VnFinance
Thứ bảy, 30/05/2020, 05:37 AM

Landmark Holding: Nhiều "uẩn khúc" trước khi 25,6 triệu cổ phiếu LMH bị hủy niêm yết

Nhân viên nghỉ dịch Covid-19 nên không thể cung cấp tài liệu cho kiểm toán - lý do mà Landmark Holding đưa ra để biện minh cho việc chậm báo cáo tài chính của đơn vị mình với Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) bắt đầu hé lộ một số uẩn khúc trong việc hạch toán kinh doanh của doanh nghiệp này cũng như tính trung thực và độc lập của đơn vị kiểm toán.

Hủy niêm yết cổ phiếu của LMH

HOSE vừa công bố quyết định hủy niêm yết hơn 25,6 triệu cổ phiếu LMH của Công ty cổ phần (CT) Landmark Holding từ ngày 19/6. Lý do là không có ý kiến của tổ chức kiểm toán đối với báo cáo tài chính năm 2019 của Landmark Holding. Lý giải cho sự chậm trễ này, Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt kiểm toán cho rằng đó là do nhân viên của CT Landmark Holding nghỉ dịch Covid-19 “không thể cung cấp tài liệu”.

Đơn vị kiểm toán này cho biết, đến ngày 23/4 vừa qua, phía họ chưa nhận được thư xác nhận của Landmark Holding đối với các khoản phải thu ngắn hạn gần 54 tỷ đồng của khách hàng, trả trước cho người bán 214 tỷ đồng, phải thu về các khoản cho vay gần 21 tỷ đồng, thu ngắn hạn khác gần 20 tỷ đồng, trả cho người bán ngắn hạn hơn 12 tỷ đồng và khoản người mua trả tiền trước gần 135 tỷ đồng. Tổng giá trị các khoản này lên tới 455 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ trọng yếu trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp trong năm 2019 trong khi tổng tài sản của họ chỉ có giá trị gần 674 tỷ đồng.

Phía kiểm toán cho rằng, với những tài liệu hiện có do Landmark cung cấp, không thể kiểm tra được tính đúng đắn của các khoản công nợ nói trên và không thể xác định được ảnh hưởng của chúng lên báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó kiểm toán cũng cho biết Công ty này chưa hạch toán chịu lãi phát sinh do chậm thanh toán của Công ty TNHH TM DV Nam Song Anh 4,7 tỷ đồng. Nếu hạch toán khoản này sẽ làm chi phí tài chính của doanh nghiệp tăng thêm 4,7 tỷ đồng và khoản lỗ sau thuế sẽ tăng từ hơn 27 tỷ lên 32 tỷ đồng.

Cơ quan kiểm toán cũng đưa ra hàng loạt dấu hỏi khác cho báo cáo của Landmark, về các khoản phải thu về trong năm 2019 khi Landmark cho vay cá nhân và tổ chức hơn 136 tỷ đồng (trong khi số dư tài chính doanh nghiệp này tại ngày 31/12/2019 chỉ là hơn 31 tỷ đồng). Các khoản vay này chưa có hợp đồng và dưới hình thức tín chấp, không có tài sản đảm bảo hoặc cam kết bảo lãnh của bên thứ 3..

Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 đã kiểm toán

 

Cho vay cá nhân và tổ chức hơn 136 tỷ đồng trong năm 2019 bằng hình thức tín chấp, không có hợp đồng như vậy nhưng hết năm 2019, doanh nghiệp này lại đi vay ngân hàng tới 173 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn. Ngoài ra, tại thời điểm cuối năm 2018, doanh nghiệp này còn đi vay 279 tỷ đồng, vượt số vốn chủ sở hữu.

Theo nghị quyết HĐQT số 4 ngày 18/1/2019, Landmark quyết định góp vốn thành lập CTCP Landmark Parasola Power với tỷ lệ sở hữu 100% và mua cổ phiếu CTCP Landmark Property (nắm 85% vốn) nhưng tới hết năm 2019 Landmark vẫn chưa thực hiện được việc góp vốn hay mua cổ phần này.

Tới ngày 22/4 HĐQT của Landmark Holding thống nhất ngừng thực hiện thành lập Landmark Parasola Power và góp vốn vào Landmark Property nói trên. 

Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính

 

Trên báo cáo tài chính năm 2018 của doanh nghiệp, kiểm toán cũng nhấn mạnh về khoản họ cho vay cá nhân, tổ chức gần 280 tỷ đồng, trong khi số dư cuối năm tài chính này của doanh nghiệp chỉ còn hơn 23 tỷ đồng, dưới hình thức tín chấp, không có tài sản đảm bảo và cam kết của bên thứ ba.

Hàng loạt những vấn đề uẩn khúc trên báo cáo tài chính bị kiểm toán phanh phui như vậy nhưng phía Landmark không có lý giải nào mà viện dẫn nguyên nhân của sự chậm trễ này vì đại dịch Covid-19 phải cho nhân viên nghỉ việc để phòng tránh bệnh lây lan. Do vậy, đến thời điểm phải phát hành báo cáo kiểm toán, viên không thu thập được đầy đủ thư xác nhận cũng như thủ tục kiểm toán bổ sung khác với các khoản nợ phải thu, phải trả. Ngay cả trong hơn một tháng trôi qua kể từ ngày hết cách ly xã hội, Landmark và ban lãnh đạo cũng không có thêm động thái gì để cung cấp đủ tài liệu cho kiểm toán nên HOSE đã bắt buộc phải hủy niêm yết với cổ phiếu LMH.

Qua sự việc nói trên, dư luận không thể không đặt ra những nghi vấn về sự trung thực của các con số trên báo cáo tài chính năm 2019 của doanh nghiệp này.

Doanh nghiệp “nổ” mạnh trước khi lên sàn

Thành lập năm 2012, tiền thân là doanh nghiệp hoạt động ở mảng dung môi, hóa chất, xăng dầu; ngay từ khi lên sàn, Landmark đã mở rộng sang lĩnh vực bất động sản là mảng hoàn toàn mới và họ định hướng đó sẽ trở thành mũi nhọn cho hoạt động doanh nghiệp trong tương lai.

Thành lập năm 2012 với số vốn 30 tỷ đồng thì chỉ đến tháng 11/2017 - trước gần một năm tình từ ngày niêm yết, vốn điều lệ của Landmark đã tăng mạnh lên 233 tỷ đồng và cho đến nay, số này lên đến 256 tỷ đồng.

Thời điểm niêm yết, Landmark là tổng thầu xây dựng và phân phối dự án Manhattan Tower - một dự án bị “đắp chiếu” gần chục năm qua ở 21 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Toàn cảnh dự án Manhattan Tower đang "đắp chiếu" (Ảnh: HK)
 
 

Ban đầu dự án do Tổng công ty Thành An và CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư. Sau khi được giao đất, Thành An tiến hành hợp tác kinh doanh với Công ty Tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình.

Tháng 12/2017 Landmark “nhảy” vào dự án sau khi ký hợp đồng cam kết chuyển cho Ba Đình 250 tỷ đồng tiền cọc để nhận lại 327 căn chung cư và khu thương mại dịch vụ của công ty này. Nhưng, từ đầu năm 2019 đến nay, dự án tiếp tục bị “đắp chiếu”.

Trước đó, doanh nghiệp này “nổ” rất hoành tráng, rằng: Trong năm 2019, họ sẽ triển khai phân phối 100% sản phẩm của dự án Manhattan Tower nói trên, dự kiến hoàn thành vào quý III - IV/2019. Thế nhưng, như mọi người đã thấy, dự án chỉ xây được đến tầng 21 trong tổng số 30 tầng thì “nằm im bất động”.

Tháng 6/2019, Landmark nhận được văn bản thu hồi quyền khai thác dự án, bàn giao lại toàn bộ tài liệu liên quan đến khách hàng, công nợ cho Công ty Tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình.

Trả lời báo chí về nguyên nhân phải dừng dự án, Tổng giám đốc Landmark cho biết cuối năm 2018, họ có thỏa thuận ba bên giữa nhà thầu, Landmark Holding và chủ đầu tư là Công ty Tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình - đơn vị sẽ thanh toán trực tiếp cho nhà thầu thi công Vinaconex. Tuy nhiên, do Công ty Tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình không thực hiện đúng thỏa thuận thanh toán cho Vinaconex nên dự án bị dừng (?). Trong khi trước đó, Landmark lại tham gia dự án với vai trò là nhà phát triển, ký hợp đồng với Ba Đình và thanh toán trực tiếp cho phía Vinaconex.

Không chỉ tại dự án Manhattan mà Landmark còn “nổ” mạnh với loạt dự án khác như Tổ hợp văn phòng khách sạn Mạc Đĩnh Chi (số 9 Mạc Đĩnh Chi, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) diện tích 1.275 m2, dự án villa An Phú quy mô 3.118 m2. Tại đây, Landmark cho biết họ sở hữu đến 51% Công ty TNHH LMH Hoàng Long bằng việc bù trừ 324 tỷ đồng mua nợ VAMC, thế chấp bằng mảnh đất ở Mạc Đĩnh Chi được dự kiến triển khai trong quý I/2019. Tổng vốn đầu tư dự án lên tới 1.540 tỷ đồng.

Còn dự án An Phú có tổng chi phí đầu tư khoảng 580 tỷ đồng. Landmark ước tính sẽ thu từ bán căn hộ 824 tỷ đồng, lợi nhuận xấp xỉ 156 tỷ đồng.

Tại thời điểm năm 2018, Công ty cho biết, đang trong quá trình thương thảo, đàm phán với các đối tác để ký hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc trở thành đối tác phân phối cho một số dự án như: Dự án Nguyễn Biểu ở TP HCM và dự án Lĩnh Nam (Hà Nội).

Không chỉ có vậy, trên bản cáo bạch, Landmark còn giới thiệu họ nắm giữ 5 căn biệt thự nhà vườn tại dự án Imperia Garden ở 203 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội với tổng giá trị 88 tỷ đồng. Nhưng, khoản đầu tư bất động sản này không được trình bày theo giá trị hợp lý trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019.

Nguồn: Báo cáo tài chính năm 2017 đã kiểm toán
 

 

Mặc dù "nổ" về nhiều dự án như vậy, nhưng tới hiện tại, Landmark Holding vẫn không triển khai được bất kỳ cái nào. Thậm chí, trả lời báo chí, doanh nghiệp này còn cho biết: Họ muốn mua lại toàn bộ dự án Manhattan nhưng “thương lượng không thành công”.

Nói nhiều về quỹ đất “khủng”, triển khai dự án tới 1.500 tỷ đồng nhưng tài chính của Landmark tính đến hết quý I/2020 chỉ có chưa tới 26 tỷ đồng tiền mặt và chồng chất các khoản nợ phải thu. Chưa kể tới việc, số liệu trên báo cáo tài chính của họ liệu có trung thực không khi kiểm toán còn từ chối đưa ra ý kiến?

(Mời độc giả đón đọc kỳ tới: " Nghi vấn việc có hay không Landmark Holding đã gian dối số liệu trên BCTC?)

 

 

Theo Hoàng Kiều/Doanh Nghiệp Tiếp thị

 

 

 

Link nguồn: http://doanhnghieptiepthi.vn/landmark-holding-nhieu-uan-khuc-truoc-khi-25-6-trieu-co-phieu-lmh-bi-huy-niem-yet-1166.html


Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu
Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu
19/04/2024 Doanh nghiệp

Dù sở hữu loạt khu đất vàng nhưng CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp) lại kinh doanh yếu kém, thua lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, số liệu công bố...

Xử phạt loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả khu vực miền Nam
Xử phạt loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả khu vực miền Nam
19/04/2024 Doanh nghiệp

Thông tin từ Tổng cục QLTT - Bộ Công Thương cho biết, Cục QLTT ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng,...

Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
17/04/2024 Doanh nghiệp

Trước diễn biến giá vàng trên thị trường liên tục “nhảy múa”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
16/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Capitaland Tower không chỉ làm ăn thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng mà vốn chủ sở hữu còn âm nặng, nợ phải trả tính đến cuối năm hơn 16.000 tỷ đồng...

Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
15/04/2024 Doanh nghiệp

Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
15/04/2024 Doanh nghiệp

Theo ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, kết thúc quý I/2024, doanh nghiệp đạt 31.000 tỷ đồng doanh thu và 2.869 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
15/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng.

PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
12/04/2024 Doanh nghiệp

Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1/2024, Tổng công ty PV Drilling ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
12/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 11/4, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông báo có đối tượng mạo danh, giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT ACV để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
12/04/2024 Doanh nghiệp

Dòng vốn chảy vào startup Việt Nam năm qua đứng thứ 3, sau Singapore (6,1 tỷ USD) và Indonesia (1,28 tỷ USD). Singapore vẫn là “thủ phủ” khởi nghiệp khu vực, chiếm gần 64% số thương vụ và hơn 73% giá trị rót vốn.

Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
09/04/2024 Doanh nghiệp

Tính đến ngày 8/4/2024 đã có 5 pháp nhân trong hệ sinh thái Xuân Thiện là Tập đoàn Xuân Thiện, Xuân Thiện Đắk Lắk, CTCP Ea Súp 3, CTCP Ea Súp 1 và CTCP Xuân Thiện Yên Bái công bố tình hình tài chính năm 2023 với kết quả kinh doanh ảm đạm.

Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm
Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm
09/04/2024 Doanh nghiệp

Tháng 3/2024, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 741.000 tấn thép thô, tăng 7% so với tháng trước. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC)...

3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng
3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng
08/04/2024 Doanh nghiệp

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, đơn vị này đã gửi đề xuất và kiến nghị tới nhà quản lý về việc cho phép 3 doanh nghiệp là PNJ, SJC, DOJI được...

Hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong quý I/2024
Hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong quý I/2024
08/04/2024 Doanh nghiệp

Báo cáo của VBMA cho thấy, tính đến ngày 01/4/2024, có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trị giá 8.745 tỷ đồng trong tháng 3/2024. Lũy kế từ đầu năm đến...

Hơn 7.700 tỷ đồng trái phiếu bất động sản được phát hành trong tháng 3/2024
Hơn 7.700 tỷ đồng trái phiếu bất động sản được phát hành trong tháng 3/2024
07/04/2024 Doanh nghiệp

Trong tháng 3/2024 có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó, 5 đợt phát hành thuộc về các doanh nghiệp ngành Bất động sản với tổng giá trị 7.750 tỷ đồng.

Novaland nhận 'tin vui kép' cổ phiếu NVL cấp margin trở lại, 25 trái chủ đồng ý đổi khoản nợ 7.000 tỷ đồng lấy...
Novaland nhận 'tin vui kép' cổ phiếu NVL cấp margin trở lại, 25 trái chủ đồng ý đổi khoản nợ 7.000 tỷ đồng lấy...

Novaland vừa có thông báo về kết quả việc triển khai thỏa thuận dàn xếp để tái cấu trúc khoản nợ trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu đô la Mỹ thành cổ phần...

Năm 2023, Vua Nệm báo lỗ hơn 78 tỷ đồng
Năm 2023, Vua Nệm báo lỗ hơn 78 tỷ đồng
06/04/2024 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Vua Nệm ( Vua Nệm) vừa gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) báo cáo tài chính năm 2023. Theo báo cáo, Vua Nệm ghi nhận lợi nhuận sau thuế lỗ hơn 78 tỷ đồng, tăng lỗ hơn 23 tỷ đồng so với năm 2022.

Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
05/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2024, CTCP Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiến hành hàng loạt kế hoạch lớn với số vốn khủng. Trong khi đó, doanh nghiệp này đang vay nợ hơn 21.000 tỷ, chiếm 46% nguồn vốn.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance