VnFinance
Thứ năm, 13/05/2021, 06:15 AM

'Sếp lớn' doanh nghiệp vẫn thích làm lãnh đạo... ngân hàng?

Đã từng có trào lưu nhiều lãnh đạo doanh nghiệp tham gia nắm quyền quản trị ngân hàng. Xu hướng này dường như chưa dừng lại khi mới đây, loạt lãnh đạo doanh nghiệp đã được bầu trở thành Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch của ngân hàng thương mại.

Bầu Thụy

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - LPB) vừa có thông báo về nhân sự cấp cao.

Ngày 06/5/2021 - trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Quản trị (HĐQT) LienVietPostBank tổ chức ngay sau Đại hội đồng Cổ đông năm 2021, ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) đã được HĐQT thống nhất bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank.

LienVietPostBank cho biết, việc bầu Thụy giữ chức danh Phó Chủ tịch HĐQT, cùng nhiều năm kinh nghiệm giữ vị trí lãnh đạo tại các doanh nghiệp lớn, HĐQT ngân hàng tin tưởng bầu Thụy sẽ đóng góp tích cực cho hoạt động của Ngân hàng, cùng với các thành viên HĐQT tiếp tục tạo dựng nền móng vững chắc để LienVietPostBank hiện thực hóa các chiến lược kinh doanh, khẳng định vị thế của Ngân hàng trong giai đoạn phát triển mới.

Được biết, bầu Thụy chính thức được giới thiệu là cổ đông lớn của LienVietPostBank hồi tháng 2 năm nay, tại sự kiện ngân hàng phối hợp với Thaiholdings trao tặng tiền quyên góp cho Quỹ mua Vaccine phòng chống Covid-19 của Bộ Y Tế.

Trước đó, vào đầu năm 2020, HĐQT Công ty Cổ phần Thaiholdings đã thông qua tờ trình về việc miễn nhiệm chức danh chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy).

Được biết, từ năm 2008 đến 2020, ông giữ chức Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Thaigroup và từ năm 2011 đến 2020, ông giữ chức Chủ tịch HĐQT của Thaiholdings.

Hiện tại, ông Nguyễn Văn Thuyết (quê Gia Viễn, Ninh Bình) chính thức là tân Chủ tịch HĐQT Thaiholdings từ ngày 12/4/2021. Ông Nguyễn Văn Thuyết được biết đến là em trai của bầu Thụy.

Ông Vũ Văn Tiền

Ông Vũ Văn Tiền sinh năm 1959 (biệt danh Tiền "còi"), là một doanh nhân có tên tuổi tại Việt Nam. Ông hiện đang giữ các cương vị lãnh đạo cao cấp như: Chủ tịch Tập đoàn Geleximco; Chủ tịch Công ty Chứng khoán An Bình (ABS) và từng là chủ tịch Ngân hàng An Bình (ABBank).

Năm 2018, Ông Vũ Văn Tiền quyết định rời bỏ ghế Chủ tịch ABBank để giữ lại vị trí Chủ tịch HĐQT tập đoàn Geleximco để tuân thủ luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi năm 2018. Người thay thế ông chủ Tập đoàn Geleximco là ông Đào Mạnh Kháng. Ông Kháng là em rể của ông Vũ Văn Tiền. Sau đó, ông Tiền được bầu làm phó Chủ tịch HĐQT ABBank.

Sở hữu hơn 76 triệu cổ phiếu ABB (cả trực tiếp và gián tiếp qua Geleximco), ông Tiền là người quyền lực nhất tại ABBank. Doanh nhân này được đồn đoán là một tỷ phú đôla ẩn danh vì nhiều tài sản không được niêm yết.

Ngoài ra, hiện tại ông Vũ Văn Tiền vẫn là Chủ tịch của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS).

Nguồn: website công ty.

Ông Trịnh Văn Tuấn

Ông Trịnh Văn Tuấn được xem là người khai sinh ra VIB. Sau đó, ông rời bỏ ngân hàng mà mình đã khai sinh và thành lập Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB). Hiện tại ông Tuấn tiếp tục là chủ tịch HĐQT ngân hàng OCB.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng kiêm nhiều vị trí khác như Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, Công ty thực phẩm Xanh,... Tuy nhiên, đến năm 2018 ông đã thôi làm thành viên HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long để tập trung cho vị trí chủ tịch ngân hàng OCB.

Ông Dương Công Minh

Ông Dương Công Minh sinh năm 1960, quê Quế Võ, Bắc Ninh. Tên tuổi của ông Minh gắn liền với Tập đoàn Him Lam, nơi ông giữ vị trí Chủ tịch HĐQT với tỷ lệ sở hữu 99% và LienVietPostBank, nơi ông cùng từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT.

Ngày 30/6/2017, ông Dương Công Minh chính thức đắc cử chức Chủ tịch HĐQT Sacombank.

Để bước chân vào Sacombank, ông Minh đã phải từ nhiệm chức vụ Chủ tịch LienVietPostBank. Đồng thời Tập đoàn Him Lam cũng buộc phải thoái toàn bộ phần vốn của mình tại LienVietPostBank để tránh tình trạng sở hữu chéo giữa hai ngân hàng.

Ông Hồ Hùng Anh

Ông Hồ Hùng Anh sinh năm 1970, là đại gia tiếng tăm trong lĩnh vực ngân hàng và hàng tiêu dùng.

Ông trở thành Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Masan từ năm 1997-2004, rồi làm Tổng giám đốc Công ty Masan - RUS Trading tại CHLB Nga. Từ năm 2004 là Phó Chủ tịch Tập đoàn Masan. Cũng trong năm 2004, ông Hồ Hùng Anh là thành viên HĐQT Techcombank và trở thành Phó Chủ tịch từ năm 2005 – 2008, sau đó là Chủ tịch ngân hàng này đến nay.

Ngoài ra, ông Hồ Hùng Anh cũng là Chủ tịch Techcom Capital và là thành viên HĐQT Công ty TNHH Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS), hai công ty con thuộc Techcombank.

Tuy nhiên, đến năm 2018, sau hơn 10 năm giữ "chiếc ghế" phó Chủ tịch Tập đoàn Masan, ông Hồ Hùng Anh đã xin từ nhiệm để làm “sếp” Techcombank. Bên cạnh đó, ông Hồ Hùng Anh cũng thôi làm chủ tịch tại Techcom Capital.

Việc từ nhiệm này nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định mới của pháp luật áp dụng đối với các tổ chức tín dụng.

Hiện tại, ngoài chức danh chủ tịch Techcombank, ông cũng đang là thành viên HĐQT của Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS).

Ông Đỗ Minh Phú

Ông Đỗ Minh Phú là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TienPhongBank kiêm chủ tịch Tập đoàn Doji.

Vào thời điểm 2007, ông xây dựng Trung tâm thương mại đầu tiên chuyên về vàng bạc đá quý Doji Plaza tại Hà Nội. Nhưng đến năm 2011, ông đã bán Công ty Diana cho đối tác của Nhật. Thương vụ này có giá trị lên tới gần 200 triệu USD.

Với khoản lợi nhuận này, ông lại tiếp tục dốc vốn vào Ngân hàng Tiên Phong (TienphongBank) và làm Chủ tịch HĐQT ngân hàng này.

Đến năm 2018, ông quyết định đưa ra lựa chọn của mình, theo đó ông Đỗ Minh Phú sẽ thôi làm chủ tịch tập đoàn DOJI để làm ''sếp'' TPBank.

Để ngăn ngừa việc thao túng, đảm bảo minh bạch, an toàn trong hoạt động ngân hàng, năm 2018 Quốc hội đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi, bổ sung, theo đó quy định cấm Chủ tịch, Tổng giám đốc ngân hàng làm lãnh đạo công ty khác. Do đó, lãnh đạo hàng loạt ngân hàng sẽ phải thay đổi vị trí tại một trong hai đơn vị, hoặc ngân hàng hoặc doanh nghiệp nơi mình đang làm lãnh đạo kiêm nhiệm.

Luật này đã có hiệu lực từ ngày 15/1/2018, trong đó nhiều điều khoản, quy định mới nhằm hạn chế sở hữu chéo cũng như ngân hàng sẽ hạn chế được rủi ro trong hoạt động cho vay về sau.


Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?
Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú năm 2024. Trong danh sách những người giàu nhất thế giới 2024 này, 6 tỷ phú Việt Nam góp mặt...

Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đạt kỷ lục 44 nghìn tỷ USD
Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đạt kỷ lục 44 nghìn tỷ USD

ài sản của 1% người giàu nhất đạt kỷ lục 44,6 nghìn tỷ USD vào cuối quý 4. Tất cả lợi nhuận đều đến từ việc nắm giữ cổ phiếu nhờ đợt tăng giá cuối năm.

'Soi' khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
"Soi" khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
31/03/2024 Doanh nghiệp

Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát nổi sóng giúp khối tài sản của gia đình tỷ phú Trần Đình Long ngày càng "khủng". Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang ôm hơn 65.300 tỷ...

Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật
Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật

Qua theo dõi các vụ án trọng điểm vừa qua đều thấy một điểm trùng hợp, sau khi các ông chủ doanh nghiệp bị sa lưới pháp luật là đến các... quan tham.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

“Việc nhẹ”... mất nặng!
“Việc nhẹ”... mất nặng!

Bẫy “việc nhẹ, lương cao” được giăng ra đã mấy năm nay, khiến cho rất nhiều con mồi sập bẫy. Thế nhưng năm nào cũng có những cái bẫy mới giương ra với những...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...

Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới
Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Elon Musk đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới. Và người “soán ngôi” ông Musk là người sáng lập Amazon Jeff Bezos...

Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?
Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?

Theo bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, tính đến ngày 5/3/2024, tỷ phú Jeff Bezos đã một lần nữa soán ngôi tỷ phú Elon Musk để trở thành người giàu nhất...

Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?
Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?

Theo Knight Frank, các rào cản gia nhập câu lạc bộ 1% người giàu ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh tốc độ tạo ra của cải tăng mạnh, phần lớn được...

Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79
Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79

Zong Qinghou - một doanh nhân đồ uống tự thân, người từng chiếm giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc trong một thời gian, đã qua đời vào 25 2 2024 thọ 79 tuổi.

Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền
Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền

Một thẩm phán Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (23/2) đã chấp nhận lời nhận tội của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao người sáng lập Binance và hình phạt hơn 4,3 tỷ USD...

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: Thực sự truyền thống gia đình có sức ảnh hưởng lớn tới văn hoá dạy con của Vinh. Còn nhớ, điều đầu tiên mà ba mẹ dạy cho Vinh...

4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng
4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng

Thế hệ F2 của giới doanh nhân Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều để cùng cha mẹ gánh vác doanh nghiệp. Nhiều người trong số họ cùng sinh năm Mậu Thìn (1988).

Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
05/02/2024 Doanh nghiệp

Doanh thu trong quý 4 2023 của Meta tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí giảm 8% so với cùng kỳ xuống còn 23,73 tỷ USD. Cổ phiếu Meta tăng vọt nhờ kết quả tốt hơn mong đợi và đợt thanh toán cổ tức đầu tiên.

Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?
Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?

CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa có thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Quân Tùng - quyền Tổng Giám đốc sẽ chính thức trở thành Tổng Giám đốc kể từ ngày 18 1.

Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020
Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020

Năm người giàu nhất trên Trái đất Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon Musk đã trở nên giàu hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
10/01/2024 Chứng khoán

Sau khi trải qua năm 2022 cực kỳ khó khăn, thị trường chứng khoán đã khởi sắc trở lại trong năm 2023. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối năm 2023...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance