VnFinance
Chủ nhật, 01/08/2021, 21:12 PM

15 lời khuyên khởi nghiệp từ người giàu thứ 3 thế giới

Theo Forbes, tài sản của tỷ phú Elon Musk vượt qua cả Bill Gates. Sau đây là một số lời khuyên khởi nghiệp từ Iron Man của lĩnh vực công nghệ này.

Elon Musk (Elon Musk Reeve) là nhà đầu tư, kỹ sư, người sáng lập của SpaceX, đồng sáng lập Tesla Motors và PayPal.

Ông được mệnh danh là Người Sắt thế kỉ 21 vì những phát minh có đóng góp to lớn vào những tiến bộ công nghệ tương lai.

Những ý tưởng sáng tạo kết hợp với sự chăm chỉ đã giúp Musk xây dựng khối tài sản khổng lồ lên tới 162,8 tỷ đô la, theo Forbes (tính đến ngày 9 tháng 7).

Nếu bạn đang ấp ủ một giấc mơ khởi nghiệp một nhà hàng, một quán cà phê hay homestay... những gì Musk đúc kết sau có thể sẽ có ích cho bạn.

1. Đón nhận phản hồi

Khởi nghiệp là một quá trình thử và sai. Trong sự kiện Google Hangout vào tháng 8 năm 2013, Musk đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đón nhận phản hồi từ những người xung quanh.

"Hãy tiếp nhận càng nhiều phản hồi từ nhiều người càng tốt, về bất kỳ ý tưởng nào bạn có", Musk nói. "Đôi khi bạn phải có cái nhìn trực diện, với những thiếu sót của mình."

2. Chấp nhận phê bình mang tính xây dựng

Theo Musk, đôi khi những lời phê bình rất khó nghe, nhưng tất cả đều là một phần của quá trình học hỏi. Lời khuyên này hữu ích ngay cả khi bạn không phải là người sắp khởi nghiệp.

Bạn thường khó phát hiện ra sai sót dưới góc nhìn chủ quan của mình trong hầu hết các trường hợp, vì vậy đóng góp từ người khác rất đáng quý.

Musk khuyên người khởi nghiệp nên khiêm tốn, cởi mở chấp nhận phê bình mang tính xây dựng.

3. Lăn xả - lời khuyên khởi nghiệp mà ai cũng nên ghi nhớ

Musk không xây dựng Tesla bằng cách ngồi trong góc văn phòng xem nhân viên làm việc. Đây là lời khuyên khởi nghiệp khác từ ông:

"Bạn phải làm tất cả các loại công việc và nhiệm vụ mà bạn thấy chẳng thú vị gì. Khi khởi nghiệp, phải chuẩn bị tinh thần có thể việc bất cứ giờ nào, ở đâu và không có công việc nào là tầm thường. Tôi nghĩ đó là thái độ đúng đắn đối với CEO của một công ty khởi nghiệp."

4. Đừng vì sự khác biệt mà mất kết nối

Nếu một nhân viên cư xử không phù hợp với văn hóa công ty, Musk khuyên bạn nên trao đổi trực tiếp vàgiải thích vấn đề cho họ hiểu. Trong kinh nghiệm cá nhân ông, người đó thường sẽ thay đổi. Nhưng nếu họ không có thái độ tích cực, bạn cần chuẩn bị để họ ra đi.

5. Cho nhân viên thấy được nhiệm vụ, sứ mệnh công ty rõ ràng

Musk nhấn mạnh: "Tôi nghĩ điều quan trọng là bạn phải để nhân viên hiểu sứ mệnh, mục tiêu của công ty là gì và khi họ tham gia vào công ty, họ đóng góp gì vào mục tiêu tổng thể đó", Musk nói. "Vì vậy, họ không chỉ tham gia vì lương mà vì họ tin tưởng vào những điều công ty đang làm".

6. Đặt những câu hỏi phỏng vấn thật có độ khó nhất định

Musk tin rằng những câu hỏi phỏng vấn khó sẽ tìm ra ứng viên thực sự phù hợp với vị trí tuyển dụng. Tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới tháng 2 năm 2017 ở Dubai, Musk đã nói về một câu hỏi phỏng vấn mà ông yêu thích:

"Hãy kể cho tôi nghe câu chuyện về cuộc đời bạn và những quyết định bạn đã thực hiện và lý do bạn thực hiện chúng. Trên chặng đường đó, khó khăn nhất mà bạn gặp là gì và bạn đã giải quyết chúng".

7. Đừng để sự chỉ trích làm bạn thất vọng

“Bất cứ điều gì mà nhiều người hoài nghi về tinh khả thi của nó, Elon đã biến chúng thành sự thật. Ông vẫn tiếp tục làm việc mặc kệ những chỉ trích rằng ý tưởng của Elon sẽ chắng đi tới đâu cả", Richard Branson đã nói về Elon Musk như thế.

"“Bất cứ điều gì mà nhiều người hoài nghi về tinh khả thi của nó, Elon đã biến chúng thành sự thật".

8. Có tầm nhìn

Musk không hề nao núng khi ra sức bảo vệ giá cổ phiếu Tesla hay thể hiện nhu cầu chiếm hữu sao Hỏa. Branson đã viết về tinh thần ấy như sau: “Tầm nhìn thực sự là ống kính viễn vọng, và Elon Musk rõ ràng là một người có thể nhìn thấy nhiều thứ cùng một lúc."

9. Đừng quá bám vào quy trình

Musk nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2012 trên Wired: "Trên thực tế, khi tôi phỏng vấn một nhân viên tiềm năng và họ đề cao những quy trình quá nhiều, tôi cho đó là không ổn".

Ông nói: “Vấn đề là tại nhiều công ty lớn, quy trình dần thay thế cho tư duy. Bạn được khuyến khích rằng hãy hành xử như một thiết bị nhỏ trong một cỗ máy phức tạp. Thành thật mà nói, cách làm việc như vậy chỉ giúp bạn giữ lại những người không thông minh và sáng tạo mấy".

10. Đừng chăm chăm vào tiền bạc

Musk nói ông không tham gia đồng sáng lập Tesla để kiếm tiền. Thay vào đó, vì nhìn thấy nhu cầu về môi trường và cách sử dụng năng lượng của các phương tiện giao thông, Musk mới bắt tay vào xây dựng Tesla. Ông xem việc kinh doanh Tesla là một "vấn đề rất cấp thiết, nếu không giải quyết thì chúng ta sẽ gặp rắc tối thôi".

11. Hãy yêu những gì bạn làm

Dù thành lập công ty hay nhận một công việc, nếu không đam mê thì sẽ không thành công. Musk đã là một người giàu có vào thời điểm ông trở thành một nhà sản xuất ô tô, thế nhưng nếu không có đam mê thực sự dành cho việc đó, có bao nhiêu tiền thì Musk cũng không thể kiên nhẫn làm nên những phát minh tuyệt vời cho cuộc sống.

12. Lời khuyên khởi nghiệp đắt giá: Hãy bắt đầu khi còn trẻ

Theo Musk, khi còn trẻ, bạn được trao quyền để chấp nhận rủi ro và tập trung sức lực vào việc phát triển doanh nghiệp của mình mà không phải gánh vác quá nhiều trách nhiệm trong cuộc sống.

"Vì vậy, tôi khuyến khích bạn chấp nhận rủi ro ngay bây giờ. Hãy làm điều gì đó táo bạo, bạn sẽ không hối tiếc".

"Khi bạn già đi, nghĩa vụ của bạn tăng lên", Musk nói trong một cuộc phỏng vấn với Forbes. "Vì vậy, tôi khuyến khích bạn chấp nhận rủi ro ngay bây giờ. Hãy làm điều gì đó táo bạo, bạn sẽ không hối tiếc."

13. Chỉ làm khi điều đó thực sự phù hợp với bạn

Trên thực tế, cuộc sống của một doanh nhân không dành cho tất cả mọi người, Musk nói:

“Tôi nghĩ việc thành lập công ty rất khó, nó khá đau khổ. Một người bạn của tôi nói rằng nó giống như ăn thủy tinh và nhìn chằm chằm vào vực thẳm vậy. Hãy nghĩ theo cách này: nếu bạn cần những lời truyền cảm hứng thì mới khởi nghiệp nổi, vậy thì đừng làm".

14. Hãy thực tế lên

Musk nói với các sinh viên Đại học Draper: “Thứ nhất, việc trở thành một doanh nhân đã được tôn vinh quá mức trong các bộ phim và chương trình truyền hình. Việc điều hành một công ty rất khó khăn.

"Hầu hết chúng ta quan tâm đến giấc mơ trở thành một doanh nhân hơn là thực sự làm việc và khởi nghiệp kinh doanh".

15. Làm thương hiệu của bạn trở nên khác biệt

Musk chia sẻ: "Nếu bạn đang tham gia kinh doah bất cứ thứ gì đã có ở thị trường hiện tại, có các đối thủ cạnh tranh lớn thì sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cần phải tốt hơn nhiều so với của họ", Musk nói "Không thể chỉ tốt hơn một chút, mà phải thật nhiều. Nếu bạn là người tiêu dùng, bạn sẽ luôn mua thương hiệu lớn đáng tin cậy trừ khi có sự khác biệt lớn, có đúng không?".


Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?
Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú năm 2024. Trong danh sách những người giàu nhất thế giới 2024 này, 6 tỷ phú Việt Nam góp mặt...

Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đạt kỷ lục 44 nghìn tỷ USD
Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đạt kỷ lục 44 nghìn tỷ USD

ài sản của 1% người giàu nhất đạt kỷ lục 44,6 nghìn tỷ USD vào cuối quý 4. Tất cả lợi nhuận đều đến từ việc nắm giữ cổ phiếu nhờ đợt tăng giá cuối năm.

'Soi' khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
"Soi" khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
31/03/2024 Doanh nghiệp

Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát nổi sóng giúp khối tài sản của gia đình tỷ phú Trần Đình Long ngày càng "khủng". Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang ôm hơn 65.300 tỷ...

Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật
Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật

Qua theo dõi các vụ án trọng điểm vừa qua đều thấy một điểm trùng hợp, sau khi các ông chủ doanh nghiệp bị sa lưới pháp luật là đến các... quan tham.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

“Việc nhẹ”... mất nặng!
“Việc nhẹ”... mất nặng!

Bẫy “việc nhẹ, lương cao” được giăng ra đã mấy năm nay, khiến cho rất nhiều con mồi sập bẫy. Thế nhưng năm nào cũng có những cái bẫy mới giương ra với những...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...

Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới
Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Elon Musk đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới. Và người “soán ngôi” ông Musk là người sáng lập Amazon Jeff Bezos...

Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?
Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?

Theo bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, tính đến ngày 5/3/2024, tỷ phú Jeff Bezos đã một lần nữa soán ngôi tỷ phú Elon Musk để trở thành người giàu nhất...

Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?
Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?

Theo Knight Frank, các rào cản gia nhập câu lạc bộ 1% người giàu ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh tốc độ tạo ra của cải tăng mạnh, phần lớn được...

Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79
Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79

Zong Qinghou - một doanh nhân đồ uống tự thân, người từng chiếm giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc trong một thời gian, đã qua đời vào 25 2 2024 thọ 79 tuổi.

Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền
Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền

Một thẩm phán Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (23/2) đã chấp nhận lời nhận tội của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao người sáng lập Binance và hình phạt hơn 4,3 tỷ USD...

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: Thực sự truyền thống gia đình có sức ảnh hưởng lớn tới văn hoá dạy con của Vinh. Còn nhớ, điều đầu tiên mà ba mẹ dạy cho Vinh...

4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng
4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng

Thế hệ F2 của giới doanh nhân Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều để cùng cha mẹ gánh vác doanh nghiệp. Nhiều người trong số họ cùng sinh năm Mậu Thìn (1988).

Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
05/02/2024 Doanh nghiệp

Doanh thu trong quý 4 2023 của Meta tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí giảm 8% so với cùng kỳ xuống còn 23,73 tỷ USD. Cổ phiếu Meta tăng vọt nhờ kết quả tốt hơn mong đợi và đợt thanh toán cổ tức đầu tiên.

Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?
Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?

CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa có thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Quân Tùng - quyền Tổng Giám đốc sẽ chính thức trở thành Tổng Giám đốc kể từ ngày 18 1.

Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020
Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020

Năm người giàu nhất trên Trái đất Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon Musk đã trở nên giàu hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
10/01/2024 Chứng khoán

Sau khi trải qua năm 2022 cực kỳ khó khăn, thị trường chứng khoán đã khởi sắc trở lại trong năm 2023. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối năm 2023...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance