Ông Hạnh Nguyễn định mua 10 máy bay: Tính toán nhà giàu
TS Lê Văn Bảy cho biết, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn muốn đi đường dài với vận tải hàng hóa bằng đường không.
Trong thư vừa gửi đến Thủ tướng, ông Nguyễn Hạnh (Johnathan Hạnh Nguyễn), Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG), tiếp tục đề nghị Thủ tướng quan tâm hỗ trợ dự án lập hãng bay vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và hệ thống kho hàng phân phối trung tâm hậu cần Bellazio Logistics.
Ông Hạnh Nguyễn cũng khẳng định, hiện IPP Air Cargo lên kế hoạch ký biên bản ghi nhớ mua 10 máy bay B777 Freighter vận chuyển hàng hóa trị giá khoảng 3,5 tỷ USD với Tập đoàn Boeing. Nếu thương vụ này được thực hiện thành công, IPP Air Cargo sẽ có năng lực vận tải hàng hóa bằng đường hàng không lớn bậc nhất khu vực Đông Nam Á.
Ủng hộ thành lập hãng bay vận tải hàng hóa của Việt Nam, chuyên gia logistics - TS Lê Văn Bảy cho biết, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn muốn đi đường dài với vận tải hàng hóa bằng đường không.
Hồi đầu tháng 6, doanh nhân này xin thành lập dự án hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng (khoảng 100 triệu USD), trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại là vốn huy động. Tuy nhiên, Bộ GTVT chưa đồng ý chủ trương thành lập hãng bay này trong bối cảnh ngành hàng không vẫn đang gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh.
Dù vậy, ông Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn chưa từ bỏ tham vọng lập hãng bay chở hàng. Cuối tháng 7, ông kiến nghị Thủ tướng cho phép chuẩn bị các thủ tục để lập hãng bay chuyên biệt vận tải hàng hoá trong lúc đợi thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).
Đề xuất này giúp hãng có cơ sở xúc tiến các công việc như đàm phán, ký hợp đồng mua tàu bay với Boeing, xúc tiến các cuộc gặp cấp cao với phía Mỹ để giúp cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.
Đồng thời, ông cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT hướng dẫn, thẩm định các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không nhằm đáp ứng các điều kiện an toàn bay theo quy định hiện hành.

TS Lê Văn Bảy nhấn mạnh, trong điều kiện Covid, ngành vận tải nào cũng đi xuống, ngược lại vận tải hàng hóa bằng đường không tăng trưởng rất nhanh, đặc biệt là khi cước vận tải biển tăng gấp 8-10 lần thì doanh nghiệp sẵn sàng chọn vận tải hàng hóa bằng đường không.
"Tiềm năng thị trường rất lớn. Ở đây, doanh nghiệp tự đầu tư bằng tiền của họ, Nhà nước không phải bỏ ra đồng nào thì cần phải khuyến khích. Khi bay nhiều thì tiền cước sẽ rẻ đi mà như vậy càng nhận được sự ủng hộ của doanh nghiệp. Hơn nữa, thị trường phải có cạnh tranh thì doanh nghiệp mới chịu cải tiến và phát triển được.
Doanh nghiệp Việt mua máy bay của Mỹ chắc chắn được họ ủng hộ và sẽ cố gắng giúp, chẳng hạn như giảm thuế, phí vì đó là nguyên tắc có đi có lại.
Đáng lưu ý, ông Johnathan Hạnh Nguyễn lên kế hoạch lập hãng bay chở hàng riêng biệt kèm theo chuỗi liên hoàn trung tâm logistics thì quá tốt vì hàng hóa xuống sân bay cần đưa về kho hàng rồi từ đó phân phối.
Đầu tư ban đầu của doanh nghiệp vì thế rất lớn, nhưng lợi ích thu lại thì nhiều. Nó cũng giống như chuyện địa phương nào ở Việt Nam cũng muốn có cảng, vì đi kèm với cảng là hàng loạt thứ khác ăn theo, và số tiền thu lại được gấp nhiều lần so với chi phí bỏ ra xây cảng.
Dĩ nhiên, ở đây Nhà nước được lợi. Doanh nghiệp của ông Hạnh Nguyễn tự bỏ tiền mua máy bay, tự bỏ tiền xây dựng trung tâm logistics, từ đó người lao động có việc làm, góp phần phục hồi kinh tế, tăng trưởng GDP. Rõ ràng, rất nhiều cái lợi và Nhà nước nên khuyến khích, tạo điều kiện", TS Lê Văn Bảy chỉ rõ.
Đối với kế hoạch mua 10 máy bay B777 Freighter, vị chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp sẽ không nhận một lúc tất cả mà theo lịch trình. Thậm chí, trong trường hợp hàng hóa không nhiều mà doanh nghiệp khác muốn thuê lại, họ sẵn sàng cho thuê.
Nhắc lại việc Bộ GTVT từ chối đề xuất thành lập hãng bay vận tải hàng hóa của ông Hạnh Nguyễn cách đây vài tháng, TS Lê Văn Bảy cho rằng lời từ chối ấy chưa thỏa đáng, thậm chí có tâm lý sợ các hãng bay hiện tại có thêm đối thủ cạnh tranh.
Bệnh dịch khiến các hãng hàng không chuyển sang vận chuyển hàng hóa là chính, thậm chí còn tháo ghế khoang hành khách để chở hàng, tuy nhiên đó chỉ là giải pháp tạm thời bởi thiết kế không phù hợp.
TS Lê Văn Bảy lưu ý đến thực tế, riêng về đường hàng không, Việt Nam chưa có hãng hàng không chở hàng hóa chuyên biệt, gần 90% thị phần đang nằm trong tay các hãng máy bay Cargo quốc tế. Hiện nay các hãng Air Cargo quốc tế như UPS, DHL Aviation, Airbrigde Cargo, EVA Air, FedEx… rất mạnh nên các doanh nghiệp Việt Nam không cạnh tranh được.
Bên cạnh đó, hệ thống logistics của Việt Nam chưa phát triển, chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn nhiều so với thế giới, làm giảm sức cạnh tranh vì các kho hàng, bến bãi, vận chuyển chưa được đầu tư. Việt Nam không có máy bay lớn chuyên dụng để chuyển hàng hóa nhanh nên phải phụ thuộc vào các doanh nghiệp ngoại, chấp nhận bị họ ép giá.
"Phải giành lại thị phần vận tải hành khách từ các hãng nước ngoài, chưa kể máy bay chở hàng hóa không chỉ đơn thuần mang lại lợi ích kinh tế", TS Bảy nói.
TIN LIÊN QUAN
-
'Vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn nuôi tham vọng lập hãng bay, chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing 777F
-
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lỗ; Bầu Đức lãi nhờ bán heo
-
Cục Hàng không đề nghị chưa xem xét đề án lập hãng bay chở hàng của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn
-
SAS của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lên kế hoạch kinh doanh khá bi quan
-
Thị trường vận tải hàng hoá hàng không liệu sẽ 'đông đúc' sau tin ông Johnathan Hạnh Nguyễn lập IPP Air Cargo?
Người phụ nữ phá vỡ “trần kính” Phố Wall
Mary Gindhart Herbert Roebling (29/7/1905 - 25/10/1994) là một chủ ngân hàng, nữ doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ.
Cổ phiếu VIC tăng gấp 3 lần kể từ đầu năm, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chạm mốc 12 tỷ USD
Thị trường chứng khoán khởi sắc, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng gần 2,8 lần từ đầu năm, trong khi cổ phiếu VIC tiến sát đỉnh lịch sử.
Những bóng hồng trong thương vụ IPO nghìn tỷ của Chứng khoán Kỹ Thương
Cổ đông của Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) đã thông qua kế hoạch IPO (lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng) với trị giá 2.300 tỷ đồng....
Tỷ phú bạc: Từ Pharaoh Ai Cập đến Warren Buffett
Từ thuở xa xưa, khi con người bắt đầu biết tích trữ của cải, bạc đã hiện diện một cách đầy quyền lực. Trong suốt chiều dài lịch sử, nhiều nhân vật vĩ đại đã...
Giải mã hiện tượng "Cường đô-la livestream bán nhà, thu về hơn 500 booking
Cái tên "Cường đô-la" bao năm qua đã là một thương hiệu, chiến thuật marketing hiệu quả cùng việc sản phẩm đang đáp ứng đúng nhu cầu lẫn mức tài chính đồng thời đưa ra...
Từ ý tưởng trị giá 24.000 USD thành phong trào hỗ trợ nữ nghệ nhân toàn cầu
Nest Inc., tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh hỗ trợ thợ thủ công nữ, vừa công bố bước phát triển mạnh mẽ: hỗ trợ hơn 345.000 nữ doanh nhân/ thợ thủ công tại 125 quốc gia và 47 bang ở Mỹ.
Fortune công bố danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh năm 2025
Tại New York (Hoa Kỳ), Công ty truyền thông đa nền tàng danh giá Fortune vừa công bố danh sách thường niên, vinh danh các nữ lãnh đạo toàn cầu trong các lĩnh vực...
Giá của kẹo giả
Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố. Một thông tin đủ để cả mạng xã hội giật mình. Người đẹp từng nổi tiếng vì sự duyên dáng, từng được...
Hương vị trà Việt chinh phục vị giác Thủ tướng Thái Lan tại tiệc chiêu đãi cấp cao
Trong không khí trang trọng của buổi tiệc chiêu đãi do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chào mừng Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tối ngày 15/5/2025 tại Văn phòng Chính phủ...
Cổ phiếu Vinpearl gây sóng lớn trên sàn HoSE, tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng bùng nổ kỷ lục
Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, đã đạt mức kỷ lục mới sau khi Vinpearl chính thức tái niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.
Ấn Độ: Ngày càng nhiều doanh nghiệp gia đình giao quyền điều hành cho con gái
Sự trỗi dậy của những người con gái - thậm chí cả con dâu- trong vai trò lãnh đạo các doanh nghiệp gia đình đang góp phần định hình lại hành trình bình đẳng giới ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
Từ quán đá bào đến đế chế tỷ đô: Ông trùm đứng sau Mixue đã làm gì để có hơn 46.000 cửa hàng....
Bắt đầu từ một quầy đá bào tự chế ở Trịnh Châu, Zhang Hongchao - người sáng lập Mixue đã vượt qua nghèo khó, học vấn hạn chế và thị trường cạnh tranh khốc liệt...
CEO Chagee Trung Quốc: 18 tuổi còn "mù chữ", 30 tuổi đã thành tỷ phú USD, "nuốt chửng" cả thị trường trà sữa...
Junjie Zhang, một doanh nhân 30 tuổi người Trung Quốc, đã trở thành tỷ phú sau thành công lớn của Chagee Holdings Ltd. công ty trà sữa cao cấp mà ông sáng lập.
Hoa hậu Mai Phương Thúy xuất hiện tại ĐHĐCĐ MWG: MWG báo lãi đậm quý I, mục tiêu doanh thu 150.000 tỷ 2025
Lợi nhuận sau thuế quý này của MWG ghi nhận đạt 1.548 tỷ đồng, tăng hơn 71%...
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc "lột xác" toàn diện của Vinamilk
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách...
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...
Thông điệp đầy cảm hứng về hành trình "vượt bão" và tầm nhìn chiến lược của Vinamilk
Trong báo cáo gửi đến cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM), đã truyền tải một thông điệp đầy cảm hứng về hành...
Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình
Thời gian qua một số người có sức ảnh hưởng (KOL) như hoa hậu, diễn viên, giáo sư... gây ồn ào vì quảng cáo không đúng cho các loại sản phẩm như thuốc chữa bệnh...
Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico
Tập đoàn năng lượng nhà nước Mexico, Pemex, đang đàm phán với tỷ phú Carlos Slim về khả năng ông sẽ đầu tư vào hai mỏ dầu khí đầy tiềm năng của nước này, theo...
Xem nhiều




