Tin ngân hàng ngày 27/5: Kiến nghị gói vay ưu đãi với lãi suất giảm từ 3-5%
Sử dụng các công cụ lãi suất để điều hành tín dụng; Chủ tài khoản thanh toán được yêu cầu cung cấp thông tin dịch vụ; Bac A Bank tăng phí dịch vụ SMS Banking từ 1/6… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Kiến nghị gói vay ưu đãi với lãi suất giảm từ 3-5%
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng tình hình triển khai đề án xây dựng ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030, trong đó Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói vay mới với lãi suất giảm 3-5% so với lãi vay thương mại, thời hạn vay 10-15 năm.
|
Cơ quan này cũng đề nghị Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính phủ để hỗ trợ lãi suất cho hoạt động đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội.
Về tốc độ giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng cho biết đã giải ngân được 1.144 tỷ đồng, bao gồm: 1.133 tỷ đồng cho chủ đầu tư các dự án vay, 11 tỷ đồng cho người mua nhà vay.
Như vậy so với thời điểm tháng 3, giải ngân gói này đã tăng gần gấp đôi về số vốn, nhưng cũng chỉ đạt gần 1% quy mô gói vay. Để đẩy nhanh tốc độ giải ngân, Bộ Xây dựng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét giảm lãi suất cho vay để phù hợp với thực tế.
Cũng theo Bộ Xây dựng, đến nay có 30 địa phương trên cả nước công bố danh mục 72 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn từ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, đáng chú ý là Hà Nội có 6 dự án, TP HCM 6 dự án, Bắc Ninh 6 dự án, Bình Định 5 dự án…
Về kết quả phát triển nhà ở xã hội trong 2 tháng gần đây, Bộ Xây dựng cho biết đến nay số dự án nhà ở xã hội đang triển khai trên cả nước là 503 dự án, tăng 4 dự án so với thời điểm 15/3.
Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM - cho rằng, để cuộc đua phát triển nhà ở xã hội có hiệu quả và bền vững cần đảm bảo hai yếu tố mấu chốt là quỹ đất và nguồn vốn ưu đãi. Ông Châu cũng đề nghị tăng thêm lợi nhuận định mức cho chủ đầu tư nhà ở xã hội lên 15%, thay vì 10% như trước. Quy định này áp dụng cho chủ đầu tư tự tạo lập quỹ đất, mục tiêu thu hút thêm nhiều doanh nghiệp cùng tham gia cuộc đua phát triển nhà xã hội
Sử dụng các công cụ lãi suất để điều hành tín dụng
Liên quan tới chính sách tiền tệ, thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, đại biểu Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Quảng Trị cho rằng giai đoạn 2022-2023 là "hai năm toát mồ hôi" trong điều hành tiền tệ. Do vậy, về lâu dài cần tiến tới sử dụng các công cụ lãi suất để điều hành tín dụng hơn là công cụ về hạn mức tăng trưởng tín dụng (room tín dụng).
Ông cho biết tại báo cáo gửi Quốc hội ở kỳ họp này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vẫn kiên trì quan điểm chưa thể bỏ công cụ room tín dụng. Tuy vậy, ông đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm có tổng kết đánh giá chính sách room tín dụng và tiến tới luật hóa vấn đề này.
Hiện nay để điều hành tín dụng, Ngân hàng Nhà nước thực hiện công cụ phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (room tín dụng) cho các ngân hàng thương mại. Mục đích sử dụng room tín dụng nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Tuy nhiên, việc áp đặt room tín dụng như vậy từng được đại biểu Hà Sỹ Đồng đánh giá là có thể phát sinh tình trạng xin cho và đề nghị bỏ hẳn chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.
Trong khi đó, lãi suất điều hành là một công cụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giúp điều tiết hoạt động tài chính, thúc đẩy nền kinh tế hoặc hỗ trợ hoạt động sản xuất. Việc tăng giảm lãi suất điều hành sẽ do Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh và lựa chọn với các tỉ lệ khác nhau để phù hợp với mục tiêu kinh tế vĩ mô.
Chủ tài khoản thanh toán được yêu cầu cung cấp thông tin dịch vụ
Chính phủ vừa ban hành nghị định mới về thanh toán không dùng tiền mặt, theo Điều 9 Nghị định 52/2024/NĐ-CP, việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và quy định của pháp luật liên quan.
Theo Điều 10 Nghị định 52/2024/NĐ-CP, chủ tài khoản thanh toán được sử dụng tài khoản thanh toán của mình để nộp, rút tiền mặt và yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện các giao dịch thanh toán hợp lệ. Chủ tài khoản thanh toán có quyền yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cung cấp thông tin về giao dịch và số dư trên tài khoản thanh toán của mình theo thỏa thuận với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán noi mở tài khoản thanh toán.
Chủ tài khoản thanh toán được ủy quyền trong sử dụng tài khoản thanh toán. Việc ủy quyền phải thực hiện bằng văn bản, phù hợp với quy định pháp luật về ủy quyền.
Chủ tài khoản thanh toán có nghĩa vụ cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực và tuân thủ các quy định về mở, sử dụng, ủy quyền trong sử dụng tài khoản thanh toán của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và phải đảm bảo có đủ tiền (số dư Có) trên tài khoản thanh toán để thực hiện lệnh thanh toán đã lập trừ trường hợp có thỏa thuận cho vay thấu chi với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có nghĩa vụ thực hiện đầy đủ, kịp thời lệnh thanh toán hợp lệ của chủ tài khoản thanh toán.
Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có quyền từ chối thực hiện lệnh thanh toán của chủ tài khoản thanh toán khi lệnh thanh toán không hợp lệ hoặc có cơ sở pháp lý để xác định chủ tài khoản vi phạm các hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 8 Nghị định này hoặc khi tài khoản thanh toán không đủ tiền trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Trường hợp từ chối thực hiện lệnh thanh toán của chủ tài khoản thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thông báo lý do từ chối cho chủ tài khoản thanh toán.
Bac A Bank tăng phí dịch vụ SMS Banking từ 1/6
Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) vừa thông báo sẽ tăng phí dịch vụ SMS Banking kể từ 1/6/2024 đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
|
Theo đó, đối với khách hàng cá nhân, phí dịch vụ SMS Banking được thu theo mức số lượng tin nhắn biến động số dư phát sinh trên số tài khoản của khách hàng. Cụ thể:
Từ 0-15 tin nhắn/tháng, mức phí sẽ là 10.000 đồng/tháng. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả không phát sinh tin nhắn nào trong tháng, khách hàng vẫn phải chịu mức phí tối thiểu 10.000 đồng/tháng.
Đối với tài khoản phát sinh từ 16-30 tin nhắn/tháng, mức phí là 20.000 đồng/tháng; từ 31-60 tin nhắn/tháng, mức phí 40.000 đồng/tháng.
Từ 61 tin nhắn/tháng trở lên, mức phí lên đến 60.000 đồng/tháng.
Lưu ý, mức phí trên chưa bao gồm thuế VAT. Do đó khách hàng cá nhân của Bac A Bank sẽ phải trả mức phí cao nhất là 66.000 đồng/tháng cho việc nhận tin nhắn biến động số dư tài khoản.
Đối với khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng áp dụng mức phí mới cho tất cả khách hàng doanh nghiệp là 50.000 đồng/tháng (chưa bao gồm VAT). Mỗi doanh nghiệp được đăng ký tối đa 3 thuê bao nhận tin nhắn biến động số dư.
Theo quy định của Bac A Bank, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn biến động số dư với mỗi giao dịch từ 10.000 đồng trở lên.
Theo tìm hiểu, Bac A Bank là ngân hàng mới nhất gia nhập cuộc đua tăng phí dịch vụ SMS Banking kể từ đầu năm 2024. Trước đó, một loạt ngân hàng đã tăng phí dịch vụ này kể từ 1/12024 là: Vietcombank, ACB, VietinBank, Sacombank, VPBank, Nam A Bank... OCB cũng tăng phí SMS Banking kể từ 1/2, tiếp đó là Eximbank từ 1/3 sau khi đã điều chỉnh tăng mạnh vào đầu năm 2023.
-
ACB đạt lợi nhuận quý I/2024 gần 5 nghìn tỷ, không đặt mục tiêu tăng trưởng kênh bancassurance
-
Tình trạng liên đới CIC của MB hiện ra sao?
-
VIB kinh doanh ra sao trong quý đầu tiên năm 2024?
-
Lãi suất huy động loạt ngân hàng cổ phần "dần hồi phục" do đâu?
-
"Soi" con số lãi dự thu tại các ngân hàng trong quý đầu năm 2024
-
ABBank đạt hơn 150 tỷ đồng lợi nhuận trong Quý I/2024
TIN LIÊN QUAN
Tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị hack: Nhận diện sớm để "giữ tiền trong tích tắc"
Khi giao dịch trực tuyến ngày càng trở thành thói quen phổ biến, chỉ một phút lơ là cũng có thể khiến người dùng rơi vào “bẫy” của tin tặc.
Ngân hàng miệt mài rao bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ
Những tháng cuối năm, các ngân hàng đua nhau bán các tài sản thế chấp để thu hồi nợ từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng.
Techcombank lần đầu vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á
Sự ghi danh của Techcombank trong bảng xếp hạng Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 không chỉ là dấu mốc uy tín, mà còn phản ánh chiến lược dài hạn...
SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng cá nhân và doanh nghiệp 2025
Vừa qua trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược...
PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội
Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động...
VietCredit nhận "án phạt" từ Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động cho vay
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo kết luận thanh tra Công ty tài chính Tổng hợp cổ phần Tín Việt (VietCredit). Trong đó, Thanh tra Ngân hàng đã chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm tại doanh nghiệp này.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank
PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy...
"Tiết kiệm Tỷ phú” HDBank với giải thưởng đặc biệt lên đến 3 tỷ đồng
Đã bao giờ bạn nhìn tài khoản tiết kiệm của mình và nghĩ: “Giá như có gì đó... giúp những con số này dài thêm vài số 0”?
Nhiều ngân hàng quy mô nhỏ sớm cán đích lợi nhuận cả năm
Tính đến hiện tại, loạt ngân hàng quy mô nhỏ đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2025, đồng thời, nhiều nhà băng khác cũng đang "chạy đua" về đích lợi nhuận.
Sacombank được Moody's nâng hạng tín nhiệm - khẳng định năng lực tài chính ngày càng vững mạnh
Sacombank vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s nâng hạng nhiều chỉ số quan trọng, ghi nhận bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược tái cơ cấu và củng cố nội lực...
PVcomBank khẳng định vị thế trên thị trường thẻ tín dụng
Ngày 05/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức được vinh danh tại sự kiện Mastercard Customer Forum 2025...
SeAPremium Golf Master 2025 – Điểm hẹn thượng lưu trên sân Twin Greens độc bản
Ngày 28/11/2025 vừa qua, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 đã trở lại đầy ấn tượng tại sân golf BRG Legend Hill Country Club...
Lãi suất cho vay mua xe ô tô tại các ngân hàng hiện ra sao?
Nhiều ngân hàng đang cạnh tranh trong mảng mua ô tô trả góp với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn lãi suất cho vay mua xe ô tô.
Chủ tịch F88 Phùng Anh Tuấn muốn tăng tỷ lệ sở hữu lên 12,34%
Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư F88 Phùng Anh Tuấn muốn mua 21.620 cổ phiếu với giá trị giao dịch dự kiến là 210.620.000 đồng.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect
Ngày 08/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect...
Được vinh danh ở nhiều hạng mục, VPBank củng cố vị thế dẫn đầu về thẻ tín dụng
Loạt giải thưởng tại “Mastercard Customer Forum 2025” một lần nữa cho thấy chiến lược thẻ tín dụng của VPBank đang đi đúng hướng...
Ngân hàng VIB hút về hơn 17.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu
Ngân hàng VIB vừa huy động thành công 3.000 tỷ đồng thông qua phát hành lô trái phiếu mã VIB12508 có lãi suất cố định 6,9%/năm, nâng tổng số vốn huy động từ...
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực minh bạch trong hoạt động quản trị của VietinBank
Trong ngày 03-05/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – mã CK: CTG) đã được vinh danh với 2 giải thưởng “Top 10 doanh nghiệp...

























.png)