VnFinance
Thứ tư, 05/10/2022, 08:20 AM

Phục vụ giới siêu giàu toàn cầu, là "Bà đỡ" vốn cho loạt doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, ngân hàng hàng đầu Thuỵ Sĩ kiếm tiền ra sao trước lo ngại phá sản?

Lợi nhuận của ngân hàng này giảm dần qua từng năm, khi họ đạt gần 5 tỷ CHF lợi nhuận trước thuế năm 2020, rồi âm 600 triệu CHF vào 2 năm sau đó.

ngan-hang-Credit-Suisse-VNFinance-1

Cách đây 14 năm, toàn thế giới đã rúng động vì một trong những ngân hàng lớn nhất và lâu đời nhất là Lehman Brothers sụp đổ. Việc Lehman phá sản đã khiến nhiều ngân hàng sụp đổ theo, cùng rất nhiều hậu quả nặng nề mà phải mất vài năm sau mới có thể khắc phục được một phần.

Tới năm nay, khi mà những tác động của dịch Covid - 19 còn chưa được khắc phục hết, người ta lại nhìn thấy một tương lai vô cùng ảm đạm đối với một trong những ngân hàng hàng đầu thế giới hiện nay là Credit Suisse.

"Bà đỡ" vốn cho các tập đoàn lớn của Việt Nam

Tại Việt Nam, Credit Suisse là nhà tài trợ vốn quen tên của các Tập đoàn lớn như Vingroup, Masan Group...

Tại thời điểm cuối quý 2/2022, Credit Suisse (Singapore, Hongkong &Shanghai) và Morgan Stanley Asia đang nắm 11.440 tỷ đồng trái phiếu của Vingroup, đáo hạn vào tháng 4/2026. Trái phiếu này có quyền chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông của Vinhomes,

Đồng thời, Deutshe Bank AG (Singapore) và Credit Suisse Singapore đang nắm 14.178 tỷ đồng trái phiếu Vingroup, đáo hạn vào tháng 5/2027. Trái phiếu có quyền chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông của VInFast Trading&Investment.

Mới đây nhất, vào tháng 7/2022, VinFast ký kết Thỏa thuận Thu xếp vốn quốc tế với Credit Suisse và Citigroup trong việc tư vấn bảo lãnh cho các giao dịch huy động vốn toàn cầu. Mỗi hợp đồng ký kết có giá trị tối thiểu khoảng 2 tỷ USD, tập trung vào việc xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina và các hoạt động đầu tư kinh doanh của VinFast tại thị trường Mỹ.

Công ty VinFast Trading and Investment Pte. Ltd. (một công ty con của Vingroup có trụ sở tại Singapore) đã tiến hành ký kết Thỏa thuận khung, chỉ định ngân hàng Credit Suisse (Singapore) Ltd. là bên thu xếp cho các đợt phát hành, chào bán chứng khoán của VinFast hoặc công ty con trên toàn cầu với quy mô tối thiểu 2 tỷ USD.

Trong nhiều năm, Credit Suisse Limited (Singapore) đóng vai trò là đơn vị tư vấn tài chính cho Masan Group trong các thương vụ huy động vốn quốc tế. Credit Suisse (Hong Kong) Limited từng nắm hàng chục triệu cổ phiếu MSN trước khi chuyển giao cho các cá nhân.

Gần nhất, Nghị quyết HĐQT Tập đoàn Masan thông qua việc ký hợp đồng tín dụng với BNP Paribas, Credit Suisse AG – chi nhánh Singapore, Standard Chartered Bank (Singapore) Limited, HSBC – chi nhánh Singapore và các bên khác (nếu có).

Theo đó, Masan Group được vay tổng số tiền ban đầu không vượt quá 205 triệu USD, cùng với quyền chọn gia tăng khoản vay thêm tối đa 45 triệu USD. Như vậy, tổng số tiền vay tối đa là 250 triệu USD, tương đương hơn 5.800 tỷ đồng.

Đồng thời, HĐQT Masan Group cũng phê duyệt việc công ty TNHH The Sherpa - công ty con thuộc sở hữu trực tiếp của tập đoàn - ký kết hợp đồng tín dụng với các bên nêu trên. The Sherpa được vay tổng số tiền ban đầu không vượt quá 170 triệu USD, cùng với quyền chọn gia tăng khoản vay thêm tối đa 180 triệu USD. Tổng số tiền vay tối đa lên tới 350 triệu USD, tương đương hơn 8.100 tỷ đồng. Masan Group bảo lãnh cho nghĩa vụ thanh toán của The Sherpa liên quan và phát sinh từ hợp đồng tín dụng.

Với Novaland, Credit Suisse cũng là nhà tài trợ vốn quen thuộc. Tại thời điểm 30/06, Novaland đang vay Credit Suisse AG (CN Singapore) 3.350 tỷ đồng.

Vì sao Credit Suisse vướng tin đồn phá sản?

Với lịch sử 166 năm của mình, Credit Suisse đã phát triển và trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu tại châu Âu và thế giới. Trong dịch Covid - 19, họ là một trong những ngân hàng ít chịu ảnh hưởng nhất, với doanh thu ổn định ở mức trên 22,5 tỷ CHF từ năm 2019 đến năm 2021. Tuy nhiên lợi nhuận của ngân hàng này giảm dần qua từng năm, khi họ đạt gần 5 tỷ CHF lợi nhuận trước thuế năm 2020, rồi âm 600 triệu CHF vào 2 năm sau đó.

Điều này cho thấy việc kinh doanh không tích cực của Credit Suisse trong 2 năm gần nhất, dù lượng tài sản quản lý vẫn được duy trì ở mức trên 1.500 tỷ CHF. Đến hết quý 2 năm nay, kết quả kinh doanh thậm chí còn kém hơn năm ngoái, với doanh thu chỉ 8 tỷ CHF (giảm 39% cùng kỳ) và lợi nhuận trước thuế âm tới 1,6 tỷ CHF, trong khi cùng kỳ năm trước họ đạt mức 56 triệu CHF.

ngan-hang-Credit-Suisse-VNFinance-2

Trong các mảng kinh doanh của Credit Suisse, chỉ mảng quản lý tài sản và ngân hàng truyền thống là đem lại lợi nhuận cho họ trong 6 tháng đầu năm 2022. Hai mảng kinh doanh chính của Credit Suisse là quản lý tài sản cho người giàu (Wealth Management) và ngân hàng đầu tư (Investment Banking) thua lỗ khá nặng trong giai đoạn này đã làm ảnh hưởng lớn tới kết quả kinh doanh của họ.

Trong đó, một dự án được kỳ vọng sẽ soán ngôi các quỹ đầu tư khác và nằm trong mảng kinh doanh quản lý tài sản cho người giàu của họ là AllFunds cũng gây ra khoản lỗ lên tới 168 triệu CHF cho Credit Suisse chỉ tính riêng trong quý 2/2022.

Nguyên nhân của việc này là do sự sụt giảm của thị trường cổ phiếu tại nhiều quốc gia sau đại dịch (phản ánh qua việc thua lỗ của AllFunds), lợi suất trái phiếu cũng tăng cao (khiến giá giảm mạnh) làm cho việc đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và dẫn đến việc kết quả kinh doanh của ngân hàng tương đối xấu trong năm nay.

ngan-hang-Credit-Suisse-VNFinance-3
Kết quả kinh doanh thua lỗ của CS trong nửa đầu năm 2022 (Ảnh: Credit Suisse)

Thêm vào đó, danh tiếng của Credit Suisse cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi những thương vụ đầu tư vô trách nhiệm dẫn đến thua lỗ hàng tỷ USD.

Một trong số đó là vụ việc gắn liền với quỹ đầu tư Archegos, khi ngân hàng Thụy Sĩ này phải ghi nhận một khoản lỗ lên tới 4,7 tỷ USD. Việc sử dụng dịch vụ từ quỹ của một người từng “dính chàm” là Bill Hwang đã gây ra hậu quả khổng lồ với Credit Suisse, và họ buộc phải bán tháo cổ phiếu nhằm vớt vát lại phần nào khoản tiền đầu tư của mình.

Không dừng lại ở đó, Credit Suisse cũng là chủ nhân của một loạt quỹ đầu tư để mua lại các khoản vay thế chấp bằng chứng khoán của Greensill – một công ty Fintech để rồi phải đóng cửa các quỹ này.

Những nhà đầu tư của Credit Suisse vào các quỹ nêu trên đã phải gánh chịu một khoản lỗ được ước tính lên tới 3 tỷ USD. Gần nhất, thông tin về hàng chục nghìn khách hàng với tổng tài sản lên tới 100 tỷ CHF của ngân hàng đã bị lộ, với nhiều người được cho là hoạt động phi pháp để kiếm tiền.

ngan-hang-Credit-Suisse-VNFinance-4
Hàng loạt vụ đầu tư thua lỗ của Credit Suisse, nổi bật là Greensill và Archegos (Ảnh: Financial Times)

Không dừng lại ở đó, chỉ số CDS (Credit Default Swaps) của Credit Suisse đã tăng gấp 5 lần kể từ đầu năm tới nay. Chỉ số này cho thấy chi phí bảo hiểm vỡ nợ của ngân hàng này đã tăng đột biến từ 55 điểm lên gần 250 điểm cơ bản – cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008 tới nay.

Đây là lý do vì sao Credit Suisse liên tục được so sánh với Lehman Brother trong một vài ngày gần đây. Hơn nữa, giá cổ phiếu của ngân hàng này liên tục giảm, từ mức 15,72 CHF cuối năm 2017 xuống chỉ còn chưa tới 4 CHF vào thời điểm hiện tại cũng là một tín hiệu đáng báo động với họ.

ngan-hang-Credit-Suisse-VNFinance-5
Việc chỉ số CDS của CS đạt mức cao nhất kể từ 2009 tới nay làm nhiều người lo ngại về nguy cơ ngân hàng này phá sản (Ảnh: Kripa Jayaram, nguồn Refinitiv)

Trong thông cáo báo chí mới nhất, CEO của ngân hàng này cho biết ngân hàng có nguồn vốn và thanh khoản rất vững chắc, đồng thời luôn sẵn sàng tiền mặt để đương đầu với những vấn đề mà họ có thể gặp phải, thể hiện qua các báo cáo tài chính.

Vấn đề duy nhất của họ chính là chiến lược cho chặng đường sắp tới, khi mà những mảng kinh doanh chính hiện đang hoạt động tương đối khó khăn. Ngoài ra, việc thế giới đã có được bài học về hậu quả sau khi FED không giải cứu Lehman Brothers cũng phần nào cho thấy khả năng Credit Suisse phá sản là không cao.

Tuy nhiên sau những thương vụ đầu tư thua lỗ nặng nề cùng hoàn cảnh thị trường tài chính toàn cầu nói chung đang rất khó khăn, Credit Suisse sẽ cần phải rất cẩn trọng nếu không muốn tiếp tục sa lầy như những gì họ đã làm trong năm 2021 và nửa đầu năm 2022.


Một nhà băng tư nhân sắp tăng vốn điều lệ gấp đôi, chia cổ tức năm 2023 tỷ lệ 115%
Một nhà băng tư nhân sắp tăng vốn điều lệ gấp đôi, chia cổ tức năm 2023 tỷ lệ 115%

Techcombank (TCB) sẽ trình ĐHĐCĐ 2024 phương án chi trả cổ tức 15% bằng tiền và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1. Cùng đó, nhà băng này sẽ trình phương án tăng vốn điều lệ từ 35.225,1 tỷ đồng lên 70.450,2 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024
MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024

Sáng ngày 28 3, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (mã chứng khoán: MBS) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Một số nội dung được chú ý là MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024.

Giải mã cơn sốt chung cư
Giải mã cơn sốt chung cư

Từng một thời bị giới đầu tư “hắt hủi” vì gần như không tăng giá hoặc tăng rất chậm, đột nhiên từ giữa năm 2023 sang đầu năm 2024,...

Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024
Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024

VietinBank sắp rao bán ba thửa đất tại Vĩnh Long; Eximbank nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc; VPBank đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm ở tất cả kỳ hạn…

Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (28/3) tăng khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát sắp được công bố của Mỹ. Tại thị trường trong nước,...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ

Diễn biến trên thị trường Mỹ, ​​​​​​​chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,08%...

Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử
Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 12 USD/ounce lên gần mức 2.192 USD/ounce...

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển...

Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức,...

Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán
Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán

SHB điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; VIB đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 tăng 13%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

NHNN hút về gần 156.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu
NHNN hút về gần 156.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu

Kể từ khi khởi động lại kênh tín phiếu, NHNN đã hút về tổng cộng gần 156.000 tỷ đồng thanh khoản và vẫn chưa có động thái bơm thêm.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/3: Đồng USD hồi phục nhẹ trong khi chờ đợi chính sách tiền tệ mới từ Fed
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/3: Đồng USD hồi phục nhẹ trong khi chờ đợi chính sách tiền tệ mới từ Fed

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,07%,...

Giá vàng tiếp tục tăng cao, SJC duy trì mức trên 80 triệu đồng/lượng
Giá vàng tiếp tục tăng cao, SJC duy trì mức trên 80 triệu đồng/lượng

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (27/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 5 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC...

Ngân hàng làm gì để khơi thông tín dụng?
Ngân hàng làm gì để khơi thông tín dụng?

Để đẩy mạnh tín dụng, theo các ngân hàng thương mại, lãi suất huy động đều đang rất thấp, là cơ sở để các ngân hàng tính toán thực hiện các gói tín dụng...

OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024
OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE:OCB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 bao gồm kế hoạch kinh doanh, phương án tăng vốn điều lệ, cùng nhiều nội dung...

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.

Tin ngân hàng ngày 26/3: Standard Chartered dự báo GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Tin ngân hàng ngày 26/3: Standard Chartered dự báo GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%

Sacombank được Moody's nâng bậc nhiều chỉ số xếp hạng tín nhiệm; Eximbank ưu đãi chuyển tiền lớn nhất cho khách hàng cá nhân;...

BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững
BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance