Dự báo xuất khẩu dầu của Nga trong đầu năm 2025
Năm 2025, xuất khẩu dầu thô của Nga sẽ phải đối mặt với một năm bất ổn nữa do những áp lực thường thấy: hạn chế sản lượng của OPEC+, áp lực trừng phạt ngày càng gia tăng và tình trạng bất ổn đang diễn ra trên thị trường trong nước. Trong ba tháng đầu năm 2025, ít nhất, xuất khẩu dầu sẽ giảm so với các lô hàng dự kiến trong ba tháng cuối năm 2024.
![]() |
Các nguồn tin thân cận với dữ liệu chính thức cho biết các chuyến hàng dầu thô đến các quốc gia không thuộc Liên Xô cũ (FSU), bao gồm cả dầu qua đường ống và dầu vận chuyển bằng đường biển, đã được dự kiến ở mức 3,85 triệu thùng mỗi ngày trong 3 tháng đầu năm 2025, giảm hơn 200.000 thùng/ngày so với kế hoạch cho 3 tháng cuối năm 2024.
Ngoài ra, Nga dự khiến sẽ cung cấp khoảng 600.000–700.000 thùng/ngày không qua đường ống Transneft. Trong khi đó, sẽ có tới 350.000 thùng/ngày được chuyển đến nước láng giềng Belarus, mặc dù trong những tháng gần đây, khối lượng này đã giảm một nửa do các vấn đề tại hai nhà máy lọc dầu của nước này.
Chương trình xuất khẩu hằng quý của Nga thường thay đổi vì các lô hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, chương trình xuất khẩu ba tháng do Bộ năng lượng lập ra, đưa ra bức tranh chung về kế hoạch giao hàng cho các nước không thuộc FSU. Ngoài ra, các lô hàng trong quý đầu tiên thường thấp hơn vì hầu hết các cảng hướng về phía tây đều phải đối mặt với mùa băng giá và bão khắc nghiệt.
Trong 3 tháng đầu năm 2025, các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển dự kiến sẽ giảm gần 160.000 thùng/ngày xuống còn khoảng 3 triệu thùng/ngày so với kế hoạch 3 tháng cuối năm 2024. Các nguồn tin cho biết, sự sụt giảm lớn nhất được ghi nhận tại các cảng Ust-Luga trên Biển Baltic và Novorossiysk trên Biển Đen.
Ở phía đông, dự kiến sẽ có sự sụt giảm trong các chuyến hàng tại Kozmino. Các chuyến hàng từ cảng Thái Bình Dương này đã đạt nhiều kỷ lục về khối lượng trong năm 2024 nhờ nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc. Trong 11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu dầu thô của Nga sang Trung Quốc ước tính đạt trung bình 2,17 triệu thùng/ngày, tăng 28.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này thật đáng chú ý khi xét đến việc nhu cầu tăng trưởng của Trung Quốc đã đạt mức thấp kỷ lục trong năm nay. Hơn nữa, nhu cầu tăng trưởng của năm tới vẫn còn mập mờ.
Ngoài các yếu tố về nhu cầu, hoạt động giao hàng bằng đường biển của Nga vào năm 2025 sẽ vẫn chịu áp lực trừng phạt ngày càng tăng, đặc biệt là các biện pháp nhắm vào "đội tàu bóng đêm" chuyên chở dầu của Nga. EU và Vương quốc Anh gần đây đã trừng phạt hơn 60 tàu chở dầu của Nga đến các thị trường toàn cầu, trong khi Hoa Kỳ đã hứa sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới. Nhiều báo cáo cho thấy các nước G7 cũng đang thảo luận về biện pháp cứng rắn hơn đối với xuất khẩu dầu của Nga, bao gồm cả việc hạ giá trần từ mức hiện tại là 60 đô la một thùng xuống còn 40 đô la một thùng.
Xuất khẩu đường ống ổn định
Xuất khẩu qua đường ống của Nga dự kiến sẽ ổn định trong quý đầu tiên, mặc dù có thể có sự sụt giảm nhẹ do lượng hàng vận chuyển qua đường ống Druzhba giảm.
Hoạt động xuất khẩu qua Druzhba tới Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc vẫn là ẩn số lớn nhất đối với các chuyến hàng qua đường ống này, vì Prague chuẩn bị chấm dứt nhập khẩu từ Nga vào nửa đầu năm 2025 sau khi hoàn thành việc mở rộng hệ thống đường ống Transalpine có công suất 900.000 thùng/ngày.
Ba quốc gia nói trên vẫn được hưởng quyền miễn trừ khỏi lệnh cấm vận của EU đối với việc mua dầu của Nga. Budapest và Bratislava đều hướng đến mục tiêu duy trì nguồn cung cấp dầu thô qua đường ống của Nga, vốn rẻ hơn so với các phương án thay thế.
Nguồn cung qua đường ống Druzhba đã trở thành tâm điểm chú ý nhiều lần trong tháng qua, cũng vì các sự cố tại nhiều điểm khác nhau trên tuyến đường ống này. Ví dụ, nguồn cung đã bị dừng lại trong gần hai ngày vào ngày 20/12 vì các vấn đề kỹ thuật trên đoạn đường ống ở Belarus. Đây là lần thứ ba trong một khoảng thời gian ngắn, có các chuyến hàng bị dừng lại vì các vấn đề kỹ thuật không xác định.
Trong khi đó, nguồn cung cấp dầu Kazakhstan qua nhánh phía bắc của đường ống Druzhba chạy đến Đức cũng sẽ ổn định vào năm tới. Năm nay, Kazakhstan đang trên đà vận chuyển khoảng 1,4 triệu tấn đến nhà máy lọc dầu PSC Schwedt, trong khi các lô hàng của năm tới được chốt ở mức 1,2 triệu tấn theo thỏa thuận giữa Berlin và Astana. Trong ba tháng đầu năm 2025, các lô hàng được dự kiến ở mức 400.000 tấn (32.000 thùng/ngày).
Ngoài các lệnh trừng phạt, vấn đề xuất khẩu của Nga cũng sẽ phụ thuộc tương đối vào OPEC+, vì nhóm này đã chuẩn bị bắt đầu dỡ bỏ lệnh cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày của 8 quốc gia, trong đó có Nga, vào tháng 4 năm 2025. Tuy nhiên, nhiều nhà dự báo cho rằng nhóm các nhà khai thác này không đủ khả năng mở rộng sản lượng vào năm tới, do nguồn dầu dồi dào đến từ các quốc gia bên ngoài liên minh.
Hạ nguồn của Nga cũng sẽ là một yếu tố quan trọng, vì sự cân bằng giữa xuất khẩu dầu thô và nguồn cung trong nước phần lớn phụ thuộc vào nhu cầu trong nước và hiệu suất của công đoạn lọc dầu của Nga.
Energy Intelligence
TIN LIÊN QUAN
-
VPI dự báo giá xăng đảo chiều giảm 1,8% trong kỳ điều hành ngày 26/12
-
Phân tích và dự báo thị trường dầu mỏ đến năm 2025
-
Các công ty dầu khí dự báo ảnh hưởng của ông Trump trước nguy cơ dư thừa dầu năm 2025
-
Đồng Nai: Bắt nhiều lãnh đạo chủ chốt của Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền
-
Loạt sai phạm tại 2 dự án bất động sản của Hoàng Huy Group
-
Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trên sàn chứng khoán
-
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án
Phân tích và dự báo thị trường dầu khí tuần tới
Giá dầu tiếp tục khởi sắc nhờ nhu cầu mạnh từ Mỹ và tồn kho thắt chặt. Dầu Brent đang tiến gần mốc 70 USD/thùng, trong khi dầu WTI giữ đà phục hồi...
Điểm sáng nhất của thị trường dầu mỏ hiện nay là gì?
Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu toàn cầu kéo theo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng lớn, qua đó thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu bay.
Giá xăng quay đầu tăng, RON 95 vượt mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 21/8, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Từ 15h cùng ngày, giá xăng tăng trở lại sau kỳ giảm trước đó,...
Đường sắt ra mắt đoàn tàu du lịch "Hà Nội 5 cửa ô", sẽ chạy vào tháng 9
Đoàn tàu “Hà Nội 5 Cửa ô" là một sản phẩm du lịch mới, là nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành Đường sắt trong việc kết hợp giữa bảo tồn...
Những điều cần lưu ý trong báo cáo thị trường của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hằng tháng của Ban Thư ký OPEC tập trung đánh giá ngắn hạn về kinh tế thế giới, giá dầu, nhu cầu tiêu thụ, sản lượng...
Giá dầu hôm nay (15/8): Tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ
Giá dầu bật tăng khi các nhà giao dịch điều chỉnh vị thế trước cuộc gặp được theo dõi sát sao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Alaska.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2 - 4% trong kỳ điều hành ngày 14/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/8/2025,...
Phân tích tổng hợp diễn biến thị trường dầu mỏ tuần qua
Dầu thô WTI vẫn nằm dưới đường EMA 50 ngày, duy trì xu hướng giảm, do lo ngại tăng trưởng toàn cầu chững lại và nhu cầu suy yếu...
Vì sao giá dầu đảo chiều tăng trở lại?
Giá dầu lấy lại đà tăng sau khi bị kéo xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng do lo ngại dư cung.
VPI dự báo giá xăng tăng 3% trong kỳ điều hành ngày 7/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/8/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng đến 3%...
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 tiến gần mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 31/7, Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo định kỳ. Sau hai kỳ giảm liên tiếp, giá xăng lần này quay đầu tăng nhẹ.
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 31/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 31/7/2025, giá xăng bán lẻ có thể chỉ giảm nhẹ...
Thị trường dầu mỏ thế giới chờ động lực mới
Giá dầu thô vẫn ổn định quanh mức 65,38 USD/thùng, được nâng đỡ bởi hai vùng hỗ trợ quan trọng tại 64,05 USD và 63,80 USD...
Những yếu tố nào đang chi phối thị trường dầu mỏ thế giới?
Giá dầu thô tiếp tục giảm ngày thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) làm dấy lên lo ngại mới...
OPEC+ đối mặt thách thức lớn trong việc giữ ổn định thị trường dầu mỏ
OPEC+ đang gặp khó trong việc duy trì cấu trúc giá dầu kiểu backwardation (tức giá dầu giao sau thấp hơn giá giao ngay), do dự báo tồn kho sẽ tăng và nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu chững lại.
Những nguyên nhân khiến giá khí đốt thế giới giảm mạnh
Trong một báo cáo của EBW Analytics Group gửi cho AFP hôm 23/7, ông Eli Rubin - chuyên gia phân tích năng lượng của công ty này...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026
Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, đồng thời chuẩn bị cho lộ trình chuyển đổi xanh, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo...
Xem nhiều




