4 bài học kinh doanh từ người đàn ông xây nên đế chế Louis Vuitton
Cách Bernard Arnault điều hành một công ty 160 năm tuổi
Vào năm 2018, tôi rất vinh hạnh khi được Louis Vuitton mời làm giáo sư cho sự kiện Time Capsule của họ. Đó là nơi mà tôi biết đến Bernard Arnault và những gì ông ta đã làm cho công ty.
Tôi muốn tìm hiểu về những gì mà Bernard Arnault đã làm, về những thứ đã biến ông ấy thành con người như hiện tại, một nhân vật quyền lực và một nhà lãnh đạo tài ba. Tôi bắt đầu theo dõi tin tức về công ty và xem phần hỏi đáp mà ông ta đã làm ở Oxford. Đây là những gì tôi đã học từ chính người tỷ phú này.
1. Cho phép nhà sáng tạo đảm nhận thực hiện các tác phẩm
Khi nhìn vào các nhà sáng tạo của Louis Vuitton, có thể thấy họ là những người điều hành kinh doanh. Hiếm khi thấy Bernard Arnault có bất kỳ công bố nào về những sản phẩm mà họ sắp giới thiệu, thay vào đó, các nhà sáng tạo luôn là những người làm điều đó.
Điều này cho thấy rằng Bernard Arnault đã trao rất nhiều tự do cho các nhà sáng tạo. Chúng ta có thể thấy rất nhiều trong các thiết kế được ra mắt mỗi khi có sự kiện biểu diễn thời trang. Ông cho phép các nhà thiết kế tự do nhất có thể và để họ đưa ra quyết định cuối cùng.
Kiểu lãnh đạo này được xem là một giấy thông hành, các nhà lãnh đạo cho phép nhân viên của mình vận hành việc kinh doanh, đưa ra quyết định, và vẫn ổn khi đối mặt với những lỗi sai. Điều này thường không được phổ biến trong giới kinh doanh, vì nó chỉ phổ biến trong cách lãnh đạo dân chủ.
Tuy nhiên, Bernard Arnault dường như đặt niềm tin vào các giám đốc sáng tạo và nhà thiết kế mà công ty lựa chọn. Vì vậy, ông đã cho phép họ tiếp quản các phòng ban và được phép đổi mới. Do đó, ông trao cho họ những bức tranh để vẽ không giới hạn.
2. Chất lượng đứng trước tiếp thị
"Nếu bạn tiếp thị như một sản phẩm tiêu dùng, tôi không nghĩ điều đó có thể (đối với LVMH). Nhưng nếu bạn cho ra một sản phẩm nào đó thật khác biệt, tôi nghĩ điều đó khả thi hơn" - Bernard Arnault đã nói tại Oxford Union, 2016.
Hầu hết các công ty có liên quan đến nghệ thuật trong kinh doanh thường sẽ đặt chất lượng lên hàng đầu. Chúng ta có thể thầy điều này rất nhiều ở Disney, Apple, các video trên Youtube. Các doanh nghiệp như Louis Vuitton cũng không ngoại lệ.
Nếu bạn để ý, việc tiếp thị của Louis Vuitton hầu hết từ Social Media. Họ không quảng cáo rầm rộ như cách các cửa hàng tạp hóa/tiêu dùng hay làm. Họ chỉ quảng cáo duy nhất trên Instagram, vậy là xong. Đôi khi họ sẽ đưa các sản phẩm lên Internet, nhưng cũng không quảng cáo quá rầm rộ.
Khi tôi làm việc tại Louis Vuitton, mỗi ngày ở cửa hàng luôn là một ngày bận rộn. Các khách hàng luôn đến để mua các sản phẩm xa xỉ mà họ cần.
Bernard Arnault đã nói rằng họ không tiếp thị. Ông tin rằng tiếp thị sẽ đi ngược lại với những gì mà LVMH phải làm, đó là chất lượng. Đối với họ, marketing là tạo ra sản phẩm. Nói cách khác, ông muốn chất lượng sẽ nói lên tất cả và để việc truyền miệng từ khách hàng thực hiện marketing.
Bởi vậy, chất lượng luôn vượt qua sự mong đợi của mọi người, nên cụm từ chất lượng hơn số lượng là hoàn toàn đúng.
3. Tạo ra sản phẩm vượt thời gian
"Khi tôi nhìn một sản phẩm trong số những thương hiệu tốt nhất của chúng tôi, nó không chỉ vượt thời gian mà còn phải mang tính hiện đại trong đó. Đó là chìa khóa để thành công" - theo Bernard Arnault, 2017.
Đó là lý do vì sao Bernard Arnault cho phép các nhà thiết kế sáng tạo của mình phát triển vượt bậc. Dù cho là việc viết lách, cổ phiếu hoặc thời trang, đều luôn hướng đến mục tiêu lâu dài, vượt thời gian.
Theo CEO của LVMH, ông muốn xây dựng một thương hiệu tồn tại mãi mãi. Điều đó có nghĩa không quan trọng các thế hệ sau này ra sao, ngay cả khi nền văn hóa bị thay đổi theo thời gian, công ty vẫn có thể thích nghi và tồn tại.
Louis Vuitton được hình thành vào năm 1837 bởi chính Louis Vuitton khi ông 16 tuổi. Điều này có nghĩa thương hiệu đã hoạt động hơn 165 năm cho đến nay, vẫn mới như ngày đầu tiên. Họ đảm bảo rằng công ty sẽ luôn đổi mới và tồn tại lâu dài.
Bernard Arnault cũng đảm bảo rằng các sản phẩm mà công ty ông sản xuất đều được làm thủ công với chất lượng tốt nhất. Ông đã đề cập đến cách nhóm của ông đã đặt một chiếc vali Louis Vuitton vào một chiếc máy "tra tấn".
Chiếc vali sẽ được mở ra và đóng lại mỗi 5 phút, bị ném khắp nơi và thậm chí còn bị ném từ trên cao xuống với một tiếng nổ lớn. Đây là cách mà họ kiểm tra chất lượng sản phẩm và xem nó có thể chịu được trong bao lâu.
Ngày nay, Louis Vuitton vẫn bán những chiếc túi mang kiểu dáng từ thế kỷ 19 chẳng hạn như Speedy Bag ra mắt vào những năm 1930. Qua nhiều năm, các nhà thiết kế đảm bảo rằng chiếc túi đó vẫn có thể phù hợp trong cuộc sống hiện đại. Nó là một chiếc túi sang trọng và mọi người vẫn yêu thích nó.
Chúng ta cũng có thể áp dụng những điều này vào cuộc sống thường ngày. Không quan trọng chúng ta tạo ra bao nhiêu sản phẩm, hãy đảm bảo rằng chúng ta luôn đổi mới. Sáng tạo trong việc làm ra sản phẩm bền lâu, và cuối cùng làm cách nào để doanh nghiệp của bạn tồn tại lâu dài.
TIN LIÊN QUAN
Hành trình trở thành CEO công ty 100 triệu USD của nữ phục vụ phòng khách sạn
Từ ngôi làng nhỏ bé không có điện đến văn phòng trang trí nội thất trị giá 100 triệu USD, câu chuyện của Jenny Jing Zhu trở thành cảm hứng cho nhiều phụ nữ khao khát vươn lên làm giàu.
Hành trình khởi nghiệp từ kế toán đến nữ tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc
Từ những ngày đầu khiêm tốn, Fan Hongwei dẫn dắt Hengli Petrochemical trở thành công ty "máu mặt" trong ngành sợi hóa học và trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc.
Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025
Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025...
"Profile khủng" của Tùng Dinning - chủ nhà hàng gắn sao Michelin vừa bị khởi tố
Là chủ nhà hàng danh tiếng và từng được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách "Under 30", Tùng Dinning bị khởi tố vì tội Trốn thuế khiến nhiều người bất ngờ.
Chính thức ra mắt Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Ngày 16/10, tại Huế, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Huế đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu...
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025
Ngoài "Shark Bình", những "cá mập" nào từng dính vòng lao lý?
Ngoài shark Bình, các tên tuổi tham gia chương trình "Thương vụ bạc tỷ" như Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), Phạm Văn Tam (Shark Tam) phải đối mặt với những cáo buộc pháp lý...
Hé lộ "nữ tướng" của Jack Ma, vừa rời khỏi tập đoàn Alibaba
Peng Lei, nữ tỷ phú kín tiếng của Trung Quốc, được biết đến là người đồng sáng lập Alibaba cùng Jack Ma, quyết định rời khỏi "gã khổng lồ" sau đợt tái cấu trúc...
Ông Trương Gia Bình: Không thể giàu mạnh nếu chỉ đi làm thuê
Một quốc gia không thể giàu mạnh nếu chỉ đi làm thuê và phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Như lời Bác Hồ đã dạy, chúng ta không được ỷ lại vào nước ngoài. Do đó, chúng ta phải không ngừng học hỏi để vươn lên làm chủ công nghệ.
Nữ tỷ phú U30 kể chuyện bỏ dở đại học để khởi nghiệp khiến gia đình choáng váng
Nữ tỷ phú tự thân, sở hữu khối tài sản 1,25 tỷ USD, đã khiến nhiều người bất ngờ khi chia sẻ câu chuyện bỏ dở đại học giữa chừng để khởi nghiệp...
Hệ sinh thái công nghệ NextTech của Shark Bình "khủng" cỡ nào?
Tập đoàn NextTech là thương hiệu gắn liền với doanh nhân Nguyễn Hòa Bình, là "ông lớn" trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam.
Tỷ phú giàu nhất châu Á "kiếm bộn" từ dầu Nga giá rẻ
Theo Trung tâm Nghiên cứu về Năng lượng và Không khí sạch (CREA), tập đoàn Reliance của Ấn Độ đã hưởng lợi từ khoảng 8% tổng kim ngạch xuất khẩu dầu Nga trong giai đoạn vừa qua - tương đương gần 410 tỷ USD.
Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại
Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận...
Cổ phiếu Vingroup (VIC) lập đỉnh kỷ lục, vợ ông Phạm Nhật Vượng chuẩn bị gia nhập câu lạc bộ tỷ phú thế giới
Phiên giao dịch 25/9, cổ phiếu Vingroup (VIC) bứt phá mạnh, lập đỉnh giá mới 158.000 đồng/cổ phiếu, kéo vốn hóa tập đoàn vượt 613.000 tỷ đồng...
Trung Quốc: Hơn 50% người khởi nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử là nữ
Trung Quốc đang tích cực sử dụng công nghệ để thúc đẩy bình đẳng giới. Thống kê cho thấy, hơn 50% người khởi nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc là phụ nữ.
Doanh nhân trẻ Đỗ Vinh Quang đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group...
Làn sóng nữ tỷ phú tự thân trẻ tuổi ở Mỹ
Trong vài năm trở lại đây, sự chú ý tập trung vào những nữ tỷ phú trẻ của Mỹ, những người đã tự gây dựng sự nghiệp và khối tài sản khổng lồ bằng tài năng của mình, chứ không phải do thừa kế.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh nhờ thành tích xuất sắc đóng góp cho cộng đồng
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group vinh dự được vinh danh tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp...
Người phụ nữ phá vỡ “trần kính” Phố Wall
Mary Gindhart Herbert Roebling (29/7/1905 - 25/10/1994) là một chủ ngân hàng, nữ doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ.
























.png)