Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả - Mã: HHV) công bố lợi nhuận sau thuế 367 tỷ đồng, đạt 91% chỉ tiêu cả năm sau 9 tháng. Tuy nhiên, tính đến 30/9/2024, nợ phải trả tại doanh nghiệp này cũng ghi nhận hơn 28.215 tỷ đồng.
Lãi sau thuế đạt 91% chỉ tiêu cả năm sau 9 tháng
Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 tại Công ty Đèo Cả cho thấy, doanh thu thuần đạt gần 795 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 123 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp ghi nhận gần 2.300 tỷ đồng doanh thu và 367 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 26% và 19% so với cùng kỳ năm trước. Các kết quả này tương đương với mức thực hiện 73% và 91% chỉ tiêu cả năm.
Kết quả kinh doanh tương đối khả quan, tình hình tài chính tại HHV cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực.
Tính đến 30/9/2024, tổng tài sản tại HHV đạt hơn 38.293 tỷ đồng, tập trung ở dạng tài sản dài hạn hơn 36.959 tỷ đồng, chiếm 97%. Ngoài ra, các khoản tiền, tương đương tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn ghi nhận 450 tỷ đồng.
Nợ phải trả tại HHV ghi nhận hơn 28.215 tỷ đồng, trong đó hơn 19.876 tỷ đồng là nợ vay tài chính, giảm nhẹ 408 tỷ đồng so với đầu năm, tương đương giảm nhẹ 2%, chiếm 67% nợ phải trả. Trong đó, nợ vay ngắn hạn hơn 961 tỷ đồng và gần 18.915 tỷ đồng là nợ vay dài hạn, chủ yếu nợ vay từ ngân hàng.
Một số ngân hàng hiện là chủ nợ lớn tại HHV là Vietinbank, BIDV, TPBank. Sau 9 tháng đầu năm 2024, chi phí lãi vay tại HHV hơn 602 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ 2023.
Theo thuyết minh báo cáo tài chính, Vietinbank đang cho HHV vay ngắn hạn nhiều nhất với hơn 803 tỷ đồng. Đến năm 2025 tới, HHV có hơn 356 tỷ đồng số dư nợ vay dài hạn đến hạn trả, chủ yếu đến từ Vietinbank.
Về nợ vay dài hạn, tính đến 30/9/2024, HHV đang vay nhiều nhất tại Vietinbank với hơn 18.300 tỷ đồng. Ngoài ra còn vay TPBank hơn 12 tỷ đồng; BIDV hơn 11 tỷ đồng;...
Tính đến 30/9/2024, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu của HHV ở mức gần 2 lần (cao hơn mức trung bình ngành là 1,2 lần) do phần lớn tài sản là các tuyến BOT được tài trợ từ nợ vay dài hạn.
Doanh nghiệp hiện vận hành 15 trạm thu phí thuộc các dự án BOT lớn, bao gồm chuỗi hầm Đèo Cả - Cù Mông - Cổ Mã - Hải Vân và các cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Phước Tượng - Phú Gia. Để huy động vốn cho các dự án này, Đèo Cả đã phát hành trái phiếu, bao gồm lô trái phiếu trị giá 200 tỷ đồng với lãi suất cố định 11,5%/năm, đáo hạn vào cuối tháng 10/2024.
Giữa lúc nợ vay cao, chủ yếu đến từ ngân hàng, HHV muốn huy động hơn 400 tỷ đồng cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh thông qua chào bán 41,5 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với giá thấp hơn so với thị giá hiện nay.
Giá chào bán là 10.000 đồng/cp, thấp hơn 12% giá chốt phiên 11/11 là 11.350 đồng/cp. Cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024 – 2025, sau khi công ty hoàn tất việc đăng ký chào bán lên cơ quan quản lý.
Số tiền 415 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán, HHV dự kiến dùng 145 tỷ đồng góp thêm vào CTCP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh). Số tiền còn lại, công ty dùng để thu xếp vốn cho dự án trên theo hình thức cho vay hoặc hợp tác kinh doanh với CTCP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoặc hình thức khác.
Nếu đợt phát hành diễn ra thành công, vốn điều lệ của HHV sẽ tăng từ 4.322 tỷ đồng lên 4.737 tỷ đồng.
Trước đó, vào tháng 9/2024, Hội đồng quản trị HHV đã thông qua nghị quyết ký kết và thực hiện hợp đồng hợp tác với CTCP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh để cùng tham gia thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng). HHV sẽ góp tối đa 600 tỷ đồng từ ngày ký kết hợp đồng hợp tác đến hết ngày 31/12/2026 hoặc đến khi giải ngân hết, tùy thời điểm nào đến trước.
Dòng tiền tại Đèo Cả đang gặp khó?
Theo quy định, khi doanh thu BOT thực tế chênh lệch trên 25% so với phương án tài chính (PATC), chủ đầu tư có quyền đàm phán để điều chỉnh thời gian thu phí nhằm duy trì tỷ suất hoàn vốn. Nếu dự án không đạt phương án tài chính, Chính phủ có thể mua lại dự án. Tuy nhiên, đến nay chưa có dự án nào được mua lại, làm tăng khó khăn trong việc thu hút đầu tư vào các dự án BOT.
Trong một báo cáo vào năm 2023, VNDirect đã chỉ ra những khó khăn về dòng tiền mà HHV đang gặp phải tại các dự án BOT.
Cụ thể, tại dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả, dự kiến vận hành 7 trạm BOT nhưng trạm La Sơn - Túy Loan không được thu phí do phản đối từ người dân, dẫn đến doanh thu thu phí chỉ đạt 994 tỷ đồng trong năm 2022. Bộ GTVT đã đề xuất hỗ trợ bằng cách mua lại quyền thu phí với số tiền 2.280 tỷ đồng, tuy nhiên dự án vẫn thiếu khoảng 1.180 tỷ đồng từ nguồn vốn nhà nước cam kết.
Dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cũng gặp trở ngại khi không được thu phí tại trạm Km93+160, khiến doanh thu năm 2022 chỉ đạt 286 tỷ đồng. Dù được gia hạn thời gian thu phí thêm 4 năm đến 2048, dòng tiền ngắn hạn vẫn gặp khó khăn.
Trạm thu phí Bắc Hải Vân cũng đối mặt với thách thức khi hiện đang được sử dụng để thu hồi vốn cho cả hai dự án Hầm Phước Tượng - Phú Gia và Hầm Hải Vân 2. Mức phí tại trạm này đã gần chạm ngưỡng tối đa, nên khả năng tăng giá vé trong tương lai sẽ gặp nhiều trở ngại.
Trong bối cảnh chịu áp lực tài chính việc Đèo Cả lựa chọn phương án huy động vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp như ở trên được cho là phương án tối ưu.
Ở một diễn biến có liên quan, trên báo Giao thông mới đây, lãnh đạo Công ty Đèo Cả đã phát đi thông báo phản hồi về một số thông tin cho rằng doanh nghiệp này vỡ phương án tài chính, gánh nặng nợ vay…
Theo đó, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cho biết, các dự án trước khi được ngân hàng rót vốn huy động đều phải qua quá trình thẩm định về pháp lý, năng lực nhà đầu tư, tính khả thi và hiệu quả dự án. Trong khi vốn chủ sở hữu tham gia các dự án thường chỉ 10 - 15% thì thực tế vốn chủ sở hữu/tổng tài sản của Công ty HHV hiện nay lên tới 24%.
Tuy nhiên, theo ông Huy, hoạt động trong lĩnh vực đặc thù này, doanh nghiệp thường phải đối mặt với những thông tin không chính xác về bản chất các khoản vay phục vụ huy động vốn cho các dự án.
"HHV vẫn đang hoạt động liên tục, ổn định và thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ với cơ quan nhà nước, với cổ đông, đối tác và người lao động. Các khoản vay, lãi vay đều được trả đầy đủ, đúng hạn cho các tổ chức tín dụng và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Các thông tin không chính xác này đã gây tổn hại đến hình ảnh, uy tín và hoạt động của doanh nghiệp", ông Huy khẳng định.
CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) với tiền thân là công ty quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân, sở hữu kinh nghiệm vận hành và sửa chữa các dự án hầm. Giai đoạn 2013-2015, công ty được cổ phần hoá và niêm yết trên sàn Upcom. Đến năm 2016, HHV được tập đoàn Đèo Cả thâu tóm để trở thành công ty con.
Sau khi tái cơ cấu doanh nghiệp vào năm 2019, HHV đã nhận lại phần vốn góp tại 4 dự án BOT, bao gồm: dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả; dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn; hầm Phước Tượng-Phú Gia; mở rộng quốc lộ 1A (QL1A) đoạn qua tỉnh Khánh Hòa.
Hiện nay, các mảng đóng góp chính vào kết quả kinh doanh của HHV bao gồm Thu phí BOT, Xây lắp, Bảo trì, duy tu và sửa chữa.
-
Nguồn lực thu phí BOT đóng góp cho Đèo Cả 63% tổng doanh thu
-
Doanh nghiệp lớn hé lộ lợi nhuận "khủng" quý 3/2024 và 9 tháng đầu năm 2024
-
Tập đoàn Masan lãi đậm, một công ty con "lỗ chồng lỗ"
-
Ngân hàng VIB: Lợi nhuận quý 3/2024 giảm mạnh, tín dụng tăng 12%
-
Nợ vay tăng mạnh, Bất động sản Phát Đạt hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
TIN LIÊN QUAN
-
Đèo Cả (HHV) lãi cao kỷ lục, nợ vay tài chính chủ yếu nằm ở một ngân hàng
-
Xây dựng Hòa Bình thoát lỗ ngoạn mục, khoản phải thu vượt 10.800 tỷ đồng
-
Sở Xây dựng Hòa Bình điểm tên các dự án chưa đủ điều kiện giao dịch
-
Tích cực mở rộng quỹ đất, Taseco Land đang kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm?
-
TPBank báo lãi hàng nghìn tỷ, nợ xấu vượt hơn 5.000 tỷ đồng
-
Doanh thu Quý III tăng mạnh, Tập đoàn Hà Đô thực hiện được 56% kế hoạch lợi nhuận năm
-
MBBank lãi sau thuế hơn 16.000 tỷ đồng, nợ xấu vượt 15.000 tỷ đồng
Bảo Việt (BVH) chốt trả cổ tức tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH) sẽ chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt.
Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả - Mã: HHV) công bố lợi nhuận sau thuế 367 tỷ đồng, đạt 91% chỉ tiêu cả năm...
Bức tranh tài chính 9 tháng đầu năm của Tập đoàn PC1
CTCP Tập đoàn PC1 (HoSE: PC1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và 9 tháng đầu năm 2024.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển...
Tích cực mở rộng quỹ đất, Taseco Land đang kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm?
Taseco Land ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2024 với lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng. Đồng thời, bức tranh tài chính cho thấy những chuyển biến đáng chú ý,...
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024
Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc năm 2024 quy tụ 425 gian hàng của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp về dược liệu…
Xây dựng Hòa Bình thoát lỗ ngoạn mục, khoản phải thu vượt 10.800 tỷ đồng
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình lãi sau thuế hơn 12 tỷ đồng trong quý III/2024, trong khi cùng kỳ năm 2023 lỗ hơn 170 tỷ đồng. Khoản phải thu và trích lập dự phòng...
Kết quả kinh doanh ấn tượng của 6 doanh nghiệp thuộc PVN được vinh danh tại Thương hiệu Quốc gia năm 2024
Tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9, với chủ đề "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh" do Bộ Công Thương tổ chức ngày 4/11,...
Vinhomes và VinFast là thương hiệu – sản phẩm quốc gia Việt Nam
Mới đây, Vinhomes và VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup đã được vinh danh là thương hiệu – sản phẩm quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực phát triển bất động sản...
Nguồn lực thu phí BOT đóng góp cho Đèo Cả 63% tổng doanh thu
Đóng góp chính vào doanh thu tăng trưởng của Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) là hoạt động thu phí BOT, chiếm 63% tổng doanh thu và đạt 1.437 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 21% so với cùng kỳ.
'Vua thép' Hòa Phát vay nợ hơn 78.000 tỷ đồng
Tính đến hết quý III/2024, Vua thép Hòa Phát có tổng nợ phải trả 99.607 tỷ đồng, tăng hơn 14.600 tỷ đồng so với đầu năm.
Gánh nặng tài chính của Điện Gia Lai từ 4 dự án điện gió bị điều tra
Công ty cổ phần Điện Gia Lai (HoSE: GEG) là một trong những tên tuổi lớn của thị trường năng lượng tái tạo Việt Nam...
Taseco Land miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc ông Khuất Trung Thắng
Ông Thắng trở thành Phó Tổng giám đốc CTCP Tasco (HNX: HUT) giai đoạn 2016 – 2021, trước khi giữ ghế Phó Tổng giám đốc của Taseco Land từ tháng 3/2022 đến nay.
Dòng tiền kinh doanh âm gần 137 tỷ đồng, Tập đoàn CEO hoàn thành 68% mục tiêu lợi nhuận cả năm sau 9 tháng
Mới đây, Công ty CP Tập đoàn C.E.O (CEO Group, Mã chứng khoán CEO) công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với doanh thu thuần hơn 245 tỷ đồng, giảm 3% và lãi ròng hơn 44 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu Quý III tăng mạnh, Tập đoàn Hà Đô thực hiện được 56% kế hoạch lợi nhuận năm
Tập đoàn Hà Đô (HDG) vừa ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng trong quý III/2024, nhưng mới thực hiện được 56% kế hoạch lợi nhuận năm...
Các doanh nghiệp dầu khí hào hứng với giai đoạn phát triển mới
Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận số 76-KL/TW ngày 24/4/2024 của Bộ Chính trị về tình hình thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW...
Quý IV lỗ 186 tỷ đồng nhưng Hoa Sen vẫn cán đích lợi nhuận cả năm tăng 17 lần
Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (HSX: HSG) công bố kết quả kinh doanh kém khả quan trong quý IV năm tài chính 2023 - 2024 (kết thúc vào ngày 30/9),...
SK Group hoàn tất chuyển nhượng 76 triệu cổ phiếu, rời ghế cổ đông lớn Masan Group
Ngày 01/11 Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) công bố SK Investment Vina I Pte. Ltd. (“SK Group”) đã chuyển nhượng thành công 76 triệu cổ phiếu của Masan Group thông qua phương thức thỏa thuận. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của SK Group tại MSN là 3,67% vốn điều lệ và qua đó không còn là cổ đông lớn tại MSN.
Vietnam Airline báo lãi 862 tỷ đồng trong quý III/2024
Tổng công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines, (HoSE: mã chứng khoán HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 26.600 tỷ đồng, tăng 12,8% so với quý III/2023