Ngân hàng trước áp lực rủi ro số: Cần lá chắn an ninh mạnh mẽ hơn bao giờ hết
Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, ngân hàng số… đang mở ra kỷ nguyên phát triển mới cho ngành tài chính - ngân hàng. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội là những rủi ro an ninh mạng ngày càng gia tăng, đòi hỏi hệ thống ngân hàng Việt Nam phải gấp rút củng cố "lá chắn" bảo mật, trước khi trở thành mục tiêu tiếp theo của tội phạm số.
Tấn công mạng tăng đột biến, ngân hàng trở thành "điểm nóng"
Tại Hội thảo và Triển lãm Ngân hàng số - Smart Banking 2025 diễn ra tại Hà Nội, các chuyên gia cảnh báo ngành ngân hàng đang chịu sức ép an ninh mạng lớn chưa từng có.
Với sự phát triển nhanh chóng của thanh toán số, ví điện tử và ngân hàng số, rủi ro đối với tài khoản và thẻ thanh toán ngày càng gia tăng. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết, hiện nay, có 87% người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng, trong đó 95-97% giao dịch thanh toán được thực hiện trực tuyến. Đây là bước tiến rất lớn nhưng cũng vừa tạo ra điều kiện cho các đối tượng lừa đảo và tội phạm công nghệ cao lợi dụng.
Chỉ trong 9 tháng năm 2025, Việt Nam đã ghi nhận 412 vụ lộ lọt dữ liệu, với hơn 3,4 tỷ thông tin bị rò rỉ, số tiền hacker yêu cầu chuộc dữ liệu lên tới hơn 1 triệu USD, tăng gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, theo ông Lê Quang Hà, Phó Giám đốc Công ty An ninh mạng Viettel, 40% các vụ rò rỉ dữ liệu đến từ bên thứ ba, trong khi 11% từ bên thứ tư. Trong bối cảnh AI, dữ liệu lớn và ngân hàng số phát triển mạnh, nhiều tổ chức vô tình biến các công nghệ tiên tiến này thành "cửa ngõ" để tin tặc xâm nhập.
"Lá chắn" chưa đủ mạnh trước cơn bão số hóa
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia, nhận định: dữ liệu đã trở thành tài nguyên chiến lược mới, nhưng chất lượng và liên kết dữ liệu trong ngành tài chính vẫn còn rời rạc. Điều này khiến khả năng phòng ngừa gian lận và phát hiện rủi ro chưa đạt hiệu quả mong muốn.
Theo báo cáo từ các chuyên gia Group-IB, chỉ riêng năm 2024, người dùng tại Việt Nam đã thiệt hại tới 18.900 tỷ đồng do các hình thức lừa đảo trực tuyến tinh vi, từ giả danh cơ quan chức năng, tin nhắn trúng thưởng đến các "bẫy đầu tư" tài chính ảo. "Các chiêu thức ngày càng tinh vi, đánh vào tâm lý người dùng, mà còn là cuộc tấn công vào nhận thức, thói quen của khách hàng, đây là "thách thức kép" đối với ngành", chuyên gia Group-IB nhấn mạnh.
Hiện, các ngân hàng đang đối mặt với nhiều thách thức, nổi bật là: (1) Gia tăng tấn công mạng và lộ lọt dữ liệu, ảnh hưởng uy tín thương hiệu; (2) Pháp lý về tài sản số, tiền kỹ thuật số còn đang thử nghiệm, chưa đủ để bảo vệ tổ chức và người dùng; (3) Nhận thức bảo mật của người dân chưa đồng đều, dễ trở thành "điểm yếu" cho hacker khai thác.
Bên cạnh đó, rủi ro không chỉ đến từ công nghệ mà cả yếu tố con người. Điển hình như ransomware (phần mềm độc hại), phishing (kẻ xấu giả dạng một tổ chức/người đáng tin cậy: ngân hàng, lãnh đạo công ty,...) hay mã độc, nguy cơ còn đến từ nội gián, các thiết bị di động chưa quản lý, và các "khoảng mù" trong lưu lượng mã hóa.
Ông Trần Quốc Long, chuyên gia an ninh mạng tại Vietsunshine đưa ra cảnh báo: "Điểm yếu lớn nhất không nằm ở nơi ta nghĩ là an toàn nhất. Đó là những thiết bị không được giám sát, dữ liệu không được kiểm soát và hành vi người dùng bị bỏ qua".
Giải pháp nào cho ngân hàng Việt trước làn sóng tấn công số?
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, an ninh mạng không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu sống còn để đảm bảo sự bền vững và niềm tin số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.
An ninh mạng không phải "rào cản" của chuyển đổi số, mà là "hạ tầng mềm" không thể thiếu. Càng tiến xa trong số hóa, ngân hàng càng cần "phòng thủ từ gốc" để đảm bảo phát triển an toàn và bền vững.
Vì vậy, trong khuôn khổ Smart Banking 2025, các chuyên gia đã trao đổi, đề xuất nhiều giải pháp mang tính chiến lược và công nghệ nhằm thúc đẩy phát triển ngành ngân hàng trong bối cảnh hiện nay.
Lấy cơ sở giá trị an ninh mạng trong ngân hàng không chỉ là "chi phí tuân thủ" mà đã trở thành yếu tố then chốt để kiến tạo niềm tin số cho khách hàng, đại diện phía công ty Boardcom, ông Jason Jim cho rằng, cần áp dụng nguyên tắc Zero Trust – kiểm soát chặt thiết bị, xác thực liên tục, giám sát hành vi người dùng.
Các chuyên gia Group-IB cho rằng, cần xây dựng nền tảng phòng chống gian lận tập trung thông qua Central Fraud Intelligence Platform (CFIP), cho phép các ngân hàng chia sẻ dữ liệu ẩn danh về giao dịch đáng ngờ, giúp phát triển sớm và ngăn chặn gian lận liên ngân hàng.
Bên cạnh những ý kiến đó, một số ý kiến khác cho rằng, ngành ngân hàng cần đào tạo nhận thức an ninh mạng từ nội bộ, điển hình là workshop "Lá chắn an ninh mạng cùng Hiếu PC" trong khuôn khổ sự kiện vừa qua, để nâng cao trình độ, năng lực công nghệ cho nhân lực ngành.
Ngoài ra, ngân hàng cần hợp tác chặt chẽ, chia sẻ dữ liệu về gian lận và tấn công. Bởi một ngân hàng an toàn không chỉ bảo vệ khách hàng của mình, mà còn góp phần giữ ổn định cho toàn bộ hệ thống tài chính.
Các chuyên gia đều thống nhất, với sự chủ động của ngành Ngân hàng, trong bối cảnh Chính phủ đã ban hành các quy định mới về bảo vệ dữ liệu cá nhân và an ninh mạng, điều này sẽ không chỉ giảm thiểu rủi ro mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của kinh tế số Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
-
Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Lãi suất liên ngân hàng vọt, NHNN tăng mạnh bơm vốn
-
Liên tiếp lĩnh án phạt, TPBank đang kinh doanh ra sao?
-
Ngân hàng VIB hút về hơn 4.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu
-
Loạt ngân hàng đang giao dịch cổ phiếu trên thị trường UPCoM sắp lên sàn HOSE
-
Nợ nhóm 5 của nhiều ngân hàng đang có xu hướng tăng
-
Ngân hàng nào có lợi thế để tham gia thị trường vàng?
-
Cổ tức ngân hàng "nóng" trở lại
-
Dồn dập tăng mạnh vốn điều lệ, bảng xếp hạng ngân hàng biến động
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"
Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.
Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?
Dù quy mô dư nợ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2025 tăng, song tỷ trọng cho vay cá nhân trên tổng tín dụng vẫn giảm.
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo...
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4...
Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam
Đây là năm thứ hai liên tiếp, VPBank khởi động chương trình Học bổng Future VPBanker với tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng,...
Cùng Sacombank Pay "xây nhà xanh - nhận quà nhanh" với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng
Tiếp nối thành công trong việc mang công nghệ và yếu tố giải trí vào hoạt động tài chính, từ nay đến hết 31/3/2026,...
Dồn dập báo lãi lớn, các ngân hàng thực hiện được bao nhiêu kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các ngân hàng tiếp tục tăng trưởng tích cực, khi có 23 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 60% kế hoạch...
Fed hạ lãi suất: Việt Nam có nới thêm chính sách tiền tệ?
Dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ trong nước vẫn rất hạn chế do áp lực tỷ giá...
Techcombank được cả Fitch Ratings và S&P Global xếp hạng tín nhiệm ở mức cao
Ngày 10/11/2025, Tổ chức Xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HoSE: TCB) với triển vọng “Tích cực”...
Fed hạ lãi suất: Việt Nam có nới thêm chính sách tiền tệ?
Dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ trong nước vẫn rất hạn chế...
Ngân hàng MSB lãi đậm từ ngoại hối, tín dụng cá nhân tăng trưởng mạnh
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng MSB lãi trước thuế hơn 4.760 tỷ đồng, thực hiện được 60% kế hoạch năm. Đặc biệt, ngân hàng này ghi dấu ấn khi lượng tiền gửi...
HDBank duy trì hiệu suất sinh lời thuộc Top dẫn đầu ngành ngân hàng
9 tháng đầu năm 2025, khả năng tối ưu chi phí (CIR) của Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank - Mã: HDB) tiếp tục được cải thiện rõ rệt nhờ hệ thống...
SaigonBank: Lãi sau thuế tăng, lượng khách vay giảm, nợ xấu tăng mạnh
Trong quý III/2025, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Công Thương - SaigonBank ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 68 tỷ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ...
Sacombank trao xe ô tô điện VinFast VF9 Eco cho khách hàng may mắn
Sacombank vừa tổ chức lễ trao giải đặc biệt là xe ô tô điện VinFast VF9 Eco cùng nhiều phần thưởng giá trị khác cho các khách hàng may mắn trúng thưởng chương trình...
Eximbank lợi nhuận trước thuế 2.048 tỷ đồng, hoàn thành 40% kế hoạch sau 9 tháng
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, Eximbank đạt hơn 2.048 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. So với mục tiêu 5.188 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế đặt ra trong năm 2025, Eximbank đã...
Tín dụng ngân hàng toàn hệ thống bứt tốc sau 3 quý năm 2025
Báo cáo tài chính của 27 ngân hàng niêm yết cho thấy, đến cuối quý III/2025, dư nợ tín dụng đạt 13,6 triệu tỷ đồng, tăng 15% so với cuối năm 2024...
Ngành ngân hàng cơ cấu nợ, giảm lãi, mở gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ vùng lũ
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất và triển khai gói tín dụng ưu đãi giúp người dân,...
Báo lãi hơn 23.000 tỷ đồng, BIDV trích lập dự phòng để giảm áp lực từ các khoản nợ tồn đọng
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, 'ông lớn' BIDV lãi cao thứ ba hệ thống, tổng tài sản vượt mốc 3 triệu tỷ đồng. Đồng thời, quy mô vốn luôn nằm trong top đầu...
























.png)