Ông Hạnh Nguyễn định mua 10 máy bay: Tính toán nhà giàu
TS Lê Văn Bảy cho biết, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn muốn đi đường dài với vận tải hàng hóa bằng đường không.
Trong thư vừa gửi đến Thủ tướng, ông Nguyễn Hạnh (Johnathan Hạnh Nguyễn), Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG), tiếp tục đề nghị Thủ tướng quan tâm hỗ trợ dự án lập hãng bay vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và hệ thống kho hàng phân phối trung tâm hậu cần Bellazio Logistics.
Ông Hạnh Nguyễn cũng khẳng định, hiện IPP Air Cargo lên kế hoạch ký biên bản ghi nhớ mua 10 máy bay B777 Freighter vận chuyển hàng hóa trị giá khoảng 3,5 tỷ USD với Tập đoàn Boeing. Nếu thương vụ này được thực hiện thành công, IPP Air Cargo sẽ có năng lực vận tải hàng hóa bằng đường hàng không lớn bậc nhất khu vực Đông Nam Á.
Ủng hộ thành lập hãng bay vận tải hàng hóa của Việt Nam, chuyên gia logistics - TS Lê Văn Bảy cho biết, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn muốn đi đường dài với vận tải hàng hóa bằng đường không.
Hồi đầu tháng 6, doanh nhân này xin thành lập dự án hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng (khoảng 100 triệu USD), trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại là vốn huy động. Tuy nhiên, Bộ GTVT chưa đồng ý chủ trương thành lập hãng bay này trong bối cảnh ngành hàng không vẫn đang gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh.
Dù vậy, ông Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn chưa từ bỏ tham vọng lập hãng bay chở hàng. Cuối tháng 7, ông kiến nghị Thủ tướng cho phép chuẩn bị các thủ tục để lập hãng bay chuyên biệt vận tải hàng hoá trong lúc đợi thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).
Đề xuất này giúp hãng có cơ sở xúc tiến các công việc như đàm phán, ký hợp đồng mua tàu bay với Boeing, xúc tiến các cuộc gặp cấp cao với phía Mỹ để giúp cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.
Đồng thời, ông cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT hướng dẫn, thẩm định các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không nhằm đáp ứng các điều kiện an toàn bay theo quy định hiện hành.

TS Lê Văn Bảy nhấn mạnh, trong điều kiện Covid, ngành vận tải nào cũng đi xuống, ngược lại vận tải hàng hóa bằng đường không tăng trưởng rất nhanh, đặc biệt là khi cước vận tải biển tăng gấp 8-10 lần thì doanh nghiệp sẵn sàng chọn vận tải hàng hóa bằng đường không.
"Tiềm năng thị trường rất lớn. Ở đây, doanh nghiệp tự đầu tư bằng tiền của họ, Nhà nước không phải bỏ ra đồng nào thì cần phải khuyến khích. Khi bay nhiều thì tiền cước sẽ rẻ đi mà như vậy càng nhận được sự ủng hộ của doanh nghiệp. Hơn nữa, thị trường phải có cạnh tranh thì doanh nghiệp mới chịu cải tiến và phát triển được.
Doanh nghiệp Việt mua máy bay của Mỹ chắc chắn được họ ủng hộ và sẽ cố gắng giúp, chẳng hạn như giảm thuế, phí vì đó là nguyên tắc có đi có lại.
Đáng lưu ý, ông Johnathan Hạnh Nguyễn lên kế hoạch lập hãng bay chở hàng riêng biệt kèm theo chuỗi liên hoàn trung tâm logistics thì quá tốt vì hàng hóa xuống sân bay cần đưa về kho hàng rồi từ đó phân phối.
Đầu tư ban đầu của doanh nghiệp vì thế rất lớn, nhưng lợi ích thu lại thì nhiều. Nó cũng giống như chuyện địa phương nào ở Việt Nam cũng muốn có cảng, vì đi kèm với cảng là hàng loạt thứ khác ăn theo, và số tiền thu lại được gấp nhiều lần so với chi phí bỏ ra xây cảng.
Dĩ nhiên, ở đây Nhà nước được lợi. Doanh nghiệp của ông Hạnh Nguyễn tự bỏ tiền mua máy bay, tự bỏ tiền xây dựng trung tâm logistics, từ đó người lao động có việc làm, góp phần phục hồi kinh tế, tăng trưởng GDP. Rõ ràng, rất nhiều cái lợi và Nhà nước nên khuyến khích, tạo điều kiện", TS Lê Văn Bảy chỉ rõ.
Đối với kế hoạch mua 10 máy bay B777 Freighter, vị chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp sẽ không nhận một lúc tất cả mà theo lịch trình. Thậm chí, trong trường hợp hàng hóa không nhiều mà doanh nghiệp khác muốn thuê lại, họ sẵn sàng cho thuê.
Nhắc lại việc Bộ GTVT từ chối đề xuất thành lập hãng bay vận tải hàng hóa của ông Hạnh Nguyễn cách đây vài tháng, TS Lê Văn Bảy cho rằng lời từ chối ấy chưa thỏa đáng, thậm chí có tâm lý sợ các hãng bay hiện tại có thêm đối thủ cạnh tranh.
Bệnh dịch khiến các hãng hàng không chuyển sang vận chuyển hàng hóa là chính, thậm chí còn tháo ghế khoang hành khách để chở hàng, tuy nhiên đó chỉ là giải pháp tạm thời bởi thiết kế không phù hợp.
TS Lê Văn Bảy lưu ý đến thực tế, riêng về đường hàng không, Việt Nam chưa có hãng hàng không chở hàng hóa chuyên biệt, gần 90% thị phần đang nằm trong tay các hãng máy bay Cargo quốc tế. Hiện nay các hãng Air Cargo quốc tế như UPS, DHL Aviation, Airbrigde Cargo, EVA Air, FedEx… rất mạnh nên các doanh nghiệp Việt Nam không cạnh tranh được.
Bên cạnh đó, hệ thống logistics của Việt Nam chưa phát triển, chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn nhiều so với thế giới, làm giảm sức cạnh tranh vì các kho hàng, bến bãi, vận chuyển chưa được đầu tư. Việt Nam không có máy bay lớn chuyên dụng để chuyển hàng hóa nhanh nên phải phụ thuộc vào các doanh nghiệp ngoại, chấp nhận bị họ ép giá.
"Phải giành lại thị phần vận tải hành khách từ các hãng nước ngoài, chưa kể máy bay chở hàng hóa không chỉ đơn thuần mang lại lợi ích kinh tế", TS Bảy nói.
TIN LIÊN QUAN
-
'Vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn nuôi tham vọng lập hãng bay, chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing 777F
-
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lỗ; Bầu Đức lãi nhờ bán heo
-
Cục Hàng không đề nghị chưa xem xét đề án lập hãng bay chở hàng của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn
-
SAS của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lên kế hoạch kinh doanh khá bi quan
-
Thị trường vận tải hàng hoá hàng không liệu sẽ 'đông đúc' sau tin ông Johnathan Hạnh Nguyễn lập IPP Air Cargo?
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...
Thông điệp đầy cảm hứng về hành trình "vượt bão" và tầm nhìn chiến lược của Vinamilk
Trong báo cáo gửi đến cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM), đã truyền tải một thông điệp đầy cảm hứng về hành...
Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình
Thời gian qua một số người có sức ảnh hưởng (KOL) như hoa hậu, diễn viên, giáo sư... gây ồn ào vì quảng cáo không đúng cho các loại sản phẩm như thuốc chữa bệnh...
Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico
Tập đoàn năng lượng nhà nước Mexico, Pemex, đang đàm phán với tỷ phú Carlos Slim về khả năng ông sẽ đầu tư vào hai mỏ dầu khí đầy tiềm năng của nước này, theo...
Doanh nhân nữ cần được phá bỏ rào cản, trở ngại
Dẫu có vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế, phần lớn các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang hoạt động ở quy mô siêu nhỏ hoặc nhỏ và họ vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại.
Lý do ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes?
Những ngày vừa qua, thị trường địa ốc xôn xao trước công bố thông tin chính thức từ Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (HNX: SSH) về việc từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Anh Tuấn.
Chủ tịch Tập đoàn BRG mong có chính sách hỗ trợ tài chính các dự án trung hòa carbon
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG kiến nghị Chính phủ có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đề nghị phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ. Vì theo ông, khi nghiên cứu thì thấy mối quan hệ giữa GDP và tiềm lực khoa học công nghệ vẽ thành một đồ thị parapol đi lên, nghĩa là khi tăng trưởng GDP thì trình độ khoa học đi lên.
Độc lạ phiên chợ 'choảng nhau' có một không hai ở Thanh Hóa
Theo quan niệm, ai càng bị ném nhiều thì năm đó sẽ càng gặp nhiều may mắn. Dù không quen biết, nhưng ai đến chợ Chuộng cũng vui vẻ khi bị ném cà chua,...
Du xuân đầu năm với những lễ hội nổi tiếng 3 miền
Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, người dân khắp cả nước lại náo nức đi du xuân, trẩy hội. Trải qua thời gian, truyền thống này vẫn tiếp tục được....
Theo mẹ đi chợ Đồng Xuân
Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường...
Chuyển đổi số, viết tiếp ước mơ của Doanh nhân tuổi Tỵ
Họ đều là những doanh nhân, lãnh đạo tuổi Tỵ, trí tuệ, can trường và có tư duy đột phá, biết nắm bắt cơ hội, ứng dụng KHCN tiên tiến vào lĩnh vực mình...
Nên chọn ngày nào để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025?
Khai bút đầu Xuân không chỉ đơn thuần là một phong tục mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về tinh thần hiếu học, sự khởi đầu thuận lợi và niềm tin vào tương lai...
Dạy con quản lý tiền lì xì thông minh: CEO doanh nghiệp nổi tiếng tiết lộ bí quyết đắt giá
CEO Landora Group Nguyễn Thị Trúc Quỳnh đã đúc kết được 2 từ khoá đắt giá giúp con trưởng thành trong quản lý tài chính ngay từ số tiền lì xì mà con nhận được mỗi dịp Tết đến xuân về.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/1: Doanh nghiệp đề xuất sử dụng 3.400ha xây dựng tổ hợp đô thị sân bay
Đề xuất bổ sung thêm đất xây nhà ở xã hội tại KĐT Thanh Hà; Bình Thuận thông báo các dự án bất động sản đủ điều kiện giao dịch;...
Biến động tài sản và vị thế của các tỷ phú trên sàn chứng khoán Việt Nam
Đầu năm 2025, sự biến động tài sản và thứ hạng của các tỷ phú trên sàn chứng khoán Việt Nam tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận. Với những thay đổi...
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh: “Tôi dạy con tiền lì xì là tình thân gắn kết, không phải đong đếm nhiều ít
“Gia đình nội ngoại hai bên của Linh đều rất trân trọng và gìn giữ những giá trị truyền thống. Chúng tôi quan niệm, lì xì là mong muốn mang đến may mắn...
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam
Nhằm tiếp lửa Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, Ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay...
Hoa hậu Ngọc Hân: “Có nhiều cách lì xì thay vì dạy trẻ đếm tiền trong phong bao đỏ”
Trò chuyện với Tạp chí Trẻ em Việt Nam, Hoa hậu Ngọc Hân đã chia sẻ những quan điểm rất thú vị về cách sử dụng tiền lì xì và cách cô cùng...
Xem nhiều




