Vì sao Saigon Co.op ngang ngửa với nhà bán lẻ ngoại?
Chuyên gia chỉ lý do chính dẫn đến thành công của Saigon Co.op, nhà bán lẻ nội địa duy nhất đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các ông lớn nước ngoài.
Bán hàng bình dân trong cửa hàng hiện đại
Đề cập về thị trường bán lẻ, PGS.TS Phạm Tất Thắng, nghiên cứu viên cao cấp Bộ Công thương đánh giá, trong tất cả hệ thống phân phối trên đất Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP (Saigon Co.op) của người Việt được đánh giá là thành công nhất.
Cho đến nay, mạng lưới bán lẻ của Saigon Co.op phát triển dày đặc. Tính đến tháng 5/2019, Saigon Co.op đã phát triển gần 700 điểm bán, trong đó có 113 siêu thị Co.opmart, 4 đại siêu thị Co.opXtra cùng hơn 300 cửa hàng Co.op Food.
Hiện doanh nghiệp này đang chiếm 43% thị phần kênh siêu thị khi xét về doanh số bán hàng, gấp khoảng 4 lần so với doanh nghiệp đứng thứ hai.
Saigon Co.op cũng là đơn vị bán lẻ nội địa duy nhất có đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các "ông lớn" của nước ngoài như BigC (Thái Lan), Lotte Mart (Hàn Quốc) và Aeon Mall (Nhật Bản).
Đã có nhiều nghiên cứu nhằm lý giải tại sao Saigon Co.op lại thành công đến vậy và PGS.TS Phạm Tất Thắng cũng có những lý giải của riêng mình.
Thứ nhất, xuất phát điểm của Saigon Co.op là hệ thống hợp tác xã tiêu dùng của TP.HCM, mà trước đó hệ thống này đã phát triển mạng lưới tương đối dày đặc ở một thị trường lớn, có sức tiêu dùng cao. Đây là điểm thuận lợi để Saigon Co.op có cả nguồn cung và khách hàng truyền thống.
Thứ hai, Saigon Co.op thực hiện phương châm bán những mặt hàng bình dân ở một hệ thống hiện đại. Nhờ đó, họ có thể giữ được lượng khách hàng truyền thống của mình và khi lượng khách hàng truyền thống đó vẫn trung thành với hệ thống phân phối của Saigon Co.op, cộng với sự phát triển theo hướng ngày càng hiện đại và dày đặc hơn của hệ thống phân phối thì doanh nghiệp này càng thành công.
Theo PGS.TS Phạm Tất Thắng, lý do thứ hai chính là lý do cơ bản và là yếu tố quan trọng nhất dẫn tới thành công của Saigon Co.op.
Saigon Co.op cũng phát triển các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng, giúp doanh nghiệp tạo được giá trị gia tăng trong hoạt động bán hàng. Chuyên gia đánh giá đây là sự cần thiết và là cách làm thông minh của Saigon Co.opp.
Bởi các nhà sản xuất của Việt Nam thường nhỏ lẻ, việc xây dựng thương hiệu cho riêng mình rất tốn công tốn của và mất nhiều thời gian. Saigon Co.op đã nắm bắt đúng nhu cầu của các nhà sản xuất - dựa vào uy tín, thương hiệu của Saigon Co.op để gắn vào sản phẩm của mình.
Cách làm này giúp khâu làm thương hiệu của các nhà sản xuất giảm chi phí, giảm thời gian, còn Saigon Co.op có được cái lợi là có thương hiệu riêng để giữ khách hàng truyền thống.
Đáng lưu ý, Saigon Co.op đã nắm bắt được xu thế tất yếu của thế giới là sự phát triển của các cửa hàng tiện lợi. Trên thế giới đã có nhiều cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh, thu được lợi nhuận rất cao như các cửa hàng tiện lợi của Thái Lan, 7-Eleven...
Tại Việt Nam, theo PGS.TS Phạm Tất Thắng, nhiều đơn vị như Vinmart cũng mở các cửa hàng tiện lợi nhưng thực tế cho thấy họ chủ yếu thành công khi khai thác các cửa hàng tiện lợi nằm trong khu dân cư của Vingroup, còn mở ra bên ngoài thì chưa hẳn được như vậy do kinh nghiệm quản lý của Vinmart đối với hệ thống phân phối không nhiều.
Kết quả là, dù có rất nhiều thế mạnh (địa ốc, khu dân cư, khu vui chơi, giải trí hiện đại...) nhưng Vingroup đã phải chuyển giao hệ thống phân phối của mình dù họ đã đi rất đúng hướng là tự sản xuất ra những sản phẩm sạch ở nhiều địa phương, đưa chúng vào hệ thống phân phối.
Một điểm khác được vị chuyên gia đánh giá là sự khôn ngoan của Saigon Co.op, đó là khi đã thành công ở hệ thống phân phối nội địa thì Saigon Co.op mở rộng lĩnh vực kinh doanh theo hướng đa ngành.
Cách làm này được đánh giá là để tránh rủi ro "bỏ trứng chung một giỏ", giúp đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa hoạt động, lấy ngắn nuôi dài, lấy lĩnh vực này hỗ trợ lĩnh vực kia...
"Dĩ nhiên, lĩnh vực kinh doanh chính của Saigon Co.op vẫn là bán lẻ với hệ thống phân phối nội địa gồm hàng trăm siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi, trung thâm thương mại... Đây cũng chính là lĩnh vực mang về nguồn thu lớn nhất cho Saigon Co.op", PGS.TS Phạm Tất Thắng nhấn mạnh.
Để người Việt không mất Saigon Co.op
Khi Saigon Co.op thành công thì việc doanh nghiệp này rơi vào tầm ngắm của các nhà đầu tư là tất yếu, vấn đề là việc đầu tư ấy có đúng luật hay không.
Trong kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật tại Saigon Co.op, Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra các dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản tại đơn vị này.
Trong đó, thông qua các hợp tác xã thành viên, lãnh đạo Saigon Co.op đã cho phép nhà đầu tư sở hữu vốn góp tại Saigon Co.op, dẫn đến nguy cơ Saigon Co.op bị thâu tóm.
Theo PGS.TS Phạm Tất Thắng, có thể Saigon Co.op còn liên kết, hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài và điều đó cũng hết sức bình thường bởi từ khi Việt Nam mở cửa thì hệ thống phân phối, trong đó có các siêu thị, được phát triển rất mạnh, nhiều đại gia, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đã đầu tư vào đây.
Thế nhưng, nhiều nhà đầu tư dù trường vốn song lại không thành công. Điều đó cho thấy đầu tư vào hệ thống phân phối có yêu cầu riêng của nó, đòi hỏi cần phải có hành xử theo một chuyên môn cao, phù hợp với đặc trưng phát triển của hệ thống phân phối.
Các nhà đầu tư nước ngoài khi muốn vào thị trường Việt Nam, đặc biệt là hệ thống phân phối, thì con đường đi tiện nhất, nhanh nhất là mua lại các hệ thống đã thành danh trên thị trường này. Một loạt siêu thị như Metro, BigC, siêu thị điện máy Nguyễn Kim... đã có nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào. Điều đó là đúng quy luật.
"Cho nên, nếu việc hợp tác làm ăn, đầu tư thêm vốn, mua bán, sáp nhập của nhà đầu tư trong nước hoặc nước ngoài làm tăng thêm sức mạnh của hệ thống phân phối thì đó cũng là đúng xu hướng, không nên đi ngược lại làm gì.
Có điều, để Saigon Co.op hay bất kỳ doanh nghiệp Việt nào không bị nước ngoài thâu tóm thì cần phải tỉnh táo khi lựa chọn các nhà đầu tư. Các nhà thương thảo phải xem xem đầu tư đó có thực sự vì hệ thống phân phối của mình không và có làm ăn chân chính hay không.
Nếu có sự hợp tác nào của nhà đầu tư làm cho chất lượng của Saigon Co.op được nâng lên thì nên theo vì đó là xu hướng của hội nhập kinh tế quốc tế", PGS.TS Phạm Tất Thắng chỉ rõ.
Cần quy định cụ thể để doanh nghiệp nhà nước tự tin sử dụng vốn
Ngày 23/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Một trong những nội dung đại biểu quan tâm...
Đầu tư Nam Long huy động 1.000 tỷ tiền trái phiếu
Tập đoàn Nam Long, mã cổ phiếu NLG - HoSE) phê duyệt phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo hình thức riêng lẻ với tổng giá trị phát hành tối đa 1.000 tỷ đồng. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được đảm bảo bằng tài sản.
Nhiều doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm về chứng khoán
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành các quyết định xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
“Ông lớn” kinh doanh vàng lãi đậm nghìn tỷ sau 10 tháng
Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, “ông lớn” kinh doanh vàng vẫn lãi đậm nghìn tỷ.
Các doanh nghiệp bất động sản đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm kế hoạch năm?
Dù năm 2024 đã qua 3/4 thời gian, song tiến độ thực hiện kế hoạch lợi nhuận năm 2024 của các doanh nghiệp bất động sản lại không mấy khả quan.
Ông chủ PNJ lại báo lãi khủng mỗi ngày trong tháng 10 'bỏ túi' hơn 7,2 tỷ đồng nhờ thị trường vàng sôi động
Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán PNJ) đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh 10 tháng đầu năm 2024...
Nhà Thủ Đức (Thuduc House) bị cưỡng chế thuế gần 100 tỷ đồng mỗi tháng
Hàng tháng, nhằm truy thu số tiền 365,5 tỷ đồng hoàn thuế chậm nộp, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh gửi quyết định cưỡng chế bằng hình thức trích từ tài khoản của Thuduc...
Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
Chứng khoán SSI bị cơ quan thuế truy thu, xử phạt hơn 7 tỷ đồng
Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (mã chứng khoán: SSI) vừa bị truy thu và xử phạt vi phạm hành chính về thuế hơn 7,3 tỷ đồng.
Becamex muốn phát hành 300 triệu cổ phiếu huy động 15.000 tỷ đồng để làm gì?
Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex, HoSE: mã chứng khoán BCM) vừa khởi động kế hoạch chào bán 300 triệu cổ phiếu ra công chúng...
SCIC muốn thoái hết vốn tại Xây lắp điện Quảng Nam
Theo đó, SCIC sẽ chào bán lô 540.000 cổ phần, tương đương 20% vốn điều lệ của công ty Xây lắp điện Quảng Nam, với giá khởi điểm cho cả lô là 6,65 tỷ đồng.
Phát hành cổ phiếu hoán đổi trái phiếu, CII vừa nâng vốn điều lệ lên hơn 3.197 tỷ đồng
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (HoSE: mã chứng khoán CII) vừa có văn bản thông báo đã nâng vốn điều lệ của doanh nghiệp lên 3.197,5 tỷ đồng.
Petrovietnam là doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam
Với số nộp ngân sách nhà nước năm 2023 ghi nhận đạt gần 95.000 tỷ đồng, Tập đoàn Dầu khí Việt nam (Petrovietnam) dẫn đầu VNTAX 200...
Doanh nghiệp bất động sản tìm cách trả nợ và hoán đổi nợ dịp cuối năm
Áp lực nợ vay tại nhiều doanh nghiệp bất động sản như TTC Land, Phát Đạt, Nam Long... ngày càng lớn khiến doanh nghiệp chọn cách chào bán cổ phiếu, trái phiếu để có nguồn...
PV Power và Vingroup hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) và Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống...
[Infographic] Hàng không Việt "cất cánh" trong quý III/2024
Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không tăng trưởng trong quý III nhờ lượng khách quốc tế, nội địa tăng mạnh...
Cổ phiếu vừa lên sàn, Asia Group (AIG) muốn đổi ngành nghề kinh doanh
Vừa lên sàn, giá cổ phiếu AIG của Công ty CP Nguyên liệu Á Châu (Asia Group, mã: AIG) liên tục giảm, khiến vốn hóa giảm hàng nghìn tỷ đồng chỉ sau hơn...
Khải Hoàn Land dự kiến mua lại 60.000 trái phiếu giá trị 60 tỷ đồng
HĐQT Khải Hoàn Land phê duyệt phương án mua lại trước hạn 20% số lượng trái phiếu KHGH2123001, tương đương khối lượng 60.000 trái phiếu. KHG dự kiến mua lại...
Lãi ròng tăng mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Lucky tại sân bay Taseco Airs tạm ứng cổ tức tỷ lệ 15%
Lợi nhuận ròng của Taseco đạt gần 39 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023. Taseco Airs (AST) tạm ứng cổ tức 15% năm 2024.