VnFinance
Thứ sáu, 25/09/2020, 06:05 AM

Liên tục thâu tóm các dự án nghìn tỷ, đại gia "mới nổi" Danh Khôi làm ăn ra sao?

Gây chú ý trên thị trường địa ốc khi liên tục gom những khu đất có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng tại nhiều địa phương trên cả nước. Dù vậy, Tập đoàn bất động sản Danh Khôi lại vướng tai tiếng khi “bán lúa non”, vi phạm quy định về phòng chống rửa tiền…

Những thương vụ M&A “đình đám”

Gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn và đầu ra của sản phẩm trong giai đoạn thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều doanh nghiệp địa ốc buộc phải bán dự án và các khu đất chờ triển khai dự án.

Trong khi đó, các doanh nghiệp khác lại xem đây là cơ hội tốt để gom quỹ đất, lua lại các dự án với giá hợp lí. Và M&A dự án lúc này lại trở thành bước đi được nhiều doanh nghiệp địa ốc lựa chọn. Trong đó có các thương vụ “đình đám” của Công ty cổ phần bất động sản Danh Khôi (Tập đoàn Danh Khôi).

Điển hình là thương vụ M&A dự án bất động sản tại Đà Nẵng vừa qua, Tập đoàn Danh Khôi đã mua lại 100% nguồn vốn từ Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier để chính thức trở thành chủ đầu tư dự án Sun Frontier.

Dù không chính thức tiết lộ giá trị của dự án này, song theo nhiều nguồn tin, thương vụ này có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng đồng. Sau khi chính thức mua lại dự án, Tập đoàn Danh Khôi hiện đã bắt tay triển khai dự án với tên gọi mới là The Royal – Boutique & Condo Da Nang (The Royal).

Dự án The Royal tọa lạc tại trung tâm thành phố Đà Nẵng. 

Cũng tại TP Đà Nẵng, Tập đoàn Danh Khôi cũng tiết lộ đã chính thức mua lại một dự án ven biển là dự án Đà Nẵng Hotel And Resort Đà Nẵng có diện tích 7,5ha từ Công ty cổ Phần Đầu Tư Du Lịch Hà Nội Non Nước. Tại đây, Danh Khôi đang tiến hành xây dựng với tên gọi dự án mới là Aria Đà Nẵng Hotel & Resort (Aria Đà Nẵng).

Danh Khôi cũng đã mua lại 3 lô đất "vàng" có quy mô diện tích hơn 11.000 m2 thuộc Khu dân cư Cồn Tân Lập, Thành phố Nha Trang, Khánh Hòa.

Theo giới đầu tư địa ốc, với quỹ đất có vị trí “độc” này, giá trị đầu tư của dự án ước tính phải lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Sau khi mua lại dự án, Tập đoàn Danh Khôi đang biến khu đất vàng này thành một dự án đẳng cấp với tên gọi The Aston Luxury Residence Nha Trang.

Sau 3 thương vụ thâu tóm các dự án “đất vàng” ở TP. Đà Nẵng và TP. Nha Trang (Khánh Hòa), Tập đoàn Danh Khôi tiếp tục thâu tóm thành công thêm 3 dự án “đất vàng” có quy mô lớn khác ở TP. Quy Nhơn (Bình Định) và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, theo thông tin từ Tập đoàn Danh Khôi, tại TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), doanh nghiệp này đã mua lại khu căn hộ cao tầng ven biển có tổng diện tích gần 85.000m2, bao gồm 17 block, tổng vốn đầu tư ước khoảng 25.000 tỷ đồng. Gía trị thương vụ này cũng không được doanh nghiệp tiết lộ.

Bên cạnh đó, Danh Khôi cũng đã mua đứt dự án Aria Vũng Tàu trên đường 3/2, phường 10, TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) từ Công ty cổ phần Du lịch và Đầu tư Xây dựng châu Á (Cotec Asia). Dự án có quy mô diện tích 76.900 m2, bao gồm 4 block căn hộ du lịch cao 18 - 30 tầng gồm 1.190 căn hộ và 36 căn biệt thự biển.

Cũng tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thương vụ gom quỹ đất thứ 3 được công bố trong đợt này là khu cao tầng thuộc dự án Barya Citi trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa mà Danh Khôi mua lại từ Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Thịnh. Dự án có tổng diện tích 7.788 m2 được quy hoạch bao gồm 2 block, cao 20 tầng với tổng 787 căn hộ. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 1.056 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án Aria Đà Nẵng Hotel & Resort với 140 m mặt tiền bãi biển.

Như vậy, chỉ tính từ đầu năm đến nay, Tập đoàn Danh Khôi đã "thâu tóm" thành công 6 dự án "đất vàng" nằm dọc các tỉnh ven biển Quy Nhơn, Bà Rịa Vũng Tàu, Đà Nẵng, Khánh Hòa.... Hầu hết các dự án do Danh Khôi mua lại đều có chung đặc điểm là "đất vàng" ở các thành phố, thủ phủ du lịch lớn của các tỉnh thành từ miền Nam đến miền Trung.

Ngoài các dự án trên, Danh Khôi cũng đang chuẩn bị xây dựng một khu đô thị hiện đại tại lõi đô thị phía đông TP.HCM, khi sở hữu quỹ đất “đẹp” tại quận 9, Thủ Đức. Đây được cho là bước phát triển đột phá đón đầu quy hoạch xây dựng thành phố mới Thủ Đức.

Danh Khôi làm ăn ra sao?

Loạt thương vụ M&A “đất vàng” của Danh Khôi đã lập tức thu hút sự chú ý từ thị trường và giới đầu tư địa ốc. Nhiều người cho rằng, Danh Khôi đang “lột xác”, chuyển vai trò từ một doanh nghiệp phân phối trở thành chủ đầu tư trong lĩnh vực bất động sản.

Ra đời năm 2006, Danh Khôi được biết đến là một trong những đơn vị phân phối bất động sản lớn tại thị trường phía nam, do ông Lê Thống Nhất là Chủ tịch HĐQT. Theo giới thiệu của đơn vị này, hiện Danh Khôi có 10 công ty con và công ty liên kết, hoạt động kinh doanh dịch vụ và đầu tư bất động sản với quy mô hàng nghìn nhân sự.

Cùng với đó, Danh Khôi cũng có mối liến hệ với nhiều công ty bất động sản khác với số vốn điều lệ cả nghìn tỷ đồng như Công ty cổ phần D&D Engineering Construction; Công ty cổ phần bất động sản Netland, Công Ty cổ Phần đầu tư Danh Khôi Holdings, Công Ty TNHH Xây Dựng Hạ tầng Phú Mỹ; Công ty CP Đầu tư VHR.

Trong đó, bộ ba Danh Khôi – Netland – VHR có mối liên hệ mật thiết khi thực hiện hàng loạt thương vụ chuyển nhượng, hợp tác đầu tư các dự án. Để có sự kết hợp này, phải kể đến vai trò của đại gia Lê Thống Nhất tại 3 doanh nghiệp này.

Đại gia Lê Thống Nhất, Chủ tịch Tập đoàn Danh Khôi.

Theo tìm hiểu, năm 2017, Danh Khôi có vốn điều lệ là 40 tỉ đồng. Trong đó, cổ đông lớn nhất là ông Lê Thống Nhất nắm giữ hơn 88,53%, Netland nắm giữ 6,75%, phần còn lại do một cổ đông khác nắm giữ.

Tại Công ty cổ phần bất động sản Netland, ông Lê Thống Nhất nắm giữ 35% Netland và vợ ông là bà Nguyễn Ngọc Thủy sở hữu hơn 13%. Doanh nghiệp hiện có vốn điều lệ 150 tỷ và được niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2018.

Còn Công ty CP Đầu tư VHR được thành lập tháng 4/2018 với vốn điều lệ 850 tỷ đồng do 3 cổ đông sáng lập của công ty là ông Lê Thống Nhất, bà Nguyễn Ngọc Thủy (vợ ông Lê Thống Nhất) và cổ đông Trần Minh Ngọc Việt. Ông Lê Thống Nhất là Chủ tịch HĐQT và là người đại diện pháp luật của công ty.

Từ đây, hàng loạt thương vụ chuyển nhượng, hợp tác đầu tư dự án trong “liên minh” Danh Khôi – Netland – VHR đã được triển khai như: Netland hợp tác đầu tư với VHR tại dự án Cồn Tân Lập (Nha Trang) có tổng mức đầu tư 3.910 tỷ đồng; Netland cũng chi 200 tỷ đồng để mua lại cổ phần từ các cổ đông hiện hữu của VHR, Netland và Danh Khôi cũng hợp tác đầu tư tại các dự án Nhơn Hội New City, Blue Sapphire Resort, Cà Mau Happy Home…

Đáng chú ý, từ năm 2017, Netland trở thành cổ đông chính của Danh Khôi, đưa Danh Khôi trở thành công ty con của Netland từ tháng 8/2017 với tỷ lệ sở hữu của Netland tại Danh Khôi là 95%. Cũng từ đây Danh Khôi chuyển sang đầu tư phát triển dự án với dự án đầu tiên là Cao ốc Phan Thiết có diện tích đất 2.000m2 tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Bản công bố thông tin của Netland cho biết, trong 2 năm 2016 và 2017, Danh Khôi đạt doanh thu thuần lần lượt 72,9 tỷ đồng và 105,4 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế lần lượt 10,2 tỷ đồng và 16,2 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu đạt lần lượt 17% và 19% - một mức khá cao đối với các đơn vị phân phối.

Danh Khôi tiếp tục là “con gà đẻ trứng vàng” cho Netland trong năm 2018. Chỉ sau 9 tháng đầu năm, doanh thu của Danh Khôi đạt 98 tỷ đồng.

Qúy I/2020, Netland lỗ ròng 30,4 tỉ đồng. Trong đó, Danh Khôi đóng góp đến gần 20 tỉ đồng vào khoản lỗ hợp nhất.

Đến năm 2020, trong quí đầu năm, Netland báo lỗ ròng 30,4 tỉ đồng. Trong đó, Danh Khôi đóng góp đến gần 20 tỉ đồng vào khoản lỗ hợp nhất. Theo giải trình của doanh nghiệp, nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty không thể tiến hành kinh doanh tập trung.

Tai tiếng "bán lúa non", vi phạm quy định về phòng chống rửa tiền

Được biết đến như một đại gia “mới nổi” trên thị trường địa ốc, thế nhưng Tập đoàn Danh Khôi từng vướng những “tai tiếng” liên quan đến việc rao bán dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, mang đến những nguy cơ, tiềm ẩn rủi ro rất lớn cho khách hàng.

Cụ thể, tại dự án Nhơn Hội New City do Công ty Phát Đạt làm chủ đầu tư, ngay khi phân khu 2 của dự án này vẫn chỉ là những bãi cát dài, những khu đất trống với một số máy móc đang bắt đầu thực hiện san lấp mặt bằng, lập ranh giới đường nội bộ, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, chưa được cơ quan chức năng cho phép mở bán nhưng công ty Danh Khôi với vai trò là đơn vị phân phối đã rầm rộ rao bán dự án Phân khu 2 thông qua chiêu thức không được quy định trong Luật Kinh doanh Bất động sản mang tên “Phiếu đăng ký suất ưu tiên’’.

Với thức giữ chỗ ưu tiên 50 triệu đồng mỗi suất, dù chưa có giá chính thức nhưng hiện tại đơn vị này đã nhận hơn 500 lượt giữ chỗ từ phân khu 2 của Nhơn Hội New City. Như vậy, nếu lời của nhân viên môi giới là chuẩn xác, nhẩm tính nhanh với số tiền đặt giữ chỗ mỗi suất 50 triệu đồng, đơn vị này đang nắm giữ số vốn huy động trái phép từ khách hàng tương đương với 25 tỷ đồng.

Phối cảnh phân khu 2 dự án Nhơn Hội New City.

Trước thực trạng này, Ban quản lý KKT Nhơn Hội đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dừng hoạt động huy động vốn, bán đất “chui” khi chưa đủ điều kiện kinh doanh do vi phạm Luật kinh doanh BĐS và Luật đất đai.

Dù bị cơ quan chức năng “tuýt còi” nhưng các hoạt động chuyển nhượng tại dự án vẫn diễn ra công khai. Đến tháng 3/2020, chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã bán hết toàn bộ sản phẩm Phân khu 2 của dự án Nhơn Hội New City với khoảng 1.927 nền đất với giá từ 1,49 tỉ đồng đến hơn 2 tỉ đồng mỗi nền.

Như vậy, hàng nghìn lô đất nền đã được bán cho khách hàng dù thời điểm tháng 6-7/2019, chủ đầu tư vẫn đang làm thủ tục, chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai…

Điều đáng nói, theo phản ánh của hiều khách hàng, bộ đôi Công ty Phát Đạt – Công ty Danh Khôi đã quảng cáo bán hàng, cung cấp thông tin sai lệch về pháp lý của dự án Nhơn Hội New City. Mặc dù biết rõ quy hoạch 1/500 dự án Nhơn Hội New City bị điều chỉnh làm thiếu hụt diện tích sàn xây dựng của hàng trăm lô đất nhưng liên minh 2 doanh nghiệp đã che giấu các thông tin này, tiếp tục quảng cáo rao bán đất theo quy hoạch cũ với hàng nghìn lô đất nền “vẽ trên giấy”.

Việc Danh Khôi và Phát Đạt “giấu nhẹm” thông tin điều chỉnh quy hoạch dự án đã đẩy khách hàng vào tình thế bất lợi gây thiệt hại nặng về kinh tế và khiến các khách hàng vô cùng bức xúc…

Đáng chú ý vào tháng 4 năm nay, Thanh tra của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã công bố kết luận Công ty Danh Khôi chưa thực hiện các quy định về phòng chống rửa tiền theo quy định, chưa báo cáo, cung cấp thông tin, dữ liệu định kỳ hàng tháng về Sở Xây dựng.

Ngoài ra, Công ty Cổ Phần Đầu tư Danh Khôi Holdings thuộc Công ty TNHH Bất động sản Danh Khôi do ông Lê Thống Nhất sáng lập cũng diễn ra tình trạng mở bán “chui”, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện…


Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024

Điều 197 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất xây dựng khu chung cư.

Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang
Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang

Nghệ An tìm chủ đầu tư dự án khu nhà ở hơn 500 tỷ đồng; Yêu cầu sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tái định cư sân bay Long Thành;...

Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất
Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024
Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 07/2024/TT-BCT quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện.

Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024...

Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”
Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”

Trước bối cảnh tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua, đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản,...

Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất
Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.

An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch...

Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép
Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép

Mới đây, UBND thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) có Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư PV - INCONESS - Chủ đầu tư Dự án sân golf hồ Yên Thắng...

Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa có Thông báo số 471/KH-SKHĐT về kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên...

Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi....

Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.000 tỷ...

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025
Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, quy định về việc phân lô, bán nền trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023...

Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ
Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ

Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, Ban quản lý đã hủy bỏ 2 văn bản liên quan đến điều kiện của bất động sản hình thành...

Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond
Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond

MIK Group khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội; Bắc Giang sắp có khu dân cư 18ha tại Tân Yên;...

Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025
Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025

Từ nay đến hết năm 2025, Thành phố Hà Nội sẽ phải giải ngân 39.986 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1505/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030...

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định

Vừa qua, tại Nam Định, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức Hội nghị bổ nhiệm và ra mắt Ban điều hành. Đây được coi là một bước đi quan trọng...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance