VnFinance
Thứ bảy, 08/05/2021, 18:13 PM

Học tập và bằng cấp, cái nào quan trọng hơn đối với một doanh nhân?

“Trường lớp không dạy bạn về tinh thần khởi nghiệp nhưng không có nghĩa là bạn không thể học được điều đó”.

"Có phải chúng ta đang sống trong kỷ nguyên khởi nghiệp không?"

Phải, chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên khởi nghiệp. Bây giờ đi đến đâu chúng ta cũng có thể nghe thấy các câu chuyện khởi nghiệp.

Ở trong những câu chuyện đó có người thành có người bại, nhưng tất cả điều này chứng tỏ một điều, đó là tinh thần khởi nghiệp đã và đang trở nên ngày càng mạnh mẽ trong mỗi chúng ta.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là: Liệu bằng cấp có quan trọng trong việc trở thành doanh nhân hay chủ một doanh doanh nghiệp hay không?

Theo tôi, bạn không nhất thiết phải có bằng cấp khi thành lập doanh nghiệp. Điều thực sự cần thiết ở đây là học hỏi và có một ý tưởng độc đáo. Ngoài ra, bạn cần phải có đam mê với công việc và phải có nghị lực đối mặt với thất bại.

Có rất nhiều doanh nhân đã bỏ dở việc học và lựa chọn theo đuổi ước mơ khởi nghiệp của mình. Một trong những ví dụ điển hình nhất là cha đẻ của Facebook.

Chắc hẳn tất cả các bạn đều đã từng nghe đến cái tên Mark Zuckerberg, người đã tạo ra một trong những trang mạng xã hội nổi tiếng nhất hiện nay- Facebook. Sau khi Facebook được ra mắt và trở nên phổ biến, Mark Zuckerberg đã quyết định dừng việc học tập ở trường để tập trung vào việc kinh doanh.

Ngoài ra, trên thế giới có rất nhiều trường hợp giống như Mark Zuckerberg. Thậm chí Fortune có hẳn một danh sách dài dằng dặc với hơn 500 CEO đã bỏ học và trở thành tỷ phú tự thân. Trong đó phải kể đến những cái tên nổi tiếng như: Bill Gates (Microsoft), Larry Page (Google), Steve Jobs (Apple), Jerry Yang (Yahoo) và người tôi đã nhắc đến trước đó, Mark Zuckerberg (Facebook).

Hầu hết những người trong danh sách này đều bỏ dở việc học và chọn con đường theo đuổi ước mơ khởi nghiệp. Zuckerberg, Yang và Page từng theo học đại học Stanford, Bill Gates từng học đại học Harvard, và Steve Jobs đã học tại đại học Reed ở Phần Lan,và ông chỉ hoàn thành học kỳ đầu tiên ở đó. Mặc dù họ không có bằng đại học, nhưng họ lại có nhiều tố chất đặc biệt, đó là lý do tại sao họ lại trở thành những nhà lãnh đạo tài ba nhất thế giới.

Để trở thành một doanh nhân thì giáo dục ở trường lớp có quan trọng không? Nếu bạn đem câu hỏi này đi hỏi những người xung quanh bạn thì chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều hơn một đáp án. Một số người sẽ nói rằng điều quan trọng khi khởi nghiệp là bạn phải có cá tính của riêng mình. Những người khác lại khuyên bạn nên đi học ở trường và nói rằng việc tự tìm tòi và học hỏi chẳng đem lại lợi ích gì và chỉ làm lãng phí thời gian của bạn.

Tất nhiên khi bạn hỏi người khác thì chắc chắn họ sẽ chỉ đưa ra ý kiến cá nhân mà thôi. Chính vì vậy bạn cần phải xem xét cả ưu, điểm và nhược điểm liên quan đến việc lấy bằng đại học. Và bạn chỉ cần nhớ một điều duy nhất, đó là hãy làm những gì mà bạn cảm thấy phù hợp với bạn nhất.

Bạn cần phải tự tin rằng mình đã đưa ra một quyết định đúng đắn và cứ thế tiến từng bước mà không cần quan tâm đến bất cứ thứ gì đặc biệt là mấy lời nói vô bổ.

Kinh doanh không phải là một khóa học, đó là một kỹ năng mà ai cũng có thể học được. Nếu bạn có ước mơ trở thành chủ một doanh nghiệp, thì bạn không cần phải theo học trường này trường kia hay tham gia bất kỳ khóa học kinh doanh nào cả. Tất cả những gì bạn cần để trở thành một doanh nhân thành đạt là hiểu rõ 4 điều dưới đây:

• Ý tưởng: Điều đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn nhất thiết phải có để bắt đầu kinh doanh, đó là một ý tưởng và ý tưởng đó phải thật độc đáo và hoàn hảo. Mọi người thường nghĩ rằng không cần thiết phải có ý tưởng hoàn hảo cho một công ty khởi nghiệp.

Thay vào đó, họ nghĩ rằng có thể thử. Nếu ý tưởng này không có kết quả tốt, họ có thể chuyển sang thử làm một ý tưởng khác. Nhưng thực chất chẳng có ý tưởng nào ngay từ đầu đã mang lại kết quả tốt cả kể cả đó là một ý tưởng xuất sắc. Bạn có biết rằng Google là công cụ tìm kiếm thứ 13 trên thế giới không? Không chỉ vậy, trước khi Facebook xuất hiện thì Myspace là từng trùm mảng mạng xã hội một thời và nhiều người nghĩ rằng không có ai có thể đánh bại được Myspace.

Vì vậy, ngoài bản thân bạn thì không có một cái gì có thể giúp bạn tìm ra ý tưởng sáng tạo cho việc khởi nghiệp.

• Sản phẩm: Khi bạn đã tìm ra ý tưởng cho mình đồng nghĩa với việc bạn đã hoàn thành một bước quan trọng trong hành trình kinh doanh của mình. Bây giờ là lúc bạn phải suy nghĩ về sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh.

Nếu bạn muốn biến công ty của mình trở thành một công ty lớn, bạn cần phải tạo ra một sản phẩm tuyệt vời. Và bạn phải nhớ rằng bất kể bạn có được mọi người ca tụng hay không thì sản phẩm mà bạn kinh doanh phải có giá trị. Vì chỉ khi nó có giá trị thì sẽ không một ai có thể coi thường sản phẩm của bạn.

• Đội ngũ nhân viên: Một đội ngũ nhân viên tuyệt vời là một yếu tố không kém phần quan trọng. Nếu bạn có một đội ngũ tốt và họ luôn giúp bạn đạt được tất cả các mục tiêu và chỉ tiêu mà công ty đã đặt ra, thì không sớm thì muộn công ty của bạn cũng sẽ thành công.

Đối với mọi công ty khởi nghiệp, một trong những điều khó khăn nhất là lựa chọn người đồng hành. Khi chọn người đồng hành cùng bạn và cũng là đồng hành với công ty của bạn, hãy nhớ rằng bạn không thể bừa một hai người. Bạn nên lựa chọn những người mà bạn đã tiếp xúc hoặc đã từng làm việc cùng. Người sáng lập phải có phẩm chất sáng tạo và quyết đoán và một khi bạn đã chọn được người đồng hành của mình, điều tiếp theo bạn cần làm là xây dựng đội ngũ mạnh.

Khi bạn lựa chọn các ứng viên, bạn cần phải xem xét bốn điểm quan trọng như sau:

1. Anh ta có thông minh hay không?

2. Anh ta có cần thêm thời gian học tập và cải thiện hay không?

3. Kỹ năng giao tiếp của anh ta có tốt hay không?

4. Anh ta có thể hoàn thành công việc một mình được không?

Và nếu ứng viên có thể cho bạn câu trả lời là "có" thì đừng ngần ngại đưa ra lời mời hợp tác.

• Thực thi: Một trong những điều quan trọng khi việc điều hành một công ty là hoàn thành tốt các kế hoạch bạn đã đưa ra. Nếu bạn muốn công ty và nhân viên của mình thực hiện tốt và hoàn thành công việc của họ, thì bản thân bạn cũng cần phải hoàn thành tốt việc của mình.

Nhân viên luôn coi ông chủ của họ là tấm gương để noi theo, vì vậy điều quan trọng là bạn phải cống hiến hết mình cho công việc để giúp công ty của bạn thành công hơn.

Bạn không cần bằng cấp để trở thành một doanh nhân, điều bạn thực sự cần là học và hiểu rõ những gì tôi vừa đưa ra. Học không có nghĩa là phải đến lớp nghe giáo viên giảng bài. Nếu bạn luôn sẵn sàng học hỏi thì bạn có thể học ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.

Đừng chạy theo bằng cấp, hãy chạy vì ước mơ, mục tiêu, đam mê, sự nghiệp và sở thích của bạn.

Học những gì bạn thích, làm những gì bạn có thể và thỉnh thoảng hãy thử những điều bạn không thể làm. Nó sẽ giúp bạn tự tin và khéo léo hơn.


Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật
Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật

Qua theo dõi các vụ án trọng điểm vừa qua đều thấy một điểm trùng hợp, sau khi các ông chủ doanh nghiệp bị sa lưới pháp luật là đến các... quan tham.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

“Việc nhẹ”... mất nặng!
“Việc nhẹ”... mất nặng!

Bẫy “việc nhẹ, lương cao” được giăng ra đã mấy năm nay, khiến cho rất nhiều con mồi sập bẫy. Thế nhưng năm nào cũng có những cái bẫy mới giương ra với những...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...

Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới
Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Elon Musk đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới. Và người “soán ngôi” ông Musk là người sáng lập Amazon Jeff Bezos...

Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?
Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?

Theo bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, tính đến ngày 5/3/2024, tỷ phú Jeff Bezos đã một lần nữa soán ngôi tỷ phú Elon Musk để trở thành người giàu nhất...

Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?
Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?

Theo Knight Frank, các rào cản gia nhập câu lạc bộ 1% người giàu ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh tốc độ tạo ra của cải tăng mạnh, phần lớn được...

Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79
Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79

Zong Qinghou - một doanh nhân đồ uống tự thân, người từng chiếm giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc trong một thời gian, đã qua đời vào 25 2 2024 thọ 79 tuổi.

Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền
Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền

Một thẩm phán Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (23/2) đã chấp nhận lời nhận tội của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao người sáng lập Binance và hình phạt hơn 4,3 tỷ USD...

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: Thực sự truyền thống gia đình có sức ảnh hưởng lớn tới văn hoá dạy con của Vinh. Còn nhớ, điều đầu tiên mà ba mẹ dạy cho Vinh...

4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng
4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng

Thế hệ F2 của giới doanh nhân Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều để cùng cha mẹ gánh vác doanh nghiệp. Nhiều người trong số họ cùng sinh năm Mậu Thìn (1988).

Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
05/02/2024 Doanh nghiệp

Doanh thu trong quý 4 2023 của Meta tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí giảm 8% so với cùng kỳ xuống còn 23,73 tỷ USD. Cổ phiếu Meta tăng vọt nhờ kết quả tốt hơn mong đợi và đợt thanh toán cổ tức đầu tiên.

Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?
Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?

CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa có thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Quân Tùng - quyền Tổng Giám đốc sẽ chính thức trở thành Tổng Giám đốc kể từ ngày 18 1.

Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020
Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020

Năm người giàu nhất trên Trái đất Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon Musk đã trở nên giàu hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
10/01/2024 Chứng khoán

Sau khi trải qua năm 2022 cực kỳ khó khăn, thị trường chứng khoán đã khởi sắc trở lại trong năm 2023. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối năm 2023...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

Những người giàu nhất nước Nga kiếm thêm hàng chục tỷ USD trong năm 2023
Những người giàu nhất nước Nga kiếm thêm hàng chục tỷ USD trong năm 2023

Theo Bloomberg Billionaires Index, tổng giá trị tài sản ròng của những người giàu nhất nước Nga đã tăng 50 tỷ USD vào năm 2023. Nó đánh dấu một sự thay đổi đáng kể...

Top 5 tỷ phú giàu nhất thế giới đầu tư gì?
Top 5 tỷ phú giàu nhất thế giới đầu tư gì?

Năm 2023 là năm bội thu của giới siêu giàu, khi thị trường chứng khoán khắp nơi trên thế giới hồi phục. Tài sản của 38 trong số 50 người giàu nhất và 385 trong số 500 người giàu nhất đã tăng trưởng cao hơn so với năm 2022. Vậy danh mục đầu tư, kinh doanh của những tỷ phú giàu nhất thế giới có gì đặc biệt?

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance