VnFinance
Thứ sáu, 30/09/2022, 12:44 PM

Tin bất động sản ngày 30/9: Bỏ quy định cho phép thu hồi đất khi trên 80% người dân đồng ý

Hòa Phát muốn làm dự án NƠXH hơn 4.800 tỷ đồng tại Hưng Yên; Giảm 30% tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch; Quảng Nam giao hơn 63.000 m2 đất xây Khu đô thị Ngân Câu Villa… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Bộ Xây dựng bỏ quy định cho phép thu hồi đất khi được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) Trần Hồng Hà cho biết quy định thu hồi đất khi được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý tại điều 70 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được bỏ ra khỏi tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội.

Tin bất động sản ngày 30/9: Bỏ quy định cho phép thu hồi đất khi trên 80% người dân đồng ý
Bộ Xây dựng bỏ quy định cho phép thu hồi đất khi được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý/Ảnh minh họa
 

Liên quan đến quy định tại khoản 5, Điều 70, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng cho phép "Các dự án khác được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý" đang nhận được nhiều ý kiến không đồng thuận, trao đổi báo chí, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết quy định này còn có nhiều ý kiến khác nhau, hiện nay không còn trong bản trình của Chính phủ gửi Quốc hội.

Trước đó, ngày 22/9, tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét, cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh lưu ý quy định nhà nước thu hồi đất với dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại sẽ tác động rất lớn đến quyền của người sử dụng đất.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng bày tỏ băn khoăn khi thu hồi đất các dự án được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý. Theo Chủ tịch Quốc hội, còn 20% chưa đồng ý thì áp dụng cơ chế hành chính để thu hồi đất, như vậy là không được. Theo Chủ tịch Quốc hội, dân sự là dân sự, hành chính là hành chính, không thể cộng vào để thu hồi đất. Quy định như vậy là chung chung, không đúng chủ trương của trung ương.

Giải trình, làm rõ thêm về nội dung thu hồi đất được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết việc đưa ra điều kiện, tiêu chí cho từng trường hợp thu hồi đất là rất khó. Nhà ở thương mại và khu đô thị được nêu ở dự thảo luật là dự án trọng điểm của quốc gia, phục vụ quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa đất nước nhanh, đồng bộ. Bộ sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại phiên thảo luận để rà soát, nghiên cứu lại nội hàm, tiêu chí, tiêu chuẩn của trường hợp thu hồi đất, nhất là dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.

Hòa Phát muốn làm dự án NƠXH hơn 4.800 tỷ đồng tại Hưng Yên

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên vừa hoàn thành mở thầu dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở cho người thu nhập thấp Khu công nghiệp (KCN) Yên Mỹ II vào ngày 28/9. CTCP Phát triển đô thị Hòa Phát Yên Mỹ là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện Dự án.

Được biết, khu đất làm dự án này đã được UBND tỉnh chấp thuận quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở cho người thu nhập thấp KCN Yên Mỹ II từ tháng 10/2020.

Dự án có vị trí tại xã Trung Hòa và thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, phía Đông Nam và Tây Nam giáp KCN Yên Mỹ II, phía Đông Bắc giá đường tỉnh ĐT.376 và khu nhà ở Ánh Khoa, phía Tây Bắc giáp Quốc lộ 39A.

Quy mô sử dụng đất của dự án là gần 31 ha, quy mô dân số khoảng 11.500 người với số sản phẩm là 250 căn nhà ở thương mại liên kề, 9.000 căn hộ, nhà ở xã hội (NƠXH) và các công trình như nhà văn hóa, y tế, trường học, thương mại, dịch vụ.

Tiến độ thực hiện dự án là 6 năm kể từ ngày được chấp thuận nhà đầu tư. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được cấp văn bản chấp thuận nhà đầu tư.

Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án (không bao gồm chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất) là gần 4.831 tỷ đồng. Chi phí bồi thường mặt bằng tạm tính là 133 tỷ đồng.

KCN Yên Mỹ II cũng là dự án do một công ty con khác của Hòa Phát làm chủ đầu tư hạ tầng KCN là Công ty TNHH Phát triển hạ tầng KCN Hòa Phát Hưng Yên.

Theo thông tin cập nhật vào tháng 7/2022 của Ban quản lý các KCN tỉnh Hưng Yên, diện tích quy hoạch của KCN này là 313,5 ha, trong đó 97,5 ha đã đầu tư hạ tầng và lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp cho thuê, còn 216 ha đang triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng. Trong KCN đã tiếp nhận 42 dự án đầu tư trong nước và ngoài nước.

Theo tìm hiểu, CTCP Phát triển Đô thị Hòa Phát Yên Mỹ là công ty con chuyên về lĩnh vực kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) với tỷ lệ sở hữu 99,867% vốn điều lệ, vừa được thành lập hồi tháng 5 năm nay, trụ sở đặt tại KCN Yên Mỹ II. Người đại diện pháp luật là ông Trần Kiên Cường.

Giảm 30% tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Nghị quyết số 125/NQ-CP của Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nội dung Nghị quyết nêu rõ, Chính phủ đã thống nhất dự thảo Báo cáo của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bộ Tài chính chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan về thông tin, số liệu báo cáo.

Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng, tiến độ; báo cáo, giải trình với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội theo quy định.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhằm góp phần đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn 2021 - 2025 cũng như những năm tiếp theo,

Theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, sẽ giảm 30% tiền thuê đất , mặt nước của năm 2022 đối với đơn vị, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hằng năm phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Quảng Nam giao hơn 63.000 m2 đất cho doanh nghiệp xây Khu đô thị Ngân Câu Villa

Mới đây, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Trần Văn Tân ký quyết định về việc giao đất, cho thuê đất với diện tích 63.026 m2 đã được UBND thị xã Điện Bàn thu hồi đất theo thẩm quyền. Trong đó, đất hộ gia đình, cá nhân sử dụng có diện tích 37.099m2 và đất do UBND phường Điện Ngọc quản lý, với diện tích 25.926m2.

Tin bất động sản ngày 30/9: Bỏ quy định cho phép thu hồi đất khi trên 80% người dân đồng ý
Quảng Nam giao hơn 63.000m2 đất cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Thái Dương/Ảnh minh họa
 

Diện tích đất này được giao cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Thái Dương thực hiện dự án xây dựng nhà ở Khu đô thị Ngân Câu Villa tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (đợt 1).

Cơ cấu sử dụng đất của dự án là đất ở 21.101 m2, gồm đất ở liền kề là 19.088 m2;đất ở biệt thự là 2.013 m2 .

Đất cho thuê trả tiền một lần (đất thương mại dịch vụ) là 120,8 m2; Đất giao không thu tiền sử dụng đất là 41.803 m2...

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Thái Dương có trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất và các khoản thu khác về đất vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định. Sử dụng đất đúng vị trí, diện tích, mục đích được Nhà nước giao.

Đồng thời, thực hiện Dự án xây dựng nhà ở Khu đô thị Ngân Câu Villa theo đúng hồ sơ thiết kế và Quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) được phê duyệt và thực hiện đầy đủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi đã hoàn thành hạ tầng theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 được UBND tỉnh phê duyệt và được Sở Xây dựng có ý kiến chấp thuận bằng văn bản.

Đối với diện tích còn lại của dự án là 297.597 m2, tỉnh Quảng Nam đề nghị Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Thái Dương khẩn trương phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, UBND phường Điện Ngọc và các đơn vị có liên quan để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, xác lập hồ sơ giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án.

Liên quan đến các dự án của Công ty Thái Dương tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, trước đó UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo khẩn trương tham mưu, chấm dứt hoạt động đầu tư, dừng thực hiện các dự án Khu đô thị hỗn hợp Thái Dương 3.

Năm 2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Sở Xây dựng thanh tra 6 dự án do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và dịch vụ Thái Dương làm chủ đầu tư trên địa bàn, đánh giá cụ thể năng lực của Công ty, tiến độ, khả năng triển khai thực hiện các dự án…

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

 


Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025
Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, quy định về việc phân lô, bán nền trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023...

Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ
Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ

Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, Ban quản lý đã hủy bỏ 2 văn bản liên quan đến điều kiện của bất động sản hình thành...

Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond
Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond

MIK Group khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội; Bắc Giang sắp có khu dân cư 18ha tại Tân Yên;...

Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025
Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025

Từ nay đến hết năm 2025, Thành phố Hà Nội sẽ phải giải ngân 39.986 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1505/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030...

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định

Vừa qua, tại Nam Định, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức Hội nghị bổ nhiệm và ra mắt Ban điều hành. Đây được coi là một bước đi quan trọng...

Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô
Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô

Sáng 24/4, đề cập khi cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,...

Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ,...

Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?
Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023...

Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển
Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển

Thanh Hoá sắp khánh thành quảng trường biển gần 1.500 tỷ đồng; Vân Đồn (Quảng Ninh) có Khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên;...

Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương 8 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng
Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương 8 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng

Tiếp tục tháo gỡ các bất cập về pháp lý trong việc thực hiện dự án đầu tư với những chính sách mời gọi, ưu đãi phù hợp với tình hình địa phương phương…

Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa thu hồi được khu đất 152 Trần Phú sau kết luận của Thanh tra Chính phủ
Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa thu hồi được khu đất 152 Trần Phú sau kết luận của Thanh tra Chính phủ

Liên quan đến sai phạm trong thực hiện góp vốn tại dự án 152 Trần Phú (quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh) của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam,...

Điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ thay đổi ra sao?
Điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ thay đổi ra sao?

Sang tên sổ đỏ, sổ hồng là cách người dân gọi đối với thủ tục đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất,...

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu...

Đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất
Đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Bộ Tài chính đề xuất nhiều quy định mới về miễn,...

Người dân không đăng ký đất đai lần đầu sẽ bị phạt lên đến 10 triệu đồng
Người dân không đăng ký đất đai lần đầu sẽ bị phạt lên đến 10 triệu đồng

Tại Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024 đã đưa ra đề xuất...

Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng
Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng

Yên Bái sắp khai trương sân golf đầu tiên cách Hà Nội 140km; Liên danh nào muốn làm dự án khu đô thị hơn 6.000 tỷ đồng tại Nghệ An; ...

Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội
Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn Thành phố:...

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance