VnFinance
Thứ bảy, 24/07/2021, 12:43 PM

Cách nào kiểm soát giao dịch mua bán sang tay đất đấu giá?

Đất đấu giá đang có sức hút rất lớn đối với các nhà đầu tư trong thời gian gần đây khi mức giá sau mỗi phiên đều tăng cao, thậm chí, dù giá tưởng chừng như đã lập đỉnh vẫn có thể bán sang tay tại chỗ với giáo cao.

Giá đất tăng gấp nhiều lần so với mức khởi điểm

Thời gian qua, cụm từ “sốt đất” luôn là tiêu điểm của thị trường bất động sản bất chấp dịch Covid-19 kéo dài. Sau cơn sốt đất nền dự án, đất thổ cư, thị trường bất động sản tại nhiều địa phương lại đang nổi lên hiện tượng “sốt” đất đấu giá. Giá đất sau mỗi phiên bị đẩy lên cao gấp nhiều lần so với mức giá khởi điểm.

Liên hệ qua một số nhà đầu tư, sàn giao dịch tại các địa phương, mức giá trúng đấu giá lô đất nào cũng cao gấp đôi giá khởi điểm, thậm chí có người trả giá cao gấp 3 lần, cao hơn nhiều so với giá thị trường, ngang ngửa các khu đất vàng đắc địa trong thành phố.

Theo thông tin từ sàn giao dịch tại Thọ Xuân (Thanh Hoá), một lô đất 125m2 với giá khởi điểm chỉ từ 250 triệu đồng, sau phiên đấu giá, lô đất có giá từ 1,14 tỷ đồng trở lên, nghĩa là tăng gần gấp 4,5 lần so với giá khởi điểm.  

Còn tại một phiên đấu giá đất tại Yên Thái, Yên Mô (Ninh Bình), lô đất có giá khởi điểm chỉ từ 2–3 triệu/m2, sau nhiều vòng đấu giá, tăng lên 8 – 9triệu/m2. Hay khu đất tại Ninh Sơn (Ninh Bình), giá khởi điểm chỉ từ 3,5 – 5 triệu/m2, kết thúc phiên lên tới 9 – 15,5 triệu/m2.

“Tuỳ vào khu vực, vị trí, diện tích, khu đất sẽ có giá khởi điểm khác nhau, thông thường giá khởi điểm cho các lô đất từ 5 – 11 triệu/m2, sau nhiều vòng đầu giá, đến vòng thứ 5 giá chốt sẽ cao gấp 2 -3 nhiều lần so với các vòng trước”, anh Hải Anh nhân viên công ty bất động sản tại Ninh Bình cho hay.

Theo anh Hải Anh, giá đấu tăng cao như vậy là do một phần nhiều doanh nghiệp có tiềm lực, họ vào tăng giá để đẩy thị trường cao lên. Ngoài ra, giá đất còn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng xung quanh, hoặc các kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trong tương lai, người ta dựa vào đó để định giá đất.

Đất đấu giá thu hút các nhà đầu tư do có quy hoạch, pháp lý rõ ràng.

Nở rộ tình trạng mua bán sang tay

Không chỉ đẩy giá trúng cao hơn so với giá khởi điểm, mà thực tế, như ở Mê Linh (Hà Nội), sau khi phiên đấu giá kết thúc, nhiều nhà đầu tư đã rao bán những lô đất ngay sau trúng đấu giá với mức giá chênh lên tới 200 triệu đồng/lô. Ngoài ra ở các nơi khác như Thái Nguyên, Hải Dương, Ninh Bình, Thanh Hoá, theo ghi nhận thực tế khảo sát, tình trạng bán chênh ngay sau khi đấu được đất giao động từ 50 - 100 triệu đồng.

“Sau khi đấu giá đất xong, có nhiều nhóm đầu cơ trên Hà Nội về các tỉnh mua lại đất đấu giá chênh 30-50 triệu đồng, sau đó, họ tự tạo các giao dịch sang tay lại cho nhau, nhằm mục đích đẩy giá tăng cao làm cho người dân thấy đất có giá trị cao và xuống tiền đầu tư ngay, lúc này các giao dịch ảo cũng ngay lập tức biến mất, người dân phải ôm đất giá cao mà không biết bao nhiêu năm nữa thì giá đất thật mới đến được ngưỡng giá ảo bị đẩy lên”, anh Hải Anh cho hay.

Khảo sát trên các trang hội bất động sản trên mạng xã hội, không khó bắt gặp những thông tin rao bán “Đấu giá sáng nay, xuống cọc ngay…”, “Bán đấu giá hôm nay…”. Thực tế qua khảo sát thị trường, chỉ cần bước chân khỏi sau phiên đấu giá, các lô đất sẽ được các nhà đầu tư bán lại ngay cho những người cần mua và có thể lãi từ 50 - 200 triệu đồng/giao dịch.

Đất đấu giá được rao bán trên các hội nhóm nhà đất.

Theo tiết lộ của bà Hồng - một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại Hà Nội, thông thường, trong các phiên đấu giá, sẽ có một nhóm người có móc nối với nhau, họ thông đồng, om hồ sơ, dìm hoặc nâng giá để làm sai lệch kết quả đấu giá nhằm mục đích bán lại với giá cao hơn.

“Tình trạng này vốn đã xảy ra từ rất lâu, trong nhiều phiên đấu giá khác nhau. Vào thời điểm ngay sau Tết, cộng thêm dịch dã, người mua và các nhà đầu tư thường nhàn rỗi, nên họ có xu hướng tìm các lô đất để ở, kinh doanh hoặc đầu tư nhiều hơn, dẫn đến tình trạng giá đất tăng ảo”, vị này cho biết.

Theo đánh giá của các chuyên gia về bất động sản, câu chuyện mua bán chênh lệch sang tay đất đấu giá ngay sau khi chốt phiên đấu giá đang diễn ra phổ biến. Đây là điều khó tránh vì đa phần những người tham gia đấu giá đều có chung mục đích, mua rẻ bán lời. Người tham gia đấu giá đất phục vụ cho nhu cầu ở thực thì lại rất ít do nhiều nguyên nhân khác nhau.

“Đất đấu giá có nhiều lợi thế hơn so với đất nền mua của người dân hoặc chủ đầu tư do có quy hoạch, pháp lý rõ ràng. Do đó, khu đất ở những vị trí đắc địa như vị trí đầu đường, đầu chợ,… sẽ có giá cao, đắt hơn nhiều lần so với khu vực khác. Tuy nhiên, hiện nay có tình trạng lợi ích nhóm trong các phiên đấu giá, gọi là “quân xanh, quân đỏ”, các mức giá được đưa ra sẽ bị nhóm này chi phối, dẫn đến có tình trạng giá tăng cao so với giá trị thực. Đa phần người tham gia đấu giá là giới đầu cơ, người mua ở thực thường không trúng. Dù vậy, nhiều nhà đầu tư sau khi mua mua được đất, lập tức sang tay và lãi cả trăm triệu đồng tại chỗ”, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho hay.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, về bản chất, việc mua bán sang tay sau đấu giá đất thành công được coi là một thị trường. Trước đây những người đấu giá đất thường là những người có nhu cầu sử dụng (ở thực) họ mới tham gia đấu giá, còn hiện nay, việc đấu giá cũng được coi là hình thức kinh doanh. Mặt khác, không phải ai cũng tiếp cận được nhanh thông tin đấu giá đất, điều này, tạo ra đặc quyền đấu giá của một số nhóm. Bán tăng giá sau khi đấu giá đất thành công mới có lợi cho người thắng đấu giá, từ đó, việc mua đi bán lại cũng lại góp phần tăng giá đất đai trên thị trường hiện nay.

Không kiểm soát các giao dịch mua bán, thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro

Với nhiều nhà đầu tư hiện nay, đấu giá đất được coi là “miếng bánh ngon”, đem lại lợi nhuận nhanh chóng và hấp dẫn từ việc bán sang tay với mức chênh lệch lớn. Việc thiếu minh bạch trong các phiên đấu giá cũng là lý do dẫn đến mức giá sau khi đấu giá bị tăng lên quá cao so với giá trị thực.

Ngoài ra, tình trạng “cò” đất tạo tin đồn không đúng về quy hoạch và phát triển dự án nhằm tạo sóng, đánh sai lệch hướng thông tin trên thị trường bất động sản cũng xuất hiện. Không khó bắt gặp những “cò” mồi thường xuyên tụ tập ở những khu vực bất động sản, dàn cảnh, tạo “sóng” để lôi kéo các nhà đầu tư và đẩy giá lên từng giờ. Thế nhưng, những “cò” đất này không phải lực lượng của môi giới bất động sản chuyên nghiệp đang hoạt động tại các sàn giao dịch uy tín.

Thực tế, không ít người dân từ bỏ kinh doanh, sản xuất để lao vào đầu tư đất. Thậm chí, nhiều người có thêm nghề tay trái là môi giới bất động sản, dù trước đó chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, khiến cho thị trường bất động sản trở nên hỗn loạn.

Giá đất tăng cao, nếu không kiểm soát các giao dịch mua bán, thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa.

Những chiêu trò, cách thức tạo sốt ảo diễn ra khá quen thuộc, đó là "ăn theo" các dự án hạ tầng được xây dựng tại khu vực, các dự án bất động sản lớn đang được quy hoạch hoặc nhưng thông tin đồn đoán chưa chính thức. Hơn nữa, đất đấu giá có tính pháp lý rõ ràng, không bị tranh chấp, không quy hoạch treo,… nên thu hút được nhiều nhà đầu tư. Từ đây, gây ra những hệ luỵ nghiêm trọng về kinh tế cũng như bất ổn về an ninh trật tự. Người dân nếu như không tỉnh táo, không xem xét kỹ lưỡng, rất dễ bị “dính bẫy”, thiệt hại về kinh tế khi mua đất với giá trị cao gấp nhiều lần so với thực tế.

Thực tế, sau mỗi đợt dịch bệnh Covid-19, thị trường bất động sản lại sôi nổi trở lại, nhiều “cò” đất đã nắm bắt cơ hội để làm “nóng thị trường”, tạo ra nhiều chiêu trò để kiếm tiền nhanh chóng. Chính vì thế, cần kiểm soát thị trường bất động sản quyết liệt hơn nữa.

“Hiện nay còn nhiều kẽ hở về mặt cơ chế chính sách, tuy nhiên, việc mua bán sang tay ngay là điều khó tránh. Chúng ta cần có quy định rõ ràng hơn về mặt pháp lý, giấy tờ, sổ sách, mua đi bán lại để tạo thanh khoản tốt hơn cho thị trường, dựa trên sự công khai, minh bạch, từ đó kiểm soát thị trường tốt hơn”, ông Nguyễn Thế Điệp chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, việc mua bán sang tay đất đấu giá đã tạo ra thị trường sơ cấp, thứ cấp liên quan đến đất đấu giá. Quan trọng là chúng ta phải làm thế nào để kiểm soát các nguồn thuế từ lợi nhuận của các hoạt động mua đi bán lại đất đấu giá, để tránh thất thu, thất thoát.

Bên cạnh đó, để tránh “sập bẫy”, người dân nên trang bị cho mình những thông tin về quy hoạch, và tiềm năng khai thác của khu đất định mua, sau đó xem xét kỹ lưỡng, không nên hám lợi hoặc tâm lý đám đông để đầu tư nhanh mà cần tìm một công ty môi giới uy tín để hỏi thông tin.

“Cần quản lý các sàn giao dịch và môi giới bất động sản chặt chẽ, hiệu quả để ổn định thị trường trở lại. Ngoài ra, các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng cần có những giải pháp hạ nhiệt kịp thời để điều tiết thị trường, không để rơi vào cảnh hỗn loạn, tránh gây thiệt hại cho người dân”, vị chuyên gia khẳng định./.


Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của các công trình,...

Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu
Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu

Điều 146 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn
Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn

Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư khu nhà ở hơn 2.000 tỷ đồng; Bình Định sắp đấu giá 217 lô đất ở thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội;...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trước ngày 31/3/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan,...

Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng
Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng

Mảnh đất bán giá 1 tỷ đồng cho hai người bạn thân góp vốn mua chung, nhưng tài khoản của môi giới lại nhận được 1,5 tỷ. Môi giới báo khách chuyển dư 5

Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch
Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn số 4040/UBND-THKH, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024
Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024

Năm 2024, Bất động sản Phát Đạt có ít nhất 4 dự án hội tụ đủ các điều kiện để đưa ra thị trường tập trung tại khu vực Bình Dương, Bà Rịa – Vũng...

Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?
Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?

Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với một khu công nghiệp là căn cứ lập dự án, cấp giấy phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật...

Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết
Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết

Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tiếp tăng giá khiến việc sở hữu nhà ở của người dân ngày càng trở nên khó khăn...

Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt
Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Với việc được áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế hiếm có của vị trí và tiện ích, siêu phẩm Vinhomes Royal Island đang tạo ra...

Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh
Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh

UBND TP.Hải Phòng vừa chấp thuận liên danh Công ty CP TTD holding - CTCP Hưng Thịnh Incons là nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở xã hội (NƠXH)...

Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn
Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn

Thái Nguyên tìm nhà đầu tư cho khu đô thị gần 1.400 tỷ đồng; Thanh Hóa thúc tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất nhiều dự án; Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn...

T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?
Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới, Bộ Xây dựng, các địa phương và doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa
Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

UBND Thành phố Hà Nội vừa trình HĐND Thành phố đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065....

Vinhomes kiến tạo 'phố Hàn' ở phía Đông đón cộng đồng Hàn Quốc như thế nào?
Vinhomes kiến tạo "phố Hàn" ở phía Đông đón cộng đồng Hàn Quốc như thế nào?

Vinhomes Ocean Park 2 đang trở thành điểm đến mới của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, nhờ sự...

Căn hộ Cash-Home: Dòng sản phẩm đột phá của Grand SunLake, tiên phong dẫn đầu xu hướng bất động sản giá trị thực
Căn hộ Cash-Home: Dòng sản phẩm đột phá của Grand SunLake, tiên phong dẫn đầu xu hướng bất động sản giá trị thực

Trước sự chuyến biến tích cực của thị trường bất động sản Hà Nội, giới chuyên gia nhận định, các dòng sản phẩm bất động sản giá trị thật sẽ hướng thị trường...

Thành phố Hồ Chí Minh: Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji bị cưỡng chế thuế gần 12 tỷ đồng do chậm nộp
Thành phố Hồ Chí Minh: Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji bị cưỡng chế thuế gần 12 tỷ đồng do chậm nộp

Mới đây, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance