Dự báo xuất khẩu dầu của Nga trong đầu năm 2025
Năm 2025, xuất khẩu dầu thô của Nga sẽ phải đối mặt với một năm bất ổn nữa do những áp lực thường thấy: hạn chế sản lượng của OPEC+, áp lực trừng phạt ngày càng gia tăng và tình trạng bất ổn đang diễn ra trên thị trường trong nước. Trong ba tháng đầu năm 2025, ít nhất, xuất khẩu dầu sẽ giảm so với các lô hàng dự kiến trong ba tháng cuối năm 2024.
Các nguồn tin thân cận với dữ liệu chính thức cho biết các chuyến hàng dầu thô đến các quốc gia không thuộc Liên Xô cũ (FSU), bao gồm cả dầu qua đường ống và dầu vận chuyển bằng đường biển, đã được dự kiến ở mức 3,85 triệu thùng mỗi ngày trong 3 tháng đầu năm 2025, giảm hơn 200.000 thùng/ngày so với kế hoạch cho 3 tháng cuối năm 2024.
Ngoài ra, Nga dự khiến sẽ cung cấp khoảng 600.000–700.000 thùng/ngày không qua đường ống Transneft. Trong khi đó, sẽ có tới 350.000 thùng/ngày được chuyển đến nước láng giềng Belarus, mặc dù trong những tháng gần đây, khối lượng này đã giảm một nửa do các vấn đề tại hai nhà máy lọc dầu của nước này.
Chương trình xuất khẩu hằng quý của Nga thường thay đổi vì các lô hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, chương trình xuất khẩu ba tháng do Bộ năng lượng lập ra, đưa ra bức tranh chung về kế hoạch giao hàng cho các nước không thuộc FSU. Ngoài ra, các lô hàng trong quý đầu tiên thường thấp hơn vì hầu hết các cảng hướng về phía tây đều phải đối mặt với mùa băng giá và bão khắc nghiệt.
Trong 3 tháng đầu năm 2025, các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển dự kiến sẽ giảm gần 160.000 thùng/ngày xuống còn khoảng 3 triệu thùng/ngày so với kế hoạch 3 tháng cuối năm 2024. Các nguồn tin cho biết, sự sụt giảm lớn nhất được ghi nhận tại các cảng Ust-Luga trên Biển Baltic và Novorossiysk trên Biển Đen.
Ở phía đông, dự kiến sẽ có sự sụt giảm trong các chuyến hàng tại Kozmino. Các chuyến hàng từ cảng Thái Bình Dương này đã đạt nhiều kỷ lục về khối lượng trong năm 2024 nhờ nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc. Trong 11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu dầu thô của Nga sang Trung Quốc ước tính đạt trung bình 2,17 triệu thùng/ngày, tăng 28.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này thật đáng chú ý khi xét đến việc nhu cầu tăng trưởng của Trung Quốc đã đạt mức thấp kỷ lục trong năm nay. Hơn nữa, nhu cầu tăng trưởng của năm tới vẫn còn mập mờ.
Ngoài các yếu tố về nhu cầu, hoạt động giao hàng bằng đường biển của Nga vào năm 2025 sẽ vẫn chịu áp lực trừng phạt ngày càng tăng, đặc biệt là các biện pháp nhắm vào "đội tàu bóng đêm" chuyên chở dầu của Nga. EU và Vương quốc Anh gần đây đã trừng phạt hơn 60 tàu chở dầu của Nga đến các thị trường toàn cầu, trong khi Hoa Kỳ đã hứa sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới. Nhiều báo cáo cho thấy các nước G7 cũng đang thảo luận về biện pháp cứng rắn hơn đối với xuất khẩu dầu của Nga, bao gồm cả việc hạ giá trần từ mức hiện tại là 60 đô la một thùng xuống còn 40 đô la một thùng.
Xuất khẩu đường ống ổn định
Xuất khẩu qua đường ống của Nga dự kiến sẽ ổn định trong quý đầu tiên, mặc dù có thể có sự sụt giảm nhẹ do lượng hàng vận chuyển qua đường ống Druzhba giảm.
Hoạt động xuất khẩu qua Druzhba tới Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc vẫn là ẩn số lớn nhất đối với các chuyến hàng qua đường ống này, vì Prague chuẩn bị chấm dứt nhập khẩu từ Nga vào nửa đầu năm 2025 sau khi hoàn thành việc mở rộng hệ thống đường ống Transalpine có công suất 900.000 thùng/ngày.
Ba quốc gia nói trên vẫn được hưởng quyền miễn trừ khỏi lệnh cấm vận của EU đối với việc mua dầu của Nga. Budapest và Bratislava đều hướng đến mục tiêu duy trì nguồn cung cấp dầu thô qua đường ống của Nga, vốn rẻ hơn so với các phương án thay thế.
Nguồn cung qua đường ống Druzhba đã trở thành tâm điểm chú ý nhiều lần trong tháng qua, cũng vì các sự cố tại nhiều điểm khác nhau trên tuyến đường ống này. Ví dụ, nguồn cung đã bị dừng lại trong gần hai ngày vào ngày 20/12 vì các vấn đề kỹ thuật trên đoạn đường ống ở Belarus. Đây là lần thứ ba trong một khoảng thời gian ngắn, có các chuyến hàng bị dừng lại vì các vấn đề kỹ thuật không xác định.
Trong khi đó, nguồn cung cấp dầu Kazakhstan qua nhánh phía bắc của đường ống Druzhba chạy đến Đức cũng sẽ ổn định vào năm tới. Năm nay, Kazakhstan đang trên đà vận chuyển khoảng 1,4 triệu tấn đến nhà máy lọc dầu PSC Schwedt, trong khi các lô hàng của năm tới được chốt ở mức 1,2 triệu tấn theo thỏa thuận giữa Berlin và Astana. Trong ba tháng đầu năm 2025, các lô hàng được dự kiến ở mức 400.000 tấn (32.000 thùng/ngày).
Ngoài các lệnh trừng phạt, vấn đề xuất khẩu của Nga cũng sẽ phụ thuộc tương đối vào OPEC+, vì nhóm này đã chuẩn bị bắt đầu dỡ bỏ lệnh cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày của 8 quốc gia, trong đó có Nga, vào tháng 4 năm 2025. Tuy nhiên, nhiều nhà dự báo cho rằng nhóm các nhà khai thác này không đủ khả năng mở rộng sản lượng vào năm tới, do nguồn dầu dồi dào đến từ các quốc gia bên ngoài liên minh.
Hạ nguồn của Nga cũng sẽ là một yếu tố quan trọng, vì sự cân bằng giữa xuất khẩu dầu thô và nguồn cung trong nước phần lớn phụ thuộc vào nhu cầu trong nước và hiệu suất của công đoạn lọc dầu của Nga.
Energy Intelligence
TIN LIÊN QUAN
-
VPI dự báo giá xăng đảo chiều giảm 1,8% trong kỳ điều hành ngày 26/12
-
Phân tích và dự báo thị trường dầu mỏ đến năm 2025
-
Các công ty dầu khí dự báo ảnh hưởng của ông Trump trước nguy cơ dư thừa dầu năm 2025
-
Đồng Nai: Bắt nhiều lãnh đạo chủ chốt của Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền
-
Loạt sai phạm tại 2 dự án bất động sản của Hoàng Huy Group
-
Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trên sàn chứng khoán
-
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án
Giá dầu hôm nay (16/1): Dầu thô tiếp đà tăng giá
Giá dầu thế giới hôm nay (16/1) tiếp đà tăng khi lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm mạnh và nguy cơ gián đoạn nguồn cung do lệnh trừng phạt...
VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục tăng 0,5 - 3,2% trong kỳ điều hành ngày 16/1
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/1/2025,...
Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá trong những ngày cuối năm
Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2025, các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu như FujiMart, WinMart, Big C... đang nỗ lực kích cầu tiêu dùng,...
Vì sao thị trường dầu thô thế giới bùng nổ trở lại?
Sau giai đoạn ảm đạm từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái, thị trường dầu thô thế giới đã sôi động trở lại những ngày đầu năm 2025.
Dự báo và phân tích xu hướng giá dầu khí
Giá dầu thô WTI đã gần chạm mốc 75 USD/thùng vào thứ Tư, nhờ vào lượng tồn kho dầu thô của Mỹ giảm và nguồn cung toàn cầu thắt chặt...
Giá xăng dầu hôm nay đồng loạt tăng nhẹ
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho thấy các mặt hàng xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng nhẹ lần thứ hai kể từ đầu năm 2025.
Thị trường ổn định, người tiêu dùng "mạnh tay" chi tiêu sắm Tết
Nhu cầu của người tiêu dùng đang tăng cao dịp trước Tết Nguyên Đán, mang lại cơ hội lớn cho sự tăng trưởng kinh tế. Với tổng mức bán lẻ hàng hóa...
VPI dự báo giá xăng dầu đồng loạt tăng 0,7 - 2,7% trong kỳ điều hành ngày 9/1
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 9/1/2025, giá xăng dầu
Những nguyên nhân đang kìm hãm đà tăng giá dầu vào năm 2025
Giá dầu có khả năng bị hạn chế ở mức gần 70 đô la một thùng vào năm 2025 do nhu cầu yếu từ Trung Quốc, và nguồn cung toàn cầu tăng dự kiến...
Xuất khẩu thủy sản năm 2025: Cơ hội và thách thức
Năm 2025, xuất khẩu thủy sản được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn, có thể vượt mốc 10 tỷ USD trở lại mốc 11 tỷ USD của năm 2022....
VPI dự báo giá xăng dầu tăng nhẹ 0,3 - 0,5% trong kỳ điều hành ngày 2/1/2025
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành đầu tiên của năm mới (ngày 2/1/2025)...
Ấn Độ vượt Trung Quốc về tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ vào năm 2025
Ấn Độ đang khép lại năm 2024 với tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ vượt xa nước láng giềng Trung Quốc, đánh dấu một thay đổi quan trọng...
Vì sao xuất khẩu dầu từ Mỹ sang Trung Quốc giảm mạnh?
Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm gần một nửa trong năm nay, do sự thay đổi trong nền kinh tế Trung Quốc làm giảm nhu cầu...
Giá xăng RON95 giảm mạnh 457 đồng/lít
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho thấy, các mặt hàng xăng dầu thông dụng giảm mạnh từ 103-457 đồng/lít sau 02 kỳ tăng liên tiếp...
Dự báo xuất khẩu dầu của Nga trong đầu năm 2025
Năm 2025, xuất khẩu dầu thô của Nga sẽ phải đối mặt với một năm bất ổn nữa do những áp lực thường thấy: hạn chế sản lượng của OPEC+...
VPI dự báo giá xăng đảo chiều giảm 1,8% trong kỳ điều hành ngày 26/12
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 26/12/2024, giá xăng có thể giảm 1,8%,...
Phân tích và dự báo thị trường dầu mỏ đến năm 2025
Trong báo cáo dầu mỏ hàng tuần cuối cùng của năm 2024, gửi đến AFP bởi nhóm nghiên cứu hàng hóa của JPM vào thứ Năm, các nhà phân tích của J.P. Morgan...
Giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng trở lại
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho thấy, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng từ 329 - 478 đồng/lít, xăng RON95 đã vượt ngưỡng 21 nghìn đồng/lít.
Nhiều "cửa sáng" xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Đông
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong năm 2024, khu vực Trung Đông đã nổi lên như một thị trường tiềm năng cho ngành xuất khẩu thủy sản...