Xin nhà nước mua lại BOT Bình Lợi: Rất kỳ lạ
Tư duy "làm lấy được", "tới đâu tính tới đó", rất kỳ lạ, cần xem xét nghiêm túc và xử lý thật nghiêm.
Rất không ổn
Chủ đầu tư dự án BOT Bình Lợi - BOT đường thủy tại TP.HCM, với tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng - xin dừng dự án khi chưa tổ chức thu phí.
Lý do được đưa ra là do vướng mắc về vốn và cảng khiến dự án không có khả năng thu phí như dự tính ban đầu, không có nguồn thu hoàn vốn nên xin nhà nước mua lại.
![]() |
Cầu đường sắt Bình Lợi trước khi được tháo dỡ. Ảnh: VNN |
Nhìn vào những lý do trên, ông Trần Đỗ Liêm - Chủ tịch Hiệp đội Vận tải đường thủy Việt Nam cho rằng rất không ổn.
"Chủ đầu tư dự án là đang rơi vào thế kẹt, không có khả năng thu hồi vốn nên muốn trả lại dự án chứ không phải muốn nhà nước mua lại", ông Liêm nhận định.
Cái kẹt của dự án theo ông Liêm phân tích chính là không có cảng để thu phí. "Đúng như nhà đầu tư phân tích, để hoàn vốn cho dự án phải có tàu đi từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc và ngược lại, như vậy, sẽ được thu phí khi phương tiện vào các cảng An Sơn, Bến Súc và Rạch Bắp (Bình Dương).
Tuy nhiên, hiện cảng An Sơn mới đầu tư xây dựng một phần, cảng Rạch Bắp chưa đầu tư, còn cảng Bến Súc đang được quy hoạch bỏ nên không có cảng để thu phí nữa.
Hơn nữa, chủ đầu tư phải vay vốn làm dự án, tiền lãi ngân hàng đang phải gánh mà dự án lại không có cảng để thu phí... nhà đầu tư đúng là đang bị khó đủ đường", ông Liêm nói.
Từ câu chuyện trên, ông Liêm cũng đặt ra câu hỏi: Vì sao một dự án hàng nghìn tỷ được đầu tư nhưng lại không có quy hoạch cụ thể, không có phương án thu phí, hoàn vốn mà vẫn cứ làm được?
Trả lời câu hỏi trên, ông Liêm cho rằng dự án là hậu quả của việc "cứ xin là được", "vừa làm vừa tính". Việc này cần phải nhìn nhận lại trách nhiệm của cả hai bên, bởi bản thân nhà đầu tư khi thực hiện dự án đã phải tính toán đầy đủ các phương án khả thi, không thể có chuyện làm xong rồi, không có khả năng thu hồi vốn thì đòi trả lại.
Ai chịu trách nhiệm?
Chia sẻ với cái khó của doanh nghiệp, tuy nhiên,chỉ ra hai lý do cho thấy việc triển khai dự án đã sai ngay từ đầu, ông Liêm nhấn mạnh lý do khiến ban quản lý dự án phải xin trả lại dự án chính là do tư duy "làm lấy được, tới đâu tính tới đó", rất kỳ lạ.
"Đầu tiên phải nhắc lại từ khi có thông tin tỉnh Bình Dương đã chấp thuận phương án thu phí BOT đường thủy tuyến luồng sông Sài Gòn (đoạn từ cầu sắt Bình Lợi - TP. HCM đến cảng Bến Súc - Bình Dương) với giá 70 đồng/tấn/km tôi đã nói rằng mức phí này vô lý. Ngay việc làm dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn và xây mới cầu sắt Bình Lợi rồi thực hiện thu phí hoàn vốn đã sai ngay từ đầu.
Các doanh nghiệp vận tải chỉ sử dụng một phần chức năng của luồng sông này nhưng lại phải gánh chịu toàn bộ mức phí để hoàn vốn cho nhà đầu tư là điều bất hợp lý.
Hơn nữa, các doanh nghiệp vận tải đường thủy chỉ sử dụng luồng sông Sài Gòn để di chuyển phương tiện đến cảng Bến Súc nhưng lại phải trả phí hoàn vốn cho cả chi phí xây dựng cầu sắt Bình Lợi. Việc này giống như nâng cấp, thảm nhựa một đoạn đường rồi chặn cả tuyến thu phí như ở các dự án BOT đường bộ.
Tiếp theo, việc phê duyệt dự án mà không tính tới phương án khai thác, hoàn vốn cho nhà đầu tư là sai từ cả phía nhà đầu tư và cả phía cơ quan quản lý nhà nước.
Tư duy xin dự án bằng được, duyệt dự án lấy được đã dẫn tới những rối loạn như hiện nay.
Nhìn vào tiềm năng khai thác, hoàn toàn không thấy tương lai. Việc thu phí đường thủy nội địa còn mơ hồ, chưa có quy định cụ thể, mức giá cụ thể. Bên cạnh đó, nguồn phương tiện lên cầu sắt Bình Lợi chủ yếu đi từ Đồng Nai, không nhiều, cộng thêm việc thu phí cao sẽ khiến các phương tiện đi tìm đường khác.
Tư duy vừa làm dự án vừa tính là rất nguy hiểm mà cả phía nhà đầu tư và cơ quan quản lý đều phải chịu trách nhiệm", ông Liêm nói.
Với dự án này, ông Liêm cho rằng là một "sự đã rồi", không thể dừng lại được nữa. Do đó, cả hai bên phải ngồi lại với nhau, cùng tháo gỡ khó khăn, tìm ra hướng giải quyết để đưa dự án vào khai thác.
Quan trọng hơn theo ông Liêm là phải xử lý trách nhiệm thật nghiêm với những cá nhân, tổ chức liên quan tới dự án này.
"Rõ ràng đã có dấu hiệu xin - cho, một dự án chưa đầy đủ các điều kiện khai thác kinh doanh, không có phương án thu phí, khả năng thu hồi vốn nhưng vẫn được triển khai xây dựng là cảm tính, thiếu trách nhiệm. Việc này phải được xem xét, làm rõ, trách nhiệm, sai tới đâu, ai sai phải xử lý. Việc xử lý trách nhiệm là để tránh tình trạng xin bừa, làm bừa, gây lãng phí, bức xúc", ông Liêm nhấn mạnh.
TIN LIÊN QUAN
-
Doanh nghiệp rầm rộ đòi trả dự án BOT
-
4 dự án BOT chưa báo cáo, báo cáo thiếu doanh thu
-
Hào phóng 'bơm' hàng chục nghìn tỷ cho các dự án BOT, ngân hàng BIDV, Vietcombank nguy cơ 'sa lầy'?
-
Chuyển hình thức đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ từ BOT sang đầu tư công
-
Bình Dương sẽ dùng ngân sách mua lại nhiều trạm BOT
-
Bộ GTVT kiến nghị cứu BOT Đèo Cả: 'Cần lời giải thích'
[Infographic] 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 8/2025
Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, tháng 8/2025, xuất khẩu cả nước đạt 43,39 tỷ USD, tăng 2,6% so với tháng trước.
Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Cầu nối phát triển nông nghiệp và công nghiệp nông thôn bền vững
Qua 15 năm hoạt động, với sự bám sát tôn chỉ mục đích và phục vụ tốt các đối tượng bạn đọc, Tạp chí Công nghiệp Nông thôn đã khẳng định vị thế...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành...
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng ngưỡng tính thuế lên 20 triệu đồng
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) bổ sung nhiều khoản thu nhập mới, nâng ngưỡng chịu thuế lên 20 triệu đồng, đồng thời áp dụng mức thuế suất...
Trung tâm Triển lãm Việt Nam được “nhuộm đỏ” bởi triệu trái tim yêu nước
Rất đông du khách diện trang phục, phụ kiện cờ đỏ sao vàng thể hiện tình yêu nước khi đến với Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025
Mở rộng vốn và cơ chế cho khởi nghiệp sáng tạo; Siết chặt quản lý mật mã dân sự, tăng chế tài kinh tế; Ưu đãi mạnh cho công nghiệp hỗ trợ… là những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2025.
5 nghị định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục có hiệu lực
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 253/NQ-CP ngày 26/8/2025 về việc công bố các nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Quản lý,...
Du khách quốc tế ấn tượng với không khí lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Không chỉ người dân trong nước háo hức chờ đón, nhiều du khách nước ngoài tình cờ có mặt tại Hà Nội cũng bày tỏ sự thích thú trước bầu không khí sôi động...
Vé máy bay "nhích dần", tàu hỏa "cháy vé" đến Hà Nội xem diễu binh dịp 2/9
Các hãng hàng không và ngành đường sắt đều tăng cường các chuyến bay, tàu hỏa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.
Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn ở Hà Nội dịp lễ Quốc khánh 2/9
Sở Du lịch Hà Nội vừa gửi văn bản cảnh báo du khách về thủ đoạn lừa đảo đặt phòng dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn thành phố.
Hàng triệu lao động có nguy cơ mất việc vì chuyển dịch năng lượng
Quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo đang khiến hàng triệu việc làm truyền thống có nguy cơ biến mất. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội lớn nếu các chính phủ biết đầu tư vào những chính sách “chuyển dịch công bằng”.
Chi tiết lịch tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành A80 tại Hà Nội
Để độc giả thuận lợi tham gia vào không khí ngày hội trước thềm sự kiện, Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo xin giới thiệu chi tiết lịch tổng hợp luyện...
250 công trình trọng điểm đồng loạt khởi công: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới
Sự kiện khởi công và khánh thành 250 công trình, dự án trọng điểm được tổ chức long trọng tại 80 điểm cầu, kết nối từ Trung tâm Triển lãm Việt Nam...
Vingroup, Thaco, TC Group, Hòa Phát, FPT dẫn đầu doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách 2024
Ngày 18/8, CafeF công bố danh sách PRIVATE 100 năm 2025, vinh danh các doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam. Theo đó, tổng số nộp ngân sách...
Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Thủ tướng nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội là “mệnh lệnh từ trái tim,” yêu cầu các địa phương tăng tốc, huy động toàn hệ thống chính trị và xã hội...
Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
Hướng tới các dịp lễ và kỷ niệm lớn của đất nước và dân tộc, thời gian gần đây các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã xuất tạo nhiều fanpage trên mạng...
Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
Dự án LNG quy mô lớn tại Hải Phòng, tổng vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp khoảng 28,8 tỷ kWh điện mỗi năm...
Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế tập trung rà soát, tham mưu bổ sung,...
Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
Bước sang tháng 7/2025, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, nhiều ngành chủ lực đạt mức tăng cao so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp ...