Đừng giúp doanh nghiệp kiểu “thầy bói xem voi”
Hai làn sóng Covid-19 quét qua khiến hi vọng phục hồi của hàng trăm ngàn doanh nghiệp Việt mong manh hơn. Phải có chiến lược ứng phó thế nào?
Đã không còn nhiều căn cứ cho niềm hy vọng Việt Nam sẽ vượt qua dịch bệnh Covid-19 một cách đỡ thiệt hại nhất, ngoạn mục nhất.
Làn sóng dịch Covid-19 lần hai xuất hiện một cách đột ngột như cách nó gây nên cơn ác mộng cho đời sống kinh tế, xã hội toàn thế giới khiến những người lạc quan nhất cũng không đủ tự tin mà xác quyết, đó sẽ là cơn tai biến cuối cùng.
Giới chuyên gia từng dự báo, dịch bệnh Covid-19 có thể kéo dài trong 2 năm, cho tới khi có miễn dịch cộng đồng. Diễn biến thực tế của bệnh dịch đang củng cố cho nhận định này, đồng nghĩa, các nền kinh tế thế giới phải có phương án ứng phó với viễn cảnh chẳng hề sáng sủa này.
Việt Nam đương nhiên không là ngoại lệ. Độ mở cực lớn của nền kinh tế dải đất hình chữ S khiến cho tác động của sự suy giảm chung của kinh tế toàn cầu thể hiện càng rõ nét. Duy trì tăng trưởng dương đương nhiên là một thành tích đáng nể, thế nhưng xét về giá trị tuyệt đối, sự sụt giảm ở tất cả các ngành, các lĩnh vực sẽ không hề nhỏ.
Điều đáng nói hơn, đối với cơ thể kinh tế vẫn tương đối khiêm tốn, sức chống chịu sẽ hạn chế hơn. Nói nôm na, những người kiếm được hàng triệu USD/năm giờ giảm 70% thu nhập thì duy trì cuộc sống vẫn dễ dàng hơn rất nhiều so với những người bị giảm 30% trên thu nhập vài trăm USD trong khoảng thời gian tương tự. Đã vậy, dịch bệnh Covid-19 có vẻ không phải là một câu chuyện ngày một ngày hai.
Lựa chọn hỗ trợ người dân và doanh nghiệp là điều ‘tất dĩ ngẫu’ đối với bất cứ một quốc gia nào chịu tác động của dịch bệnh. Đối tượng được ưu tiên trước hết là người dân. Các biện pháp giúp người dân có thể vượt qua đại dịch trong một điều kiện sống thiết yếu nhất đã được Việt Nam triển khai và đã phát huy những hiệu quả nhất định.
Thế nhưng, ai cũng hiểu, duy trì hình thức hỗ trợ bằng tiền trong 1-2 năm là khó khả thi, đặc biệt với những nước có năng lực ngân sách không lớn. Cũng phải tính tới độ lùi, khi dịch bệnh qua đi, nền kinh tế sẽ còn mất nhiều thời gian để phục hồi, nghĩa là chưa thể có những nguồn thu nhập ổn định và thường xuyên cho người lao động.
Chiếc chìa khóa quan trọng nhất mà chúng ta buộc phải tìm ra là làm cách nào duy trì được sự tồn tại của doanh nghiệp, tạo việc làm cho người dân và thúc đẩy nền kinh tế hồi phục, phát triển.
Với nguồn lực có hạn, bao gồm cả nguồn lực chính sách và nguồn lực tín dụng, để đạt được tối đa các mục tiêu nói trên, nói như nhiều chuyên gia kinh tế, chúng ta phải chọn được người thắng cuộc.
Nếu quên đi những áp lực, khó khăn hiện tại, hẳn nhiều doanh nghiệp đã có thể nở rộng một nụ cười. Câu trả lời trên đúng trong mọi hoàn cảnh, thời đại, thậm chí từng cá thể doanh nghiệp. Không ai không muốn tuyên bố rằng, tôi là người chiến thắng, đặc biệt khi lời tuyên bố đó đi kèm với phần thưởng mà ai ai cũng phải mong chờ.
Lời khuyên chọn doanh nghiệp mạnh không chọn doanh nghiệp yếu cũng được hiểu theo cách như vậy. Thế nào là doanh nghiệp mạnh? Đó là nhóm những doanh nghiệp thân hữu hoặc bán thân hữu đã và đang được hưởng vô số những ưu ái cả về chính sách, tín dụng lẫn thị trường? Hay đó là những doanh nghiệp có sản phẩm, sòng phẳng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường nội địa cũng như thế giới mà đang gục ngã vì bệnh dịch?
Kể cả trong một nền kinh tế thị trường hoàn hảo, đáp án cũng không thể đơn giản là yếu hay mạnh. Nhóm doanh nghiệp với hoạt động kinh doanh mang tính chất phái sinh như du lịch hay giáo dục… sẽ là những người đón sóng dữ sau và đón niềm vui trước. Vậy có nên ưu tiên cho nhóm những doanh nghiệp này? Nếu trả lời là có, đó cũng không thể là những chính sách ưu đãi tương đương nhóm các doanh nghiệp chịu thiệt hại nhiều hơn.
Trái khoáy ở chỗ đó là những doanh nghiệp có thể được xếp vào dạng ‘doanh nghiệp mạnh’. Với các hiệp hội hay nhóm doanh nghiệp ‘bạo chi’ hơn, họ sẽ có sức mạnh để vận động chính sách và thuyết phục truyền thông.
Lời kêu cứu của họ sẽ tạo thành mật ngọt cho chính họ, và khi miếng bánh đã bị cắt đi nhiều phần, doanh nghiệp sản xuất những ngành hàng cốt lõi bị đánh gục vì mất thị trường sẽ buộc phải chia nhau phần còn lại ít ỏi. Trong tình huống đó, ai sẽ là người thua cuộc cuối cùng?
Tất nhiên, không ai có thể bỏ quên cái thước thị trường. Điều này có nghĩa, hỗ trợ doanh nghiệp phải dựa trên tiêu chí thị trường và nhu cầu của thị trường, cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu.
Đối với thị trường nội địa, quy mô gần 100 triệu dân là một ưu thế. Sự ngưng trệ trong giao thương giữa Việt Nam với nhiều nền kinh tế khác trên thế giới có thể tạo ra một khoảng trống để các doanh nghiệp trong nước lấp chỗ trống.
Vậy thì nhiệm vụ đặt ra là tìm ra khoảng trống đó và hỗ trợ những ai có thể tạo ra sản phẩm thay thế các mặt hàng vốn vẫn được nhập ngoại. Xét về dài hạn, đây là cơ hội để người Việt thực sự dùng hàng Việt.
Một ưu thế khác của thị trường Việt Nam, rất bất ngờ, đến từ nhóm lao động không hoặc rất ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thuộc khu vực nhà nước. Gánh nặng công chức, viên chức, trong hoàn cảnh này lại tạo nên một nhóm ‘thượng đế’ vẫn có khả năng chi tiêu cho những mặt hàng và dịch vụ ở phân khúc trung lưu.
Khi thời tiết khô hạn, một giếng nước nhỏ có thể đủ duy trì đời sống cho cả một làng, đã vậy, với các đối tượng khách hàng này, có thể sử dụng cả những mệnh lệnh đặc biệt.
Về dài hạn, những sản phẩm nào có thể được tiêu dùng tại thị trường nội địa, và có thể có những biện pháp ưu ái với những sản phẩm này mà không vi phạm các thỏa thuận thương mại tự do hay không?
Nếu câu trả lời là có, nên tập hợp và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất được các sản phẩm như trên ra sao? Ngoài hỗ trợ về chính sách và tín dụng, nên hỗ trợ thế nào về phương thức quản lý và công nghệ để tiết giảm nhất chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Một cuộc phân nhóm thị trường và phân nhóm ngành hàng xuất khẩu nên được thực hiện rốt ráo. Sẽ xuất hiện nhiều gợi mở, chẳng hạn, các thị trường khác đang thiếu hụt mặt hàng nào, Việt Nam có thể đáp ứng nguồn cung không và con đường đến với các thị trường đó ra sao? Hay trong trung hạn và dài hạn, những mặt hàng nào có cơ hội phát triển? Vòng quay một sản phẩm như vậy kéo dài trong thời gian bao lâu và nếu doanh nghiệp Việt muốn đáp ứng, việc đầu tư nên bắt đầu khi nào?
Sẽ cần rất nhiều câu hỏi tương tự, từ đó đưa ra những phương án hỗ trợ cho từng ngành hàng, từng lĩnh vực sản xuất.
Các vị ‘thầy đời’ trong lĩnh vực kinh tế, dù theo trường phái kinh tế nào, cũng cần ngồi lại với nhau, tranh luận để tìm ra một đáp án tối ưu nhất, tránh cảnh ai ai cũng nhiệt thành nêu quan điểm, nhưng cuối cùng lại chỉ là ‘thầy bói xem voi’. Và cần phải nhận thức rõ rằng, việc này đang rất… vội.
Bụi mịn PM2.5: Thứ “không thấy” nhưng tác hại khó lường tới sức khỏe
Những ngày gần đây, Hà Nội liên tục xuất hiện tình trạng “sương mù” dày đặc, chỉ số AQI thường xuyên ở mức đỏ và tím, báo động mức độ ô nhiễm không khí cao....
Tin tức kinh tế ngày 10/12: Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu
Chuyển nhượng bất động sản tiếp tục chịu thuế 2%; Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu; Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 10/12.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, nhiều nơi xuống dưới 9 độ C
Dự báo từ đêm 13 đến 14/12, miền Bắc có khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở Hà Nội xuống khoảng 10 độ C và nhiều điểm vùng núi phía Bắc xuống dưới 9 độ C.
Tỷ lệ giải ngân đầu tư công cả nước đạt hơn 60%
Để đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân đầu tư công, Bộ Tài chính cho rằng, cần xác định thúc đẩy đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, là một trong các tiêu chí đánh giá cán bộ theo Quy định 366-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế hộ và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng: Tác động ra sao?
Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hộ và cá nhân kinh doanh từ mức 200 triệu đồng lên...
Kinh tế thế giới trong kỷ nguyên phân mảnh địa chính trị
Nền kinh tế thế giới đang trải qua một cuộc chuyển đổi sâu rộng, không còn vận hành chủ yếu theo các quy luật thị trường truyền thống, mà chịu ảnh hưởng...
Giá cước tàu chở dầu tăng gần 500%, thị trường vận tải toàn cầu chao đảo
Giá thuê tàu vận chuyển hàng hóa tăng phi mã trong năm 2025, trong đó giá thuê tàu chở dầu tăng tới 467%.
Tin tức kinh tế ngày 4/12: OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%
OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%; Trung Quốc ồ ạt mua hạt điều của Việt Nam; Giá rau củ vẫn neo ở mức cao… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/12.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ chủ trương thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E10 và coi đây là hướng đi đúng đắn. Để doanh nghiệp vận tải có thể chuyển đổi...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần; Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý mới cho hoạt động của công ty quản lý nợ...
Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/11 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành logistics phải duy trì tăng trưởng hai con số...
Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
Xây dựng các gói đầu tư với lãi suất cao bất thường, các đối tượng lập trình chức năng gắn ví điện tử cá nhân vào hệ thống. Khi người dùng thực hiện giao dịch, tiền được chuyển thẳng vào ví của các đối tượng.
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
Khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà...
Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
Đề xuất HĐQT/HĐTV các doanh nghiệp nhà nước cần được trao quyền tự chủ trong: quyết định đầu tư, góp vốn, mua bán - sáp nhập, bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo điều hành....
Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải công khai đầy đủ thông tin mọi dự án nhà ở xã hội tối thiểu 30 ngày trước khi tiếp nhận hồ sơ,...
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...

























.png)