Thương hiệu đáng nhớ: Giày Thượng Đình huyền thoại và ‘cú trượt dài’ hậu cổ phần hoá
Với thương hiệu 65 năm tuổi đời, Giày Thượng Đình đã bước qua thời hoàng kim và đang đối diện với nhiều khó khăn, đặc biệt là sau khi cổ phần hoá.
Công ty Giày Thượng Đình được thành lập từ năm 1957, tiền thân là xưởng X30 thuộc Cục quân nhu - Tổng cục hậu cần (Quân đội nhân dân Việt Nam). Với gần 200 cán bộ, nhân viên có nhiệm vụ sản xuất mũ cứng, dép cao su phục vụ cho quân đội, công nghệ chủ yếu là thủ công và bán cơ khí.
Từ ngày 19/7/2016 công ty chuyển đổi thành Công ty CP Giầy Thượng Đình, với lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính là chuyên sản xuất giày vải, dép các loại.
Đôi giày huyền thoại
Giày Thượng Đình là một trong số những thương hiệu có tuổi đời hàng chục năm của Việt Nam, hình ảnh đôi giày bata trắng đơn giản với họa tiết ba sọc xanh lam cùng phần đế cao su dẻo được nhiều đối tượng, lứa tuổi ưa chuộng bởi tính bền, hữu dụng.
Đặc biệt, trong thời kỳ “hoàng kim” của mình, đôi giày vải Thượng Đình đã trở thành thương hiệu quốc dân, bám sâu vào tâm trí người tiêu dùng Việt.

Đôi giày vải mang thương hiệu Thượng Đình đến nay đã có 65 năm tuổi đời. Ảnh: Công ty CP Giày Thượng Đình
Không chỉ thành công ở trong nước, Giày Thượng Đình còn có những lô hàng xuất khẩu lớn ra thị trường quốc tế. Ít ai biết, trong giai đoạn 1960 – 1972, khi cả nước đang trong cuộc chiến giải phóng miền Nam, Giày Thượng Đình vẫn xuất khẩu gần 40 vạn đôi giày basket sang Liên Xô và Đông Âu cũ. Đặc biệt, vào tháng 9/1992, lô hàng đầu tiên của xí nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế và xuất sang thị trường Pháp và Đức.
Thậm chí, khi Việt Nam chính thức gia nhập Hiệp định mậu dịch tự do giữa các nước ASEAN (AFTA) vào năm 2003, sản phẩm Giày Thượng Đình vẫn có chỗ đứng vững vàng trên thị trường nội địa. Nhiều sản phẩm nước ngoài xuất hiện tại thị trường Việt Nam, nhưng vẫn không thể cạnh tranh được với Giày Thượng Đình ở cả chất lượng, mẫu mã và giá cả. Liên tục những năm 2000 – 2006, các sản phẩm giày của Thượng Đình luôn đứng đầu các cuộc bình chọn hàng Việt từ phía khách hàng.
Tuy nhiên, cũng giống nhiều thương hiệu vang bóng một thời khác của Việt Nam như: Mì Miliket, Cao Sao Vàng, Diêm Thống Nhất,… thời “hoàng kim” của Giày Thượng Đình cũng dần khép lại. Đến nay, với 65 năm tuổi đời, thương hiệu này đã trở nên "già dặn" và đối diện với nhiều khó khăn.
Trong những năm gần đây, thị trường Việt Nam liên tục đón nhận những cuộc đổ bộ mạnh mẽ của các thương hiệu giày nổi tiếng của nước ngoài như Adidas, Puma, Nike,... với nhiều mẫu mã thời thượng, quảng cáo rầm rộ để thu hút người tiêu dùng.
Cũng chính điều này đã khiến hãng giày vang bóng một thời đang dần tụt lại phía sau trong cuộc đua giành giật thị phần. Giờ đây, khi nhắc tới giày Thượng Đình, thứ đầu tiên và có thể là duy nhất mà người tiêu dùng nghĩ đến chỉ là những đôi giày thể thao giá rẻ khoảng 100.000 đồng và được gán mác là "giày bảo hộ lao động".
“Cú trượt” hậu cổ phần hoá
Việc cổ phần hoá công ty được đánh già là một cuộc lột xác mang lại những đột phá trong định hướng chiến lược và kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Song trái ngược với thực tế này, những chuỗi ngày huy hoàng của Giày Thượng Đình lại chính thức khép sau khi công ty này tiến hành cổ phần hoá.
Từ năm 2016 đến nay, Giày Thượng Đình liên tiếp lâm vào cảnh thua lỗ, đơn vị này cho biết sau khi cổ phần hoá, tình hình tài chính của công ty gặp rất nhiều khó khăn như nợ khó đòi, các khoản chi phí lương, bảo hiểm tăng cao,… đặc biệt là chi phí khấu hao và tiền thuê đất.
Cụ thể, kết thúc năm 2016, doanh thu thuần của Giày Thượng Đình đạt 125,9 tỷ đồng, giảm tới 54% so với năm 2015. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt gần 460 triệu đồng. Đến năm 2017, doanh thu thuần của đạt 197,8 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ, nhưng lại lỗ hơn 17 tỷ đồng và năm 2018 lỗ xấp xỉ 17 tỷ đồng.
Trong năm 2019, công ty đặt mục tiêu doanh thu gần như không đổi so với 2018, ở mức 175 tỷ đồng, và mức lãi chỉ là 50 triệu đồng, nếu không tính 2 năm trước đó lỗ ròng, đây là mục tiêu lợi nhuận khiêm tốn nhất mà hãng giày này từng đặt ra.
Mặc dù vậy, câu chuyện thua lỗ của doanh nghiệp này vẫn chưa thể chấm dứt. Kết thúc năm 2019, Giày Thượng Đình ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 165,8 tỷ đồng, giảm 4,8% so với năm trước và hoàn thành 95% so với kế hoạch đặt ra. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế thu về tiếp tục báo số âm 13 tỷ đồng.
Đến năm 2020, để cải thiện việc bán hàng, công ty đã chi gấp đôi số tiền quảng cáo so với năm trước đó nhưng trước tác động của dịch Covid-19, doanh thu thuần giảm đến 37%, xuống còn 104 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tiếp tục ở mức âm 13,7 tỷ đồng.

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh đã kiểm toán của Giày Thượng Đình năm 2021.
Lần gần đây nhất, Giày Thượng Đình công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, theo đó, doanh thu thuần của công ty đạt 108,5 tỷ đồng, tăng 4,3% so với năm trước. Đáng chú ý là mức lỗ đã giảm xuống chỉ còn 774 triệu đồng.
Đại diện Công ty CP Giầy Thượng Đình cho biết năm 2021 tiếp tục là một năm gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến các đơn hàng không thể xuất khẩu thuận lợi, công ty thiếu công nhân sản xuất trực tiếp, chưa kể, thị trường nội địa bị cạnh tranh gay gắt. Bên cạnh đó, các chi phí sản xuất tăng cao như tiền lương, thuê đất, bảo hiểm xã hội…
“Mặc dù vậy, ban lãnh đạo công ty đã tìm mọi biện pháp để ổn định sản xuất, từng bước vượt qua khó khăn, theo đó doanh thu thuần đạt 104% so với cùng kỳ và đạt 80% so với kế hoạch đề ra”, đại diện Công ty CP Giầy Thượng Đình thông tin.
Tính đến ngày 31/12/2021, tổng tài sản của Giày Thượng Đình là 108,9 tỷ đồng, giảm nhẹ so với thời điểm đầu năm (109,9 tỷ đồng). Trong đó, phần lớn là tài sản dài hạn 56,2 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn là 52,6 tỷ đồng gồm: Các khoản thu ngắn hạn 21 tỷ đồng, hàng tồn kho 26,4 tỷ đồng,…
Bên kia bảng cân đối kế toán, chiếm phần lớn là nợ ngắn hạn 54,7 tỷ đồng, trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 21,7 tỷ đồng, phải trả người bán ngắn hạn hơn 19,2 tỷ đồng,… Nợ dài hạn là 10 tỷ đồng. Trong khi đó, lỗ luỹ kế tại thời điểm 31/12/2021 của Giày Thượng Đình lên tới 49 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa vốn điều lệ công ty (93 tỷ đồng).
Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM
Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
PV GAS: Vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam...
PVChem công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc
Sáng ngày 3/7/2025, Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đối với ông Vũ Chí Công và ông Nguyễn Kim Mạnh Hoàng.
"Ông lớn" xây dựng Coteccons chuẩn bị huy động 1.400 tỷ đồng từ trái phiếu
Sau khi “sạch nợ” trái phiếu, Coteccons trở lại đường đua huy động vốn với kế hoạch phát hành tối đa 1.400 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng.
6 tháng đầu năm 2025: BSR đạt doanh thu hơn 69.000 tỷ đồng, lợi nhuận vượt 93% kế hoạch
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Nghị định về đăng ký doanh nghiệp
Chính phủ ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.
Vì sao Novaland (NVL) chưa thể thanh toán hơn 861 tỷ đồng nợ gốc và lãi trái phiếu?
Novaland (NVL) cho biết chưa thể thanh toán khoản nợ gốc và lãi nói trên là do doanh nghiệp chưa thu xếp được nguồn tiền....
Doanh nghiệp xuất khẩu đối thoại, tháo gỡ vướng mắc tín dụng từ ngân hàng nhà nước
Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2: “Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh...
‘Đại gia’ địa ốc Đạt Phương trở lại đường đua, cổ phiếu DPG lập đỉnh khi loạt dự án trọng điểm...
Cổ phiếu DPG đang hút dòng tiền nhờ kỳ vọng lớn vào các dự án bất động sản trọng điểm. Đồng thời, kết quả kinh doanh quý I/2025 của Đạt Phương cũng ghi nhận...
Nhóm doanh nghiệp dầu khí khẳng định vị thế trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Forbes Việt Nam vừa công bố "Danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025". Đây là lần thứ 13 Forbes Việt Nam công bố danh sách này....
Hodeco (HDC) công bố triển khai loạt cụm công nghiệp trong năm 2025
Song song triển khai hàng loạt cụm khu công nghiệp tại Châu Đức, Tân Hội 3, Tân Hội 4, Hodeco (HDC) cũng thông báo thành lập pháp nhân mới...
Sau quý 1 báo lãi đậm, Kinh Bắc (KBC) tiếp tục mở rộng "thị phần" khu công nghiệp tại Hải Dương
Trong vòng 6 tháng đầu năm Kinh Bắc (KBC) đã ghi nhận sự ra đời của hàng loạt các Dự án KCN mới, kéo theo đó là một quý đầu năm với doanh thu...
Dabaco “chốt đơn” dự án Cụm công nghiệp 628 tỷ đồng tại Bắc Ninh, dự kiến hoàn thành vào cuối quý IV năm 2027
Việc chấp thuận dự án đầu tư này tiếp tục khẳng định vị thế và năng lực vượt trội của Dabaco - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.
MCH dự chi hơn 2.500 tỷ đồng tiền mặt chia cổ tức tỷ lệ 25%: Masan Holdings “hốt” hơn 1.700 tỷ đồng
Trong năm 2025, Masan Consumer (MCH) hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 10% đến 15%...
Taseco Land gom thêm “đất vàng” Bắc Ninh, tiếp tục trúng thầu đại đô thị gần 4.000 tỷ
Taseco Land vừa góp mặt trong liên danh trúng thầu dự án khu đô thị mới, thương mại dịch vụ tại Bắc Ninh với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng...
Vietravel Airlines hiện thực hóa chiến lược mở rộng với tàu bay Airbus A321 đầu tiên
Ngày 28/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vietravel Airlines chính thức đón nhận chiếc Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng...
Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng
Ngày 28/6, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Vietravel Airlines chính thức đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng – đánh dấu một bước tiến chiến...
Chuẩn bị rót 4.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Hậu Giang, công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tham vọng…
Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang lên kế hoạch rót 4.000 tỷ đồng để mở rộng nhà máy Number One tại Hậu Giang, trong đó 30% là vốn góp từ doanh nghiệp, 70% vốn vay.
TNEX Finance bắt tay ZaloPay nâng tầm trải nghiệm tài chính số
Việc tích hợp dịch vụ tài chính TNEX vào ZaloPay giúp mở rộng tiện ích số, góp phần thay đổi cách người Việt tiếp cận, sử dụng các giải pháp vay tiêu dùng, chi tiêu...
Xem nhiều




