Xin nhà nước mua lại BOT Bình Lợi: Rất kỳ lạ
Tư duy "làm lấy được", "tới đâu tính tới đó", rất kỳ lạ, cần xem xét nghiêm túc và xử lý thật nghiêm.
Rất không ổn
Chủ đầu tư dự án BOT Bình Lợi - BOT đường thủy tại TP.HCM, với tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng - xin dừng dự án khi chưa tổ chức thu phí.
Lý do được đưa ra là do vướng mắc về vốn và cảng khiến dự án không có khả năng thu phí như dự tính ban đầu, không có nguồn thu hoàn vốn nên xin nhà nước mua lại.
![]() |
Cầu đường sắt Bình Lợi trước khi được tháo dỡ. Ảnh: VNN |
Nhìn vào những lý do trên, ông Trần Đỗ Liêm - Chủ tịch Hiệp đội Vận tải đường thủy Việt Nam cho rằng rất không ổn.
"Chủ đầu tư dự án là đang rơi vào thế kẹt, không có khả năng thu hồi vốn nên muốn trả lại dự án chứ không phải muốn nhà nước mua lại", ông Liêm nhận định.
Cái kẹt của dự án theo ông Liêm phân tích chính là không có cảng để thu phí. "Đúng như nhà đầu tư phân tích, để hoàn vốn cho dự án phải có tàu đi từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc và ngược lại, như vậy, sẽ được thu phí khi phương tiện vào các cảng An Sơn, Bến Súc và Rạch Bắp (Bình Dương).
Tuy nhiên, hiện cảng An Sơn mới đầu tư xây dựng một phần, cảng Rạch Bắp chưa đầu tư, còn cảng Bến Súc đang được quy hoạch bỏ nên không có cảng để thu phí nữa.
Hơn nữa, chủ đầu tư phải vay vốn làm dự án, tiền lãi ngân hàng đang phải gánh mà dự án lại không có cảng để thu phí... nhà đầu tư đúng là đang bị khó đủ đường", ông Liêm nói.
Từ câu chuyện trên, ông Liêm cũng đặt ra câu hỏi: Vì sao một dự án hàng nghìn tỷ được đầu tư nhưng lại không có quy hoạch cụ thể, không có phương án thu phí, hoàn vốn mà vẫn cứ làm được?
Trả lời câu hỏi trên, ông Liêm cho rằng dự án là hậu quả của việc "cứ xin là được", "vừa làm vừa tính". Việc này cần phải nhìn nhận lại trách nhiệm của cả hai bên, bởi bản thân nhà đầu tư khi thực hiện dự án đã phải tính toán đầy đủ các phương án khả thi, không thể có chuyện làm xong rồi, không có khả năng thu hồi vốn thì đòi trả lại.
Ai chịu trách nhiệm?
Chia sẻ với cái khó của doanh nghiệp, tuy nhiên,chỉ ra hai lý do cho thấy việc triển khai dự án đã sai ngay từ đầu, ông Liêm nhấn mạnh lý do khiến ban quản lý dự án phải xin trả lại dự án chính là do tư duy "làm lấy được, tới đâu tính tới đó", rất kỳ lạ.
"Đầu tiên phải nhắc lại từ khi có thông tin tỉnh Bình Dương đã chấp thuận phương án thu phí BOT đường thủy tuyến luồng sông Sài Gòn (đoạn từ cầu sắt Bình Lợi - TP. HCM đến cảng Bến Súc - Bình Dương) với giá 70 đồng/tấn/km tôi đã nói rằng mức phí này vô lý. Ngay việc làm dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn và xây mới cầu sắt Bình Lợi rồi thực hiện thu phí hoàn vốn đã sai ngay từ đầu.
Các doanh nghiệp vận tải chỉ sử dụng một phần chức năng của luồng sông này nhưng lại phải gánh chịu toàn bộ mức phí để hoàn vốn cho nhà đầu tư là điều bất hợp lý.
Hơn nữa, các doanh nghiệp vận tải đường thủy chỉ sử dụng luồng sông Sài Gòn để di chuyển phương tiện đến cảng Bến Súc nhưng lại phải trả phí hoàn vốn cho cả chi phí xây dựng cầu sắt Bình Lợi. Việc này giống như nâng cấp, thảm nhựa một đoạn đường rồi chặn cả tuyến thu phí như ở các dự án BOT đường bộ.
Tiếp theo, việc phê duyệt dự án mà không tính tới phương án khai thác, hoàn vốn cho nhà đầu tư là sai từ cả phía nhà đầu tư và cả phía cơ quan quản lý nhà nước.
Tư duy xin dự án bằng được, duyệt dự án lấy được đã dẫn tới những rối loạn như hiện nay.
Nhìn vào tiềm năng khai thác, hoàn toàn không thấy tương lai. Việc thu phí đường thủy nội địa còn mơ hồ, chưa có quy định cụ thể, mức giá cụ thể. Bên cạnh đó, nguồn phương tiện lên cầu sắt Bình Lợi chủ yếu đi từ Đồng Nai, không nhiều, cộng thêm việc thu phí cao sẽ khiến các phương tiện đi tìm đường khác.
Tư duy vừa làm dự án vừa tính là rất nguy hiểm mà cả phía nhà đầu tư và cơ quan quản lý đều phải chịu trách nhiệm", ông Liêm nói.
Với dự án này, ông Liêm cho rằng là một "sự đã rồi", không thể dừng lại được nữa. Do đó, cả hai bên phải ngồi lại với nhau, cùng tháo gỡ khó khăn, tìm ra hướng giải quyết để đưa dự án vào khai thác.
Quan trọng hơn theo ông Liêm là phải xử lý trách nhiệm thật nghiêm với những cá nhân, tổ chức liên quan tới dự án này.
"Rõ ràng đã có dấu hiệu xin - cho, một dự án chưa đầy đủ các điều kiện khai thác kinh doanh, không có phương án thu phí, khả năng thu hồi vốn nhưng vẫn được triển khai xây dựng là cảm tính, thiếu trách nhiệm. Việc này phải được xem xét, làm rõ, trách nhiệm, sai tới đâu, ai sai phải xử lý. Việc xử lý trách nhiệm là để tránh tình trạng xin bừa, làm bừa, gây lãng phí, bức xúc", ông Liêm nhấn mạnh.
TIN LIÊN QUAN
-
Doanh nghiệp rầm rộ đòi trả dự án BOT
-
4 dự án BOT chưa báo cáo, báo cáo thiếu doanh thu
-
Hào phóng 'bơm' hàng chục nghìn tỷ cho các dự án BOT, ngân hàng BIDV, Vietcombank nguy cơ 'sa lầy'?
-
Chuyển hình thức đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ từ BOT sang đầu tư công
-
Bình Dương sẽ dùng ngân sách mua lại nhiều trạm BOT
-
Bộ GTVT kiến nghị cứu BOT Đèo Cả: 'Cần lời giải thích'
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế suất thuế VAT với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết ngày 31/12/2026.
Nợ toàn cầu đạt vượt 324.000 tỷ USD đạt mức cao kỷ lục
Theo báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế (IIF, có trụ sở tại Mỹ) công bố, nợ toàn cầu đã tăng khoảng 7,5 nghìn tỷ USD trong quý I/2025 và đạt mức cao kỷ lục hơn 324 nghìn tỷ USD.
Hà Nội yêu cầu tận dụng tối đa điện mặt trời trong giờ cao điểm
Để đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới, UBND Thành phố yêu các đơn vị huy động, tận dụng tối đa các nguồn điện rác, mặt...
Đề xuất giảm thuế VAT đối với xăng dầu đến hết năm 2026
Ngày 13/5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình đề xuất mở rộng danh mục hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế giá trị gia tăng...
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Kinh doanh online không kê khai thuế sẽ bị xử lý nghiêm
Ngày 12/5, Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội: Thống nhất thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo...
Sáng 12/5, trong khuôn khổ phiên họp Quốc hội, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đã trình bày...
EVN điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8%
Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8% được xác định là hợp lý và cần thiết. Mức tăng...
Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển
Theo ông Đỗ Đức Duy- Bộ trưởng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trước những thách thức như biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên và áp lực tăng trưởng xanh, các mô hình...
Đại biểu Quốc hội đề nghị không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
Sáng ngày 9/5, tiếp tục kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc...
Lộ diện nhiều khí tài "khủng" tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng
Nga hôm nay tổ chức lễ duyệt binh tại thủ đô Moscow để kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2025).
Thị trường lao động trước thách thức từ cải cách và thuế đối ứng của Mỹ
Thị trường lao động Việt Nam tháng 4/2025 tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, các rủi ro tiềm ẩn bắt...
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026
Nếu chính sách được thông qua, dự kiến sẽ tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 khoảng 121,74 nghìn tỷ đồng.
"Cuộc chiến" thuế quan: Cần chiến lược ứng phó kịp thời và linh hoạt
Hoa Kỳ, quốc gia tiêu thụ hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, hiện đang là tâm điểm của cuộc chiến thuế quan. Sự thay đổi chính sách thuế tại thị trường này...
CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2025 tăng 0,07% so với tháng trước, chủ yếu do giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống ngoài...
PMI ngành sản xuất tháng 4/2025 giảm xuống 45,6 điểm
Theo báo cáo mới nhất của S&P Global, những thông báo về thuế quan của Mỹ đã khiến Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 4 giảm...
Gần 2 triệu lượt khách đến TP HCM dịp lễ 30/4 - 1/5
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, TP HCM đón gần 2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt hơn 7.100 tỷ đồng (tăng hơn 120% so với cùng kỳ năm ngoái).
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025
Bổ sung quy định quản lý kho xăng dầu và điều hành giá bán lẻ; Siết chặt quy chế thi tuyển công chức, viên chức; Điều chỉnh khung giá dịch vụ quản lý chung cư tại Hà Nội… là một trong những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2025.
Hà Nội chi hơn 381 tỷ đồng tặng quà người có công nhân dịp 30/4 và 2/9
Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa...
Xem nhiều




