CEO Boeing từ chức giữa khủng hoảng sự cố hàng không
Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.
Boeing đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng sau vụ chiếc 737 MAX bị bung cửa trên không vào tháng 1. Mặc dù không có thương vong, nhưng sự cố này dẫn đến việc một số máy bay 737 MAX bị đình chỉ hoạt động tạm thời ở Mỹ, sau đó là các phiên điều trần tại Quốc hội, sự chậm trễ trong sản xuất và giao hàng, nhiều cuộc điều tra liên bang.
Không chỉ có ông Calhoun, Chủ tịch tập đoàn Boeing Larry Kellner và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Boeing Commercial Airplanes Stan Deal cũng là những người sẽ rời khỏi chiếc ghế đang nắm giữ.
Ông Dave Calhoun đã đảm nhận vị trí CEO vào đầu năm 2020, sau khi ông Dennis Muilenburg, người tiền nhiệm, bị sa thải sau một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử của Boeing. Trong vòng năm tháng sau đó, hai chiếc máy bay 737 Max hoàn toàn mới đã gặp tai nạn gần như tương tự nhau, khiến 346 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Mới đây, một báo cáo sơ bộ từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã kết luận rằng bốn ốc vít được sử dụng để cố định cửa trên máy bay không được đặt đúng vị trí. Do đó, Boeing đang phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự về sự cố này, cũng như phải đối diện với hành động pháp lý từ phía hành khách trên máy bay.
Trong một bức thư gửi nhân viên Boeing trong ngày 25/3, ông Calhoun gọi sự cố của Alaska Airlines là một "thời điểm quan trọng" đối với Boeing. Ông nói thêm rằng: "Mọi con mắt của thế giới đang đổ dồn vào chúng ta và tôi biết rằng thời điểm này chúng ta sẽ trở thành một công ty tốt hơn, dựa trên tất cả những gì chúng ta đã học được khi làm việc cùng nhau để xây dựng tập đoàn Boeing trong nhiều năm qua".
Việc phá sản đã đặt ra thách thức đối với mối quan hệ của Boeing với các đối tác hàng không và cơ quan quản lý ở Washington. Đồng thời, điều đó cũng dấy lên lo ngại về việc văn hóa của công ty đã tập trung vào tốc độ sản xuất thay vì an toàn.
Stewart Glickman, một nhà phân tích tại CFRA Research, nói: "Việc thay đổi vị trí quản lý cao cấp là điều cần thiết." Ông tin rằng vấn đề của Boeing hiện nay bắt nguồn từ những vấn đề trong văn hóa của công ty và chỉ có thể được giải quyết thông qua các quan điểm mới.
Một báo cáo từ một nhóm chuyên gia nghiên cứu về văn hóa an toàn của Boeing đã chỉ ra "khoảng cách" giữa ban quản lý cao cấp và nhân viên, với dấu hiệu cho thấy nhân viên e ngại báo cáo vấn đề vì lo sợ phải đối mặt với hậu quả.
Sau hai vụ tai nạn máy bay vào năm 2018 và 2019, phần mềm điều khiển chuyến bay bị phát hiện lỗi, và Boeing được cho là đã che giấu thông tin này trước cơ quan quản lý. Mặc dù đã đồng ý trả 2,5 tỷ USD để giải quyết các cáo buộc gian dối, Boeing vẫn không thừa nhận tội danh trong các phiên tòa. Điều này đã khiến công ty phải đối mặt với các cáo buộc về việc ưu tiên lợi nhuận hơn là an toàn của hành khách.
Cuộc khủng hoảng ở Boeing đã gây ra sự rung chuyển đáng kể trong ngành du lịch, khi công ty - một trong những nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới - phải giảm tốc độ sản xuất để giải quyết các vấn đề.
VinSpeed và Siemens Mobility hợp tác triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
Hợp tác chiến lược giữa VinSpeed và Siemens Mobility được kỳ vọng tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao...
PV Drilling: Bước chuyển mình mạnh mẽ của nhà thầu khoan hàng đầu khu vực
Năm 2025 ghi dấu một bước chuyển rõ rệt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD)...
Sàn thương mại điện tử tăng phí trước mùa cao điểm
Một số tiểu thương phản ảnh việc tăng phí ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm sẽ gây nhiều khó khăn. Mức phí trên sàn thương mại điện tử vốn đã khá cao...
PV GAS lập nhiều kỷ lục lịch sử, khẳng định năng lực phát triển bền vững, vươn tầm khu vực
2025 tiếp tục ghi dấu một năm thành công rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) với nhiều kỷ lục lịch sử được thiết lập, khẳng định năng lực phát triển...
Novaland huy động 2.500 tỷ đồng từ khoản vay chuyển đổi
Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va - Novaland (NVL) đã có nghị quyết thông qua phương án huy động vốn thực hiện vay...
Doanh nghiệp vừa nhận "án phạt" trong hoạt động cho vay do những cổ đông nào nắm giữ?
VietCredit trước đây có tên là Công ty Tài chính cổ phần Xi măng (CFC). Doanh nghiệp này được thành lập năm 2008 với số vốn điều lệ ban đầu...
PVSM đạt doanh thu cao nhất trong 10 năm qua
Năm 2025 ghi dấu mốc quan trọng trong hành trình phục hồi của Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Cơ khí Dầu khí Dung Quất (PVSM) khi toàn bộ các chỉ tiêu sản xuất...
Doanh nghiệp bất động sản trở lại cuộc đua phát hành trái phiếu với lãi suất tới 13,5%
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản với những đợt phát hành quy mô lớn kèm theo lãi suất cao...
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam...
Nhân sự nắm giữ "ghế nóng" VPBankS là ai?
Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa công bố bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng Giám đốc kể từ ngày 15/12.
Các doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền vào công nghệ sạch
Dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc vào lĩnh vực năng lượng sạch đã tăng lên 80 tỷ USD trong 12 tháng tính đến tháng 11/2025,...
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Ngày 15/12/2025 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 - 2035...
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam như...
EVN rót gần 42.000 tỷ đồng xây Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
Không chỉ là dự án năng lượng trọng điểm, Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III còn được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị...
Petrovietnam và SCG mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp – năng lượng
Ngày 15/12/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn SCG (Thái Lan) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm mở rộng...
Vì sao các tập đoàn dầu khí lần lượt rút khỏi dự án hydrogen?
Trong vài tháng gần đây, BP và Exxon nằm trong nhóm những tập đoàn đã dừng kế hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất carbon thấp.
Hàng nghìn tỷ đồng của Nam Long bị "chôn chân" tại nhiều dự án bất động sản
Hàng tồn kho của Nam Long lên đến 17.851 tỷ đồng. Nhiều dự án vẫn còn dang dở từ năm 2021 đến nay.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt...
Vietsovpetro: Giữ vững vai trò trụ cột khai thác dầu khí, mở rộng lĩnh vực hoạt động
Ngày 14/12, tại phường Vũng Tàu (TP HCM), Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2025 và triển khai kế hoạch năm 2026.

























.png)