VnFinance
Thứ ba, 07/11/2023, 22:02 PM

Bắc Giang: Nhiều bất cập tại Dự án sân golf Việt Yên

Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân nhiều thôn tại xã Trung Sơn (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), việc thi công Dự án sân golf Việt Yên giai đoạn 2 đã gây ra hàng loạt bất cập, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân, dẫn đến thiệt hại về tài sản, hoa màu, vật nuôi… nhưng chưa được đền bù thỏa đáng.

Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, nhiều người dân tại thôn Tân Sơn, xã Trung Sơn cho biết, thời gian vừa qua, việc thi công giai đoạn 2 của Dự án sân golf Việt Yên chưa được đảm bảo, dẫn đến nhiều tác động xấu tới người dân và môi trường xung quanh. Theo người dân, sau mỗi trận mưa lớn, những cơn lũ kéo theo bùn, đất, cát, sỏi xối xả chảy thẳng xuống làng, cuốn trôi nhiều tài sản, hoa màu.

Bắc Giang: Nhiều bất cập tại Dự án sân golf Việt Yên
Kể từ khi triển khai, Dự án sân golf Việt Yên đã nhiều lần bị người dân phản ánh.
 

Có mặt tại thôn Tân Sơn, không khó để PV có thể nhận ra dấu tích từ những trận lũ mà người dân đã phải hứng chịu. Những đống bùn cao mới được người dân thu dọn, vết nước lũ vẫn còn in hằn trên nhiều bức tường. Nhiều khu vườn của người dân tan hoang, cây cối rũ rượi, chỉ còn cành khô trơ trụi.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, bà Đào Thị Y, người dân thôn Tân Sơn bức xúc cho biết: “Việc thi công sân golf đã khiến người dân rất khốn khổ. Chúng tôi ở đây mấy chục năm qua nhưng chưa bao giờ bị những trận lũ như này, thế nhưng từ khi sân golf họ thi công thì mỗi khi mưa đất, cát cứ theo dòng nước ồ ạt chảy xuống đây khiến chúng tôi thiệt hại về tài sản, hoa màu”.

Bắc Giang: Nhiều bất cập tại Dự án sân golf Việt Yên
Các hộ dân đang phải xây dựng lại các công trình bị hư hỏng do ảnh hưởng của các trận lũ.
 

Cũng theo thông tin người dân cho biết, trong mùa mưa vừa qua, không chỉ các hộ dân tại thôn Tân Sơn gặp tình trạng trên, mà các thôn Sơn Hải, Dĩnh Sơn, Ái Quang, thôn Núi, thôn Đồng, thôn Nhẫn Chợ xã Trung Sơn cũng đều phải hứng chịu những trận nước lũ kèm theo bùn đất tràn vào nhà.

Nằm sát sân gofl và chịu thiệt hại nặng nề từ những trận mưa lũ, ông Đào Văn Tư, thôn Tân Sơn cho biết: “Gia đình tôi bị lũ tràn vào chết nhiều cây cối hoa màu nhưng bên sân golf họ mới đền bù được một phần, phần còn lại chưa thấy bên sân golf cho người đến tính toán đền bù. Ở đây cũng có nhiều hộ phải vay mượn tiền để cải tạo nhà ở, tôn cao nền nhà, sửa chữa lại các công trình… nhưng không được tính vào tiền đền bù nên chúng tôi nghĩ việc đền bù cũng chưa thỏa đáng, chưa đúng với những thiệt hại của chúng tôi”.

Được biết, sau mỗi trận mưa các hộ dân sẽ liên hệ với Ban Quản lý xây dựng Dự án sân golf Việt Yên để đề nghị cử người xuống dọn dẹp, những hộ bị ảnh hưởng nhẹ thì gia đình phải tự dọn dẹp bùn đất. Đối với những hộ gia đình bị thiệt hại nặng về tài sản như tường đổ, gia cầm bị cuốn trôi, vật dụng trong nhà bị lũ làm hư hại… thì báo với Ban Quản lý Dự án xây dựng sân golf để được kiểm đếm bồi thường, hỗ trợ.

Bắc Giang: Nhiều bất cập tại Dự án sân golf Việt Yên
Người dân dọn dẹp bùn đất từ sân golf (Ảnh người dân cung cấp).
 

Để có thông tin khách quan, PV đã có buổi làm việc với đại diện Ban Quản lý xây dựng dự án sân golf Việt Yên. Trao đổi với PV, ông Vũ Lê Hòa - Giám đốc Ban thừa nhận việc mưa lũ gây ngập cục bộ và ảnh hưởng tới các hộ dân xung quanh dự án.

“Khi xảy ra sự việc, chúng tôi cũng đã phối hợp với người dân và chính quyền địa phương tham gia khắc phục hậu quả. Đến thời điểm này, chúng tôi đã cơ bản hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng”, ông Hòa thông tin.

Theo Báo cáo tổng hợp chi phí hỗ trợ, bồi thường do mưa lũ ảnh hưởng đến các hộ gia đình do thi công sân golf Việt Yên trong mùa mưa trước cho thấy, đến nay đã đền bù cho 29 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Trong đó, hộ ít nhất là 500 nghìn đồng, hộ nhiều nhất là 21 triệu đồng. Trong đợt mưa từ ngày 7/5-5/7/2023, Ban quản lý phải đền bù với tổng số tiền là 40.579.000 đồng cho 16 hộ dân. Trong đợt mưa từ ngày 28/7-20/8/2023, Ban quản lý đã chi trả đền bù cho 33 hộ dân với số tiền gần 50 triệu đồng. Đây là số tiền đền bù là chi trả cho những phần tài sản bị thiệt hại có thể tính toán được như đổ tường, gia cầm bị cuốn trôi, thóc lúa, thiết bị gia dụng, đồ dùng sinh hoạt bị hư hại, công trình bị sập đổ…

Về biện pháp lâu dài, ông Lê Vũ Hòa cho biết, hiện tại đang cho triển khai xây dựng bờ kè đá tại khu vực thôn Tân Sơn và các hạng mục khác để thu gom nước nhằm xử lý tình trạng nước lũ từ sân golf tràn vào nhà dân khi mưa xuống, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa.

Bắc Giang: Nhiều bất cập tại Dự án sân golf Việt Yên
Ban quản lý xây dựng Dự án sân golf Việt Yên cần sớm thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng tới người dân.
 

Thông tin tới PV, ông Nguyễn Viết Trang - Phó Chủ tịch UBND xã Trung Sơn cho biết, trước thực trạng trên, UBND xã cũng đã đề nghị Ban Quản lý xây dựng sân golf đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình bảo vệ môi trường, chấm dứt tình trạng nước lũ từ sân golf tràn vào nhà dân mỗi khi mưa về.

Được biết, không chỉ gây ra tình trạng ngập lụt mỗi khi mưa lũ, việc thi công sân golf Việt Yên cũng đã gây lún, nứt hư hỏng một số tuyến đường trên địa bàn. Cụ thể, tháng 8/2023, UBND huyện Việt Yên đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư Golf Trường An khắc phục tình trạng lún, nứt, hư hỏng mặt đường, đảm bảo thi công trong mùa mưa bão. Nội dung văn bản nêu rõ: “Trong thời gian qua, Công ty Cổ phần đầu tư Golf Trường An thi công Dự án sân golf Việt Yên và có nhiều xe chở đất từ sân golf ra ngoài dự án theo thiết kế được phê duyệt. Trong quá trình chở đất có sử dụng xe có tải trọng lớn làm lún, nứt, hư hỏng một số vị trí trên tuyến đường huyện Tự - Dương Huy; tuyến dọc bờ kênh 4/3 và làm đất rơi vài trên đường làm cho đất tràn vào các tuyến đường nhánh khi có mưa xuống gây ô nhiễm môi trường và tắc nghẽn cống, rãnh thoát nước, nhất là mùa mưa bão sắp đến”.

Do đó, UBND huyện Việt Yên đã yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư Golf Trường An kiểm tra, khắc phục các hiện tượng lún, nứt, hư hỏng mặt đường; đảm bảo công tác che chắn khi chở vật liệu xây dựng; phát mái ta luy đảm bảo thiết kế, nạo vét cống rãnh để đảm bảo thoát nước…

Mới đây nhất, người dân thôn Sơn Hải, xã Trung Sơn cũng đã phản ánh tình trạng nước từ sân golf Việt Yên theo hệ thống cống đổ vào kênh mương qua địa bàn thôn có màu khác thường, bốc mùi khó chịu.

Dự án sân golf Việt Yên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 6/2020 với quy mô 140ha, triển khai tại 10 thôn thuộc hai xã Hương Mai, Trung Sơn (cùng huyện Việt Yên), vốn đầu tư 1.214 tỷ đồng. Công ty Cổ phần đầu tư Golf Trường An thuộc Tập đoàn Trường An (Nam Định) là chủ đầu tư. Với mục tiêu xây dựng sân golf Việt Yên trở thành khu du lịch, thể thao, giải trí cao cấp, chủ đầu tư thiết kế sân golf 36 hố… Sau 2 năm triển khai, đến nay, dự án hoàn thành giai đoạn 1 với 18 hố.


Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?
Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?

Ban Quản lý dự án nơi ông Nguyễn Văn Quang (Hải Phòng) làm việc có thực hiện thanh toán khối lượng công việc hoàn thành gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công...

Sau 'sóng' chung cư sẽ đến lượt 'sóng' đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?
Sau "sóng" chung cư sẽ đến lượt "sóng" đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?

Những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024 chứng kiến phân khúc nhà chung cư “dậy sóng", khi mà giá liên tiếp được đẩy lên theo… tuần...

Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha
Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha

Long An chuyển 43 ha đất lúa làm Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú; Bình Thuận ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; Bắc Ninh hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa
Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa

Huyện Quốc Oai vừa đấu giá thành công 34 lô đất, trong đó lô có giá trúng cao nhất là 74,1 triệu đồng/m2. Sang tháng 5, các huyện Chương Mỹ và Phú Xuy

Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”
Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”

Mới đây, nhiều người dân kéo đến trụ sở nhà đầu tư dự án Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C ở phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) căng biểu...

Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Quyết định số 12/QĐ-TTr, về việc thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường...

Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng
Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng

Sau hơn 1 năm triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân vẫn còn chậm. Theo các chuyên gia...

Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024

Điều 195 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất ở tại nông thôn.

Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ

Quảng Bình sắp đấu giá 128 thửa đất, khởi điểm từ 560 triệu đồng; Quảng Ngãi dành 330 ha đất để thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội;...

Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành,...

Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt Giám đốc “vẽ” dự án “ma”, lừa 40 tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn
Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt Giám đốc “vẽ” dự án “ma”, lừa 40 tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn

Liên quan đến bài viết: Giám đốc “vẽ” dự án “ma” lừa hàng chục tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an Thành phố...

Nguyên nhân nào khiến chung cư Hà Nội 'sốt giá'?
Nguyên nhân nào khiến chung cư Hà Nội 'sốt giá'?

Nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng, gây áp lực lên nguồn cung và thúc đẩy giá bất động sản nói chung liên tục thiết lập mặt bằng mới, sau cao hơn trước.

Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng xử phạt chủ đầu tư dự án khu du lịch Nam Hồ
Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng xử phạt chủ đầu tư dự án khu du lịch Nam Hồ

Khởi công khu đô thị hơn 62ha tại Vĩnh Phúc; Đồng Tháp tìm nhà đầu tư cho dự án Khu dân cư hơn 3.400 tỷ đồng; Phú Xuyên (Hà Nội)...

Các trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam
Các trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Điều 17 Luật Nhà ở 2023 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định về tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở và hình thức được sở hữu nhà ở...

100 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản tham dự Caravan “Dấu chân Review”
100 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản tham dự Caravan “Dấu chân Review”

Dự kiến sẽ có khoảng hơn 100 lãnh đạo doanh nghiệp, 150 leader bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng tham gia Caravan Tour chủ đề “Dấu chân Review”...

Tin bất động sản ngày 27/4: Lâm Đồng triển khai loạt đồ án quy hoạch quan trọng
Tin bất động sản ngày 27/4: Lâm Đồng triển khai loạt đồ án quy hoạch quan trọng

Bình Định phê duyệt loạt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất; Ninh Bình thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản;...

Bộ Xây dựng: Đang có hiện tượng 'đẩy giá' chung cư
Bộ Xây dựng: Đang có hiện tượng "đẩy giá" chung cư

Sáng 26/4, Bộ Xây dựng đã tổ chức họp báo thường kỳ quý I năm 2024.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ sai phạm liên quan đến 22 biệt thự xây dựng không phép ở Lâm Đồng
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ sai phạm liên quan đến 22 biệt thự xây dựng không phép ở Lâm Đồng

Trước việc 22 căn biệt thự xây dựng không phép tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh này cung cấp...

Hướng dẫn về tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội
Hướng dẫn về tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay ưu...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance