; hoàn thiện đầu tư xây dựng giai đoạn 1: từ Quý III/2021 đến Quý II/2022; vận hành khai thác giai đoạn 1 từ Quý III/2022; hoàn thiện đầu tư xây dựng và đưa giai đoạn 2 vào vận hành: từ Quý I/2023 đến Quý IV/2024.
Theo thông tin mới nhất từ phía nhà đầu tư cập nhật tháng 4/2021, Tập đoàn T&T và đối tác Tập đoàn YCH của Singapore đang hoàn thiện những thủ tục pháp lý cuối cùng để tiến hành khởi công dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc.
Về phía các nhà đầu tư, Tập đoàn T&T góp 307 tỷ đồng, chiếm 40% vốn góp; YCH Group góp 345 tỷ đồng, chiếm 45% vốn góp; YCH Holdings góp 115 tỷ đồng, chiếm 15% vốn góp. Vốn góp chiếm khoảng 30% tổng vốn dự kiến đầu tư vào dự án. Số vốn thực hiện dự án còn lại sẽ được huy động tại hệ thống ngân hàng thương mại.
Trước đó, năm 2015, "bầu" Hiển bất ngờ bỏ ra 490 tỷ đồng để thâu tóm 98% cổ phần của Công ty CP Cảng Quảng Ninh từ tay Vinalines - đây trở thành một trong những thương vụ nổi tiếng trong làn sóng "doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào cảng biển”. Ngày 18/8/2020, Cảng Quảng Ninh chào sàn UPCoM với mức giá tham chiếu 12.200 đồng/cp.

Cảng Chu Lai của Tập đoàn THACO: Cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa mới tại miền Trung
Với tham vọng biến THACO thành tập đoàn đa ngành, tỷ phú Trần Bá Dương đã đầu tư xây dựng Cảng Chu Lai vào năm 2010 và hoạt động từ tháng 5/2012.
Đây là cảng biển, luồng vào cảng tính từ phao số 0 có chiều dài 11 km với ưu điểm kín gió, kết nối với Quốc lộ 1A và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thuận tiện cho tàu hàng ra vào cập bến. Công suất khai thác của cảng đạt 1,5 triệu tấn hàng tổng hợp và 150.000 TEUs container mỗi năm.
Với tiền thân là Chu Lai Logistics được thành lập năm 2004, năm 2020, Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã ra đời và hoạt động theo mô hình Tổng công ty trong lĩnh vực giao nhận vận chuyển (logistics) thuộc tập đoàn THACO.
Từ chính các hoạt động kinh tế của mình trong gần 20 năm qua, THACO của tỷ phú Trần Bá Dương đã nhận ra thế mạnh của cảng Chu Lai trong hoạt động dịch vụ logicstics.

Được coi là cửa ngõ xuất khẩu mới tại miền Trung – Tây Nguyên, cảng Chu Lai đã đầu tư mở rộng quy mô, nâng cấp toàn bộ chuỗi dịch vụ, thực hiện mục tiêu trở thành Trung tâm giao nhận - vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu quốc tế.
Cảng Chu Lai có lợi thế lớn nhờ nguồn "chân hàng" từ tập đoàn THACO. Những lô hàng ô tô, linh kiện, nông sản… của THACO đều đặn xuất nhập khẩu qua cảng đã góp phần giải quyết khó khăn về thiếu vỏ container trong đối lưu hàng xuất nhập khẩu, giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian, mang lại lợi ích kép cho khách hàng.
Ngoài ra cảng Chu Lai còn cung cấp đa dạng các dịch vụ với phương án làm hàng tối ưu, thủ tục hải quan nhanh chóng, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn xuất nhập hàng hóa như: Thép Hòa Phát, Millennium Furniture, Hoàng Anh Gia Lai, Sun Paper Lào, Á Châu, Thagrico…
Trong quý I/2021, hơn 10.800 container linh kiện, 1.500 container nông sản, 17.200 tấn dăm gỗ cùng nhiều loại hàng hóa khác đã được xuất nhập khẩu qua cảng. Năm 2021, sản lượng hàng hóa qua cảng dự kiến đạt 4 triệu tấn (tăng 53% so với năm 2020).

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 diễn ra chiều ngày 31/5/2021 của THACO, với việc hình thành cấu trúc mới là Tập đoàn công nghiệp đa ngành, tỷ phú Trần Bá Dương cho biết, THACO sẽ mở rộng đầu tư trong giai đoạn tới, ước tính chi phí đầu tư năm 2021 là 17.247 tỷ đồng.
Trong đó, THACO sẽ chi 137 tỷ đồng cho Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI).
TIN LIÊN QUAN
-
Thêm nghịch lý logistics Việt: Ai hưởng lợi ở cảng biển?
-
Quảng Trị đồng ý để Tập đoàn T&T nghiên cứu dự án Cảng hàng không Quảng Trị
-
Việt Nam có thể vượt Singapore về kinh doanh cảng biển?
-
TP. HCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển từ tháng 7/2021
-
Hàng container qua cảng biển vẫn tăng hai con số bất chấp Covid-19
Báo lãi quý 1 tăng trưởng mạnh: Imexpharm mạnh tay rót 1.500 tỷ đồng xây đại bản doanh...
Không chỉ khởi đầu năm 2025 bằng mức tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số, Imexpharm còn nhanh chóng bước vào giai đoạn đầu tư lớn...
Vừa báo lãi gần 850 tỷ đồng, Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm chi ‘khủng’ thâu tóm một trường Đại học ở TP. HCM
Mới đây, Kinh Bắc bất ngờ lấn sân sang lĩnh vực giáo dục khi thâu tóm Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM.
Chi gần 450 tỷ thâu tóm tòa nhà 19 tầng tại Hà Nội, SSI của "ông trùm" Nguyễn Duy Hưng gây sốc giới đầu tư
SSI vừa chi gần 447 tỷ đồng để sở hữu tòa nhà văn phòng cao 19 tầng tại Hà Nội, đánh dấu bước đi chiến lược quan trọng trong việc mở rộng...
Báo lãi quý 1 tăng trưởng hai chữ số: FPT Online trả cổ tức “khủng”, tỷ lệ 100% bằng tiền mặt
Với hơn 18 triệu cổ phiếu đang lưu hành, doanh nghiệp dự kiến chi hơn 184 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông.
Quốc tế Sơn Hà (SHI) sắp phát hành hơn 8 triệu cổ phiếu tăng vốn, cơ hội lớn cho cổ đông hiện hữu?
SHI chuẩn bị phát hành cổ phiếu thưởng từ lợi nhuận chưa phân phối, giữa lúc lợi nhuận quý I/2025 tăng mạnh và cơ cấu tài chính được cải thiện rõ nét.
Thuduc House bất ngờ báo lãi, cổ phiếu TDH tăng mạnh 5 phiên liên tục
Với mức lãi sau thuế hơn 5,6 tỷ đồng trong quý 1/2025 – trái ngược với khoản lỗ cùng kỳ năm ngoái, Thuduc House (TDH) đang mang đến bất ngờ tích cực cho thị trường.
Đường Man - Doanh nghiệp từng làm nên tên tuổi đại gia Đường ‘bia’ tiếp tục thua lỗ
Công ty Cổ phần Đường Man – thành viên của Tập đoàn Hòa Bình (Hòa Bình Group) – từng được biết đến là đơn vị tiên phong trong sản xuất malt bia tại Việt Nam...
Nhà máy ray thép 14.000 tỷ của Hòa Phát có động thái mới: Tỷ phú Trần Đình Long ‘chốt đơn’ sản phẩm vào năm 2027
Hòa Phát ghi nhận quý khởi sắc đầu năm 2025 với doanh thu đạt gần 38.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế vượt 3.300 tỷ đồng tăng 16%...
Tập đoàn năng lượng Zarubezhneft (Nga) dự kiến xây nhà máy điện gió ngoài khơi ở Việt Nam
Thông tin này được công bố trong Tuyên bố chung trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Tô Lâm.
BIM Group đổ 3.000 tỷ xây ‘siêu dự án’ tại Hạ Long, đại gia Đoàn Quốc Việt đang toan tính điều gì?
BIM Hạ Long, thành viên của Tập đoàn BIM Group, đang triển khai dự án “Tổ hợp công trình thương mại, dịch vụ và căn hộ lưu trú” tại trung tâm du lịch Hạ Long...
Vietnam Airlines họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 15/5: Trình phương án tăng vốn, bàn thương vụ 50 máy bay thân hẹp
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố quyết định triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường vào chiều 15/5 tại Hà Nội....
Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) - Khẳng định thương hiệu Việt với thị trường quốc tế
PVCFC vừa được Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc cấp Chứng chỉ Level One (Cấp độ 1) cho xuất khẩu phân bón hàng rời (Bulk In-Ship Fertiliser). Với bước tiến mới này,...
MCP: Vững tăng trưởng, quyết tâm dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam
Bao bì Mỹ Châu (HOSE: MCP) – doanh nghiệp bao bì kim loại duy nhất niêm yết trên sàn HOSE báo lãi sau thuế năm 2024 vượt 35% kế hoạch và tăng tới 173% so...
Bức tranh trái chiều ngành xi măng Quý 1/2025: Bỉm Sơn, Hà Tiên thận trọng bám trụ, La Hiên bất ngờ lội ngược dòng
Trong khi các tên tuổi lớn như Bỉm Sơn (BCC), Hà Tiên (HT1) đang nỗ lực kiểm soát chi phí để thu hẹp thua lỗ, thì Xi măng La Hiên (CLH) lại gây bất ngờ...
Áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ để PV Power phát triển bền vững
Trong bối cảnh ngành năng lượng đang chuyển dịch mạnh mẽ trước yêu cầu phát triển xanh và áp lực bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, Tổng công ty Điện lực Dầu khí...
Ông Phạm Hữu Quốc giữ chức Tổng giám đốc Bamboo Capital
Tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán và Luật Kinh tế tại Đại học Kinh tế TP.HCM, ông Phạm Hữu Quốc được đánh giá cao bởi nền tảng kiến thức chuyên sâu và tư duy phân tích sắc bén.
Trao quyền chủ động cho doanh nghiệp trong huy động và sử dụng dòng vốn nội bộ
Sáng ngày 13/5, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (Đoàn đại biểu Quốc...
Bình Thuận "chốt hạ" cứ điểm sản xuất linh kiện ô tô hơn 2.000 tỷ, sẽ đón 1.000 lao động về làm việc
Với công suất dự kiến 12 triệu sản phẩm/năm, nhà máy mở ra cơ hội việc làm cho 1.000 lao động địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế bền vững.
VEFAC lãi đậm 15.000 tỷ đồng trong quý I/2025, cổ đông sắp nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 435%
VEFAC đề xuất chia cổ tức tiền mặt “khủng” hơn 7.200 tỷ đồng, sau quý kinh doanh đầu năm 2025 tăng trưởng bùng nổ với lợi nhuận gấp hơn 160 lần cùng kỳ.
Xem nhiều




