Bán lẻ đổ xô vào trung tâm thương mại sau đại dịch
Với kết quả khả quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt việc Việt Nam đã bắtđầu tiêm phòng vaccine, nền kinh tế được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng trong năm 2021.Trong đó, mặt bằng TTTM được kỳ vọng sẽ bứt tốc bởi sự đổ bộ của các thương hiệu trongnước và quốc tế và sức bật trong nhu cầu tiêu dùng.
Đối mặt với giãn cách xã hội, tỷ lệ lấp đầy TTTM vẫn đạt 95%
Bán lẻ là mảng hoạt động bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đại dịch Covid-19 bởi yêu cầu giãn cách, sự hạn chế tập trung đông người… Nhưng cũng chính lĩnh vực bán lẻ đã có sự linh hoạt điều chỉnh nhanh chóng để trụ vững qua “cơn bạo bệnh”.
Bên cạnh sự lên ngôi của các hoạt động mua sắm trực tuyến, bán lẻ tại trung tâm thương mại (TTTM) được đánh giá là có sức hút nhất trong giai đoạn “bình thường mới”. Báo cáo của Savills Việt Nam cho biết, kết thúc năm 2020, công suất của các trung tâm thương mại và cửa hàng bách hóa đều duy trì ổn định ở mức 95 – 98%.
Tương tự, đánh giá từ Colliers International Vietnam cũng cho biết, tỷ lệ lấp đầy tại các TTTM lớn tại Việt Nam vẫn cao bất chấp đại dịch. Đặc biệt, báo cáo đã ghi nhận hàng loạt thương hiệu quốc tế như Uniqlo, Fila, H&M, Watsons hay Haidilao Hot Pot… vẫn tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng trong năm 2020 với hầu hết sự tập trung vào hệ thống TTTM lớn nhất Việt Nam hiện nay là Vincom.
Thông tin mới nhất cũng cho biết hãng thời trang Nhật Bản Uniqlo sẽ tiếp tục khai trương cửa hàng mới tại Vincom Phan Văn Trị (TP. HCM) vào ngày 21/04/2021 tới đây. Colliers cũng tiếp tục dự báo tích cực rằng trong năm 2021, tỷ lệ lấp đầy sẽ tăng khoảng 1,2% so năm 2020.
Bên cạnh những số liệu khả quan về tỷ lệ lấp đầy, giá thuê mặt bằng bán lẻ cũng được CBRE nhận định là “rất ổn định, đặc biệt ở các khu vực trung tâm thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh”. Tổng nguồn cung lũy kế của thị trường tăng nhẹ dù với tốc độ chậm hơn so với các năm trước, trong đó nổi bật có dự án Vincom Mega Mall Ocean Park (Hà Nội) khai trương cuối năm 2020 đã trở thành động lực tích cực của thị trường.
Đây không chỉ là điểm đến của người dân Thủ đô và khu vực lân cận, mà còn ghi dấu sự mở rộng của nhiều thương hiệu trong các lĩnh vực chịu tác động của dịch bệnh như ăn uống, café, thời trang…, trở thành bước đà để thị trường bùng nổ năm 2021 khi dịch được kiểm soát.
Nhiều chuyên gia cho biết, những kết quả và kỳ vọng khả quan này không hề ngoài dự đoán khi trong giai đoạn dịch khó khăn, các TTTM đã chứng minh được uy tín, lợi thế vượt trội của một đối tác dài hạn khi vừa đáp ứng được nhu cầu mua sắm an toàn của người tiêu dùng, vừa có nhiều chính sách đồng hành hữu ích với doanh nghiệp thuê mặt bằng.
Cuộc đua vào các TTTM “all –in-one”
Các chuyên gia đánh giá, mặt bằng bán lẻ TTTM đã khẳng định vai trò mới sau dịch Covid khi “vượt mặt” các cửa hàng mặt phố vốn được coi là đất “kim cương”, trở thành xu hướng tất yếu của bán lẻ hậu Covid.
Từ phía người tiêu dùng, đại dịch tạo ra thói quen mới khi khách hàng ưu tiên đến các TTTM để được đáp ứng nhiều nhu cầu tại một điểm đến như mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí, giảm tiếp xúc với nguồn bệnh. Bên cạnh đó, TTTM cũng đem đến sự an tâm cho khách hàng, luôn triển khai tức thời các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo không gian mua sắm an toàn, sạch sẽ, văn minh.
Đối với các doanh nghiệp bán lẻ, lợi thế của mặt bằng TTTM thể hiện rõ rệt và đã được minh chứng bằng dòng chảy của các cửa hàng mặt phố vào điểm đến “all-in-one” này. Với việc “buôn có bạn, bán có phường”, TTTM là nơi tập hợp đầy đủ các ngành hàng từ mua sắm, ẩm thực cho tới vui chơi giải trí, giúp các doanh nghiệp bán lẻ chia sẻ lợi thế cộng hưởng từ các thương hiệu thuộc ngành hàng khác, tiếp cận được lượng khách hàng ổn định.
Ngoài ra, sự đồng hành hỗ trợ từ chủ đầu tư các TTTM một cách thiết thực với các khách thuê cũng đã giúp các thương hiệu bán lẻ trụ vững vượt qua giai đoạn khó khăn.
Bản thân các TTTM lớn cũng liên tiếp tổ chức chương trình ưu đãi với sự tham gia của cả “cộng đồng” thương hiệu có mặt, tạo hiệu ứng “hâm nóng” thị trường vượt trội. Các chương trình kích cầu sau các giai đoạn giãn cách như Red Sale, Black Friday, Giáng Sinh, Tết Nguyên đán… đã ghi nhận hàng nghìn lượt mua sắm tại các TTTM Vincom, chứng minh lợi thế cộng hưởng vượt trội – điều mà các cửa hàng đơn lẻ khó có thể làm được.
Ngoài ra, CBRE cho biết, người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm hơn đến tính bền vững và sức khỏe trong mua sắm, mà còn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn dành cho các trải nghiệm trong tiêu dùng. Xu hướng này sẽ thúc đẩy các nhu cầu khác ngoài mua sắm như hoạt động cộng đồng, nghệ thuật, trải nghiệm cảnh quan mới lạ… mà các mô hình TTTM như hệ thống Vincom có thể dễ dàng tích hợp.
Dự án tại ‘đất vàng’ Đà Nẵng Alphanam Luxury chính thức được định giá lại sau hơn một thập kỷ vướng mắc
Dự án Alphanam Luxury – tổ hợp căn hộ, thương mại, dịch vụ và khách sạn 5 sao tại khu “đất vàng” đường Võ Nguyên Giáp – chính thức được xác định lại giá đất....
Bất động sản quý IV/2025: Nhiều tín hiệu vượt kỳ vọng, nhưng còn ẩn số
Nhu cầu hồi phục mạnh, lãi suất hạ, chính sách pháp lý được tháo gỡ đang tạo ra một kịch bản lạc quan hơn dự báo ban đầu cho thị trường bất động sản...
Viglacera chuyển đổi hơn 185ha đất lúa hai vụ xây dựng khu công nghiệp hơn 2.300 tỷ đồng tại Hưng Yên
UBND tỉnh Hưng Yên vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp số 1, do Công ty Cổ phần Viglacera Hưng Yên thực hiện....
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/10: Hà Nội mở bán loạt dự án nhà ở xã hội
Hà Nội mở bán loạt dự án nhà ở xã hội; Đà Nẵng công bố loạt dự án bất động sản đủ điều kiện gọi vốn hơn 22.000 tỷ đồng...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 23/10: Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội
Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội; Lâm Đồng chấn chỉnh tình trạng vi phạm về đất đai tại các khu công nghiệp...
Tăng mức đặt cọc đấu giá đất lên tới 50%: Giải pháp chặn “bỏ cọc” và thao túng thị trường
Việc đề xuất nâng mức tiền đặt cọc khi đấu giá quyền sử dụng đất lên tới 50% giá khởi điểm đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận...
Lý giải sức hút đầu tư của vùng đất “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”
Người Khánh Hòa gọi đây là vùng đất “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”. Và có lẽ chính nhờ địa thế độc đáo...
Phú Quốc đón đầu dòng khách quốc tế: Tín hiệu vàng của ngành du lịch
Phú Quốc chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của ngành du lịch khi lượng khách quốc tế liên tục lập kỷ lục mới,...
T&T City Millennia “bùng nổ” ngày mở bán, 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công
Ngày 19/10, lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng...
Bất động sản hồi phục, tín dụng tăng mạnh: Đừng để dòng vốn đi chệch hướng
Thị trường bất động sản ấm dần lên với tín dụng tăng nhanh và nguồn cung cải thiện. Nhưng theo các chuyên gia...
Mở bán T&T City Millennia: Trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng và nhà đầu tư
Sự kiện mở bán đại đô thị T&T City Millennia vào ngày 19/10 tới đây được dự báo sẽ trở thành tâm điểm thu hút hàng nghìn nhà đầu tư...
Hơn 30 đại lý chiến lược phân phối phân khu Thịnh Vượng tại Sunshine Sky City
Ngày 16/10/2025, hơn 30 đại lý đã chính thức ký kết hợp tác phân phối phân khu Thịnh Vượng dự án Sunshine Sky City,...
Doanh nghiệp bất ngờ nhận lại dự án sau khi có Quyết định chấm dứt hoạt động
Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương được thành lập ngày 12/03/2002 với số vốn điều lệ ban đầu là 2,2 tỷ đồng. Ông Lương Minh Tuấn...
Thị trường bất động sản khởi sắc nhưng cần “hãm phanh” dòng vốn đầu cơ
Thị trường bất động sản Việt Nam đang hồi phục mạnh sau giai đoạn trầm lắng, song các chuyên gia cảnh báo đà tăng tín dụng và dòng vốn đầu cơ “nóng” có thể khiến...
Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?
Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon.
Thị trường nhà ở TPHCM phục hồi, dòng vốn chuyển mạnh ra vùng ven
Lượng giao dịch và nguồn cung tăng trở lại giúp thị trường nhà ở TP Hồ Chí Minh khởi sắc sau thời gian trầm lắng, song giá bán neo cao đang thúc đẩy...
Khánh Hòa “điểm mặt” 92 dự án tồn đọng trên địa bàn
Tỉnh Khánh Hòa đang tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với 92 dự án trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền địa phương theo nguyên tắc “6 rõ”...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/10: Giao dịch chung cư Hà Nội quý III đạt mức cao kỷ lục
Đà Nẵng chấp thuận dự án du lịch đường thủy hơn 9.800 tỷ đồng; Giao dịch chung cư Hà Nội quý III đạt mức cao kỷ lục...
Vì sao Blanca 6, 7 sẽ là ‘mỏ vàng’ mới của bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu
Uy tín chủ đầu tư, pháp lý minh bạch, thiết kế tinh tế cùng tiêu chuẩn bàn giao, vận hành bởi đơn vị quốc tế giúp dòng căn hộ thuộc Blanca City...
























.png)