VnFinance
Thứ bảy, 23/10/2021, 03:37 AM

Các nhà máy 'không ngại' tăng giá sản phẩm 20-30%, Trung Quốc đang xuất khẩu lạm phát ra toàn thế giới?

Trong nhiều năm, các nhà máy của Trung Quốc đóng vai trò như "chân phanh" kìm hãm lạm phát toàn cầu .Tuy nhiên, sự bùng nổ trong hoạt động xuất khẩu kể từ sau đại dịch đã thay đổi tất cả, giúp các nhà sản xuất tự tin "ra giá" với khách hàng nước ngoài.

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng giá mà không sợ mất khách hàng 

Hoạt động kinh doanh của Zhejiang Zhendong Leisure Products đang bùng nổ. Công ty này sản xuất khoảng 1 triệu chiếc ghế gập mỗi năm từ nhà máy ở miền đông Trung Quốc, nhiều trong số đó có điểm đến là những khu vườn, hiên nhà tại Mỹ và khắp châu Âu.

Nhu cầu gia tăng đột biến kể từ khi đại dịch diễn ra đã khiến lượng đơn hàng kéo dài từ nay cho đến tháng 4 năm sau. Công ty cũng "mạnh tay" tăng giá thêm 10%. Giám đốc mảng sale thị trường quốc tế của công ty – Sonia Lu, giải thích, việc tăng giá không ảnh hưởng đến nhu cầu, khi người mua còn đặt nhiều đơn hàng hơn vì sợ giá còn tăng thêm.

Người tiêu dùng muốn mua những chiếc ghế che nắng ngoài vườn có thể đối mặt với mức giá tăng mạnh hơn. Shaoxing Gaobu Tourism Products Co. – sản xuất ô che nắng ở bãi biển và sân vườn bán hàng qua các bên bán lẻ như Walmart và Carrefour, đã nâng giá khoảng 20% và không lo "mất khách".

Nhân viên bán hàng Lyric Lian cho biết: "Dù khách hàng của chúng tôi tìm đến bất kỳ bên bán nào, thì họ vẫn phải đối mặt với thực tế là giá đang tăng lên."

Giá nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc vào Mỹ tăng đáng kể trong năm ngoái.

Những chia sẻ về việc nâng giá sản phẩm ở hội chợ các nhà xuất khẩu thương mại Trung Quốc đang làm làm dấy lên mối lo ngại rằng lạm phát toàn cầu sẽ không chỉ là "nhất thời". Theo hãng nghiên cứu và tư vấn ngành hàng hải Drewy, các nhà xuất khẩu tăng giá do họ phải trả phí vận chuyển cao kỷ lục – cao hơn gần 300% so với 1 năm trước, chủ yếu là các nhà nhập khẩu phải trả nhiều hơn.

Trong nhiều năm, các nhà máy của Trung Quốc đóng vai trò như "chân phanh" kìm hãm lạm phát toàn cầu khi hạ chi phí để giữ chân khách hàng nước ngoài. Họ đưa ra bước đi đó trong bối cảnh nhu cầu tăng trưởng chậm chạp và đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ như Việt Nam. Tuy nhiên, sự bùng nổ trong hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc kể từ sau đại dịch đã thay đổi tất cả, giúp các nhà sản xuất tự tin "ra giá" với khách hàng nước ngoài.

Ngoài ra, khi nhu cầu trên toàn cầu hồi phục hậu đại dịch, mức giá cao hơn cũng không khiến khách hàng nản lỏng. Hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng 21% trong năm nay, mức tăng lớn nhất trong hơn 1 thập kỷ qua.

Chỉ số giá xuất khẩu của Hong Kong – chỉ báo hiệu quả đối với giá xuất khẩu của Trung Quốc vì cảng ở thành phố này thường tiếp nhận và xử lý hàng hóa từ đại lục, tăng khoảng 5,6% so với năm trước vào tháng 7. Trong khi đó, chỉ số giá nhập khẩu của Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy giá hàng hóa Trung Quốc như thiết bị điện, đồ gia dụng và giày dép tăng khoảng 3-5%.

Biên lợi nhuận của các công ty Trung Quốc tăng mạnh dù chịu áp lực lạm phát PPI.

Người tiêu dùng nước ngoài có "thiệt" khi giá hàng hóa Trung Quốc tăng? 

Dù giá chào bán từ các nhà máy Trung Quốc đang có sự thay đổi, nhưng đó có thể không phải là yếu tố xoay chuyển kỳ vọng lạm phát toàn cầu. Nguyên nhân là bởi, đối với người tiêu dùng ở các nước phát triển, hàng hóa do Trung Quốc sản xuất chỉ chiếm một phần nhỏ trong các khoản chi tiêu hàng ngày của họ.

Ở Mỹ, nhà ở, phương tiện đi lại và y tế chiếm 2/3 số hàng hóa được sử dụng để ước tính lạm phát giá tiêu dùng. NHTW Canada cho biết hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm khoảng 5% trong danh sách tương tự của họ. Trong khi đó, qua những gì đã diễn ra trong chiến tranh thương mại, các nhà nhập khẩu và bán lẻ thường chịu chênh lệch giá chứ không phải người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khả năng mức giá tăng mạnh hơn cũng có thể xảy ra. Cơn sốt nguyên liệu thô trên toàn cầu đang khiến lạm phát giá tại cổng nhà máy ở Trung Quốc tăng mạnh nhất trong 26 năm. Bắc Kinh cũng cho biết các nhà máy có thể phải chịu chi phí điện tăng 20% do cuộc khủng hoảng năng lượng.

Chen Zijian – giám đốc bộ phận sale tại Guangzhou GL Supply Chain Co., công ty sản xuất đồ làm vườn xuất khẩu sang Mỹ và Tây Âu, cho biết ông đã nâng giá 10% trong năm nay và có thể tăng nhiều hơn nữa. Chen nói: "Giá điện đang tăng và chúng tôi cũng phải tăng giá sản phẩm."

Stanley Chao là nhà sáng lập của All In Cousulting – công ty hợp tác với doanh nghiệp Mỹ tìm nguồn cung ứng từ Trung Quốc. Theo ông, quy mô của công ty là yếu tố quyết định. Một số công ty Trung Quốc trong các lĩnh vực như đồ điện tử, đồ chơi và dệt may đang tăng giá 20-30% do với cùng kỳ năm ngoái.

Chao cho hay: "Các nhà máy nhỏ với tỷ suất lợi nhuận thấp đang chuyển chi phí cho khách hàng. Các nhà cung cấp lớn hơn có thể cầm cự được."

Dữ liệu chính thức cho thấy, hầu hết các nhà sản xuất Trung Quốc có thể chịu chi phí cao hơn mà không bị lỗ, khi tỷ suất lợi nhuận trung bình của họ trong tháng 8 là 6,6%, cao hơn so với mức 5,5% trước đại dịch. Đó là bởi phần lớn chi phí sản xuất như tiền lương, thuê mặt bằng, bảo trì thiết bị và các khoản lãi vay đều không liên quan trực tiếp đến giá sản xuất.

Việc tăng giá sẽ phụ thuộc vào ước tính nhu cầu trong tương lai của các công ty. Trong khi đó, khi nền kinh tế hồi phục sau đại dịch, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đang giảm dần.

Khối lượng thương mại toàn cầu đã đạt đỉnh vào tháng 3, theo báo cáo World Trade Monitor. Ngoài ra, tăng trưởng hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc cũng đang giảm dần và có khiến các nhà xuất khẩu "thiếu tự tin" hơn. Theo Drewy, cước vận tải biển cũng đã giảm trong những tuần gần đây.

Tham khảo Bloomberg


3 tháng đầu năm, vốn FDI đổ vào Việt Nam tăng 13,4%
3 tháng đầu năm, vốn FDI đổ vào Việt Nam tăng 13,4%
28/03/2024 Tin nóng

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến ngày 20/3/2024, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư...

Giá xăng RON 95 có thể tăng chạm ngưỡng 25 nghìn đồng/lít trong kỳ điều hành 28/3/2024
Giá xăng RON 95 có thể tăng chạm ngưỡng 25 nghìn đồng/lít trong kỳ điều hành 28/3/2024
27/03/2024 Tin nóng

Tại kỳ điều hành 28/3/2024, giá xăng bán lẻ dự báo sẽ tăng từ 2,4 - 2,6% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

Cảnh báo: 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới
Cảnh báo: 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới
27/03/2024 Tin nóng

Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.

Nhiều cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam
Nhiều cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam
27/03/2024 Tin nóng

Mặc dù bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức nhưng Việt Nam đang ở thời điểm vô cùng quan trọng với nhiều cơ hội lớn, nếu doanh nghiệp bỏ lỡ...

TP HCM công khai 185 doanh nghiệp nợ thuế
TP HCM công khai 185 doanh nghiệp nợ thuế
26/03/2024 Tin nóng

Mới đây, Cục Thuế TP HCM đã công khai danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn đợt 2/2024, với tổng số tiền lên đến hơn 3,3 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có 4 doanh nghiệp nợ thuế trên 100 tỷ đồng.

Bắc Ninh: Sắp đón thêm nhà đầu tư tỷ đô trong lĩnh vực bán dẫn
Bắc Ninh: Sắp đón thêm nhà đầu tư tỷ đô trong lĩnh vực bán dẫn
25/03/2024 Tin nóng

Vừa qua, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Lam Research đã thông tin về việc hợp tác với Công ty...

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore
25/03/2024 Tin nóng

Sau 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 5,17 tỷ SGD...

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
24/03/2024 Tin nóng

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động....

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
23/03/2024 Tin nóng

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động...

Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng
Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng
21/03/2024 Tin nóng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng...

Vi phạm bồi thường đất đai, 4 cán bộ thành phố Kon Tum bị kết án
Vi phạm bồi thường đất đai, 4 cán bộ thành phố Kon Tum bị kết án
21/03/2024 Tin nóng

Ngày 19/3/2024, TAND tỉnh Kon Tum mở phiên tòa xét xử bốn bị cáo do vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Mức sống của người Đức sụt giảm chưa từng có kể từ sau Thế chiến 2
Mức sống của người Đức sụt giảm chưa từng có kể từ sau Thế chiến 2
21/03/2024 Tin nóng

Một báo cáo do Diễn đàn vì Nền kinh tế mới công bố gần đây cho thấy mức sống năm 2022 của Đức đã sụt giảm lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai...

Thành phố Hồ Chí Minh: Đạt nhiều kết quả trong quản lý và sử dụng đất đai giai đoạn 2021-2022
Thành phố Hồ Chí Minh: Đạt nhiều kết quả trong quản lý và sử dụng đất đai giai đoạn 2021-2022
20/03/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả trên địa bàn...

Dự kiến 1/7/2025, tổ chức tín dụng phải tuân thủ giới hạn về góp vốn, mua cổ phần
Dự kiến 1/7/2025, tổ chức tín dụng phải tuân thủ giới hạn về góp vốn, mua cổ phần
20/03/2024 Tin nóng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần...

Hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ tới Việt Nam
Hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ tới Việt Nam
19/03/2024 Tin nóng

Đoàn Doanh nghiệp Cấp cao Hoa Kỳ bao gồm 50 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, năng lượng, hàng không và quốc phòng, sản xuất...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' với nhà đầu tư
Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' với nhà đầu tư
19/03/2024 Tin nóng

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam cam kết "ba bảo đảm", đẩy mạnh "ba đột phá" và thực hiện "ba tăng cường" để các nhà đầu tư...

Chính phủ yêu cầu khẩn trương thanh tra, kiểm soát thị trường vàng
Chính phủ yêu cầu khẩn trương thanh tra, kiểm soát thị trường vàng
19/03/2024 Tin nóng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Giá vé máy bay tăng “nóng”, Bộ Tài chính nói gì?
Giá vé máy bay tăng “nóng”, Bộ Tài chính nói gì?
18/03/2024 Tin nóng

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phước cho biết, giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về việc chèo kéo, tranh chấp trong hợp đồng bảo hiểm?
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về việc chèo kéo, tranh chấp trong hợp đồng bảo hiểm?
18/03/2024 Tin nóng

Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đăng đàn trả lời chất vấn của các ĐBQH. Theo Bộ trưởng, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance