Chủ nhật, 25/04/2021, 07:33 AM

Xin nhà nước mua lại BOT Bình Lợi: Rất kỳ lạ

Tư duy "làm lấy được", "tới đâu tính tới đó", rất kỳ lạ, cần xem xét nghiêm túc và xử lý thật nghiêm.

Rất không ổn

Chủ đầu tư dự án BOT Bình Lợi - BOT đường thủy tại TP.HCM, với tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng - xin dừng dự án khi chưa tổ chức thu phí.

Lý do được đưa ra là do vướng mắc về vốn và cảng khiến dự án không có khả năng thu phí như dự tính ban đầu, không có nguồn thu hoàn vốn nên xin nhà nước mua lại.

Cầu đường sắt Bình Lợi trước khi được tháo dỡ. Ảnh: VNN

Nhìn vào những lý do trên, ông Trần Đỗ Liêm - Chủ tịch Hiệp đội Vận tải đường thủy Việt Nam cho rằng rất không ổn.

"Chủ đầu tư dự án là đang rơi vào thế kẹt, không có khả năng thu hồi vốn nên muốn trả lại dự án chứ không phải muốn nhà nước mua lại", ông Liêm nhận định.

Cái kẹt của dự án theo ông Liêm phân tích chính là không có cảng để thu phí. "Đúng như nhà đầu tư phân tích, để hoàn vốn cho dự án phải có tàu đi từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc và ngược lại, như vậy, sẽ được thu phí khi phương tiện vào các cảng An Sơn, Bến Súc và Rạch Bắp (Bình Dương).

Tuy nhiên, hiện cảng An Sơn mới đầu tư xây dựng một phần, cảng Rạch Bắp chưa đầu tư, còn cảng Bến Súc đang được quy hoạch bỏ nên không có cảng để thu phí nữa.

Hơn nữa, chủ đầu tư phải vay vốn làm dự án, tiền lãi ngân hàng đang phải gánh mà dự án lại không có cảng để thu phí... nhà đầu tư đúng là đang bị khó đủ đường", ông Liêm nói.

Từ câu chuyện trên, ông Liêm cũng đặt ra câu hỏi: Vì sao một dự án hàng nghìn tỷ được đầu tư nhưng lại không có quy hoạch cụ thể, không có phương án thu phí, hoàn vốn mà vẫn cứ làm được?

Trả lời câu hỏi trên, ông Liêm cho rằng dự án là hậu quả của việc "cứ xin là được", "vừa làm vừa tính". Việc này cần phải nhìn nhận lại trách nhiệm của cả hai bên, bởi bản thân nhà đầu tư khi thực hiện dự án đã phải tính toán đầy đủ các phương án khả thi, không thể có chuyện làm xong rồi, không có khả năng thu hồi vốn thì đòi trả lại.

Ai chịu trách nhiệm?

Chia sẻ với cái khó của doanh nghiệp, tuy nhiên,chỉ ra hai lý do cho thấy việc triển khai dự án đã sai ngay từ đầu, ông Liêm nhấn mạnh lý do khiến ban quản lý dự án phải xin trả lại dự án chính là do tư duy "làm lấy được, tới đâu tính tới đó", rất kỳ lạ.

"Đầu tiên phải nhắc lại từ khi có thông tin tỉnh Bình Dương đã chấp thuận phương án thu phí BOT đường thủy tuyến luồng sông Sài Gòn (đoạn từ cầu sắt Bình Lợi - TP. HCM đến cảng Bến Súc - Bình Dương) với giá 70 đồng/tấn/km tôi đã nói rằng mức phí này vô lý. Ngay việc làm dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn và xây mới cầu sắt Bình Lợi rồi thực hiện thu phí hoàn vốn đã sai ngay từ đầu.

Các doanh nghiệp vận tải chỉ sử dụng một phần chức năng của luồng sông này nhưng lại phải gánh chịu toàn bộ mức phí để hoàn vốn cho nhà đầu tư là điều bất hợp lý.

Hơn nữa, các doanh nghiệp vận tải đường thủy chỉ sử dụng luồng sông Sài Gòn để di chuyển phương tiện đến cảng Bến Súc nhưng lại phải trả phí hoàn vốn cho cả chi phí xây dựng cầu sắt Bình Lợi. Việc này giống như nâng cấp, thảm nhựa một đoạn đường rồi chặn cả tuyến thu phí như ở các dự án BOT đường bộ.

Tiếp theo, việc phê duyệt dự án mà không tính tới phương án khai thác, hoàn vốn cho nhà đầu tư là sai từ cả phía nhà đầu tư và cả phía cơ quan quản lý nhà nước.

Tư duy xin dự án bằng được, duyệt dự án lấy được đã dẫn tới những rối loạn như hiện nay. 

Nhìn vào tiềm năng khai thác, hoàn toàn không thấy tương lai. Việc thu phí đường thủy nội địa còn mơ hồ, chưa có quy định cụ thể, mức giá cụ thể. Bên cạnh đó, nguồn phương tiện lên cầu sắt Bình Lợi chủ yếu đi từ Đồng Nai, không nhiều, cộng thêm việc thu phí cao sẽ khiến các phương tiện đi tìm đường khác.

Tư duy vừa làm dự án vừa tính là rất nguy hiểm mà cả phía nhà đầu tư và cơ quan quản lý đều phải chịu trách nhiệm", ông Liêm nói.

Với dự án này, ông Liêm cho rằng là một "sự đã rồi", không thể dừng lại được nữa. Do đó, cả hai bên phải ngồi lại với nhau, cùng tháo gỡ khó khăn, tìm ra hướng giải quyết để đưa dự án vào khai thác.

Quan trọng hơn theo ông Liêm là phải xử lý trách nhiệm thật nghiêm với những cá nhân, tổ chức liên quan tới dự án này.

"Rõ ràng đã có dấu hiệu xin - cho, một dự án chưa đầy đủ các điều kiện khai thác kinh doanh, không có phương án thu phí, khả năng thu hồi vốn nhưng vẫn được triển khai xây dựng là cảm tính, thiếu trách nhiệm. Việc này phải được xem xét, làm rõ, trách nhiệm, sai tới đâu, ai sai phải xử lý. Việc xử lý trách nhiệm là để tránh tình trạng xin bừa, làm bừa, gây lãng phí, bức xúc", ông Liêm nhấn mạnh.


Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế hộ và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng: Tác động ra sao?
Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế hộ và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng: Tác động ra sao?
08/12/2025 Tin nóng

Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hộ và cá nhân kinh doanh từ mức 200 triệu đồng lên...

Kinh tế thế giới trong kỷ nguyên phân mảnh địa chính trị
Kinh tế thế giới trong kỷ nguyên phân mảnh địa chính trị
08/12/2025 Tin nóng

Nền kinh tế thế giới đang trải qua một cuộc chuyển đổi sâu rộng, không còn vận hành chủ yếu theo các quy luật thị trường truyền thống, mà chịu ảnh hưởng...

Giá cước tàu chở dầu tăng gần 500%, thị trường vận tải toàn cầu chao đảo
Giá cước tàu chở dầu tăng gần 500%, thị trường vận tải toàn cầu chao đảo
06/12/2025 Tin nóng

Giá thuê tàu vận chuyển hàng hóa tăng phi mã trong năm 2025, trong đó giá thuê tàu chở dầu tăng tới 467%.

Tin tức kinh tế ngày 4/12: OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%
Tin tức kinh tế ngày 4/12: OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%
04/12/2025 Tin nóng

OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%; Trung Quốc ồ ạt mua hạt điều của Việt Nam; Giá rau củ vẫn neo ở mức cao… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/12.

Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
03/12/2025 Tin nóng

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.

Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
03/12/2025 Tin nóng

Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ chủ trương thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E10 và coi đây là hướng đi đúng đắn. Để doanh nghiệp vận tải có thể chuyển đổi...

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
01/12/2025 Tin nóng

Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần; Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý mới cho hoạt động của công ty quản lý nợ...

Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
30/11/2025 Tin nóng

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/11 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành logistics phải duy trì tăng trưởng hai con số...

Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
27/11/2025 Tin nóng

Xây dựng các gói đầu tư với lãi suất cao bất thường, các đối tượng lập trình chức năng gắn ví điện tử cá nhân vào hệ thống. Khi người dùng thực hiện giao dịch, tiền được chuyển thẳng vào ví của các đối tượng.

Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
25/11/2025 Tin nóng

Khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà...

Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
21/11/2025 Tin nóng

Đề xuất HĐQT/HĐTV các doanh nghiệp nhà nước cần được trao quyền tự chủ trong: quyết định đầu tư, góp vốn, mua bán - sáp nhập, bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo điều hành....

Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
20/11/2025 Tin nóng

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải công khai đầy đủ thông tin mọi dự án nhà ở xã hội tối thiểu 30 ngày trước khi tiếp nhận hồ sơ,...

Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
18/11/2025 Tin nóng

Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
11/11/2025 Tin nóng

Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...

Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
11/11/2025 Tin nóng

Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...

Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
10/11/2025 Tin nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.

Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
06/11/2025 Tin nóng

Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
03/11/2025 Tin nóng

Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…

Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
30/10/2025 Tin nóng

Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...