Thứ sáu, 22/05/2020, 09:00 AM

Ngân hàng và câu chuyện bán bảo hiểm

Mảng bảo hiểm nhiều năm nay đã góp phần không nhỏ trong cơ cấu doanh thu và cũng là một trong những dịch vụ mục tiêu của nhiều ngân hàng.

Đằng sau cái bắt tay lợi ích, còn phiền toái

Giai đoạn 2016-2018, theo Chứng khoán VDSC doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng đã tăng với tốc độ bình quân 86% mỗi năm, nâng dần tỷ trọng trong tổng thu nhập phí bảo hiểm nhân thọ.

Các chuyên gia kinh tế có chung nhận định bancassurance (hợp tác bán bảo hiểm) sẽ là động lực tăng trưởng thu nhập dịch vụ của các ngân hàng trong tương lai. Nhóm phân tích Chứng khoán SSI nhận định bancassurance sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trung bình 30-50%.

Thời gian gần đây, các ngân hàng tăng làm đại lý độc quyền cho các công ty bảo hiểm nhân thọ như một cách để gia tăng thu nhập trong bối cảnh hoạt động tín dụng ngày càng khó.

Cụ thể, các công ty bảo hiểm nhân thọ ngoài phần chi phí phải trả để được khai thác lượng khách hàng, mạng lưới và nhân lực của ngân hàng, còn phải chi trả cho NH hoa hồng lên tới 50%-60%/doanh thu trong năm đầu tiên. Con số ước tính có thể lên tới hàng trăm tỉ đồng/năm.
Ngoài việc phải trả một số tiền nhất định cho việc khai thác khách hàng và mạng lưới, các công ty bảo hiểm còn đào tạo nhân viên ngân hàng về nghiệp vụ, tư vấn sản phẩm.

Hợp tác với bảo hiểm giúp cho ngân hàng có thêm sản phẩm mới nhưng lại không bị đòi hỏi phải tăng vốn trên cơ sở rủi ro như đối với các sản phẩm đơn thuần. Đồng thời còn tạo thêm nguồn thu nhập mới, giúp ngân hàng có thêm nguồn vốn huy động.

Về phía khách hàng, tham gia bảo hiểm tại ngân hàng sẽ được nhiều lợi ích. Theo chia sẻ của nhân viên tín dụng, khách hàng đến vay sẽ được hưởng lãi suất khác nhau tùy vào năng lực tài chính và đàm phán của hai bên. Mức lãi suất sẽ dao động trong ngưỡng sàn của ngân hàng và trần của Ngân hàng Nhà nước. Do đó, việc khách hàng được ưu đãi lãi suất khi tham gia một gói sản phẩm khác như bảo hiểm, sẽ tùy thuộc vào cơ chế của mỗi ngân hàng.

Bancassurance cũng được giới đánh giá là kênh phân phối bảo hiểm quan trọng giúp ngành bảo hiểm có thể tiếp cận những phân khúc khách hàng lớn hơn và có cơ hội chiếm lĩnh thị trường bảo hiểm tại Việt Nam.

Khách hàng vay tiền và gửi tiền có thể có lợi khi mua bảo hiểm tại ngân hàng, nhưng nhiều trường hợp tạo sự phiền phức không đáng có.


Hình thức bancanssure mang đến nhiều lợi ích cho người dùng. Cái “bắt tay” giữa các ông lớn trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều lợi ích của việc bán bảo hiểm đối với ngân hàng đôi khi tạo áp lực cho nhân viên và khách hàng. Do vì nguồn thu và cam kết với đối tác doanh thu bán bảo hiểm lớn nên nhiều ngân hàng đã giao chỉ tiêu bán bảo hiểm cho nhân viên và cán bộ quản lý khá cao.

Thậm chí, có ngân hàng ban hành quy định chỉ giải ngân khi người vay tiền đồng ý mua bảo hiểm. Từ đó, nhân viên phải tìm mọi cách để bán bảo hiểm, tạo áp lực cho khách hàng. Còn người vay tiền dù chưa hoặc không có nhu cầu nhưng lại bị ngân hàng kéo vào thế buộc mua bảo hiểm.

Khách hàng phản ánh, lãi suất là một công cụ phổ biến mà nhân viên ngân hàng thường đưa ra hấp dẫn khách hàng. Chẳng hạn như ngân hàng sẽ giảm lãi suất vay mua nhà nếu đồng ý mua bảo hiểm. Hoặc nhân viên ngân hàng giúp đỡ khách hàng hoàn thiện thiếu sót trong hồ sơ vay vốn của khách hàng và gây cảm tình để thuyết phục mua bảo hiểm. Ngược lại, cán bộ tín dụng của một số ngân hàng còn chịu áp lực chỉ tiêu và hoa hồng hấp dẫn.

Chẳng hạn, nhân viên ngân hàng chào mời gói vay 1 tỷ đồng, được giảm 0,5 điểm % lãi suất và không cần chứng minh thu nhập. Khách hàng chỉ cần có tài sản thế chấp và mua gói bảo hiểm nhân thọ 15 năm sẽ được ngân hàng đồng ý cho vay. Theo giải thích, việc mua bảo hiểm là để chẳng may người vay gặp rủi ro về sức khỏe, không trả được nợ thì công ty bảo hiểm sẽ thay khách hàng đứng ra trả nợ cho ngân hàng.

Nhưng, ngược lại, một số cán bộ tín dụng cho rằng để đủ điều kiện vay vốn, không ít khách hàng đã đồng ý mua bảo hiểm nhưng họ chỉ đóng tiền cho năm đầu tiên, khoảng vài chục triệu đồng, rồi bỏ chứ không đóng tiếp.

Khi đó, ngân hàng và nhân viên nhân viên chỉ được hưởng hoa hồng bán bảo hiểm trong năm đầu tiên. Như vậy, không may người vay không trả được nợ, ngân hàng chỉ còn cách thức xử lý tài sản thế chấp để thu hồi vốn chứ không thể đòi công ty bảo hiểm được.

Bảo hiểm sẽ là yếu tố dẫn dắt lợi nhuận của ACB

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) có báo cáo cập nhật về Ngân hàng TMCP Á Châu (mã ACB) . CTCK nhận định hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tiếp tục là trọng tâm trong thời gian tới, củng cố cơ sở tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ngân hàng.

Kỳ vọng ACB sẽ tiếp tục tập trung tăng trưởng dư nợ vay bán lẻ và SME với tốc độ kép (CAGR) 2019-2022 đạt 15,5%. Bất kỳ mức tăng nào trong lợi suất cho vay bán lẻ sẽ bù trừ cho lợi suất thấp hơn ở cho vay doanh nghiệp SME. Do đó, NIM sẽ dao động xung quanh mốc 3,57% trong giai đoạn 2020-2022.

Dài hạn, tỷ lệ CASA sẽ cải thiện và thu nhập phí ròng sẽ giảm phụ thuộc vào mảng bán lẻ. Trong năm 2019, ACB ghi nhận mức tăng mạnh 161 điểm cơ bản lên 19,1% trong tỷ lệ CASA, xếp sau Vietcombank, MB và Techcombank.

Kỳ vọng mức tăng trung bình 55 điểm cơ bản trong tỷ lệ CASA và CAGR 28,7% trong thu nhập phí ròng trong vòng 2 năm tới.

Nhóm phân tích cũng cho rằng Bancassurrance sẽ thay thế thu nhập từ thu hồi nợ đã xử lý trở thành yếu tố dẫn dắt chính cho lợi nhuận ngoài lãi.

Các khoản nợ xấu đã xử lý ngoại bảng liên quan đến VAMC và nhóm 6 công ty hiện đi đúng hướng để thu hồi toàn bộ trong năm 2020. Trong bối cảnh ACB không tích cực xóa nợ nội bảng, VCSC cho rằng số dư nhỏ các tài sản có vấn đề sẽ vẫn duy trì trong tài sản ngoại bảng trong các năm tới. Do đó, thu nhập từ thu hồi nợ xấu ngoại bảng được dự báo sẽ đóng góp không nhiều cho lợi nhuận ngoài lãi từ năm 2021, trong khi bancasurrance sẽ bắt đầu tăng tốc trong năm 2020.

ACB là một dẫn chứng tầm quan trọng của yếu tố bán bảo hiểm trong cơ cấu doanh thu


Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) sẽ duy trì ở mức hiện tại trong trung hạn. Các chi phí liên quan đến nhân viên và tài sản chiếm 65% chi phí hoạt động của ACB trong năm 2019, được dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận cao trong giai đoạn 2020-2024. Các khoản đầu tư liên tục của ACB vào kế hoạch số hóa giai đoạn 2019-2024 được ước tính sẽ tốn khoảng 30-35 triệu USD hàng năm.

Ngân hàng mong muốn duy trì chế độ lương thưởng cạnh tranh dành cho cán bộ nhân viên. Do đó, dự báo tỷ lệ CIR sẽ duy trì xung quanh mốc 50% giai đoạn 2020- 2021 trước khi giảm dần từ năm 2022.

Mặt khác, một số rủi ro, trong đó cạnh tranh có thể tạo thêm các áp lực trong thu hút tỷ lệ CAS. Các biến động vĩ mô ngành ngân hàng sẽ ảnh hưởng đến chi phí tín dụng trong bối cảnh ACB tập trung chủ yếu vào ngân hàng bán lẻ.

 

Theo Mộc Trà/ Reatimes




Link nguồn: http://reatimes.vn/ngan-hang-va-cau-chuyen-ban-bao-hiem-20200521083501109.html


Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”? Những tín hiệu bất ngờ đang hé lộ
Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”? Những tín hiệu bất ngờ đang hé lộ

Kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, cộng hưởng cùng xu hướng mở rộng hệ sinh thái và tham gia linh hoạt các lĩnh vực kinh doanh mới...

Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”
Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”

Trong cuộc sống hiện đại, khi thời gian trở thành tài sản quý giá đối với mỗi cá nhân, nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng,...

Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu
Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu

Sau 9 tháng, trong khi một số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm, thì nhiều ngân hàng lại gia tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu....

PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định

Ngày 14/11/2025, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chính thức ký kết...

Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG
Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG

Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường...

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến...

Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch
Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch

Ngày 14/11, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ký thỏa thuận Đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe...

Loạt ngân hàng 'nhập cuộc' xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm
Loạt ngân hàng "nhập cuộc" xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm

Từ đầu tháng 11 đến nay, loạt ngân hàng thương mại dồn dập nâng lãi suất tiết kiệm cho thấy cuộc đua huy động vốn đã sôi động trở lại trong quý IV/2025...

Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán

Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội...

Học tài chính, săn quà khủng cùng 'S Challenge' của Sacombank
Học tài chính, săn quà khủng cùng "S Challenge" của Sacombank

Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn)...

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa”...

Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?
Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?

Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ bứt phá mạnh mẽ nhất đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...

Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh 'Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam'
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"

Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...

Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực

Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.

Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?
Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?

Dù quy mô dư nợ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2025 tăng, song tỷ trọng cho vay cá nhân trên tổng tín dụng vẫn giảm.

Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng

Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo...

HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4...

Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam
Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam

Đây là năm thứ hai liên tiếp, VPBank khởi động chương trình Học bổng Future VPBanker với tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng,...

Cùng Sacombank Pay 'xây nhà xanh - nhận quà nhanh' với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng
Cùng Sacombank Pay "xây nhà xanh - nhận quà nhanh" với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng

Tiếp nối thành công trong việc mang công nghệ và yếu tố giải trí vào hoạt động tài chính, từ nay đến hết 31/3/2026,...