Thứ năm, 27/05/2021, 11:34 AM

Kim cương được đại gia Phương Hằng, Lý Nhã Kỳ nâng niu nhưng thực tế là các hãng đá quý ‘dắt mũi’ thượng đế như thế nào?

1 Case study marketing kinh điển.

Thật khó để tưởng tượng rằng mới chỉ có ¾ thế kỷ kể từ khi kim cương trở thành biểu tượng của sự giàu có, quyền lực và sự lãng mạn như ngày nay. Tất cả chỉ vì một chiến lược tiếp thị sáng tạo được thiết kế và thực hiện bởi công ty N.W. Ayer vào đầu những năm 1900 cho khách hàng của họ, De Beers.

Trong quá trình vài thập kỷ, N.W. Ayer đã thành công giúp De Beers biến một thị trường thất bại thành một nhu cầu tâm lý trong cả thời kỳ chiến tranh và khủng hoảng kinh tế.

Chính xác thì N.W. Ayer thuyết phục người Mỹ rằng kim cương là biểu tượng độc tôn của tình yêu, sự lãng mạn và hôn nhân? Các chiến dịch tiếp thị đã làm thay đổi ngành công nghiệp kim cương và chúng có hợp lý về mặt đạo đức không?

Thành trì 80 năm của De Beers trong ngành kim cương là một trong những điều ấn tượng và hấp dẫn nhất trong lịch sử. Chúng ta hãy xem xét cách mà agency này sử dụng tiếp thị để tạo ra và điều khiển nhu cầu về kim cương.

Tất cả bắt đầu thế nào

Từ năm 1870 thì kim cương không phải là đá quý hiếm khi các mỏ kim cương khổng lồ được phát hiện ở Nam Phi. Ngay sau khi phát hiện ra, các nhà tài chính người Anh nhận ra thị trường kim cương sẽ bão hòa nếu họ không làm gì đó với nó. Vì vậy, vào năm 1888, họ đã đặt ra hai mục tiêu táo bạo:

1. Độc quyền giá kim cương. Họ đã thành công bằng cách tạo ra De Beers Consolidated Mines, nắm toàn quyền sở hữu và kiểm soát thương mại kim cương thế giới. Trong khi dự trữ kim cương và bán chúng một cách chiến lược để kiểm soát giá, Chủ tịch De Beers, ông Ernest Oppenheimer đã xây dựng một mạng lưới các nhà bán buôn trên toàn thế giới.

2. Ổn định thị trường. Để thành công, De Beers phải tìm ra cách kiểm soát cả cung và cầu kim cương trên toàn thế giới. Đối với điều này, họ sẽ cần phải tìm một công ty quảng cáo.

Khi De Beers bắt đầu tìm kiếm một công ty quảng cáo, nền kinh tế toàn cầu khó khăn và châu Âu đang bị đe dọa chiến tranh. Thách thức của họ là tìm ra quốc gia có tiềm năng nhất để hỗ trợ thị trường kim cương đang phát triển và thuê một công ty để thực hiện chiến dịch tiếp thị ở quốc gia đó. Do mối bận tâm của châu Âu với cuộc chiến sắp tới, Hoa Kỳ đã được chọn.

De Beers đã thuê công ty quảng cáo N.W. Ayer ở Philadelphia vào năm 1938.

Tầm nhìn đột phá

De Beers đã chọn N.W. Ayer vì ý tưởng tiến hành nghiên cứu sâu rộng về thái độ xã hội với kim cương và sau đó thay đổi chiến lược để thu hút khán giả rộng hơn.

N.W. Ayer đã thực hiện nghiên cứu thị trường toàn diện để tìm ra chính xác những gì người Mỹ nghĩ về kim cương vào cuối những năm 1930. Điều họ tìm thấy là kim cương được coi như một thứ xa xỉ chỉ dành riêng cho giới siêu giàu, và người Mỹ đang tiêu tiền của họ vào những thứ khác như xe hơi hay thiết bị. Để bán được nhiều những viên kim cương lớn hơn, Ayer sẽ phải tiếp thị cho người tiêu dùng ở các mức thu nhập khác nhau.

Vậy làm thế nào để họ có được nhiều người mua kim cương lớn giữa nền kinh tế khó khăn? Họ cần tìm ra cách liên kết kim cương với tình cảm. Bởi kim cương vốn không có giá trị nhiều nên họ cũng phải khiến mọi người không bao giờ bán lại chúng. Tình cảm, giá trị xã hội và vĩnh cửu là gì? Tình yêu và hôn nhân.

Theo New York Times, kế hoạch của Ayer là "tạo ra một tình huống mà hầu hết những người muốn hôn nhân bền vững đều cảm thấy bắt buộc phải có được một chiếc nhẫn đính hôn kim cương."

Khái niệm về một chiếc nhẫn đính hôn đã tồn tại từ thời trung cổ, nhưng chưa bao giờ được áp dụng rộng rãi. Trước Thế chiến thứ II, chỉ có 10% nhẫn đính hôn có chứa kim cương. Với chiến lược tiếp thị được thực hiện cẩn thận, N.W. Ayer có thể củng cố truyền thống về nhẫn đính hôn và thay đổi dư luận về kim cương - từ một loại đá quý đến các phần thiết yếu của hôn nhân. Cuối cùng, Ayer sẽ thuyết phục các chàng trai trẻ rằng kim cương là món quà độc tôn của tình yêu, và phụ nữ trẻ sẽ thấy rằng kim cương là một phần thiết yếu của các mối quan hệ lãng mạn.

Tạo ra những câu chuyện

Công ty này muốn mang hiện diện của kim cương đến khắp mọi nơi, và họ bắt đầu bằng cách sử dụng người nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông. Người nổi tiếng viết những câu chuyện trên báo và tạp chí về các đề xuất của mình với nhẫn kim cương và loại, kích cỡ và giá trị kim cương. Các nhà thiết kế thời trang đã nói về xu hướng kim cương mới trên các chương trình radio.

N.W. Ayer đã sử dụng các công cụ tiếp thị truyền thống như báo chí và đài phát thanh trong nửa đầu thế kỷ XX theo cách như tiếp thị ngày nay: Ngoài quảng cáo, họ tạo ra nội dung giải trí và giáo dục. Đó là những ý tưởng, câu chuyện, thời trang và các xu hướng về thương hiệu và sản phẩm của họ một cách không rõ ràng. Không có việc bán trực tiếp nào được thực hiện. Không có thương hiệu để gây ấn tượng trong tâm trí công chúng. Đơn giản chỉ có một ý tưởng: Giá trị cảm xúc vĩnh cửu xung quanh viên kim cương. Câu chuyện của họ là về những người đã tặng kim cương hoặc được tặng kim cương và họ cảm thấy hạnh phúc hay yêu thích những viên kim cương đó như thế nào.

Mỗi một quảng cáo của De Beers đều có một mẹo giáo dục gọi là "Cách mua kim cương". Các hướng dẫn nói rằng: "Hỏi về màu sắc, độ trong và độ cắt - vì những yếu tố này quyết định chất lượng của một viên kim cương, mang đến vẻ đẹp và giá trị của nó. Hãy chọn một viên đá tốt, và bạn sẽ luôn tự hào về nó, bất kể kích thước của nó thế nào."

Agency này đã nhìn thấy thành công to lớn từ các chiến dịch đầu tiên của mình. Chỉ trong 4 năm từ 1938 đến 1941, doanh số kim cương của Hoa Kỳ tăng 55%. Với thành công này, N.W. Ayer bắt đầu hoàn thiện chiến lược tiếp thị của họ vào những năm 1940. Họ muốn thuyết phục người Mỹ rằng những cuộc hôn nhân không có kim cương thì không trọn vẹn.

"Kim cương là vĩnh cửu"

Bốn từ mang tính biểu tượng này đã xuất hiện trong mỗi quảng cáo của De Beers kể từ năm 1948 và AdAge đã vinh danh nó như slogan của thế kỷ vào năm 1999.

Theo một bài báo của New York Times, người phụ nữ đứng sau dòng chữ biểu tượng là Frances Gerety, người đã viết tất cả quảng cáo của De Beers từ năm 1943 đến năm 1968.

Khẩu hiệu đã chiếm được hoàn hảo tình cảm mà De Beers đang hướng tới - rằng một viên kim cương, giống như mối quan hệ của bạn là vĩnh cửu. Đồng thời cũng không khuyến khích mọi người bán lại kim cương của họ, vì việc bán lại hàng loạt sẽ phá vỡ thị trường và tiết lộ giá trị nội tại thấp đáng báo động của những viên đá. Trên thực tế, khi bạn vừa cầm viên kim cương ra khỏi cửa hàng, giá trị của nó đã giảm ít nhất 50% rồi.

Khi Ayer bắt đầu chiến dịch của De Beers vào cuối những năm 1930, chi tiêu được đề xuất cho một chiếc nhẫn đính hôn là một tháng lương. Vào những năm 1980, De Beers đã thực hiện một chiến dịch để thiết lập lại định mức thành hai tháng lương.

Quảng cáo nói những điều đại loại như: "Hai tháng lương không phải là một cái giá quá nhỏ để trả cho một thứ tồn tại mãi mãi hay sao?"

Câu chuyện "quy tắc lương hai tháng" của De Beers vẫn được chấp nhận rộng rãi ở Hoa Kỳ ngày nay.

Lừa đảo hay thiên tài?

Ngay từ đầu, De Beers và cơ quan của họ đã tạo ra và thao túng nhu cầu về kim cương bằng cách độc quyền thị trường, thay đổi thái độ xã hội của người Mỹ và thuyết phục mọi người rằng một cuộc hôn nhân không hoàn hảo nếu không có nhẫn kim cương. Vậy... kim cương có phải là trò lừa đảo lớn nhất trong lịch sử, hay đây là một ví dụ điển hình của tiếp thị một cách khéo léo?

De Beers biết rằng sản phẩm của họ thực chất không có giá trị (như vàng hay bạc). Vì vậy, thay vì tiếp thị sản phẩm, họ tiếp thị theo giá trị, gán sản phẩm kèm các giá trị đạo đức xung quanh tình yêu, sự lãng mạn và hôn nhân. Chẳng ai quan tâm đến việc mua kim cương vì vậy họ phải tự tạo ra giá trị đó.

Bất kể bạn đứng về phía nào, thật thú vị khi De Beers và N.W. Ayer đã tạo ra nhu cầu từ số 0 bằng cách đưa ra một câu chuyện và đề xuất giá trị xung quanh sản phẩm của họ. Nó vẫn là một minh chứng thành công cho đến ngày hôm nay. Kể từ đầu thế kỷ, De Beers đã mất đi sự độc quyền trong thương mại kim cương thế giới, mặc dù họ vẫn mang về hàng tỷ USD mỗi năm.

Nhưng bằng cách tiếp thị một ý tưởng chứ không phải sản phẩm, họ đã xây dựng một nền tảng vững chắc cho ngành công nghiệp kim cương trị giá 72 tỷ USD và thống trị nó trong suốt 80 năm.


Sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ tháng 6/2026
Sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ tháng 6/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 50/2025/TT-BCT, chính thức công bố lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với xăng truyền thống...

Goldman Sachs đưa ra dự báo mới nhất về giá dầu
Goldman Sachs đưa ra dự báo mới nhất về giá dầu

Hôm 17/11, Goldman Sachs cho biết giá dầu dự kiến ​​sẽ giảm cho đến năm 2026, với lý do sản lượng tăng đột biến sẽ khiến thị trường duy trì thặng dư lớn, khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày.

Nhu cầu dầu chững lại trên toàn cầu, dự trữ bật tăng
Nhu cầu dầu chững lại trên toàn cầu, dự trữ bật tăng

Tính đến ngày 4/11, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu từ đầu năm đến nay tăng khoảng 0,85 triệu thùng/ngày, theo báo cáo của nhóm nghiên cứu hàng hóa thuộc...

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 13/11
VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 13/11

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,3% về mức 19.660 đồng/lít,...

Cướp biển trỗi dậy ngoài khơi Somalia, đe dọa vận chuyển LNG
Cướp biển trỗi dậy ngoài khơi Somalia, đe dọa vận chuyển LNG

Các quan chức an ninh hàng hải cho biết hôm thứ Sáu, một nhóm cướp biển đã tìm cách tấn công và leo lên một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng ngoài khơi Somalia....

Top 10 quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới
Top 10 quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới

Nhiên liệu - đặc biệt là xăng và dầu diesel - luôn là mặt hàng có nhu cầu cao ở mọi quốc gia. Có thể nói, nền kinh tế toàn cầu vận hành nhờ nguồn năng lượng này.

Cảnh báo chiêu trò tuồn vàng giả ra thị trường để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Cảnh báo chiêu trò tuồn vàng giả ra thị trường để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Lợi dụng tình hình giá vành trong nước neo ở mức cao làm gia tăng nhu cầu mua của người dân, thời gian gần đây đã xuất hiện các đối tượng có hành vi tuồn hàng giả ra thị trường hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Mừng mùa lễ hội cuối năm, đặt vé Vietjet giảm đến 100% chỉ trong ngày 11/11
Mừng mùa lễ hội cuối năm, đặt vé Vietjet giảm đến 100% chỉ trong ngày 11/11

Rộn ràng không khí lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến siêu ưu đãi Ngày đôi 11/11 với hàng trăm nghìn vé bay giảm giá đến 100% (chưa bao gồm thuế, phí) trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế.

Giá xăng dầu điều chỉnh trái chiều từ 15h ngày 6/11
Giá xăng dầu điều chỉnh trái chiều từ 15h ngày 6/11

Từ 15h ngày 6/11, giá bán lẻ xăng trong nước giảm nhẹ, trong khi giá các mặt hàng dầu tăng theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

VPI dự báo giá xăng ổn định trong kỳ điều hành ngày 6/11
VPI dự báo giá xăng ổn định trong kỳ điều hành ngày 6/11

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, tại kỳ điều hành ngày 6/11/2025, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,1% so với kỳ điều hành trước đó.

Đếm ngược chưa đầy 24 giờ cuối săn sale, check-in, ăn ngon, chill đỉnh tại siêu hội chợ “khủng” nhất năm
Đếm ngược chưa đầy 24 giờ cuối săn sale, check-in, ăn ngon, chill đỉnh tại siêu hội chợ “khủng” nhất năm

Cuối tuần vừa qua, bất chấp những cơn mưa và tiết trời se lạnh, hàng chục nghìn người vẫn tìm tới Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC, Đông Anh, Hà Nội)...

Giá xăng vượt 20.000 đồng/lít, tăng mạnh cùng các mặt hàng dầu
Giá xăng vượt 20.000 đồng/lít, tăng mạnh cùng các mặt hàng dầu

Từ 15h ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng từ 540 - 1.320 đồng/lít, kg theo quyết định điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
30/10/2025 Tin nóng

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.

Người trẻ Việt và vòng xoáy “mua trước, trả sau”
Người trẻ Việt và vòng xoáy “mua trước, trả sau”

Không chỉ là một xu hướng mua sắm tiện lợi, “mua trước, trả sau” đang dần trở thành thói quen tài chính mới của thế hệ trẻ Việt Nam....

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 23/10
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 23/10

Từ 15h hôm nay (23/10), giá các mặt hàng xăng, dầu trong nước được điều chỉnh giảm từ 170 đến 540 đồng/lít (hoặc kg) theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

VPI dự báo giá xăng giảm 1,3 - 1,5% trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
VPI dự báo giá xăng giảm 1,3 - 1,5% trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Tại kỳ điều hành ngày 23/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể giảm 1,3 - 1,5% so với kỳ điều hành trước đó,...

Citi lý giải về kịch bản giá dầu 50 USD
Citi lý giải về kịch bản giá dầu 50 USD

Dự báo mới nhất của Citigroup rằng giá dầu Brent có thể rơi xuống quanh mức 50 USD/thùng, nếu căng thẳng Nga - Ukraine...

Giá dầu có thể tăng mạnh do OPEC+ thiếu công suất dự phòng
Giá dầu có thể tăng mạnh do OPEC+ thiếu công suất dự phòng

Công suất dự phòng của OPEC+ đang dần thu hẹp khi khối này tiếp tục bơm thêm dầu ra thị trường, dù tổng công suất khai thác vẫn tăng.

Giá xăng RON95-III tăng lên gần 20.000 đồng/lít từ chiều 16/10
Giá xăng RON95-III tăng lên gần 20.000 đồng/lít từ chiều 16/10

Từ 15h ngày 16/10, giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng, giá các mặt hàng dầu giảm nhẹ. Trong khi, xăng RON95-III tăng 174 đồng, lên 19.903 đồng/lít.