Thứ hai, 01/02/2021, 13:59 PM

Hàng không qua thời hoàng kim, phi công lao đao tìm việc sau đại dịch

Covid-19 khiến ngành hàng không quốc tế đã trải qua một năm 2020 tồi tệ nhất lịch sử với khoản lỗ hơn 510 tỷ USD. Hơn 1 triệu nhân lực hàng không đã bị cắt giảm, và con số này chưa thể dừng lại trong năm 2021. Từ nghề được khao khát bậc nhất, phi công và tiếp viên hàng không rơi vào cảnh lao đao, chật vật tìm cách sống sót.

Phi công chạy xe ôm, mở tiệm cắt tóc để tồn tại trong đại dịch

Kosit Rattanasopon là tiếp viên trưởng của hãng Orient Thai Airlines (Thái Lan), công việc được nhiều người mơ ước, với mức lương cao chót vót, cuộc sống đầy đủ vật chất. Nhưng khi Covid-19 tàn phá khắp thế giới, các chuyến bay cắt giảm, Kosit Rattanasopon bị mất việc, và phải chật vật tìm cơ hội mới.

Tiếp viên trưởng của hãng của hãng hàng không Thái Lan chọn công việc giao hàng nhanh, lái xe máy đi khắp Bangkok giao đồ ăn để tìm cơ hội quay lại với nghề, dù anh cũng không chắc khi nào ngành hàng không mới quay lại được như trước.

"Tôi biết mọi thứ sẽ không quay trở về được như cũ, ít nhất 1 năm tới. Vì vậy, tôi cần tiếp tục làm công việc này. Nghề giao hàng không hấp dẫn như tiếp viên, nhưng nó vẫn mang lại thu nhập trong thời điểm khó khăn này", anh nói.

Kosit Rattanasopon làm tài xế Grab khi ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19.

Năm 2020, số lượng các chuyến bay tại Thái Lan đã giảm 55%, xuống còn 464.944 chuyến so với mức 1,04 triệu chuyến trong năm 2019. Hàng vạn lao động trong ngành hàng không như Kosit Rattanasopon rơi vào cảnh mất việc.

Tương tự, Thanun Khantatatbumroong là phi công của hãng Thai Lion Airways (Thái Lan) cũng đã chuyển từ "bầu trời" xuống "mặt đất" khi quyết định trở thành lái xe Grab và giao đồ ăn cho khách quanh Bangkok. Trong khi đó, nữ tiếp viên 37 tuổi Thawanan Thawornphatworakul đã sửa ngôi nhà mình thành cửa hiệu cắt tóc. Mỗi ngày cô kiếm được khoảng 450 baht (hơn 300.000 đồng), chỉ đủ trang trải các hóa đơn. Cô nhớ bầu trời, những bữa ăn sang trọng, nghỉ tại những khách sạn hạng nhất, đi lại khắp nơi trên thế giới. Nhưng rồi khi những giấc mơ đẹp qua đi, Covid-19 mang lại những ác mộng.

Không chỉ riêng Thái Lan, cắt giảm việc làm đang là xu hướng của ngành hàng không trên toàn thế giới. Theo số liệu từ Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã khiến doanh số ngành hàng không lỗ khoảng 510 tỷ USD, khiến hơn 1 triệu người làm việc trong ngành hàng không mất việc.

Tại Việt Nam, dù vẫn duy trì các chuyến bay nội địa nhưng các hãng hàng không đều không thể thoát khỏi tình trạng "lỗ nặng nề", theo các chuyên gia thị trường đánh giá là khó xác định được thời điểm phục hồi.

Điển hình là trường hợp hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết, đến cuối tháng 12/2020, ước tính công ty mẹ lỗ hơn 12.000 tỷ đồng dù hãng bay đã chủ động điều chỉnh nguồn lực như: Tạm hoãn các hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, cắt giảm lương và thưởng của người lao động trong suốt năm 2020.

Trong đó, vị trí phi công từ tình trạng thiếu hụt chuyển sang dư thừa khoảng 47% nguồn lực. Buộc hãng phải cắt giảm lượng lớn các phi công là người nước ngoài lái các dòng máy bay thân rộng, ngưng sử dụng phi công trên 60 tuổi, số nhân sự khác buộc phải nghỉ không lương hoặc giảm hơn 52% thu nhập so với năm ngoái. Điều này đã khiến phần lớn phi công Việt Nam rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn vì đột ngột thất nghiệp và khó duy trì chi phí cuộc sống.

Đối với những người phi công như Mark, 34 tuổi, đã từ bỏ công việc lập kế hoạch thị trấn ở London (Anh) vào năm ngoái, đầu tư 136.000 USD (hơn 3 tỷ đồng) để học nghề phi công. Nhưng rồi Covid-19 đến, anh mất việc làm hứa hẹn. "Nó giống như tất cả sự nghiệp sụp đổ dưới chân tôi vậy", anh nói với phóng viên tờ Reuters.

Hay Roman Savin (23 tuổi, người Nga) đã học hành chăm chỉ để trở thành phi công khi tuổi còn rất trẻ. Anh bắt đầu học bay từ năm 17 tuổi, hoàn thành khóa đào tạo vào năm 19 tuổi và bay lên bầu trời với tư cách phi công năm 20 tuổi. Tuy nhiên, Covid-19 đến và phá đi tất cả. Để tồn tại, Savin đang phải đi giao đồ ăn để tìm cách quay lại với nghề phi công.

Sự đảo chiều khó tin

Theo CNN, khoảng 20 hãng hàng không đã ngừng hoạt động hoặc tuyên bố phá sản trong năm qua. Hơn cả vụ khủng bố 11/9 hay cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, Covid-19 đang làm rung chuyển ngành hàng không về cốt lõi.

"Nhiều hãng bay sẽ biến mất vĩnh viễn. Ngành hàng không khó có khả năng phục hồi về mức trước Covid sớm nhất là cho đến nửa cuối năm 2022 - và thậm chí sau đó, ngành hàng không sẽ chỉ dành cho du lịch nội địa", CNN phân tích.

Aeromexico - một trong những hãng hàng không lớn nhất Mexico đã thông báo nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Để hỗ trợ các hãng hàng không, chính phủ các nước đã chi tới 173 tỷ USD nhằm ngăn chặn một thảm họa vỡ nợ hàng loạt trên toàn ngành. Dẫu vậy IATA cho biết rất nhiều hãng hàng không đã phải đảo nợ, bán mình hoặc sáp nhập để có thể tồn tại qua mùa dịch.

Các dự đoán cho thấy sớm nhất đến năm 2024, số lượng hành khách sử dụng dịch vụ hàng không vẫn sẽ chưa thể trở lại mức của năm 2019. Ngay cả với khoản hỗ trợ 173 tỷ USD của chính phủ các nước thì bình quân các hãng bay chỉ có đủ tài chính để sống sót trong vòng 8,5 tháng tới.

Vì thế, hàng triệu nhân viên hàng không còn phải đối mặt với viễn cảnh tồi tệ hơn trong thời gian tới khi các gói cứu trợ của chính phủ cạn kiệt.

Như tại Mỹ, các hãng hàng không có thể sẽ sa thải 225.000 lao động, điều mà trước đây họ không thể làm, để đổi lấy việc nhận viện trợ liên bang. Số người mất việc chiếm khoảng 30% tổng lực lượng lao động hàng không của Mỹ, bao gồm sa thải, nghỉ việc có lương và không lương cũng như nghỉ hưu sớm.

Ông Andre Allard, Chủ tịch cơ quan tuyển dụng hàng không AeroPersonnel có trụ sở tại Montreal (Canada), cho biết cuộc khủng hoảng đánh dấu sự đảo ngược mạnh mẽ. Những năm gần đây, nhiều hãng hàng không phải trả tiền thưởng từ 25.000 đến 30.000 USD để thu hút phi công mới, giờ ngược lại.

"Chúng tôi từng chạy theo các ứng cử viên", ông nói. "Bây giờ họ đang chạy theo chúng tôi".

Theo IATA, quá trình phục hồi của ngành hàng không thế giới sẽ rất lâu dài và khó khăn. Sự bất ổn về dịch bệnh tại các thị trường trọng điểm sẽ còn tác động mạnh đến toàn ngành và lực lượng lao động của ngành sẽ còn chật vật trong nhiều năm tới.


“Ông lớn” hạ tầng GELEX chính thức chốt thương vụ IPO 100 triệu cổ phiếu, giá khởi điểm 28.000 đồng. 
“Ông lớn” hạ tầng GELEX chính thức chốt thương vụ IPO 100 triệu cổ phiếu, giá khởi điểm 28.000 đồng. 
27/11/2025 Doanh nghiệp

Hạ tầng GELEX cho biết đã được UBCKNN cấp phép chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, mở đường cho kế hoạch niêm yết trên HoSE. Nếu phát hành thành công,...

Vì sao nhà đầu tư chuyển dòng tiền sang quỹ mở?
Vì sao nhà đầu tư chuyển dòng tiền sang quỹ mở?
27/11/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán liên tục rung lắc và tâm lý thận trọng bao phủ giới đầu tư, một xu hướng đang nổi lên rõ rệt: dòng tiền...

Tập đoàn T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
Tập đoàn T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
27/11/2025 Doanh nghiệp

Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối,...

Địa ốc Hoàng Quân của doanh nhân Trương Anh Tuấn bất ngờ hoãn phát hành 50 triệu cổ phiếu hoán đổi nợ...
Địa ốc Hoàng Quân của doanh nhân Trương Anh Tuấn bất ngờ hoãn phát hành 50 triệu cổ phiếu hoán đổi nợ...
27/11/2025 Doanh nghiệp

Địa ốc Hoàng Quân tạm dừng phát hành 50 triệu cổ phiếu hoán đổi 500 tỷ đồng nợ vay để hoàn thiện hồ sơ, trong bối cảnh lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2025 giảm...

‘Đại gia’ địa ốc Đạt Phương (DPG) huy động 740 tỷ đồng xây tổ hợp nghỉ dưỡng 178ha tại Đà Nẵng
‘Đại gia’ địa ốc Đạt Phương (DPG) huy động 740 tỷ đồng xây tổ hợp nghỉ dưỡng 178ha tại Đà Nẵng
27/11/2025 Doanh nghiệp

Đạt Phương đang tăng tốc mở rộng đầu tư, từ chào bán cổ phiếu riêng lẻ hơn 740 tỷ đồng đến tái khởi động tổ hợp nghỉ dưỡng Bình Dương quy mô 3.000 tỷ đồng.

Soi dự án “hái ra tiền” giúp doanh thu quý 3 tăng trưởng vượt bậc của nhà Khang Điền
Soi dự án “hái ra tiền” giúp doanh thu quý 3 tăng trưởng vượt bậc của nhà Khang Điền
27/11/2025 Doanh nghiệp

Quý 3/2025 đánh dấu cú bứt phá mạnh mẽ của Khang Điền khi doanh thu và lợi nhuận đồng loạt lập đỉnh. Doanh thu thuần đạt 1.098 tỷ đồng, tăng 334%, còn lãi sau...

Thị trường địa ốc hồi phục, nhiều 'ông lớn' bất động sản đang tăng vay nợ
Thị trường địa ốc hồi phục, nhiều "ông lớn" bất động sản đang tăng vay nợ

Thị trường bất động sản đã qua thời ảm đạm, vì vậy để chuẩn bị nguồn lực tài chính cho giai đoạn phục hồi, nhiều doanh nghiệp bất động sản...

Điểm tên loạt dự án trọng điểm của doanh nghiệp bất động sản vừa được Phát Đạt “thâu tóm” từ Đại Quang Minh
Điểm tên loạt dự án trọng điểm của doanh nghiệp bất động sản vừa được Phát Đạt “thâu tóm” từ Đại Quang Minh
26/11/2025 Doanh nghiệp

Thương vụ Phát Đạt thâu tóm AKYN tạo tiền đề cho doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai các dự án chiến lược, khép lại nhiều năm dự án “đất vàng” đình trệ.

Trước khi thay Tổng Giám đốc, kết quả kinh doanh của Traphaco khá thành công
Trước khi thay Tổng Giám đốc, kết quả kinh doanh của Traphaco khá thành công
26/11/2025 Doanh nghiệp

Traphaco ghi nhận kết quả quý III kinh doanh khá thành công dưới sự dẫn dắt của nguyên Tổng Giám đốc Trần Túc Mã trước khi chuyển giao "ghế nóng" cho bà Đào Thúy Hà.

PV GAS đã làm chủ vận hành kho cảng LNG đầu tiên tại Việt Nam như thế nào?
PV GAS đã làm chủ vận hành kho cảng LNG đầu tiên tại Việt Nam như thế nào?
26/11/2025 Doanh nghiệp

Không chỉ đánh dấu Việt Nam trên bản đồ kinh doanh LNG toàn cầu, việc đưa vào vận hành Kho Cảng LNG Thị Vải còn khẳng định năng lực,...

Thông báo chào bán cạnh tranh cổ phần tại Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ Dầu khí Việt Nam
Thông báo chào bán cạnh tranh cổ phần tại Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ Dầu khí Việt Nam
26/11/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vừa có thông báo chào bán cạnh tranh cổ phần tại Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ Dầu khí Việt Nam.

TTC Land hoàn tất cho thuê 22.400m2 khối văn phòng tại TTC Plaza Đà Nẵng
TTC Land hoàn tất cho thuê 22.400m2 khối văn phòng tại TTC Plaza Đà Nẵng
26/11/2025 Doanh nghiệp

Đơn vị thuê 22.400m2 khối văn phòng tại TTC Plaza Đà Nẵng là G8 Golden. Doanh nghiệp này chính là đơn vị vận hành không gian làm việc và văn phòng dịch vụ thuộc...

Sếp lớn Khang Điền tặng mẹ lượng cổ phiếu trị giá hơn 170 tỷ đồng
Sếp lớn Khang Điền tặng mẹ lượng cổ phiếu trị giá hơn 170 tỷ đồng
26/11/2025 Doanh nghiệp

Người tặng là ông Lý Điền Sơn - Phó chủ tịch HĐQT của nhà Khang Điền. Người được tặng là bà Đoàn Thị Nguyên, mẹ của ông Lý Điền Sơn.

Tăng vốn kỷ lục, Văn Phú - B&C không còn là công ty con của VPI 
Tăng vốn kỷ lục, Văn Phú - B&C không còn là công ty con của VPI 
25/11/2025 Doanh nghiệp

Đợt tăng vốn khổng lồ tạo ra sự thay đổi mạnh về tỷ lệ sở hữu, khi VPI chỉ còn sở hữu 0,225% vốn tại Văn Phú - B&C....

Thay đổi nhân sự thượng tầng tại Traphaco
Thay đổi nhân sự thượng tầng tại Traphaco
25/11/2025 Doanh nghiệp

Ông Trần Túc Mã xin từ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Traphaco sau 15 năm đảm nhiệm "ghế nóng" của hãng dược phẩm nổi tiếng này.

PVTrans tiếp nhận tàu chở dầu PVT Nova: Nâng tầm quy mô, khẳng định vị thế
PVTrans tiếp nhận tàu chở dầu PVT Nova: Nâng tầm quy mô, khẳng định vị thế
25/11/2025 Doanh nghiệp

Tiếp tục hiện thực hóa chiến lược mở rộng quy mô đội tàu, ngày 21/11, tại Singapore, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) đã tiếp nhận thành công tàu chở dầu...

Hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường trái phiếu riêng lẻ
Hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường trái phiếu riêng lẻ
24/11/2025 Doanh nghiệp

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp có nhiều điểm nổi bật, trong đó tăng cường trách nhiệm...

Danh Khôi chi hàng trăm tỷ đồng đầu tư dự án bất động sản mới tại Khánh Hòa
Danh Khôi chi hàng trăm tỷ đồng đầu tư dự án bất động sản mới tại Khánh Hòa
24/11/2025 Doanh nghiệp

Đây chính là dự án Welltone Luxury Residence (khu dân cư Cồn Tân Lập) thuộc phường Xuân Huân, TP Nha Trang (nay là phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Điểm danh những cổ đông lớn nhất của Thủy điện Sông Ba Hạ
Điểm danh những cổ đông lớn nhất của Thủy điện Sông Ba Hạ
23/11/2025 Doanh nghiệp

EVNGENCO2 (Tổng công ty Phát điện 2) và Tổng công ty Điện lực Miền Nam là 2 cổ đông lớn của Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ với tổng số cổ phần gần 70%.