Đừng giúp doanh nghiệp kiểu “thầy bói xem voi”
Hai làn sóng Covid-19 quét qua khiến hi vọng phục hồi của hàng trăm ngàn doanh nghiệp Việt mong manh hơn. Phải có chiến lược ứng phó thế nào?
Đã không còn nhiều căn cứ cho niềm hy vọng Việt Nam sẽ vượt qua dịch bệnh Covid-19 một cách đỡ thiệt hại nhất, ngoạn mục nhất.
Làn sóng dịch Covid-19 lần hai xuất hiện một cách đột ngột như cách nó gây nên cơn ác mộng cho đời sống kinh tế, xã hội toàn thế giới khiến những người lạc quan nhất cũng không đủ tự tin mà xác quyết, đó sẽ là cơn tai biến cuối cùng.
Giới chuyên gia từng dự báo, dịch bệnh Covid-19 có thể kéo dài trong 2 năm, cho tới khi có miễn dịch cộng đồng. Diễn biến thực tế của bệnh dịch đang củng cố cho nhận định này, đồng nghĩa, các nền kinh tế thế giới phải có phương án ứng phó với viễn cảnh chẳng hề sáng sủa này.

Việt Nam đương nhiên không là ngoại lệ. Độ mở cực lớn của nền kinh tế dải đất hình chữ S khiến cho tác động của sự suy giảm chung của kinh tế toàn cầu thể hiện càng rõ nét. Duy trì tăng trưởng dương đương nhiên là một thành tích đáng nể, thế nhưng xét về giá trị tuyệt đối, sự sụt giảm ở tất cả các ngành, các lĩnh vực sẽ không hề nhỏ.
Điều đáng nói hơn, đối với cơ thể kinh tế vẫn tương đối khiêm tốn, sức chống chịu sẽ hạn chế hơn. Nói nôm na, những người kiếm được hàng triệu USD/năm giờ giảm 70% thu nhập thì duy trì cuộc sống vẫn dễ dàng hơn rất nhiều so với những người bị giảm 30% trên thu nhập vài trăm USD trong khoảng thời gian tương tự. Đã vậy, dịch bệnh Covid-19 có vẻ không phải là một câu chuyện ngày một ngày hai.
Lựa chọn hỗ trợ người dân và doanh nghiệp là điều ‘tất dĩ ngẫu’ đối với bất cứ một quốc gia nào chịu tác động của dịch bệnh. Đối tượng được ưu tiên trước hết là người dân. Các biện pháp giúp người dân có thể vượt qua đại dịch trong một điều kiện sống thiết yếu nhất đã được Việt Nam triển khai và đã phát huy những hiệu quả nhất định.
Thế nhưng, ai cũng hiểu, duy trì hình thức hỗ trợ bằng tiền trong 1-2 năm là khó khả thi, đặc biệt với những nước có năng lực ngân sách không lớn. Cũng phải tính tới độ lùi, khi dịch bệnh qua đi, nền kinh tế sẽ còn mất nhiều thời gian để phục hồi, nghĩa là chưa thể có những nguồn thu nhập ổn định và thường xuyên cho người lao động.
Chiếc chìa khóa quan trọng nhất mà chúng ta buộc phải tìm ra là làm cách nào duy trì được sự tồn tại của doanh nghiệp, tạo việc làm cho người dân và thúc đẩy nền kinh tế hồi phục, phát triển.
Với nguồn lực có hạn, bao gồm cả nguồn lực chính sách và nguồn lực tín dụng, để đạt được tối đa các mục tiêu nói trên, nói như nhiều chuyên gia kinh tế, chúng ta phải chọn được người thắng cuộc.
Nếu quên đi những áp lực, khó khăn hiện tại, hẳn nhiều doanh nghiệp đã có thể nở rộng một nụ cười. Câu trả lời trên đúng trong mọi hoàn cảnh, thời đại, thậm chí từng cá thể doanh nghiệp. Không ai không muốn tuyên bố rằng, tôi là người chiến thắng, đặc biệt khi lời tuyên bố đó đi kèm với phần thưởng mà ai ai cũng phải mong chờ.
Lời khuyên chọn doanh nghiệp mạnh không chọn doanh nghiệp yếu cũng được hiểu theo cách như vậy. Thế nào là doanh nghiệp mạnh? Đó là nhóm những doanh nghiệp thân hữu hoặc bán thân hữu đã và đang được hưởng vô số những ưu ái cả về chính sách, tín dụng lẫn thị trường? Hay đó là những doanh nghiệp có sản phẩm, sòng phẳng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường nội địa cũng như thế giới mà đang gục ngã vì bệnh dịch?
Kể cả trong một nền kinh tế thị trường hoàn hảo, đáp án cũng không thể đơn giản là yếu hay mạnh. Nhóm doanh nghiệp với hoạt động kinh doanh mang tính chất phái sinh như du lịch hay giáo dục… sẽ là những người đón sóng dữ sau và đón niềm vui trước. Vậy có nên ưu tiên cho nhóm những doanh nghiệp này? Nếu trả lời là có, đó cũng không thể là những chính sách ưu đãi tương đương nhóm các doanh nghiệp chịu thiệt hại nhiều hơn.
Trái khoáy ở chỗ đó là những doanh nghiệp có thể được xếp vào dạng ‘doanh nghiệp mạnh’. Với các hiệp hội hay nhóm doanh nghiệp ‘bạo chi’ hơn, họ sẽ có sức mạnh để vận động chính sách và thuyết phục truyền thông.
Lời kêu cứu của họ sẽ tạo thành mật ngọt cho chính họ, và khi miếng bánh đã bị cắt đi nhiều phần, doanh nghiệp sản xuất những ngành hàng cốt lõi bị đánh gục vì mất thị trường sẽ buộc phải chia nhau phần còn lại ít ỏi. Trong tình huống đó, ai sẽ là người thua cuộc cuối cùng?
Tất nhiên, không ai có thể bỏ quên cái thước thị trường. Điều này có nghĩa, hỗ trợ doanh nghiệp phải dựa trên tiêu chí thị trường và nhu cầu của thị trường, cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu.
Đối với thị trường nội địa, quy mô gần 100 triệu dân là một ưu thế. Sự ngưng trệ trong giao thương giữa Việt Nam với nhiều nền kinh tế khác trên thế giới có thể tạo ra một khoảng trống để các doanh nghiệp trong nước lấp chỗ trống.
Vậy thì nhiệm vụ đặt ra là tìm ra khoảng trống đó và hỗ trợ những ai có thể tạo ra sản phẩm thay thế các mặt hàng vốn vẫn được nhập ngoại. Xét về dài hạn, đây là cơ hội để người Việt thực sự dùng hàng Việt.
Một ưu thế khác của thị trường Việt Nam, rất bất ngờ, đến từ nhóm lao động không hoặc rất ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thuộc khu vực nhà nước. Gánh nặng công chức, viên chức, trong hoàn cảnh này lại tạo nên một nhóm ‘thượng đế’ vẫn có khả năng chi tiêu cho những mặt hàng và dịch vụ ở phân khúc trung lưu.
Khi thời tiết khô hạn, một giếng nước nhỏ có thể đủ duy trì đời sống cho cả một làng, đã vậy, với các đối tượng khách hàng này, có thể sử dụng cả những mệnh lệnh đặc biệt.
Về dài hạn, những sản phẩm nào có thể được tiêu dùng tại thị trường nội địa, và có thể có những biện pháp ưu ái với những sản phẩm này mà không vi phạm các thỏa thuận thương mại tự do hay không?
Nếu câu trả lời là có, nên tập hợp và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất được các sản phẩm như trên ra sao? Ngoài hỗ trợ về chính sách và tín dụng, nên hỗ trợ thế nào về phương thức quản lý và công nghệ để tiết giảm nhất chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Một cuộc phân nhóm thị trường và phân nhóm ngành hàng xuất khẩu nên được thực hiện rốt ráo. Sẽ xuất hiện nhiều gợi mở, chẳng hạn, các thị trường khác đang thiếu hụt mặt hàng nào, Việt Nam có thể đáp ứng nguồn cung không và con đường đến với các thị trường đó ra sao? Hay trong trung hạn và dài hạn, những mặt hàng nào có cơ hội phát triển? Vòng quay một sản phẩm như vậy kéo dài trong thời gian bao lâu và nếu doanh nghiệp Việt muốn đáp ứng, việc đầu tư nên bắt đầu khi nào?
Sẽ cần rất nhiều câu hỏi tương tự, từ đó đưa ra những phương án hỗ trợ cho từng ngành hàng, từng lĩnh vực sản xuất.
Các vị ‘thầy đời’ trong lĩnh vực kinh tế, dù theo trường phái kinh tế nào, cũng cần ngồi lại với nhau, tranh luận để tìm ra một đáp án tối ưu nhất, tránh cảnh ai ai cũng nhiệt thành nêu quan điểm, nhưng cuối cùng lại chỉ là ‘thầy bói xem voi’. Và cần phải nhận thức rõ rằng, việc này đang rất… vội.
Chi tiết lịch tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành A80 tại Hà Nội
Để độc giả thuận lợi tham gia vào không khí ngày hội trước thềm sự kiện, Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo xin giới thiệu chi tiết lịch tổng hợp luyện...
250 công trình trọng điểm đồng loạt khởi công: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới
Sự kiện khởi công và khánh thành 250 công trình, dự án trọng điểm được tổ chức long trọng tại 80 điểm cầu, kết nối từ Trung tâm Triển lãm Việt Nam...
Vingroup, Thaco, TC Group, Hòa Phát, FPT dẫn đầu doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách 2024
Ngày 18/8, CafeF công bố danh sách PRIVATE 100 năm 2025, vinh danh các doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam. Theo đó, tổng số nộp ngân sách...
Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Thủ tướng nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội là “mệnh lệnh từ trái tim,” yêu cầu các địa phương tăng tốc, huy động toàn hệ thống chính trị và xã hội...
Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
Hướng tới các dịp lễ và kỷ niệm lớn của đất nước và dân tộc, thời gian gần đây các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã xuất tạo nhiều fanpage trên mạng...
Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
Dự án LNG quy mô lớn tại Hải Phòng, tổng vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp khoảng 28,8 tỷ kWh điện mỗi năm...
Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế tập trung rà soát, tham mưu bổ sung,...
Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
Bước sang tháng 7/2025, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, nhiều ngành chủ lực đạt mức tăng cao so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp ...
Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
PMI đạt trên 50 điểm, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng
Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 7/8, kinh tế - xã hội 7 tháng qua tiếp tục duy trì...
Thủ tướng: Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất chip bán dẫn trước năm 2027
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống phải hành quân “thần tốc, táo bạo, đánh nhanh, đánh chắc thắng”, phấn đấu chậm nhất đến năm 2027 Việt Nam phải thiết kế, chế tạo và kiểm thử được một số loại chip bán dẫn.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã “đọc vị” EVFTA đến đâu?
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực tròn 5 năm (1/8/2020 – 1/8/2025). Trong suốt những năm qua bức tranh hợp tác kinh tế...
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Nhơn Trạch, kết nối trục giao thông chiến lược
Tối 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ tư kiểm tra cầu Nhơn Trạch (nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), thể hiện quyết tâm của Chính phủ đẩy nhanh hạ tầng phía Nam.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
Theo Điều 59, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ phải rà soát, sửa đổi điều lệ, quy chế tài chính và quy chế nội bộ để phù hợp quy định mới, hoàn thành trước ngày 31/12/2026.
Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh liệt sỹ, nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ được tổ chức tại núi Bà Đen...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố ấn phẩm Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 7/2025, trong đó điều chỉnh giảm dự báo...
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định và nghiệm thu hồ sơ địa giới đơn vị hành chính...
Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
Mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế có thể lên 13,3-15,5 triệu đồng, phụ thuộc 5,3-6,2 triệu một tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Xem nhiều




