BOT mong phân bổ lãi vay theo doanh thu: Khó chấp nhận
Doanh nghiệp không nộp lãi đồng nghĩa ngân hàng phải tự trích quỹ bù đắp chi phí, như vậy quá rủi ro, khó có thể chống đỡ.
Mong muốn được hạch toán phân bổ lãi vay theo doanh thu được Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đề xuất. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất này.

TS Đinh Sơn Hùng - nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM khẳng định: "đề xuất trên là vô lý, khó có thể chấp nhận".
Ông phân tích, nếu thực hiện theo đề xuất của doanh nghiệp BOT sẽ nảy sinh rất nhiều bất cập.
Thứ nhất, mỗi hình thức đầu tư đều có tính đặc thù riêng. Nếu đề xuất của doanh nghiệp BOT được chấp thuận, liệu có chấp thuận với đề xuất tương tự của những loại hình đầu tư khác? Đến khi đó, ngân hàng phải xử lý như thế nào?
Thứ hai, nếu chấp thuận với đề xuất trên của doanh nghiệp BOT mà không chấp thuận cho các loại hình đầu tư khác sẽ dẫn tới sự bất bình đẳng giữa các loại hình đầu tư với nhau.
Từ tình trạng trên sẽ dẫn tới những tiêu cực. Thậm chí, có thể xuất hiện tình trạng ai giỏi "chạy" người đó được, đi ngược với cơ chế thị trường, không khuyến khích được doanh nghiệp phát triển.
Thứ ba, từ góc độ ngân hàng, chiến lược kinh doanh lâu dài của ngân hàng là phải bảo toàn được vốn và có lợi nhuận để duy trì. Theo đề xuất của doanh nghiệp BOT, nếu không có doanh thu thì không cần phải nộp lãi, vậy ngân hàng lấy gì để duy trì, tồn tại?
Bởi khi doanh nghiệp không nộp lãi đồng nghĩa với việc ngân hàng phải tự trích quỹ bù đắp chi phí, như vậy ngân hàng sẽ phải đứng trước những rủi ro, khó chống đỡ được.
Quan trọng hơn, với đề xuất của doanh nghiệp BOT không khác nào đang đánh đố ngân hàng. Không thể bắt ngân hàng ngồi tính doanh thu, lợi nhuận với doanh nghiệp BOT.
Đã vậy, trên thực tế, doanh thu cũng như hiệu quả khai thác của dự án BOT chưa bao giờ minh bạch. Những vấn đề nhập nhèm, thu nhiều báo ít đã từng xảy ra, điển hình như tại BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ hay cao tốc Trung Lương (TP.HCM), khiến các cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ.
Vậy trong trường hợp này ngân hàng làm sao tính được doanh thu với doanh nghiệp BOT? Nếu doanh thu lớn nhưng doanh nghiệp báo ít để không phải nộp lãi thì ngân hàng sẽ làm thế nào?
Chưa hết, các dự án BOT đều có nguồn vốn đầu tư rất lớn, trong đó, có trường hợp vốn vay ngân hàng chiếm tỷ lệ rất cao, có khi trên 70%. Trong trường hợp doanh nghiệp không trả lãi đúng hạn, ngân hàng rất có thể phải đứng trước rủi ro lớn.
"Có quá nhiều bất cập không thể kiểm soát được nếu thực hiện theo đề xuất trên", TS Đinh Sơn Hùng lo ngại.
Mặt khác, vị chuyên gia cũng không đồng tình với lập luận của doanh nghiệp khi cho rằng, những bất cập trong việc hạch toán chi phí lãi vay, khiến kết quả hoạt động sản xuất kinh các doanh nghiệp BOT không phản ánh đúng hiệu quả đầu tư, nhất là trong những năm đầu dự án đi vào hoạt động. Vin vào lý do này, các doanh nghiệp BOT một lần nữa đề xuất được hạch toán phân bổ lãi vay theo doanh thu.
Nhấn mạnh đã là doanh nghiệp kinh doanh phải tự hạch toán để bảo đảm cân bằng nguồn vốn cũng như duy trì lợi nhuận cho mình. Các phương án rủi ro đều phải được tính toán từ trước khi thực hiện dự án.
Với những khó khăn bất khả kháng, doanh nghiệp phải cắt giảm chi tiết, tiết kiệm chi phí để bảo đảm doanh thu, không thể đẩy khó sang cho ngân hàng. Hơn nữa, hiện naycũng đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp như giãn, giảm lãi vay... Kthể vin vào dịch bệnh, khó khăn mà đề xuất vô lý.
"Đề xuất của doanh nghiệp BOT là vô lý, khó có thể chấp nhận được", ông Hùng một lần nữa khẳng định.
Trước đó, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho biết, với đặc thù là doanh nghiệp đầu tư hạ tầng nên tổng vốn đầu tư rất lớn, trong đó chủ yếu là vốn vay ngân hàng, vì vậy khoản chi phí lãi vay trong các các năm đầu khi dự án mới đưa vào vận hành rất cao do số dư tính lãi lớn (giảm dần vào các năm sau); ngược lại doanh thu các năm đầu lại thấp và tăng dần vào các năm sau (do tăng trưởng lưu lượng xe, tăng giá vé theo lộ trình…).
Việc ghi nhận chi phí lãi vay theo quy định hiện nay của Bộ Tài chính sẽ dẫn đến kết quả hoạt động kinh doanh trong những năm đầu là khoản lỗ lớn và những năm cuối dự án lợi nhuận rất cao.
Điều này được VARSI cho là không phù hợp, theo đó, hiệp hội này bày tỏ mong muốn được phân bổ lãi vay theo doanh thu, mà không thực hiện việc ghi nhận lãi vay tại thời điểm phát sinh theo quy định của Chuẩn mực kế toán và Chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành.
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội triển khai bệnh án điện tử tại tất cả bệnh viện trước 30/9/2025
Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, tối ưu hóa quy trình quản lý, vận hành hệ thống y tế, đồng thời từng bước xây dựng nền y tế số hiện...
Hải Phòng: 100% người có công với cách mạng đã nhận trợ cấp qua tài khoản
Theo số liệu báo cáo của Sở Nội vụ Hải Phòng, đến nay, thành phố Hải Phòng đã hoàn thành mục tiêu 100% người có công với cách mạng được mở tài khoản và nhận...
Miễn thuế 3 năm: Cú hích đáng kể cho kinh tế tư nhân
Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, việc Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù...
Phạt tới 200 triệu đồng với hành vi mua bán, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng
Hành vi cho thuê, mượn hoặc mua bán tài khoản ngân hàng... có thể bị phạt đến 200 triệu đồng, tăng gấp 2-4 lần so với mức hiện hành.
Hà Nội thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và phát triển ngành công nghiệp y tế Thủ đô, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 137/KH-UBND về hợp tác quốc...
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế suất thuế VAT với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết ngày 31/12/2026.
Nợ toàn cầu đạt vượt 324.000 tỷ USD đạt mức cao kỷ lục
Theo báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế (IIF, có trụ sở tại Mỹ) công bố, nợ toàn cầu đã tăng khoảng 7,5 nghìn tỷ USD trong quý I/2025 và đạt mức cao kỷ lục hơn 324 nghìn tỷ USD.
Hà Nội yêu cầu tận dụng tối đa điện mặt trời trong giờ cao điểm
Để đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới, UBND Thành phố yêu các đơn vị huy động, tận dụng tối đa các nguồn điện rác, mặt...
Đề xuất giảm thuế VAT đối với xăng dầu đến hết năm 2026
Ngày 13/5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình đề xuất mở rộng danh mục hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế giá trị gia tăng...
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Kinh doanh online không kê khai thuế sẽ bị xử lý nghiêm
Ngày 12/5, Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội: Thống nhất thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo...
Sáng 12/5, trong khuôn khổ phiên họp Quốc hội, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đã trình bày...
EVN điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8%
Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8% được xác định là hợp lý và cần thiết. Mức tăng...
Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển
Theo ông Đỗ Đức Duy- Bộ trưởng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trước những thách thức như biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên và áp lực tăng trưởng xanh, các mô hình...
Đại biểu Quốc hội đề nghị không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
Sáng ngày 9/5, tiếp tục kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc...
Lộ diện nhiều khí tài "khủng" tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng
Nga hôm nay tổ chức lễ duyệt binh tại thủ đô Moscow để kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2025).
Thị trường lao động trước thách thức từ cải cách và thuế đối ứng của Mỹ
Thị trường lao động Việt Nam tháng 4/2025 tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, các rủi ro tiềm ẩn bắt...
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026
Nếu chính sách được thông qua, dự kiến sẽ tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 khoảng 121,74 nghìn tỷ đồng.
"Cuộc chiến" thuế quan: Cần chiến lược ứng phó kịp thời và linh hoạt
Hoa Kỳ, quốc gia tiêu thụ hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, hiện đang là tâm điểm của cuộc chiến thuế quan. Sự thay đổi chính sách thuế tại thị trường này...
Xem nhiều




