Người tiêu dùng Mỹ cắt giảm tối đa chi tiêu nhưng thói quen mua nước hoa vẫn tồn tại
Giá cả đang tăng đối với mọi thứ, buộc hàng triệu người Mỹ phải đưa ra những lựa chọn ngày càng khó khăn. Tuy nhiên, trong hàng vạn người phải “thắt lưng buộc bụng”
|
Theo một báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường The NPD Group, hơn 80% người tiêu dùng đang có kế hoạch suy nghĩ lại hoặc thậm chí giảm chi tiêu mua sắm trong vòng ba đến sáu tháng tới.
Marshal Cohen - Cố vấn trưởng ngành bán lẻ của NPD cho biết: “Có một cuộc giằng co giữa việc mua thứ họ muốn và tiết kiệm túi tiền do chi phí tăng cao”.
Các chuyên gia phân tích về hành vi người tiêu dùng cho biết, khi giá cả leo thang, người tiêu dùng sẽ có 3 sự thay đổi, bao gồm: lựa chọn những mặt hàng rẻ hơn, ngừng chi tiêu cho những vật dụng không cần thiết và không tùy ý mua sắm như trước kia.
Hay như một số các mẹo lôi kéo khách hàng nhằm mua thêm sản phẩm nay cũng trở nên khó áp dụng hơn với đà lạm phát đang tăng cao.
Dữ liệu của NPD cho thấy, người Mỹ hiện không chỉ mua sắm ít hơn mà thú vui đi dạo tại trung tâm mua sắm cũng đã giảm đáng kể do họ mất niềm tin vào tăng trưởng kinh tế. Trong quý I/2022, người Mỹ mua sắm tại siêu thị ít hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái cho dù nền kinh tế đã mở cửa trở lại. Hơn nữa, tần suất đi dạo để mua hàng tại các trung tâm thương mại cũng giảm 5% so với thời điểm năm ngoái.
Báo cáo doanh thu của Walmart trong tháng trước cũng chỉ ra rằng, ngành hàng bán lẻ đang chứng kiến sự biến chuyển trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng khi họ có xu hướng lựa chọn đồ rẻ hơn và mua ít hơn trong một lần mua sắm.
Tương tự, Target cũng nhận định, khách hàng đang kìm hãm việc mua hàng gia dụng, đồ nội thất, TV và thiết bị nhà bếp không cần thiết. Song song đó, chuỗi bán lẻ Dollar General cho biết, khách hàng của mình bắt đầu mua sắm có chủ đích hơn cũng như chuyển sang các mặt hàng có giá thành thấp hơn.
|
Ở một diễn biến khác, chuyên gia Cohen cho hay, ngành nhà hàng có thể sẽ không hồi phục trở lại được như thời kỳ trước đại dịch cho đến năm 2025 bởi mọi người ít ăn uống bên ngoài vì giá cả đang ở mức quá cao.
Đồng thời, một số mặt hàng không cần thay mới hay nâng cấp liên tục cũng rơi vào tình trạng ế khách. Ví dụ, nhiều người mua nồi chiên không dầu để nấu nướng trong thời điểm cách ly chống dịch và nay họ cũng không có nhu cầu mua mới. Tương tự đối với mặt hàng tivi.
Tuy nhiên, một số tầng lớp khá giả vẫn đủ tiền cho các thú vui nho nhỏ thì lại khác. Họ vẫn sẽ chi tiêu một khoản nhỏ hàng tháng cho các thứ xa xỉ như nước hoa hay mỹ phẩm.
Phó Giáo sư Chuck Howard của trường Mays Business School nhận định, chính vì thói quen dành một khoản tiền nhỏ chi tiêu cho thú vui của một bộ phận người tiêu dùng tùy vào tình hình tài chính mà các mặt hàng như nước hoa, chocolate... vẫn duy trì được doanh số.
Hãng Bath & Body Works - thương hiệu chuyên kinh doanh xà phòng thơm, xịt phòng, nến thơm,... cho biết doanh số của họ trong quý I/2022 còn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân chính là dù không phải mặt hàng thiết yếu nhưng sản phẩm của họ lại là thứ đồ "xa xỉ chấp nhận được" trong thời buổi lạm phát hiện nay.
Đồng tình quan điểm trên, Giáo sư Priya Raghubir của trường NYU Sterm School of Business nhận định đây là "hiệu ứng son môi" (Lipstick Effect) khi những mặt hàng xa xỉ giá vừa phải như nước hoa, nến thơm vẫn được người tiêu dùng mua sắm trong thời buổi lạm phát.
Theo chuyên gia Neil Saunders của Global Data Retail, người tiêu dùng Mỹ mới thoát khỏi trạng thái cách ly đại dịch và họ đang mong muốn về những kỳ nghỉ sau 2 năm ở nguyên trong bốn bức tường. Họ muốn được tụ họp ăn mừng cùng mọi người. Chính vì vậy, chi tiêu cho du lịch hay những mặt hàng xa xỉ cỡ nhỏ là chấp nhận được.
TIN LIÊN QUAN
-
Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) dự kiến trình Chính phủ trong tháng 6
-
52% người tiêu dùng cho rằng giá bất động sản trong nước đang quá cao
-
Người tiêu dùng cần làm gì để tận dụng tối đa việc giảm thuế giá trị gia tăng?
-
Thị trường bia kém sôi động, người tiêu dùng lựa chọn bia tại siêu thị thay vì mua lẻ bên ngoài
Đếm ngược chưa đầy 24 giờ cuối săn sale, check-in, ăn ngon, chill đỉnh tại siêu hội chợ “khủng” nhất năm
Cuối tuần vừa qua, bất chấp những cơn mưa và tiết trời se lạnh, hàng chục nghìn người vẫn tìm tới Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC, Đông Anh, Hà Nội)...
Giá xăng vượt 20.000 đồng/lít, tăng mạnh cùng các mặt hàng dầu
Từ 15h ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng từ 540 - 1.320 đồng/lít, kg theo quyết định điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Người trẻ Việt và vòng xoáy “mua trước, trả sau”
Không chỉ là một xu hướng mua sắm tiện lợi, “mua trước, trả sau” đang dần trở thành thói quen tài chính mới của thế hệ trẻ Việt Nam....
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 23/10
Từ 15h hôm nay (23/10), giá các mặt hàng xăng, dầu trong nước được điều chỉnh giảm từ 170 đến 540 đồng/lít (hoặc kg) theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
VPI dự báo giá xăng giảm 1,3 - 1,5% trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
Tại kỳ điều hành ngày 23/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể giảm 1,3 - 1,5% so với kỳ điều hành trước đó,...
Citi lý giải về kịch bản giá dầu 50 USD
Dự báo mới nhất của Citigroup rằng giá dầu Brent có thể rơi xuống quanh mức 50 USD/thùng, nếu căng thẳng Nga - Ukraine...
Giá dầu có thể tăng mạnh do OPEC+ thiếu công suất dự phòng
Công suất dự phòng của OPEC+ đang dần thu hẹp khi khối này tiếp tục bơm thêm dầu ra thị trường, dù tổng công suất khai thác vẫn tăng.
Giá xăng RON95-III tăng lên gần 20.000 đồng/lít từ chiều 16/10
Từ 15h ngày 16/10, giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng, giá các mặt hàng dầu giảm nhẹ. Trong khi, xăng RON95-III tăng 174 đồng, lên 19.903 đồng/lít.
Giá dầu hôm nay (10/10): Brent tiếp đà lao dốc
Giá dầu thế giới trong 24 giờ qua tiếp tục biến động mạnh khi các yếu tố địa chính trị và dữ liệu cung - cầu mới từ Mỹ cùng lúc tác động...
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ chiều 9/10
Chiều 9/10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố quyết định điều chỉnh giá xăng dầu định kỳ, theo đó tất cả các mặt hàng xăng, dầu đều giảm giá.
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2,5-4,8% trong kỳ điều hành ngày 9/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 9/10/2025,...
Nhiều chương trình khuyến mại, bánh Trung thu vẫn "ế"
Chỉ còn ít ngày nữa là đến Rằm tháng Tám, thế nhưng không khí mua sắm tại các cửa hàng bánh Trung thu ở Hà Nội vẫn khá trầm lắng...
VPI dự báo giá xăng dầu tăng 0,7-2,8% trong kỳ điều hành ngày 2/10/2025
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 2/10/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể tiếp tục...
Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít
Chiều 25/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm sau khi vừa tăng ở kỳ điều hành ngày 18/9. Từ 15h, giá xăng E5RON92 giảm 368 đồng/lít, xuống 19.618 đồng/lít...
Fed cắt giảm lãi suất, giá dầu ngay lập tức biến động
Giá dầu quay đầu giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất cơ bản thêm 0,25%...
Mỹ công bố dự báo mới về giá dầu Brent
Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) vừa phát hành báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) tháng 9, trong đó đưa ra dự báo cập nhật cho giá dầu Brent...
Giá xăng giảm nhẹ, dầu diesel và dầu hỏa tiếp tục tăng
Từ 15h ngày 11/9, giá bán lẻ xăng trong nước đồng loạt giảm, trong khi dầu diesel và dầu hỏa tăng nhẹ, còn dầu mazut giảm sâu.
VPI dự báo giá xăng, dầu tăng giảm trái chiều trong kỳ điều hành ngày 11/9
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 11/9/2025...
























.png)