Thực phẩm bảo vệ sức khỏe NaviGout: Có cố tình vi phạm quảng cáo bán hàng?
Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có khả năng hỗ trợ giảm nguy cơ tăng acid uric và Cholesterol trong máu, hỗ trợ giảm triệu chứng đau nhức xương khớp nhưng NaviGout lại quảng cáo công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh…
Theo phản ánh của bạn đọc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) NaviGout được thổi phồng công dụng sản phẩm 100% có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, tự phong có khả năng điều trị bệnh… gây ra nhầm lẫn cho người sử dụng.
Tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật ATTP quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.
Ngoài ra, các chuyên gia ngành Dược cũng khẳng định, TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh tật, chứ không thể thay thế được thuốc điều trị bệnh.
Chiếu theo quy định của Pháp luật, nghiêm cấm các đơn vị quảng cáo TPCN có thể gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc chữa bệnh hoặc dùng từ “chấm dứt”, “chữa khỏi”, “đẩy lùi”, giải quyết dứt khoát”,“điều trị”, “thoát khỏi”,… để nói về tác dụng của TPCN. Nhưng hiện nay, nhiều đơn vị đang cố ý quảng cáo bằng đủ mọi cách khiến người tiêu dùng hiểu nhầm công dụng thật sự của sản phẩm.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe NaviGout thổi phồng công dụng có khả năng điều trị bệnh?
TPBVSK có khả năng điều trị bệnh?
Để làm rõ thông tin phản ánh, PV đã có những ghi nhận như sau: TPBVSK NAVIGOUT được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy tiếp nhâ%3ḅn đăng ký công bố sản phẩm số 47615/2017/ATTP-XNCB doCTCP TRUEPHARMCO sản xuất; địa chỉ tại Nghĩa Hảo, Phú Nghĩa, Chương Mỹ, TP. Hà Nội. Phân phối bởi và chịu trách nhiệm sản phẩm do Công ty TNHH Mộc Hoa Đường; địa chỉ tại số nhà 07, Lô L2, dự án khu nhà ở thấp tầng Hải Ngân, thôn thượng, Thanh Liệt, Thanh Trì, TP. Hà Nội.
Sản phẩm NaviGout có “Giấy xác nhâ%3ḅn nô%3ḅi dung quảng cáo” số 00883/2018/ATTP-XNQC do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 23/8/2018 chỉ là TPBVSK có khả năng hỗ trợ giảm nguy cơ tăng acid uric và Cholesterol trong máu, hỗ trợ giảm triệu chứng đau nhức xương khớp.
Tuy nhiên, qua quá trình tìm hiểu, trên một số trang web như:
"http://xkmh.xuongkhoptaigia.xyz/nvgout?utm_source=GoutSP-6327&utm_term=navigout&utm_medium=c&gclid=CjwKCAjw8df2BRA3EiwAvfZWaBRZF77AjUfECCLya_UaU4pCHxFSmLewrlHmsGNZjjgDI-KPwguzIxoCnv4QAvD_BwE
https://benhgout.biquyetsongkhoe.asia/td?gclid=CjwKCAjw8df2BRA3EiwAvfZWaP17LLxVMli1S_8z8a70wC--W5H0Xl7SrU92RDxwNNtGumDPgNppjRoCyfoQAvD_BwE
https://caogam.navigout.vn/facebook
http://hangchinhhang.ladi.me/navigout?utm_source=coccoc_context&utm_medium=CPC&utm_campaign=Search%20-%20Gout%20-%2010.4.2020&utm_term=navi%20gut&utm_content=27276655”
Sản phẩm NaviGout lại được quảng cáo với nhiều công dụng như: “Giải pháp tiêu trừ bệnh Gout dựa trên phương pháp đông y; giải quyết tận gốc bệnh Gút; giải quyết dứt khoát tận gốc bệnh gout nhanh chóng; hạ Axit Uric trong máu về mức an toàn; thanh lọc tinh thể muối Urat ra khỏi cơ thể; đánh tan cục Tophi lâu ngày; tiêu viêm, khử trùng giúp hết sưng, nóng đỏ;Chống viêm, hoạt huyết, giảm đau nhức; chấm dứt đau nhức - đẩy lùi" bệnh Gout độc đáo; chấm dứt đau nhức, hồi phục sức khỏe; ngăn chặn quá trình kết đọng tinh thể Urat, không lo tái phát lại gút; tăng cường chuyển hóa và đào thải Axit Uric trong máu ra ngoài cơ thể, làm sạch muối Urat tại khớp, tiêu trừ hạt Tophi;…”. Sản phẩm sử dụng những từ ngữ lập lờ rất dễ gây nhầm lẫn với người tiêu dùng đây là một loại thuốc chữa bệnh.
Cách quảng cáo vượt xa khả năng hỗ trợ điều trị bệnh so với thực tế của thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Kanka-Katsuryokujn hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh đã có dấu hiệu vi phạm khoản 3, Điều 3 của Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh’’.
Ngoài ra, trên một số website trên, doanh nghiệp còn quảng cáo sản phẩm dưới dạng liệt kệ công dụng của từng thành phẩm của sản phẩm, quy định tại điểm c khoản 4 Điều 70 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 55 Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP). Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
Bổ sung điểm c khoản 4 Điều 70 như sau:“c) Quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm.”
Một số website còn quảng cáo sản phẩm dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần sản phẩm có vi phạm pháp luật hay không?
Núp bóng “nhân vật chia sẻ, thư cảm ơn”
Đặc biệt, theo tìm hiểu của phóng viên, những trang web này còn sử dụng rất nhiều thư cám ơn, lời chia sẻ hoặc video chia sẻ của khách hàng làm tăng uy tín cho sản phẩm, tạo sự tin tưởng đối với người đọc. Đơn cử như một vài chia sẻ (trích nguyên văn) như sau:
Chị Lê Quỳnh Như – tổ 2, khu phố 3, phường Phước Bình, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước chia sẻ:
“Chồng tôi bị bệnh gút, mẹ chồng bị bệnh khớp, bản thân cũng bị chứng viêm khớp hành hạ. Cứ tái phát đi tái phát lại nhiều lần không khỏi. Khi đọc được thông tin có sản phẩm Navigout dùng cho người bệnh gout và khớp trên báo mạng, tôi quyết định mua 3 hộp cao cho cả gia đình cùng uống.
Sau khi sử dụng thấy bệnh đỡ đau, nên chúng tôi quyết định dùng tiếp. Cho đến nay, cả gia đình tôi có 4 người đều sử dụng sản phẩm này (mẹ chồng, chị gái và hai vợ chồng tôi) không bị chứng đau khớp hành hạ nữa, chỉ số axit uric của chồng tôi xét nghiệm lần gần đây đã được giảm xuống mức 328 mol/l”....
Theo quy định trong nghị định 158 của Chính phủ về xử lý vi phạm về quảng cáo, hành vi sử dụng thư tín, hình ảnh của nhân viên và cơ sở y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, quảng cáo gây hiểu lầm thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh... sẽ bị xử phạt 20-30 triệu đồng.
Kiếm tiền dựa trên niềm tin của khách hàng?
Vào vai mô%3ḅt người bê%3ḅnh cần mua hàng, PV đã để lại SĐT trên trang web:
“http://hangchinhhang.ladi.me/navigout?utm_source=coccoc_context&utm_medium=CPC&utm_campaign=Search%20-%20Gout%20-%2010.4.2020&utm_term=navi%20gut&utm_content=27276655”
Mô%3ḅt thời gian ngắn sau có nhân viên tư vấn gọi điện theo SĐT:0398xx2832, tự xưng bên nhà thuốc đông y chuyên nghiên cứu và điều trị bệnh gout. Cụ thể, sau một hồi nói về các biểu hiện của bệnh, người tư vấn kê cho một bộ liệu trình sử dụng trong vòng 1 tháng, chuyên đặc trị bệnh gout bao gồm hàm lượng "thuốc" uống và "thuốc" xoa để điều trị. Sau đó, người này khẳng định trong vòng 3 tháng sẽ khỏi dứt điểm chứ không phải hỗ trợ không!
Nhân viên tư vấn bên phía NaviGout đã vẽ ra mô%3ḅt loạt công dụng giống như mô%3ḅt loại “thuốc tiên” có thể chữa được bê%3ḅnh như: tác động trực tiếp làm giảm đau, giảm sưng, làm tan và ngăn chặn u cục, lọc máu tốt hơn, tiêu hết viêm ở các đầu khớp,… Thế nhưng, sản phẩm này chỉ là TPBVSK được Cục ATTP công bố với công dụng hỗ trợ giảm nguy cơ tăng acid uric và Cholesterol trong máu, hỗ trợ giảm triệu chứng đau nhức xương khớp.
Đáng chú ý, khi PV hỏi đây là thực phẩm chức năng hay là thuốc? Phía nhân viên tư vấn cho biết:“Bên ngoài ghi là TPBVSK để phân biệt với bên thuốc tây nhưng bên trong hàm lượng là thuốc đông y được bào chế theo công thức gia truyền và đặc trị”. Vậy rốt cuộc đây là thuốc?
Như vậy, việc Công ty TNHH Mộc Hoa Đường thực hiện hành vi quảng cáo những thông tin không nằm trong danh mục các nội dung đã đăng ký trong “Giấy xác nhận nội dung quảng cáo” vi phạm nghiêm trọng quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng?
Theo đó, tại Khoản 3 điều 43 của Luật An toàn thực phẩm, quy định về quảng cáo thực phẩm như sau: “Người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận”.
Với những hành vi nêu trên, liệu đơn vị phân phối sản phẩm là Công ty TNHH Mộc Hoa Đường có đang vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng và Luật Quảng cáo nói chung?
Theo Hà Phương/Sở hữu trí tuệ
Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-navigout-co-co-tinh-vi-pham-quang-cao-ban-hang-d78102.html
Nhiều chương trình khuyến mại, bánh Trung thu vẫn "ế"
Chỉ còn ít ngày nữa là đến Rằm tháng Tám, thế nhưng không khí mua sắm tại các cửa hàng bánh Trung thu ở Hà Nội vẫn khá trầm lắng...
VPI dự báo giá xăng dầu tăng 0,7-2,8% trong kỳ điều hành ngày 2/10/2025
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 2/10/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể tiếp tục...
Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít
Chiều 25/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm sau khi vừa tăng ở kỳ điều hành ngày 18/9. Từ 15h, giá xăng E5RON92 giảm 368 đồng/lít, xuống 19.618 đồng/lít...
Fed cắt giảm lãi suất, giá dầu ngay lập tức biến động
Giá dầu quay đầu giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất cơ bản thêm 0,25%...
Mỹ công bố dự báo mới về giá dầu Brent
Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) vừa phát hành báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) tháng 9, trong đó đưa ra dự báo cập nhật cho giá dầu Brent...
Giá xăng giảm nhẹ, dầu diesel và dầu hỏa tiếp tục tăng
Từ 15h ngày 11/9, giá bán lẻ xăng trong nước đồng loạt giảm, trong khi dầu diesel và dầu hỏa tăng nhẹ, còn dầu mazut giảm sâu.
VPI dự báo giá xăng, dầu tăng giảm trái chiều trong kỳ điều hành ngày 11/9
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 11/9/2025...
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h ngày 4/9
Chiều 4/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố quyết định điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Từ 15h cùng ngày, các mặt hàng xăng dầu đều...
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 kích cầu tiêu dùng cho thị trường nội địa
Bộ Công Thương vừa chính thức phát động chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường.
VPI dự báo giá xăng dầu tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 4/9
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 4/9/2025, giá xăng dầu bán lẻ...
Hàng ngàn siêu thị tung loạt ưu đãi “khủng”, tôn vinh hàng Việt chào mừng Quốc khánh 2/9
Trang trí không gian ngập tràn sắc cờ đỏ sao vàng, kéo dài thời gian mở cửa, phát động chương trình tôn vinh hàng Việt, áp dụng các chương trình giảm giá tới 50%...
Giá xăng tăng gần 300 đồng/lít
Trước những diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong thời gian gần đây và thực hiện điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý...
VPI dự báo giá xăng tăng, giá dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 28/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 28/8/2025,...
Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn ở Hà Nội dịp lễ Quốc khánh 2/9
Sở Du lịch Hà Nội vừa gửi văn bản cảnh báo du khách về thủ đoạn lừa đảo đặt phòng dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn thành phố.
Phân tích và dự báo thị trường dầu khí tuần tới
Giá dầu tiếp tục khởi sắc nhờ nhu cầu mạnh từ Mỹ và tồn kho thắt chặt. Dầu Brent đang tiến gần mốc 70 USD/thùng, trong khi dầu WTI giữ đà phục hồi...
Điểm sáng nhất của thị trường dầu mỏ hiện nay là gì?
Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu toàn cầu kéo theo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng lớn, qua đó thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu bay.
Giá xăng quay đầu tăng, RON 95 vượt mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 21/8, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Từ 15h cùng ngày, giá xăng tăng trở lại sau kỳ giảm trước đó,...
Đường sắt ra mắt đoàn tàu du lịch "Hà Nội 5 cửa ô", sẽ chạy vào tháng 9
Đoàn tàu “Hà Nội 5 Cửa ô" là một sản phẩm du lịch mới, là nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành Đường sắt trong việc kết hợp giữa bảo tồn...
Những điều cần lưu ý trong báo cáo thị trường của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hằng tháng của Ban Thư ký OPEC tập trung đánh giá ngắn hạn về kinh tế thế giới, giá dầu, nhu cầu tiêu thụ, sản lượng...