Người tiêu dùng Mỹ cắt giảm tối đa chi tiêu nhưng thói quen mua nước hoa vẫn tồn tại
Giá cả đang tăng đối với mọi thứ, buộc hàng triệu người Mỹ phải đưa ra những lựa chọn ngày càng khó khăn. Tuy nhiên, trong hàng vạn người phải “thắt lưng buộc bụng”
![]() |
Theo một báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường The NPD Group, hơn 80% người tiêu dùng đang có kế hoạch suy nghĩ lại hoặc thậm chí giảm chi tiêu mua sắm trong vòng ba đến sáu tháng tới.
Marshal Cohen - Cố vấn trưởng ngành bán lẻ của NPD cho biết: “Có một cuộc giằng co giữa việc mua thứ họ muốn và tiết kiệm túi tiền do chi phí tăng cao”.
Các chuyên gia phân tích về hành vi người tiêu dùng cho biết, khi giá cả leo thang, người tiêu dùng sẽ có 3 sự thay đổi, bao gồm: lựa chọn những mặt hàng rẻ hơn, ngừng chi tiêu cho những vật dụng không cần thiết và không tùy ý mua sắm như trước kia.
Hay như một số các mẹo lôi kéo khách hàng nhằm mua thêm sản phẩm nay cũng trở nên khó áp dụng hơn với đà lạm phát đang tăng cao.
Dữ liệu của NPD cho thấy, người Mỹ hiện không chỉ mua sắm ít hơn mà thú vui đi dạo tại trung tâm mua sắm cũng đã giảm đáng kể do họ mất niềm tin vào tăng trưởng kinh tế. Trong quý I/2022, người Mỹ mua sắm tại siêu thị ít hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái cho dù nền kinh tế đã mở cửa trở lại. Hơn nữa, tần suất đi dạo để mua hàng tại các trung tâm thương mại cũng giảm 5% so với thời điểm năm ngoái.
Báo cáo doanh thu của Walmart trong tháng trước cũng chỉ ra rằng, ngành hàng bán lẻ đang chứng kiến sự biến chuyển trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng khi họ có xu hướng lựa chọn đồ rẻ hơn và mua ít hơn trong một lần mua sắm.
Tương tự, Target cũng nhận định, khách hàng đang kìm hãm việc mua hàng gia dụng, đồ nội thất, TV và thiết bị nhà bếp không cần thiết. Song song đó, chuỗi bán lẻ Dollar General cho biết, khách hàng của mình bắt đầu mua sắm có chủ đích hơn cũng như chuyển sang các mặt hàng có giá thành thấp hơn.
![]() |
Ở một diễn biến khác, chuyên gia Cohen cho hay, ngành nhà hàng có thể sẽ không hồi phục trở lại được như thời kỳ trước đại dịch cho đến năm 2025 bởi mọi người ít ăn uống bên ngoài vì giá cả đang ở mức quá cao.
Đồng thời, một số mặt hàng không cần thay mới hay nâng cấp liên tục cũng rơi vào tình trạng ế khách. Ví dụ, nhiều người mua nồi chiên không dầu để nấu nướng trong thời điểm cách ly chống dịch và nay họ cũng không có nhu cầu mua mới. Tương tự đối với mặt hàng tivi.
Tuy nhiên, một số tầng lớp khá giả vẫn đủ tiền cho các thú vui nho nhỏ thì lại khác. Họ vẫn sẽ chi tiêu một khoản nhỏ hàng tháng cho các thứ xa xỉ như nước hoa hay mỹ phẩm.
Phó Giáo sư Chuck Howard của trường Mays Business School nhận định, chính vì thói quen dành một khoản tiền nhỏ chi tiêu cho thú vui của một bộ phận người tiêu dùng tùy vào tình hình tài chính mà các mặt hàng như nước hoa, chocolate... vẫn duy trì được doanh số.
Hãng Bath & Body Works - thương hiệu chuyên kinh doanh xà phòng thơm, xịt phòng, nến thơm,... cho biết doanh số của họ trong quý I/2022 còn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân chính là dù không phải mặt hàng thiết yếu nhưng sản phẩm của họ lại là thứ đồ "xa xỉ chấp nhận được" trong thời buổi lạm phát hiện nay.
Đồng tình quan điểm trên, Giáo sư Priya Raghubir của trường NYU Sterm School of Business nhận định đây là "hiệu ứng son môi" (Lipstick Effect) khi những mặt hàng xa xỉ giá vừa phải như nước hoa, nến thơm vẫn được người tiêu dùng mua sắm trong thời buổi lạm phát.
Theo chuyên gia Neil Saunders của Global Data Retail, người tiêu dùng Mỹ mới thoát khỏi trạng thái cách ly đại dịch và họ đang mong muốn về những kỳ nghỉ sau 2 năm ở nguyên trong bốn bức tường. Họ muốn được tụ họp ăn mừng cùng mọi người. Chính vì vậy, chi tiêu cho du lịch hay những mặt hàng xa xỉ cỡ nhỏ là chấp nhận được.
TIN LIÊN QUAN
-
Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) dự kiến trình Chính phủ trong tháng 6
-
52% người tiêu dùng cho rằng giá bất động sản trong nước đang quá cao
-
Người tiêu dùng cần làm gì để tận dụng tối đa việc giảm thuế giá trị gia tăng?
-
Thị trường bia kém sôi động, người tiêu dùng lựa chọn bia tại siêu thị thay vì mua lẻ bên ngoài
Giá xăng giảm nhẹ, dầu diesel và dầu hỏa tiếp tục tăng
Từ 15h ngày 11/9, giá bán lẻ xăng trong nước đồng loạt giảm, trong khi dầu diesel và dầu hỏa tăng nhẹ, còn dầu mazut giảm sâu.
VPI dự báo giá xăng, dầu tăng giảm trái chiều trong kỳ điều hành ngày 11/9
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 11/9/2025...
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h ngày 4/9
Chiều 4/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố quyết định điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Từ 15h cùng ngày, các mặt hàng xăng dầu đều...
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 kích cầu tiêu dùng cho thị trường nội địa
Bộ Công Thương vừa chính thức phát động chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường.
VPI dự báo giá xăng dầu tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 4/9
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 4/9/2025, giá xăng dầu bán lẻ...
Hàng ngàn siêu thị tung loạt ưu đãi “khủng”, tôn vinh hàng Việt chào mừng Quốc khánh 2/9
Trang trí không gian ngập tràn sắc cờ đỏ sao vàng, kéo dài thời gian mở cửa, phát động chương trình tôn vinh hàng Việt, áp dụng các chương trình giảm giá tới 50%...
Giá xăng tăng gần 300 đồng/lít
Trước những diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong thời gian gần đây và thực hiện điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý...
VPI dự báo giá xăng tăng, giá dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 28/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 28/8/2025,...
Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn ở Hà Nội dịp lễ Quốc khánh 2/9
Sở Du lịch Hà Nội vừa gửi văn bản cảnh báo du khách về thủ đoạn lừa đảo đặt phòng dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn thành phố.
Phân tích và dự báo thị trường dầu khí tuần tới
Giá dầu tiếp tục khởi sắc nhờ nhu cầu mạnh từ Mỹ và tồn kho thắt chặt. Dầu Brent đang tiến gần mốc 70 USD/thùng, trong khi dầu WTI giữ đà phục hồi...
Điểm sáng nhất của thị trường dầu mỏ hiện nay là gì?
Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu toàn cầu kéo theo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng lớn, qua đó thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu bay.
Giá xăng quay đầu tăng, RON 95 vượt mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 21/8, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Từ 15h cùng ngày, giá xăng tăng trở lại sau kỳ giảm trước đó,...
Đường sắt ra mắt đoàn tàu du lịch "Hà Nội 5 cửa ô", sẽ chạy vào tháng 9
Đoàn tàu “Hà Nội 5 Cửa ô" là một sản phẩm du lịch mới, là nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành Đường sắt trong việc kết hợp giữa bảo tồn...
Những điều cần lưu ý trong báo cáo thị trường của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hằng tháng của Ban Thư ký OPEC tập trung đánh giá ngắn hạn về kinh tế thế giới, giá dầu, nhu cầu tiêu thụ, sản lượng...
Giá dầu hôm nay (15/8): Tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ
Giá dầu bật tăng khi các nhà giao dịch điều chỉnh vị thế trước cuộc gặp được theo dõi sát sao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Alaska.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2 - 4% trong kỳ điều hành ngày 14/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/8/2025,...
Phân tích tổng hợp diễn biến thị trường dầu mỏ tuần qua
Dầu thô WTI vẫn nằm dưới đường EMA 50 ngày, duy trì xu hướng giảm, do lo ngại tăng trưởng toàn cầu chững lại và nhu cầu suy yếu...
Vì sao giá dầu đảo chiều tăng trở lại?
Giá dầu lấy lại đà tăng sau khi bị kéo xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng do lo ngại dư cung.