VnFinance
Thứ tư, 20/10/2021, 09:57 AM

Giá lợn có thể xuống 25.000 đồng/kg: Cách cuối cùng...

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh khẳng định, can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính chỉ là biện pháp cuối cùng, song nếu cần thì vẫn phải dùng đến.

Ngày 19/10, giá lợn hơi tại khu vực miền Bắc tiếp tục điều chỉnh giảm, dao dộng ở mức 33.000 - 35.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên mức giá dao động trong khoảng 35.000 - 40.000 đồng/kg. Tại miền Nam, giá lợn hơi ở mức 36.000 - 40.000 đồng/kg.

Nhiều chuyên gia dự báo, giá lợn hơi sẽ còn tiếp tục giảm, thậm chí có thể xuống mức 25.000 đồng/kg.

Nhiều ý kiến đề xuất nên hạn chế, hoặc tạm ngưng nhập khẩu thịt lợn đông lạnh, qua đó hỗ trợ ngành chăn nuôi trong nước. Theo những ý kiến này, giá lợn hơi đang tụt dốc do mức tiêu thụ quá ít và sức mua kém vì một phần tác động của số lượng thịt đông lạnh được ồ ạt nhập về thời gian qua.

Như trong văn bản vừa được gửi đến Thủ tướng, Hội Chăn nuôi Việt Nam cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh tăng hoặc giữ mức thuế nhập khẩu với mặt hàng thịt lợn, thịt gia cầm.

Theo số liệu mới đây từ Bộ NN-PTNT, trong khi số lợn quá lứa chưa xuất chuồng được khoảng 8 triệu con, tương đương 30% tổng sản lượng thì lợn nhập khẩu vẫn tăng mạnh với 257.000 tấn trong 8 tháng đầu năm, trị giá đạt hơn 508 triệu USD, tăng 62% về lượng và tăng 84% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Cơ quan này cũng dự báo thịt lợn đông lạnh nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do các nước xuất khẩu lớn đang dư thừa sản lượng và có giá rẻ hơn so với trước.

Nói về đề xuất này, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho biết, việc siết nhập khẩu, về nguyên tắc, là vi phạm cơ chế kinh tế thị trường.

Tuy nhiên, đối với hoạt động chăn nuôi - nông nghiệp, hầu hết các quốc gia trên thế giới, kể cả các quốc gia phát triển, đều có chính sách ưu tiên sản xuất kinh doanh trong nước.

"Ngay EU hay Mỹ cũng đều có chính sách đặc thù đối với lĩnh vực nông nghiệp. Ở Việt Nam, khi giá lợn hơi leo cao vào năm ngoái, Bộ NN-PTNT cũng đã can thiệp, yêu cầu các doanh nghiệp chăn nuôi phải hạ giá xuống và đề nghị đưa giá thịt lợn vào mặt hàng bình ổn", ông Thịnh nói.

Thương lái mua bán lợn tại chợ đầu mối gia súc huyện Bình Lục (Hà Nam). Ảnh: Báo Hà Nam.

Cũng theo vị chuyên gia, từ năm 2019-2020, khi dịch tả lợn châu Phi hoành hành, nguồn cung giảm sút, giá thịt lợn tăng rất cao, ngoài giải pháp can thiệp nêu trên, Việt Nam cũng phải tính đến nhập khẩu lợn để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Ngay lúc đó, các chuyên gia đã cảnh báo về một lượng lớn thịt lợn nước ngoài được nhập về Việt Nam, vì xét về chất lượng hay giá cả, thịt nhập khẩu đều tốt hơn trong nước. Điều này sẽ rất nguy hiểm khi nền sản xuất trong nước trở lại bình thường và việc xử lý thừa cung rất khó khăn.

Tuy nhiên, suốt thời gian qua, Việt Nam đã mở rộng nhập khẩu thịt đông lạnh và dường như những cảnh báo chưa được chú ý một cách kỹ càng. 

Khi hoạt động sản xuất kinh doanh quay trở lại, ngành chăn nuôi ngày càng bộc lộ nhiều vấn đề: tái đàn, mở rộng đàn diễn ra mạnh mẽ, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, nguồn cung từ trong nước lẫn nhập khẩu lớn nhưng nhu cầu trên thị trường chững lại, thậm chí thấp hơn dẫn đến giá lợn hơi ngày càng tụt giảm.

Theo ông Thịnh, điều tích cực của tình trạng này là người tiêu dùng được mua thịt lợn với giá thấp hơn trước, tiết kiệm được chi tiêu, dù mức giá này so với giá lợn xuất chuồng vẫn chênh lệch lớn.

Thứ hai, nó đa dạng nguồn cung, cả trong và ngoài nước, đồng thời tạo sức ép khiến ngành chăn nuôi trong nước phải nhìn nhận lại mình để thay đổi cách thức chăn nuôi, từ giống đến thức ăn, kỹ thuật chăm sóc hợp lý... để đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Tuy nhiên, đối với người chăn nuôi thì không được tích cực như vậy. Ngay trước mắt, họ phải chịu thiệt thòi khi giá lợn xuất chuồng sụt giảm mạnh, phải đối diện với thua lỗ, dẫn tới bỏ chăn nuôi. Cái vòng luẩn quẩn cứ thế lặp lại.

"Cho nên, siết nhập khẩu thịt lợn đông lạnh là giải pháp có thể cân nhắc nhưng phải hết sức cẩn trọng. Siết đến mức độ nào? Không thể ngưng nhập khẩu toàn bộ vì sẽ khiến kinh tế thị trường trở nên méo mó.

Nếu muốn siết thì phải đưa ra được các điều kiện, thông số về mặt chất lượng, dư lượng thuốc thú y trong sản phẩm... Tất nhiên, việc đưa ra những điều kiện này không dễ vì lợn nhập khẩu từ các quốc gia phát triển luôn được kiểm soát dư lượng thuốc thú y chặt chẽ.

Cho nên, quan trọng là phải tìm được lý do để siết nhập khẩu, không phải tự nhiên cấm nhập khẩu bằng mệnh lệnh hành chính vì không ai nghe được và có thể để lại hậu quả phức tạp", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh lưu ý.

Vị chuyên gia khẳng định, can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính chỉ là biện pháp cuối cùng, nếu cần vẫn phải dùng đến. Nhưng tốt nhất là phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật mang tính thị trường để đảm bảo quyết định đưa ra không bị khiên cưỡng. 

Bên cạnh đó, ông đặc biệt lưu ý, Việt Nam cần tăng cường các kho cấp đông để mua dự trữ thịt lợn cho người chăn nuôi và cùng với Bộ Công thương điều tiết lại giá cả.

Ông nhấn mạnh, đây là yêu cầu quan trọng và cần thiết. Ở các nước khác vẫn có kho dự trữ quốc gia về thịt. Chẳng hạn như Trung Quốc, khi giá thịt lợn lên cơn sốt cách đây hai năm do dịch tả lợn châu Phi khiến nguồn cung thịt giảm đột ngột, chính phủ nước này đã đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn và xả kho dự trữ thịt lợn đông lạnh quốc gia để hạ sốt.

"Việt Nam chưa làm được việc này dù đã bàn bạc nhiều lần. Một phần nguyên nhân là do công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam còn yếu. Song đây là điều vừa cấp thiết vừa mang tính chiến lược, giúp điều hòa giá cả trên thị trường", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Hội Chăn nuôi Việt Nam kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Công thương kiểm soát chặt vấn đề nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi, nhất là sản phẩm giá rẻ và vật nuôi sống thương phẩm.

Hội Chăn nuôi Việt Nam cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động lưu thông và bình ổn thị trường sản phẩm chăn nuôi phù hợp nhằm khuyến khích sản xuất chăn nuôi trong nước phát triển; mở rộng hệ thống cửa hàng, siêu thị thực phẩm mát trên thị trường, ngay cả ở các vùng nông thôn.

Đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi, trong đó chú ý đến các sản phẩm thịt gia cầm đã qua xử lý nhiệt, đây sẽ là mặt hàng có lợi thế của chăn nuôi trong nước thời gian tới;

Đàm phán với các nước xuất khẩu lớn (Mỹ, Brazil, Argentina, Ấn Độ, Australia, Nga, Ukraine...) có chính sách, điều kiện thương mại ưu đãi cho xuất khẩu mặt hàng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, thủy sản vào Việt Nam, vì hiện nay nước ta đang nhập siêu về nhóm mặt hàng này (trung bình khoảng 6-6,5 tỷ USD/năm).

Bộ Tài chính rà soát điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu nhằm hỗ trợ sản xuất chăn nuôi trong nước theo các khung thuế xuất mà Việt Nam đã cam kết trong các hiệp định thương mại. Trong đó: tăng hoặc giữ mức thuế nhập với mặt hàng thịt lợn, thịt gia cầm; giảm thuế nhập khẩu với ngô, đậu tương.

Ngân hàng Nhà nước có chính sách tín dụng ưu đãi, khoanh nợ, giãn nợ, tiếp tục cho doanh nghiệp và người chăn nuôi vay vốn khôi phục sản xuất.

Bộ Giao thông vận tải: có chính sách khuyến khích đầu tư phát triển hệ thống kho, cảng biển, cảng sông và logistics hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh thức ăn chăn nuôi và nông sản.

Bộ Tài nguyên và Môi trường có chính sách về đất đai cho phát triển chăn nuôi trang trại tập trung quy mô lớn phù hợp với Luật Chăn nuôi và Luật Đất đai sửa đổi; điều chỉnh các quy chuẩn kỹ thuật về nước thải phù hợp với thực tế của ngành chăn nuôi trong nước.


Quý I/2024, xuất khẩu thủy sản mang về gần 2 tỷ USD
Quý I/2024, xuất khẩu thủy sản mang về gần 2 tỷ USD

Theo Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi sụt giảm liên tục trong nửa cuối năm 2023, sang quý I/2024,...

Giá dầu hôm nay (2/5): Dầu thô tiếp tục giảm giá
Giá dầu hôm nay (2/5): Dầu thô tiếp tục giảm giá

Giá dầu thế giới hôm nay (2/5) tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tuần khi các nhà đầu tư kỳ vọng về lệnh ngừng bắn giữa Israel-Gaza, đồng thời nghi ngờ...

Xuất khẩu rau quả: Cần tuân theo 'luật chơi' của thị trường
Xuất khẩu rau quả: Cần tuân theo "luật chơi" của thị trường

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024, rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng,...

Giá cà phê tiếp tục tăng, đạt mốc cao chưa từng có
Giá cà phê tiếp tục tăng, đạt mốc cao chưa từng có

Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD
4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Tổng cục Thống kê cho biết, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước;...

Vì sao CPI tăng gần 4% trong 4 tháng đầu năm?
Vì sao CPI tăng gần 4% trong 4 tháng đầu năm?

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, bình quân 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng cả nước (CPI) tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước;...

Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore
Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Giá dầu hôm nay (27/4): Dầu Brent tăng nhẹ, WTI quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (27/4): Dầu Brent tăng nhẹ, WTI quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (27/4) dầu Brent tăng nhẹ, WTI quay đầu giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp diễn...

Giá xăng dầu giảm nhẹ trước kỳ nghỉ lễ
Giá xăng dầu giảm nhẹ trước kỳ nghỉ lễ

Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho biết, giá các mặt hàng xăng dầu thông dụng được điều chỉnh giảm từ 202 -730 đồng/lít...

Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử
Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Theo số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử,...

Giá dầu hôm nay (26/4): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (26/4): Dầu thô tăng trở lại

Giá dầu thế giới hôm nay (26/4) tăng trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu ở Trung Đông...

Ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm 2024
Ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm 2024

Bộ Tài chính dự báo ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm. Ở kịch bản cao nhất, CPI bình quân năm 2024 dự báo tăng khoảng 4,5% so với năm 2023...

Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu 'cơn sốt' vé máy bay có 'hạ nhiệt'?
Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu "cơn sốt" vé máy bay có "hạ nhiệt"?
25/04/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương vào ngày 27/4...

Giá dầu hôm nay (25/4): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (25/4): Dầu thô quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (25/4) giảm khi các nhà đầu tư lo ngại về khả năng suy thoái của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh triển vọng cắt giảm lãi suất...

Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức
Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi,...

VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 2,1 - 4,8% trong kỳ điều hành 25/4/2024
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 2,1 - 4,8% trong kỳ điều hành 25/4/2024

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 25/4/2024, giá xăng dầu bán lẻ...

Xuất khẩu cá tra sang UAE tăng mạnh
Xuất khẩu cá tra sang UAE tăng mạnh

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu (XK)...

Doanh số bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử tăng hơn 78%
Doanh số bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử tăng hơn 78%

Theo số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử công bố, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance