VnFinance
Thứ ba, 14/09/2021, 09:46 AM

The Economist: Khi chi phí vận tải không giảm, tàu hết chỗ nằm chờ, doanh nghiệp buộc phải chuyển hướng ra sao?

Liệu tắc nghẽn kéo dài có làm thay đổi mô hình thương mại toàn cầu?

Điểm kẹt giờ không chỉ là một điểm nữa

Hiếm có năm nào, hoạt động kinh doanh vận tải container lại trở nên "kịch tính" như năm nay: Từ chuyện một con tàu container khổng lồ mắc kẹt, chắn ngang kênh đào Suez, đến giá vận tải phá kỷ lục, rồi hàng loạt tàu xếp hàng dài ngoài cảng, hay một khoảng thời gian dài ngừng hoạt động do Covid-19...

Chi phí vận chuyển trung bình đối với một tàu container thường (tương đương 40 feet) đã vượt quá 10.000 USD, gấp hơn 4 lần so với một năm trước. Giá giao ngay để vận chuyển một container tương tự từ Thượng Hải đến New York vào năm 2019 rơi vào khoảng 2.500 USD, thì đến hiện tại đã lên gần 15.000 USD. Thậm chí, nếu đặt muộn thì giá có thể lên tới 20.000 USD.

Để ứng phó với tình hình hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã buộc phải lựa chọn hướng đi không kém phần đắt đỏ. Peloton - một trong những nhà sản xuất dụng cụ tập thể dục hàng đầu, đã chuyển sang sử dụng vận tải bằng đường hàng không. Song chi phí cũng cao ngất ngưởng không kém, gấp đôi so với thời điểm tháng 1/2020. Điều này là do công suất bị hạn chế bởi hầu hết đều là các chuyến bay quốc tế.

Home Depot và Walmart, hai hãng bán lẻ của Mỹ, cũng phải lựa chọn thuê máy bay vận chuyển trọn gói. Tuy nhiên, việc này cũng dẫn đến áp lực nếu lỡ chọn một chiếc máy bay không đạt yêu cầu. Tháng 7 vừa qua, một chiếc máy bay chở hàng đã buộc phải quay lại cảng vì vận chuyển các container mà thông thường, họ chỉ quen với việc vận chuyển than hay quặng sắt.

Tàu, máy bay hay xe tải thì cũng chỉ có thể vận chuyển được đến vậy, nhất là khi các chuyến đi đều qua nửa vòng trái đất. Các tàu container trước nay chuyên chở khoảng 1/4 hàng hóa giao dịch trên toàn cầu theo khối lượng, và 3/5 theo giá trị. Hiện các doanh nghiệp cũng chẳng có nhiều lựa chọn. Một là trả tiền và chấp nhận hàng giao chậm ở các cảng, hoặc là không xuất hay nhập khẩu gì.

Trên toàn thế giới đang có khoảng 8 triệu TEU hàng chờ ở cảng, tăng 10% so với năm ngoái. Cuối tháng 8 mới đây, hơn 40 con tàu container vẫn đang neo đậu ngoài khơi Los Angeles và Long Beach.

Bà Eleanor Hadland, chuyên gia thuộc Drewry, công ty tư vấn vận chuyển, cho biết, những chỗ này tương tự như bãi đậu xe container, chủ yếu để tránh tình trạng tắc nghẽn. "Điểm kẹt (the pinch point) giờ không chỉ là một điểm nữa, mà là toàn bộ dây chuyền".

Trong nhiều năm liền, vận tải container đã duy trì hoạt động chuỗi cung ứng, đặc biệt khi toàn cầu hóa ngày càng bùng nổ. Với những kệ hàng đầy ắp sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới được giao đến đúng giờ, tận tay mỗi khách hàng, lĩnh vực này hầu như không được quá nhiều người để tâm. "Vận chuyển rẻ đến mức nó trở nên không quá quan trọng", ông David Kerstens, Phó Chủ tịch ngân hàng Jefferies cho biết.

Nhưng giờ đây, khi các trục trặc ngày càng chồng chất, không ai còn nghĩ container đi cùng với cụm "giá rẻ" nữa. Giới chuyên gia cũng không còn kỳ vọng tình hình sẽ trở nên khả quan hơn trong mấy tháng cuối năm.

Tết nguyên đán năm sau, tình hình có thể quay lại bình thường?

Xu hướng thay đổi nhanh chóng như vậy thậm chí có thể đẩy nhanh quá trình định hình lại thương mại toàn cầu. Hơn tất cả, vận tải biển căng thẳng bởi trong ngành công nghiệp này, khoảng thời gian từ bùng nổ đến phá sản thường được đánh giá là vô cùng ngắn. Stephen Gordon thuộc hãng vận tải Clarksons, cho hay, ngành công nghiệp này đã trở nên thận trọng hơn bao giờ hết vào năm 2019, khi mức năng suất và số lượng đơn đặt hàng đều được kiểm soát.

Nhưng rồi Covid-19 xuất hiện. Với những dự báo về sụt giảm thương mại, các hãng vận tải biển đã đóng cửa khoảng 11% đội tàu trên thế giới. Khi giao dịch ngừng thì lãi suất thì lại bắt đầu tăng. Và trước những biện pháp kích thích chi tiêu, người Mỹ dần quay lại mua sắm.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, khối lượng hàng hóa vận chuyển giữa châu Á và Bắc Mỹ đã tăng 27% so với mức trước đại dịch. Sản lượng thông qua cảng ở Mỹ trong quý 2/2021 cao hơn 20% so với năm 2019. Theo ông Eytan Buchman thuộc Freightos - đơn vị chuyên cung cấp thông tin trực tuyến về điều hành thị trường vận tải hàng hóa quốc tế, khi một hệ thống đã bị đẩy đến giới hạn, thì sẽ xuất hiện hiệu ứng tầng (cascade effect).

Các container rỗng không được đặt đúng chỗ. Tắc nghẽn khiến hàng loạt tàu không thể di chuyển. Nhưng tháng 7 vừa qua, khoảng 15 triệu container đã được vận chuyển. Con số này còn nhiều hơn trước giai đoạn đại dịch. Tuy vậy, thời gian vận chuyển trung bình cho hàng hóa đường biển đã tăng từ 41 ngày lên đến 70 ngày.

Một số chuyên gia cho rằng sau Tết nguyên đán vào tháng 2 năm sau, thường là mùa thấp điểm, tình hình có thể quay trở lại bình thường. Ông Peter Sand thuộc BIMCO nói thêm, có thể mất đến 1 năm để phục hồi sự cố. Còn ông Lars Jensen thuộc Vespucci Maritime thì khẳng định, nếu tính ở phạm vi khu vực thì năm 2015, cuộc đình công của công nhân bến tàu ở bờ biển phía tây nước Mỹ cũng gây ra gián đoạn tương tự.

Về phía cầu, điều này phụ thuộc lớn vào việc người tiêu dùng Mỹ có tiếp tục chi tiêu lớn hay không. Oxford Economics chỉ ra rằng, mặc dù doanh số bán lẻ trong tháng 7 đã giảm, nhưng vẫn cao hơn 18% so với mức trước đại dịch.

Ngay cả khi nhu cầu tiêu dùng của người Mỹ giảm xuống, các công ty sẽ tiết kiệm được một khoản tiền khổng lồ bằng cách bổ sung nguồn cung từ cơn sốt mua sắm và chuẩn bị cho mùa Giáng sinh cuối năm. Và có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu ở châu Âu đang tăng lên.

Sẽ xuất hiện làn sóng nearshoring?

Ông Skou, CEO của Maersk nhấn mạnh, về dài hạn, bản chất của ngành vẫn sẽ là "công nghiệp theo chu kỳ", nhưng với lãi suất bình thường hóa ở mức cao hơn. Chi phí vận chuyển cao sẽ tác động đến mỗi loại hàng hóa theo mức khác nhau. Nếu một người muốn mua hàng nhập khẩu giá rẻ và cồng kềnh như bàn ghế để ngoài vườn, thì họ sẽ phải chờ lâu hơn.

Ông Eytan Buchman lưu ý rằng, tỷ giá giao ngay hiện tại có thể khiến giá một chiếc ghế sofa được chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ tăng thêm 1.000 USD. Nhưng nhìn chung, đối với hầu hết các sản phẩm, chi phí vận chuyển thường chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng chi phí.

Tuy nhiên, vấn đề về độ tin cậy có thể ảnh hưởng đến các quyết định của công ty. "Khái niệm 'just in time' giờ có khả năng trở thành 'just in case' (phòng khi), khi các công ty đang cố thoát khỏi tình trạng tắc nghẽn nguồn cung bằng cách tích trữ lượng hàng tồn kho lớn hơn mức trước đại dịch.

Theo ông Skou, cho đến nay, hầu như không có bất kỳ bằng chứng nào về việc nearshoring (các công ty chuyển các xưởng sản xuất gần với những thị trường sở tại hơn vì giá nhiên liệu, vận chuyển và chi phí nhân công gia tăng). Những tác động từ căng thẳng thương mại và gián đoạn liên quan đến Covid-19 có thể khiến các mô hình thương mại dịch chuyển khỏi Trung Quốc.

Một số công ty Trung Quốc và các công ty đối tác đang chuyển hoạt động sản xuất sang các nước có mức chi phí thấp, nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và vượt qua các rào cản thương mại.

Các hãng vận tải biển cũng đang chuẩn bị cho một khu vực thương mại hóa hơn. Các đơn hàng với tàu từ 13.000-15.000 TEU đã chật cứng. Đặc biệt, đầu năm nay, Việt Nam đã đưa vào khai thác cảng nước sâu lớn nhất quốc gia nhằm tiếp nhận các thế hệ tàu siêu trọng.

Thực tế, đối với những sản phẩm phức tạp, rất khó để tìm được nhà sản xuất mới. Việc xây dựng chuỗi cung ứng mới cũng rất tốn kém. Song nếu chi phí tiếp tục tăng, và tính tin cậy giảm, có thể các doanh nghiệp sẽ phải tính đến việc nearshoring.

Ngay cả các hãng vận chuyển cũng thừa nhận rằng, khách hàng đang cảm thấy chán nản với việc giá cước tăng, còn tính tin cậy thì giảm. Như vậy sẽ chỉ còn lựa chọn duy nhất, là di dời các nhà máy sản xuất.


3 kịch bản GDP Việt Nam ảnh hưởng từ chính sách thuế mới của Mỹ
3 kịch bản GDP Việt Nam ảnh hưởng từ chính sách thuế mới của Mỹ
05/07/2025 Tin nóng

Cục Thống kê cho biết, chính sách thuế mới của Mỹ, đặc biệt là mức thuế đối ứng 46% áp dụng cho hàng hóa từ Việt Nam, đang tạo ra những thách thức lớn đối...

Tổng thống Trump gửi thông báo thuế quan cho các nước
Tổng thống Trump gửi thông báo thuế quan cho các nước
04/07/2025 Tin nóng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố kế hoạch gửi thông báo về mức thuế quan cho các nước vào hôm nay, dự kiến ​​có 100 quốc gia nhận mức thuế quan...

Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh
Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh
03/07/2025 Tin nóng

Tại Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, Chính phủ nêu rõ quy định về hộ kinh doanh và đăng ký hộ kinh doanh.

Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026
Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026
03/07/2025 Tin nóng

Thông tư quy định giảm lệ phí cấp Giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; phí xác minh giấy tờ,...

Các đối tượng không chịu thuế VAT
Các đối tượng không chịu thuế VAT
02/07/2025 Tin nóng

Chính phủ ban hành Nghị định số 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó hướng dẫn cụ thể về các đối tượng...

Quốc hội quy định giảm 2% thuế VAT, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 1/7
Quốc hội quy định giảm 2% thuế VAT, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 1/7
01/07/2025 Tin nóng

Từ ngày 1/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu khi chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 204/2025/QH15...

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
01/07/2025 Tin nóng

Quản lý chặt thuế thương mại điện tử; Không được khuyến mại quá 50%; Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế…

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
28/06/2025 Tin nóng

Trong tháng 7/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: 28 nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền chính quyền địa phương hai cấp; Chủ tịch UBND cấp xã có...

Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
27/06/2025 Tin nóng

Chiều 26/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh...

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
26/06/2025 Tin nóng

Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính và đầu tư, bao gồm: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo...

Quốc hội thông qua 8 Luật (sửa đổi) nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh
Quốc hội thông qua 8 Luật (sửa đổi) nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh
26/06/2025 Tin nóng

Với 90,38% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung 8 luật quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và hiệu quả hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
23/06/2025 Tin nóng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1186/QĐ-TTg ngày 19/6/2025 phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
18/06/2025 Tin nóng

Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính, việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho một số loại công trình đang thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng...

Chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
Chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
17/06/2025 Tin nóng

Dự thảo Luật đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp bao gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức...

Quốc hội 'chốt' giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng nhiều dịch vụ, hàng hoá
Quốc hội "chốt" giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng nhiều dịch vụ, hàng hoá
17/06/2025 Tin nóng

Sáng 17/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng với 452/453 đại biểu có mặt bấm nút tán thành. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiểu thương đồng loạt đóng quầy vì hiệu ứng 'sợ sai'
Tiểu thương đồng loạt đóng quầy vì hiệu ứng "sợ sai"
16/06/2025 Tin nóng

Chưa bao giờ các khu chợ truyền thống - từng là biểu tượng sầm uất của buôn bán tiểu thương - lại lâm vào tình cảnh ảm đạm như thời gian gần đây....

Quốc hội chốt áp thuế suất ưu đãi 10% cho báo chí
Quốc hội chốt áp thuế suất ưu đãi 10% cho báo chí
15/06/2025 Tin nóng

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) quy định áp mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí.

Đáng lo ngại tỷ lệ thất nghiệp ở lao động trẻ
Đáng lo ngại tỷ lệ thất nghiệp ở lao động trẻ
13/06/2025 Tin nóng

Trong 5 tháng đầu năm 2025, thị trường lao động Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với sự mở rộng về quy mô lực lượng lao động và cải thiện chất lượng...

Quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam dự kiến đạt 120 - 130 tỷ USD
Quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam dự kiến đạt 120 - 130 tỷ USD
13/06/2025 Tin nóng

Ngày 12/6, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia-NIC (Bộ Tài chính) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group (BCG)...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance