VnFinance
Thứ năm, 24/09/2020, 09:15 AM

Giấc mơ ô tô Việt: Cứ đi rồi sẽ đến

Phát triển công nghiệp phụ trợ ô tô đến mức nào phụ thuộc vào khả năng kinh tế và công nghệ của từng tập đoàn, từng quốc gia.

Những ngày qua, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam liên tiếp chứng kiến hai sự kiện đáng lưu ý: Thứ nhất, liên doanh Tập đoàn Thành Công - Hyundai Motor khởi công dự án nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (HTMV2) công suất 100.000 xe/năm. Nhà máy bảo đảm tiêu chuẩn khí thải khắt khe Euro 5.0 và Euro 6.0, ưu tiên tối đa hoá sử dụng năng lượng xanh trong sản xuất.

Đây là dự án nhà máy sản xuất ô tô thứ hai tại tỉnh Ninh Bình, cũng là một trong những dự án quan trọng nhất của liên doanh Tập đoàn Thành Công - Hyundai Motor.

Sự kiện thứ hai, Tập đoàn Thành Công động thổ dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Thành Công, các sản phẩm của tổ hợp này sẽ là nguồn cung cho các hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô cốt lõi hiện tại của Tập đoàn Thành Công, mà còn hướng tới xuất khẩu, mang giá trị của ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam tiếp cận tới các thị trường khu vực và thế giới.

Những thông tin này mang lại không ít kỳ vọng rằng ngành công nghiệp ô tô nói chung và công nghiệp phụ trợ ô tô nói riêng của Việt Nam sẽ phát triển. Theo đó, công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam không chỉ dừng lại ở săm lốp, ghế ngồi, ắc quy, sản phẩm nhựa..., từ đó thay đổi thói quen của các doanh nghiệp ô tô FDI tại Việt Nam: sử dụng thiết bị, linh kiện tại chỗ của doanh nghiệp Việt thay vì nhập khẩu thiết bị, phụ tùng, chi tiết từ nước họ hoặc từ chi nhánh mà các doanh nghiệp FDI mở tại nước khác.

Khẳng định bài toán công nghiệp ô tô là một bài toán tổng thể, GS.TS Nguyễn Khắc Trai, nguyên Giảng viên Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dụng, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, về mặt lý thuyết, trong công nghiệp ô tô có hai cách: Một là tự sản xuất từ A tới Z; hai là tập hợp công nghiệp phụ trợ của nhiều công ty, tập đoàn khác nhau để hình thành sản phẩm cuối cùng của mình. 

  Lễ động thổ Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng ở Quảng Ninh. Ảnh: Đầu tư

Phân tích cụ thể, vị chuyên gia chỉ rõ, mỗi loại xe của một quốc gia không hoàn toàn giống nhau, vì vậy mỗi tập đoàn, doanh nghiệp để có thể sản xuất được ô tô đều phải xây dựng các tổ hợp công nghiệp phụ trợ riêng của họ.

Bên cạnh những cái riêng của của mình, các tập đoàn, doanh nghiệp ô tô có thể liên kết với nhau, đặt hàng một công ty phụ trợ đa chức năng - nhà sản xuất cơ khí có thể cung cấp linh kiện, phụ tùng cho nhiều tập đoàn ô tô khác nhau, từ bánh răng, hộp số đến trục hộp số, vành bánh xe...

"Được như vậy mới là sự phát triển mạnh mẽ của một quốc gia công nghiệp ô tô", GS.TS Nguyễn Khắc Trai nói.

Lý thuyết là như vậy, nhìn lại thực tế của Việt Nam có thể thấy trong giai đoạn hiện nay các doanh nghiệp chưa thể làm được như thế khi vốn chưa có nhiều. Do đó, họ sẽ chỉ làm ra cái họ dùng, sau khi làm được rồi mới kêu gọi các doanh nghiệp khác cùng tham gia.

"Muốn phát triển công nghiệp phụ trợ, phát triển đến đâu... đều phải dựa vào khả năng kinh tế và công nghệ của từng tập đoàn, từng quốc gia. Không thể nói cách đi của các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam không đúng hướng quốc tế, mà bởi hiện tại vốn của doanh nghiệp chỉ có vậy, sản lượng của ngành ô tô trong nước chỉ có vậy nên họ tự sản xuất.

Chỉ khi nào doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam vươn ra tầm khu vực, bán được ô tô cho các nước lân cận, thậm chí bán cho thế giới, cần số lượng xe và cả vốn nhiều hơn thì họ không tự sản xuất nữa. Khi ấy, họ sẽ đặt hàng doanh nghiệp cơ khí khác -đơn vị chuyên sản xuất phụ tùng, linh kiện theo yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật họ đưa ra, nghiệm thu và sử dụng sản phẩm.

Điều quan trọng nhất là: các doanh nghiệp muốn đầu tư gì cũng phải nắm được công nghệ lõi của mình là gì, và phải có công nghệ lõi chủ động để có thể làm được sản phẩm mà mình mong muốn", GS.TS Nguyễn Khắc Trai phân tích và nhấn mạnh, phải bước đi từ từ rồi dần sẽ có được cái nền cơ bản của ngành công nghiệp ô tô.

Ở phía cơ quan quản lý, vị chuyên gia chỉ ra rằng, trong mấy chục năm, Việt Nam đã có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư ô tô FDI vào Việt Nam. Đương nhiên ưu đãi luôn đi kèm  theo các điều kiện, đặc biệt là yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa, về sự liên kết với doanh nghiệp trong nước...

Thế nhưng, sau nhiều năm, như thừa nhận của Bộ Công thương, ngành công nghiệp ô tô Việt am mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động.

Bên cạnh đó, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn; giá bán xe ô tô trong nước vẫn so với các nước trong khu vực.

Đáng chú ý, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp hơn mục tiêu đề ra và thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Đối với các sản phẩm đã được nội địa hóa còn mang hàm lượng công nghệ thấp…

GS.TS Nguyễn Khắc Trai nhìn nhận, việc không đạt được các mục tiêu phần nào cho thấy sự yếu kém trong quản lý ở ta. Thế nhưng, ông cũng chỉ ra cái khó của Việt Nam và những người quản lý: chúng ta mời gọi doanh nghiệp ô tô FDI vào với rất nhiều ưu đãi, ra điều kiện với họ, nhưng cuối cùng doanh nghiệp FDI không thực thi, không lẽ chúng ta đuổi họ đi, mà ta không có gì, cũng không tận dụng được doanh nghiệp ô tô FDI cái gì?

Trả lời cho chính câu hỏi mình đặt ra, vị chuyên gia cho rằng, quản lý của ta bị chính thực tế tài chính o ép. Cho đến nay, so với nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, GDP bình quân đầu người của Việt Nam vẫn còn kém xa, cho nên ngành công nghiệp ô tô có muốn vươn lên cũng phải chờ.

"Công nghiệp ô tô tượng trưng cho sức mạnh của một quốc gia. Với dân số của Việt Nam, phát triển công nghiệp ô tô cũng là phù hợp. Thế nhưng GDP bình quân đầu người còn thấp (hơn 2.500 USD/người/năm), liệu người dân Việt Nam có thể mua ô tô được đến mức nào? Khi thu nhập còn thấp so với các nước xung quanh thì chưa thể hy vọng các doanh nghiệp tăng sản lượng để phát triển thị trường công nghiệp ô tô", GS.TS Nguyễn Khắc Trai nói.


Dự báo tồn kho dầu mỏ toàn cầu sẽ bật tăng trở lại
Dự báo tồn kho dầu mỏ toàn cầu sẽ bật tăng trở lại

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo lượng dầu tồn kho toàn cầu sẽ tăng mạnh kể từ năm 2025, khi nhu cầu tiêu thụ giảm ở các nền kinh tế phát triển...

Mỏ Sư Tử Trắng: Nguồn khí chiến lược trong chuỗi cung ứng năng lượng
Mỏ Sư Tử Trắng: Nguồn khí chiến lược trong chuỗi cung ứng năng lượng

Sau hơn một thập kỷ đưa vào khai thác, mỏ Sư Tử Trắng đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khí khu vực Đông Nam Bộ, góp phần bảo đảm...

Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay lại bao phủ bởi sắc đỏ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ cũng quay đầu giảm...

20 chủ đề lớn sẽ định hình ngành dầu khí năm 2025
20 chủ đề lớn sẽ định hình ngành dầu khí năm 2025

Trong báo cáo mới nhất, công ty dữ liệu và phân tích hàng đầu GlobalData đã chỉ ra 20 chủ đề quan trọng được dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành dầu khí...

Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ
Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Nga đang hướng đến mục tiêu duy trì sản lượng dầu ổn định ở mức 10,8 triệu thùng/ngày trong những năm tới. Mục tiêu này được kỳ...

Goldman Sachs: Tổng thống Trump muốn giá dầu ở ngưỡng 40-50 USD
Goldman Sachs: Tổng thống Trump muốn giá dầu ở ngưỡng 40-50 USD

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn giá dầu thô trong phạm vi 40 - 50 USD/thùng, sau khi phân tích các bài đăng trên mạng...

Đà phục hồi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc: Lo hay mừng?
Đà phục hồi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc: Lo hay mừng?

Những tháng đầu năm nay, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có dấu hiệu tăng trở lại. Tuy nhiên, thay vì phản ánh nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong nước đang khởi sắc,...

Thị trường dầu mỏ đang chịu rủi ro gì?
Thị trường dầu mỏ đang chịu rủi ro gì?

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm phần lớn thuế quan sau các cuộc đàm phán tại Geneva, giúp giá dầu WTI phục hồi từ mức 55,40 USD/thùng. Tuy nhiên, xét về kỹ...

VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
14/05/2025 Tin nóng

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Goldman Sachs dự đoán ​​việc tăng sản lượng của OPEC+
Goldman Sachs dự đoán ​​việc tăng sản lượng của OPEC+

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng OPEC+ có khả năng sẽ tạm dừng việc tăng sản lượng dầu thêm nữa do tình hình kinh tế toàn cầu đang xấu đi.

Tiêu xanh Việt Nam tăng đột biến 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg
Tiêu xanh Việt Nam tăng đột biến 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg

Tiêu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.

Giá dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá dầu thế giới hôm nay (12/5) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần sau thông tin cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã có tiến triển.

Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua

Giá dầu thô tương lai đã vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 60 USD/thùng, mở ra triển vọng hướng tới các mốc cao hơn như 63,06 USD và đường EMA 50 ngày tại 64,10 USD.

Chi phí khai thác dầu khí tại Mỹ ra sao sau chính sách thuế của ông Trump?
Chi phí khai thác dầu khí tại Mỹ ra sao sau chính sách thuế của ông Trump?

Các công ty khai thác dầu tại Mỹ được dự báo sẽ phải đối mặt với mức tăng chi phí khoan ở mức vừa phải trong năm 2025, chủ yếu do ảnh hưởng từ các...

Thuyết âm mưu về chính sách của OPEC+?
Thuyết âm mưu về chính sách của OPEC+?

Theo báo cáo mới nhất của nhóm phân tích tại Ngân hàng Standard Chartered, do ông Paul Horsnell – Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa – dẫn đầu, nhiều người đang cố gắng...

Thương vụ M&A khủng BP – Shell: Châu Âu sắp có đối thủ xứng tầm với Mỹ?
Thương vụ M&A khủng BP – Shell: Châu Âu sắp có đối thủ xứng tầm với Mỹ?

Nếu Shell thực sự tiến hành thâu tóm BP, đây có thể trở thành một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử ngành năng lượng châu Âu.

Ngành công nghiệp LNG Mỹ đưa ra cảnh báo mới
Ngành công nghiệp LNG Mỹ đưa ra cảnh báo mới

Ngành công nghiệp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ cảnh báo chính quyền Trump rằng các quy định mới về vận chuyển có thể ảnh hưởng xấu đến ngành xuất khẩu trị giá...

Tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo để ứng phó biến đổi khí hậu đến năm 2030
Tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo để ứng phó biến đổi khí hậu đến năm 2030

Theo kế hoạch phát triển đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sử dụng năng lượng theo hướng xanh, sạch và bền vững nhằm ứng phó hiệu...

Giá dầu hôm nay (9/5): Dầu thô tăng giá trong phiên
Giá dầu hôm nay (9/5): Dầu thô tăng giá trong phiên

Giá dầu thế giới hôm nay (9/5) tăng khi thị trường được thúc đẩy bởi hy vọng về sự đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc,...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance