Shinhan Bank Việt Nam lãi hơn 2.000 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 170.000 tỷ đồng
6 tháng đầu năm 2025, Shinhan Bank Việt Nam lãi sau thuế gần 2.222 tỷ đồng, giảm 12%. Tuy nhiên, vốn chủ sở hữu vượt 36.545 tỷ đồng và tỷ lệ an toàn vốn CAR đạt 21,19%.
Shinhan Bank Việt Nam báo lãi giảm trong nửa đầu năm 2025
Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank) vừa công bố thông tin về tình hình tài chính bán niên 2025 với kết quả kinh doanh không mấy lạc quan.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2025, Shinhan Bank báo lãi sau thuế đạt gần 2.222 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu nhập lãi thuần giảm 8% so với cùng kỳ 2024, chỉ thu về hơn 3.923 tỷ đồng. Các nguồn thu ngoài lãi tăng trưởng như lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối tăng 20% đạt gần 431 tỷ đồng; mua bán chứng khoán đầu tư lãi hơn 85 tỷ đồng trong khi cùng kỳ 2024 chỉ lãi 3 tỷ đồng.
Ngược lại, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt gần 137 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ; lãi thuần từ hoạt động khác giảm 53% chỉ thu về hơn 29 tỷ đồng.
Kết quả, tổng thu nhập hoạt động tại Shinhan Bank chỉ đạt hơn 4.606 tỷ đồng, giảm nhẹ 6% so với cùng kỳ. Trong khi đó, chi phí hoạt động lại tăng 10% đạt hơn 1.541 tỷ đồng. Vì vậy, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm 12%, chỉ thu về gần 3.065 tỷ đồng.
Dù nửa đầu năm 2025 Shinhan Bank cắt giảm 11% chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, chỉ còn 278 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế vẫn giảm 12% đạt gần 2.222 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên Shinhan Bank báo lợi nhuận tăng trưởng âm. Do đó, hệ số lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu chỉ đạt 12,26%, sụt giảm mạnh so với con số kỷ lục 15,73% ở cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng âm khiến các chỉ tiêu sinh lời tại Shinhan Bank theo đó cũng điều chỉnh nhẹ. Trong đó, hệ số lợi nhuận sau thuế/tổng tài sản đạt 2,16% trong khi cùng kỳ 2024 đạt 2,45%; hệ số lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 12,26% (cùng kỳ 2024 đạt 15,73%).

Trong giai đoạn 2021 – 2024 lợi nhuận tại Shinhan Bank tăng trưởng tích cực. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế năm 2021 đạt 2.527 tỷ đồng (ROE là 11,75%). Năm 2022, lãi sau thuế 3.705 tỷ đồng (ROE là 14,69%). Năm 2023 lãi 4.524 tỷ đồng (ROE là 15,21%). Năm 2024, lãi 4.576 tỷ đồng (ROE là 13,33%).
Các chỉ tiêu an toàn vốn vẫn duy trì tích cực
Tính đến thời điểm 30/6/2025, vốn chủ sở hữu của Shinhan Bank tăng 13% so với hồi cùng kỳ năm trước, lên 36.545 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư của chủ sở hữu đạt 5.723 tỷ đồng. Các quỹ trích từ lợi nhuận sau thuế đạt hơn 4.577 tỷ đồng và hơn 26.244 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Tổng nợ phải trả tại Shinhan Bank đạt 170.632 tỷ đồng, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nợ phải trả khác chiếm tỷ trọng lớn với hơn 163.434 tỷ đồng; nợ vay ngân hàng ghi nhận hơn 4.197 tỷ đồng và nợ vay từ phát hành trái phiếu là 3.000 tỷ đồng.

Nợ phải trả giảm nhẹ góp phần giúp các chỉ số an toàn tài chính cải thiện rõ rệt khi hệ số nợ phải trả/tổng tài sản giảm từ 0,83 xuống 0,81; hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu cũng hạ từ 5,34 xuống còn 4,59.

Tuy lợi nhuận tăng trưởng âm nhưng các chỉ tiêu an toàn vốn tại nhà băng này đảm bảo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Cụ thể, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 21,19%, tăng so với 19,5% của cùng kỳ 2024. Tỷ lệ khả năng chi trả trong 30 ngày bằng VND đạt 107,2%, còn bằng ngoại tệ đạt tới 305,74%. Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi (LDR) đạt 80,09%, so với mức 66,27% tại cùng kỳ.
Ở mảng trái phiếu, đến cuối tháng 6/2025, ngân hàng này còn lưu hành 3 lô trái phiếu (SBVCL2427001, SBVCL2427002 và SBVCL2427007) với tổng giá trị phát hành 3.000 tỷ đồng. Đây là các lô trái phiếu phát hành trong tháng 5-6/2024 có kỳ hạn 2 năm, dự kiến đáo hạn năm 2026 với lãi suất phát hành 5,4%/năm.
Hoạt động tín dụng của Shinhan Bank có gì đáng chú ý?
Shinhan Bank là ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc – thành viên của Tập đoàn Tài chính Shinhan (Shinhan Financial Group).
Từ năm 1993, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã có đại diện thương mại tại Việt Nam dưới hình thức văn phòng đại diện đầu tiên tại TP.HCM. Năm 2008, Shinhan Bank được cấp giấy phép và trở thành một trong 5 ngân hàng đầu tiên với 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Từ đầu năm 2025 đến nay, Shinhan Bank 3 lần dính phải loạt sai phạm liên quan đến hoạt động tín dụng.
Cụ thể, vào ngày 10/7/2025, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank) theo kế hoạch thanh tra năm 2024.
Bên cạnh những kết quả tích cực, Thanh tra NHNN cũng phát hiện nhiều vi phạm, tồn tại trong hoạt động của Shinhan Bank, như: nhiều tồn tại, sai sót trong hoạt động tín dụng, khắc phục báo cáo sai, quản lý lỏng lẻo…
Trước đó, vào ngày 26/6/2025, Thanh tra Ngân hàng Khu vực 5 – Ngân hàng NHNN đã công bố Thông báo kết luận thanh tra số 59/TB-TTNH đối với Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam chi nhánh Thái Nguyên (Shinhan Bank Thái Nguyên). Theo kết luận thanh tra, trong thời gian được kiểm tra, Shinhan Bank Thái Nguyên cơ bản tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật của Nhà nước, NHNN và các quy chế nội bộ của Shinhan Bank. Các hoạt động như cấp tín dụng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn – giảm lãi phí, xử lý nợ xấu, huy động vốn, đại lý bảo hiểm,...
Tuy nhiên, thanh tra cũng chỉ ra một số điểm tồn tại, điển hình như: Shinhan Bank Thái Nguyên còn một số tồn tại liên quan đến thẩm định, quyết định cho vay; việc kiểm tra sử dụng tiền vay; hướng dẫn nội bộ cụ thể về việc cộng thêm lãi suất huy động cho khách hàng, ...
Nguyên nhân của các tồn tại này do những người thực hiện nghiệp vụ trong quá trình tác nghiệp còn sơ suất trong nghiên cứu văn bản, quy định nội bộ; công tác thẩm định, kiểm tra sử dụng tiền vay chưa được coi trọng đúng mức.
Trước đó, vào đầu năm nay, Thanh tra NHNN đã công bố Thông báo kết luận thanh tra Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam chi nhánh Biên Hòa (Shinhan Bank Biên Hòa).
Theo kết luận, dù Shinhan Bank Biên Hòa tuân thủ cơ bản quy chế cho vay nhưng vẫn có nhiều sai sót nghiêm trọng đã được phát hiện:
Một số hồ sơ vay vốn chưa thẩm định đầy đủ, chặt chẽ tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch vay vốn của khách hàng; Chi nhánh thẩm định tình hình kinh doanh ghi nhận theo doanh thu kinh doanh chủ yếu qua các báo cáo thông tin do khách hàng kê khai chưa đầy đủ cơ sở, thiếu độ tin cậy.
Biên bản kiểm tra thực hiện định kỳ nhưng không thể hiện đầy đủ thông tin số liệu đánh giá cụ thể doanh số bán hàng phải chuyển về tài khoản tại Chi nhánh theo điều kiện phê duyệt. Các biên bản làm việc không ghi nhận đầy đủ thông tin về tình hình, tiến độ các điều kiện mà khách hàng phải thực hiện trong hợp đồng.
Tại thời điểm kiểm tra không đầy đủ biên bản kiểm tra định kỳ thể hiện đã đánh giá tình hình/năng lực của khách hàng, tình trạng/giá trị tài sản đảm bảo, thông tin CIC, khả năng trả nợ. Đồng thời, hạch toán lãi dự thu ngoại bảng chưa phù họp theo quy định đối với 01 khoản vay.

Trước các kết luận thanh tra, Ngân hàng Shinhan đã lên tiếng khẳng định luôn nỗ lực tuân thủ, chấp hành nghiêm túc các quy định, pháp luật của Nhà nước trong mọi khía cạnh hoạt động kinh doanh, từ hoạt động cấp tín dụng, huy động vốn, quản lý tỷ lệ nợ xấu đến các hoạt động kiểm soát quản lý rủi ro, nhằm đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, ổn định và bền vững.
Phía ngân hàng cũng tăng cường công tác quản lý thu hồi nợ, thắt chặt quy trình đánh giá tín dụng để duy trì tỷ lệ nợ xấu thấp hơn mức mục tiêu (<3%) của NHNN.
Về các hoạt động mua bán ngoại tệ, cũng như công tác phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, Ngân hàng Shinhan tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của NHNN, nhằm đảm bảo tính minh bạch, an toàn trong hoạt động tài chính, đồng thời phòng ngừa các rủi ro về pháp lý và uy tín. Ngân hàng áp dụng hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ, thực hiện quy trình nhận diện và xác minh khách hàng (KYC), theo dõi giao dịch đáng ngờ và thường xuyên rà soát, cập nhật các danh sách trừng phạt quốc tế.
Bên cạnh đó, các nhân viên liên quan cũng được đào tạo định kỳ để nâng cao nhận thức và kỹ năng trong việc phát hiện, xử lý các hành vi có dấu hiệu vi phạm, góp phần giữ vững uy tín và sự ổn định của hệ thống tài chính – ngân hàng nói chung.
Trước các thiếu sót như nội dung kết luận của cơ quan thanh tra, Ngân hàng Shinhan cam kết chủ động khắc phục tất cả các điểm còn hạn chế, cũng như nghiêm túc thực hiện các kiến nghị biện pháp xử lý mà Thanh tra NHNN đã nêu rõ trong các kết luận thanh tra.
Đối với hoạt động cấp tín dụng, Ngân hàng Shinhan đã ban hành các quy định nội bộ theo quy định của pháp luật, tích cực thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN trong việc điều hành tăng trưởng tín dụng, giảm lãi suất vay, triển khai các gói vay ưu đãi góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
TIN LIÊN QUAN
-
Shinhan Bank Việt Nam: Nhiều tồn tại trong hoạt động quản trị, tín dụng và phòng chống rửa tiền
-
Shinhan Bank báo lãi “khủng”, nợ phải trả hơn 172.000 tỷ đồng
-
Shinhan Bank dồn dập huy động hàng nghìn tỷ đồng từ trái phiếu
-
Bộ Công Thương đề xuất siết chặt xử lý vi phạm tập trung kinh tế
-
Giá urê tăng mạnh, doanh nghiệp phân bón hưởng lợi từ xu hướng thị trường
-
Ngân hàng nào đang là “điểm đến mới” của nhân tài trẻ
Shinhan Bank Việt Nam lãi hơn 2.000 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 170.000 tỷ đồng
6 tháng đầu năm 2025, Shinhan Bank Việt Nam lãi sau thuế gần 2.222 tỷ đồng, giảm 12%. Tuy nhiên, vốn chủ sở hữu vượt 36.545 tỷ đồng...
Ngân hàng HDBank: Lợi nhuận dự báo tăng mạnh, cổ phiếu được định giá 39.450 đồng
Chứng khoán MBS ước tính lợi nhuận sau thuế của ngân hàng HDBank đạt 17.420 tỷ đồng trong năm 2025, hoàn thành 103,6% kế hoạch kinh doanh cả năm...
BVBank làm ăn ra sao khi có động thái về nhân sự?
Theo báo cáo tài chính giữa niên độ 2025, BVBank có cơ cấu chất lượng nợ cho vay của BVBank đang cho thấy chiều hướng gia tăng của nợ nhóm 3 (Nợ dưới tiêu chuẩn)...
Tiên Phong Bank phát hành hơn 300 tỷ trái phiếu: Bức tranh tài chính có gì đáng chú ý?
Ngân hàng Tiên Phong thông báo phát hành thành công lô trái phiếu hơn 327 tỷ đồng, giữa lúc nhà băng này ăn nên làm ra, đạt kết quả kinh doanh tốt nửa đầu năm...
Sacombank mở rộng hệ thống máy giao dịch tự động STM phục vụ 24/7
Hệ thống máy giao dịch tự động STM được Sacombank kỳ vọng tạo nên bước đột phá trong mô hình hoạt động, mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ ngân hàng...
VietinBank - Kiến tạo tương lai xanh với chiến lược tín dụng bền vững
Tại lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng Xanh” do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Việt Nam) trao tặng.
PVcomBank và VNPost Tây Ninh ký kết hợp đồng cung cấp thấu chi bưu tá
Ngày 26/9/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bưu điện (VNPost) tỉnh Tây Ninh đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác cung cấp sản phẩm thấu chi bưu tá...
Ngân hàng trước áp lực rủi ro số: Cần lá chắn an ninh mạnh mẽ hơn bao giờ hết
Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, ngân hàng số… đang mở ra kỷ nguyên phát triển mới cho ngành tài chính - ngân hàng...
Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Lãi suất liên ngân hàng vọt, NHNN tăng mạnh bơm vốn
Lãi suất liên ngân hàng vọt, NHNN tăng mạnh bơm vốn; Vietcombank chia cổ tức tiền mặt hơn 3.700 tỷ đồng; Mở rộng gói tín dụng nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỉ đồng…
Ngân hàng nào đang là “điểm đến mới” của nhân tài trẻ
Với định hướng lấy “con người làm trung tâm, công nghệ làm động lực”, NCB đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược nhân sự,...
Chứng khoán HD gia nhập thị trường tài sản số
CTCP Chứng khoán HD (HDBS) - công ty do HDBank nắm 30% vốn vừa lên kế hoạch rót vốn triển khai sàn giao dịch tài sản mã hóa ngay sau Nghị quyết 05/2025...
SeABank tiếp tục được Moody’s xếp hạng Ba3
Ngày 19/9/2025, Moody’s Ratings (Moody’s) một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu đã công bố xếp hạng tín nhiệm với Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB)...
Liên tiếp lĩnh án phạt, TPBank đang kinh doanh ra sao?
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa xử phạt Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) và ba "ông lớn" kinh doanh vàng vì hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn...
SeABank ra mắt gói vay tín chấp SeAShop: Giải pháp vốn cho hộ kinh doanh
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa chính thức ra mắt sản phẩm SeAShop - Vay kinh doanh tín chấp, nhằm hỗ trợ nhóm hộ kinh doanh...
Ra mắt Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Kỹ Thương (Techcom Life)
Mới đây, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Nhân thọ Kỹ Thương (Techcom Life) đã chính thức ra mắt, tiếp tục mở rộng hệ sinh thái tài chính của Techcombank với chiến lược khác biệt toàn diện.
Agribank thúc đẩy phát triển bền vững với chương trình ưu đãi “xanh”
Hưởng ứng Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 tại COP26 của Chính phủ, Agribank đang tích cực triển khai.
Điểm tin ngân hàng ngày 24/9: Lãi suất kỳ hạn ngắn tăng mạnh
Lãi suất kỳ hạn ngắn tăng mạnh; Một nhà băng Hàn Quốc muốn mở ngân hàng 100% vốn ngoại tại Việt Nam; Dư nợ tín dụng bất động sản vượt 4,1 triệu tỷ đồng…
PVcomBank trao tặng 10 chiếc xe điện phục vụ công tác chung cho Bệnh viện Trung ương Huế
Vừa qua, tại TP. Huế, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức Lễ trao tặng xe điện phục vụ công tác chung cho Bệnh viện Trung ương Huế...
Ngân hàng VIB hút về hơn 4.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu
Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa hút thành công mã trái phiếu thứ ba trong năm 2025 trị giá 2.000 tỷ đồng. Nếu tính từ đầu năm, tổng mức huy động...