BOT mong phân bổ lãi vay theo doanh thu: Khó chấp nhận
Doanh nghiệp không nộp lãi đồng nghĩa ngân hàng phải tự trích quỹ bù đắp chi phí, như vậy quá rủi ro, khó có thể chống đỡ.
Mong muốn được hạch toán phân bổ lãi vay theo doanh thu được Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đề xuất. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất này.
TS Đinh Sơn Hùng - nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM khẳng định: "đề xuất trên là vô lý, khó có thể chấp nhận".
Ông phân tích, nếu thực hiện theo đề xuất của doanh nghiệp BOT sẽ nảy sinh rất nhiều bất cập.
Thứ nhất, mỗi hình thức đầu tư đều có tính đặc thù riêng. Nếu đề xuất của doanh nghiệp BOT được chấp thuận, liệu có chấp thuận với đề xuất tương tự của những loại hình đầu tư khác? Đến khi đó, ngân hàng phải xử lý như thế nào?
Thứ hai, nếu chấp thuận với đề xuất trên của doanh nghiệp BOT mà không chấp thuận cho các loại hình đầu tư khác sẽ dẫn tới sự bất bình đẳng giữa các loại hình đầu tư với nhau.
Từ tình trạng trên sẽ dẫn tới những tiêu cực. Thậm chí, có thể xuất hiện tình trạng ai giỏi "chạy" người đó được, đi ngược với cơ chế thị trường, không khuyến khích được doanh nghiệp phát triển.
Thứ ba, từ góc độ ngân hàng, chiến lược kinh doanh lâu dài của ngân hàng là phải bảo toàn được vốn và có lợi nhuận để duy trì. Theo đề xuất của doanh nghiệp BOT, nếu không có doanh thu thì không cần phải nộp lãi, vậy ngân hàng lấy gì để duy trì, tồn tại?
Bởi khi doanh nghiệp không nộp lãi đồng nghĩa với việc ngân hàng phải tự trích quỹ bù đắp chi phí, như vậy ngân hàng sẽ phải đứng trước những rủi ro, khó chống đỡ được.
Quan trọng hơn, với đề xuất của doanh nghiệp BOT không khác nào đang đánh đố ngân hàng. Không thể bắt ngân hàng ngồi tính doanh thu, lợi nhuận với doanh nghiệp BOT.
Đã vậy, trên thực tế, doanh thu cũng như hiệu quả khai thác của dự án BOT chưa bao giờ minh bạch. Những vấn đề nhập nhèm, thu nhiều báo ít đã từng xảy ra, điển hình như tại BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ hay cao tốc Trung Lương (TP.HCM), khiến các cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ.
Vậy trong trường hợp này ngân hàng làm sao tính được doanh thu với doanh nghiệp BOT? Nếu doanh thu lớn nhưng doanh nghiệp báo ít để không phải nộp lãi thì ngân hàng sẽ làm thế nào?
Chưa hết, các dự án BOT đều có nguồn vốn đầu tư rất lớn, trong đó, có trường hợp vốn vay ngân hàng chiếm tỷ lệ rất cao, có khi trên 70%. Trong trường hợp doanh nghiệp không trả lãi đúng hạn, ngân hàng rất có thể phải đứng trước rủi ro lớn.
"Có quá nhiều bất cập không thể kiểm soát được nếu thực hiện theo đề xuất trên", TS Đinh Sơn Hùng lo ngại.
Mặt khác, vị chuyên gia cũng không đồng tình với lập luận của doanh nghiệp khi cho rằng, những bất cập trong việc hạch toán chi phí lãi vay, khiến kết quả hoạt động sản xuất kinh các doanh nghiệp BOT không phản ánh đúng hiệu quả đầu tư, nhất là trong những năm đầu dự án đi vào hoạt động. Vin vào lý do này, các doanh nghiệp BOT một lần nữa đề xuất được hạch toán phân bổ lãi vay theo doanh thu.
Nhấn mạnh đã là doanh nghiệp kinh doanh phải tự hạch toán để bảo đảm cân bằng nguồn vốn cũng như duy trì lợi nhuận cho mình. Các phương án rủi ro đều phải được tính toán từ trước khi thực hiện dự án.
Với những khó khăn bất khả kháng, doanh nghiệp phải cắt giảm chi tiết, tiết kiệm chi phí để bảo đảm doanh thu, không thể đẩy khó sang cho ngân hàng. Hơn nữa, hiện naycũng đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp như giãn, giảm lãi vay... Kthể vin vào dịch bệnh, khó khăn mà đề xuất vô lý.
"Đề xuất của doanh nghiệp BOT là vô lý, khó có thể chấp nhận được", ông Hùng một lần nữa khẳng định.
Trước đó, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho biết, với đặc thù là doanh nghiệp đầu tư hạ tầng nên tổng vốn đầu tư rất lớn, trong đó chủ yếu là vốn vay ngân hàng, vì vậy khoản chi phí lãi vay trong các các năm đầu khi dự án mới đưa vào vận hành rất cao do số dư tính lãi lớn (giảm dần vào các năm sau); ngược lại doanh thu các năm đầu lại thấp và tăng dần vào các năm sau (do tăng trưởng lưu lượng xe, tăng giá vé theo lộ trình…).
Việc ghi nhận chi phí lãi vay theo quy định hiện nay của Bộ Tài chính sẽ dẫn đến kết quả hoạt động kinh doanh trong những năm đầu là khoản lỗ lớn và những năm cuối dự án lợi nhuận rất cao.
Điều này được VARSI cho là không phù hợp, theo đó, hiệp hội này bày tỏ mong muốn được phân bổ lãi vay theo doanh thu, mà không thực hiện việc ghi nhận lãi vay tại thời điểm phát sinh theo quy định của Chuẩn mực kế toán và Chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành.
TIN LIÊN QUAN
Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
Mới đây, tại Tọa đàm “Áp thuế giá trị gia tăng phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững” do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức, đại biểu Quốc hội...
Nguyên nhân chậm tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Chiều 20/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Mỹ tăng sản lượng dầu khí có kích hoạt phản ứng mới từ OPEC+?
Trong một báo cáo từ Stratas Advisors gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Năm, công ty này cảnh báo rằng các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tăng cường sản lượng dầu có thể kích thích phản ứng từ OPEC+.
6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm từ ngày 14/1/2025
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khai thác bay đêm từ 0h - 24h hàng ngày tại 6 Cảng hàng không từ ngày 14/1/2025.
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại,...
UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh,...
Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 - nhiệm kỳ V
Ngày 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 – Nhiệm kỳ V...
Kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng ấn tượng
Theo Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company, năm 2024, kinh tế số Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng hai con số...
Miễn, giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ khó khăn
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Cà Mau, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện đăng ký quyền sử dụng đất,...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Meta (Facebook), Google, Apple... nắm giữ 90% thị phần thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
Theo Tổng cục Thuế, các nhà cung cấp lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... hiện nắm giữ khoảng 90% thị phần doanh thu từ dịch vụ thương mại điện tử...
Một số điểm sáng kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024
Theo Tổng cục Thống kê, tình hình kinh tế thế giới 10 tháng năm 2024 tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức nhưng dần ổn định khi thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ số hoá Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3710/UBND-KSTTHC ngày 8/11/2024 về việc chuẩn bị mở rộng khai thác dữ liệu đất đai...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Đại biểu Quốc hội đề nghị NHNN xem xét mua lại vàng miếng từ người dân
Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng miếng nhưng không mua lại từ thị trường, khiến người dân phải bán vàng ở "chợ đen"....
Việt Nam sẽ tiếp tục siết chặt quản lý các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới
Thông tin tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, Bộ Công Thương đã tích cực chỉ đạo...
4 nhóm giải pháp trọng tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Để phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ trên 95% theo kế hoạch Thủ tướng giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu nhiều giải pháp cho Chính phủ,...
Cân nhắc bổ sung quy định về ngưỡng nợ thuế tối thiểu áp dụng tạm hoãn xuất cảnh
Liên quan đến chính sách tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế nhận được nhiều quan tâm của dư luận thời gian qua, Bộ Tài chính đã có thông báo cụ thể về nội dung này.