VnFinance
Thứ hai, 06/07/2020, 14:52 PM

Nhiều mẫu xe quay lại Việt Nam: Điều hơn cả ưu đãi

Theo chuyên gia, các hãng xe tính lợi ích ngắn hạn khi đến Việt Nam, nhưng đồng thời cũng tính đến xu hướng phát triển dài hạn của họ.

Từ ngày 10/7, Nghị định 57/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hơi trong nước sẽ được bãi bỏ thuế nhập khẩu linh kiện ô tô.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn sau dịch Covid-19, trong đó, có giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô trong nước đến hết năm 2020.

Ngoài ra, Chính phủ còn cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3/2020; thời gian gia hạn không muộn hơn thời điểm ngày 31/12/2020. Chính phủ cũng yêu cầu nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước.

Với sự thay đổi chính sách kể trên, khá nhiều mẫu xe nhập có doanh số cao bắt đầu rục rịch chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp xe tại Việt Nam.

Đơn cử như 3 mẫu xe ăn khách nhất trong phân khúc Crossover, SUV và MPV đã, đang và sẽ được lắp ráp tại Việt Nam, gồm: Honda CRV, Fortuner của Toyota, Xpander của Mitsubishi.

Trước đây, chính Honda CRV và Toyota Fortuner bị các hãng xe rút từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia với lý do tối ưu hóa lợi nhuận, chi phí sản xuất tại Việt Nam cao và khó cạnh tranh. Tuy nhiên sau khi đường ai nấy đi, các hãng xe lại quay đầu trở lại với Việt Nam khi các chính sách, ưu đãi của Chính phủ được đưa ra.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, việc các hãng xe trở lại Việt Nam lắp ráp để hưởng ưu đãi chỉ là một phần, quan trọng là phải xét vào tình huống cụ thể hiện nay.

Đó là thị trường tiêu thụ ô tô thế giới đều bị sụt giảm do dịch bệnh, nhiều hãng xe vốn sản xuất ở Thái Lan, Indonesia hay Trung Quốc gặp khó khăn trong việc xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ... Trong khi đó, Việt Nam mở cửa, dù là thị trường nhỏ nhưng đang tăng trưởng. Đặc biệt, Việt Nam đã ký hiệp định thương mại với châu Âu (EVFTA), nếu quay lại Việt Nam sản xuất, lắp ráp thì xuất khẩu sang châu Âu thuận lợi, thuế giảm. Ngoài ra, khả năng Việt Nam mở rộng thương mại với các nước trên thế giới là triển vọng rất rõ rệt.

Honda CRV sắp sửa được lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu từ Thái Lan



Vì lẽ đó, theo PGS.TS Nguyễn Văn Nam, các hãng xe quay lại Việt Nam là đã tính lợi ích ngắn hạn, nhưng đồng thời cũng tính đến xu hướng phát triển dài hạn của họ. Cụ thể, trong ngắn hạn, các hãng xe giảm được một số chi phí về thuế, phí; thị trường Việt Nam đang phát triển. Còn về dài hạn, các hãng thấy Việt Nam sẽ là một trong những điểm mở cửa và hội nhập mạnh mẽ hơn các nước mà không gặp trục trặc gì.

Về phía Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại chỉ rõ, bài học những lần mở cửa trước kia vẫn còn đó - Việt Nam mở cửa nhưng không chuẩn bị nội lực để phát triển nội địa, để tận dụng tác dụng lan tỏa của các doanh nghiệp FDI đối với doanh nghiệp nội địa.

Bản thân doanh nghiệp không tính được chuyện này nên Chính phủ, đặc biệt các bộ ngành, trong đó có Bộ Công thương, phải chú ý tới việc này.

"Phải tính để làm sao lần này mở cửa tạo ra lợi ích cho các hãng xe ngoại để họ quay lại Việt Nam, nhưng đồng thời Việt Nam có tận dụng được cơ hội này không? Nếu tận dụng thì phải làm gì?

Đây là vấn đề của các nhà quản lý, lãnh đạo: phải đảm bảo cân bằng được lợi ích trong nước và ngoài nước; tránh chỉ đi cờ một nước - ưu đãi cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhưng lại không tính được dài hạn, cuối cùng chỉ có doanh nghiệp ngoại được lợi, còn Việt Nam công nghiệp vẫn không phát triển được, doanh nghiệp Việt vẫn không nối vào thành chuỗi cung ứng của doanh nghiệp nước ngoài được, khiến doanh nghiệp nước ngoài vẫn chỉ là một đơn vị đơn độc đặt ở Việt Nam, thiết bị, phụ trợ đều nhập khẩu", PGS.TS Nguyễn Văn Nam lưu ý.

Từ đây, vị chuyên gia một lần nữa nhắc lại vấn đề từ lâu đã khiến nhiều người trăn trở: Việt Nam ưu đãi để thu hút doanh nghiệp ngoại vào làm ăn, nhưng Việt Nam phải chuẩn bị, xây dựng doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam, phải yêu cầu doanh nghiệp ngoại thành lập các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị để lôi kéo doanh nghiệp Việt vào trong chuỗi ấy.

Việc này đòi hỏi phải có chính sách cụ thể, phải đặt điều kiện cho doanh nghiệp ngoại rất rõ ràng, nếu không họ chỉ đến Việt Nam và vẫn nhập linh kiện vào để hưởng thuế suất bằng 0, mượn xuất xứ của Việt Nam để bán hàng, tất cả lợi ích họ chiếm hết, còn Việt Nam "cắt thịt" mình để làm mồi nhưng mồi hết, doanh nghiệp ngoại lại rút đi.

Trước băn khoăn Việt Nam bãi bỏ thuế nhập khẩu linh kiện ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước làm sao có thể khuyến khích họ hợp tác, sử dụng các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Văn Nam tin rằng vẫn có thể làm được.

Theo đó, Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp phụ trợ đầu tư vào Việt Nam để thành chuỗi. Họ phải hỗ trợ Việt Nam về công nghệ, kinh nghiệm quản lý, phải tận dụng công nghiệp đã có ở Việt Nam.

"Thực ra, trong mấy chục năm phát triển, công nghiệp Việt Nam đã có bước tiến nhất định, không đến nỗi không thể liên kết được với doanh nghiệp ngoại. Điều này phụ thuộc vào chính sách của Việt Nam phải rõ ràng, đặt điều kiện với doanh nghiệp ngoại. Chẳng hạn, trong vòng 3-5 năm phải tạo được bao nhiêu doanh nghiệp nội địa làm phụ trợ? Hoặc bao nhiêu % sản phẩm phụ trợ phải sản xuất trong nước Việt Nam?...

Trung Quốc làm được việc này ngay từ đầu, tại sao Việt Nam không làm được? Đây là điểm mà chúng ta phải học hỏi Trung Quốc", PGS.TS Nguyễn Văn Nam nói.

 

Theo Thành Luân/Báo Đất Việt

 

 

Link nguồn: https://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/nhieu-mau-xe-quay-lai-viet-nam-dieu-hon-ca-uu-dai-3409981/


OPEC+ mở màn cuộc chiến giá dầu toàn diện?
OPEC+ mở màn cuộc chiến giá dầu toàn diện?

Việc OPEC+ quyết định tăng thêm 400.000 thùng dầu mỗi ngày trong tháng 5 và 6 không phải nhằm mục đích kéo giá dầu xuống hay khơi mào một cuộc chiến giá dầu toàn diện.

VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ 0,5 - 1,2% trong kỳ điều hành ngày 22/5
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ 0,5 - 1,2% trong kỳ điều hành ngày 22/5

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 22/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể giảm nhẹ từ...

Dự báo tồn kho dầu mỏ toàn cầu sẽ bật tăng trở lại
Dự báo tồn kho dầu mỏ toàn cầu sẽ bật tăng trở lại

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo lượng dầu tồn kho toàn cầu sẽ tăng mạnh kể từ năm 2025, khi nhu cầu tiêu thụ giảm ở các nền kinh tế phát triển...

Mỏ Sư Tử Trắng: Nguồn khí chiến lược trong chuỗi cung ứng năng lượng
Mỏ Sư Tử Trắng: Nguồn khí chiến lược trong chuỗi cung ứng năng lượng

Sau hơn một thập kỷ đưa vào khai thác, mỏ Sư Tử Trắng đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khí khu vực Đông Nam Bộ, góp phần bảo đảm...

Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay lại bao phủ bởi sắc đỏ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ cũng quay đầu giảm...

20 chủ đề lớn sẽ định hình ngành dầu khí năm 2025
20 chủ đề lớn sẽ định hình ngành dầu khí năm 2025

Trong báo cáo mới nhất, công ty dữ liệu và phân tích hàng đầu GlobalData đã chỉ ra 20 chủ đề quan trọng được dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành dầu khí...

Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ
Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Nga đang hướng đến mục tiêu duy trì sản lượng dầu ổn định ở mức 10,8 triệu thùng/ngày trong những năm tới. Mục tiêu này được kỳ...

Goldman Sachs: Tổng thống Trump muốn giá dầu ở ngưỡng 40-50 USD
Goldman Sachs: Tổng thống Trump muốn giá dầu ở ngưỡng 40-50 USD

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn giá dầu thô trong phạm vi 40 - 50 USD/thùng, sau khi phân tích các bài đăng trên mạng...

Đà phục hồi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc: Lo hay mừng?
Đà phục hồi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc: Lo hay mừng?

Những tháng đầu năm nay, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có dấu hiệu tăng trở lại. Tuy nhiên, thay vì phản ánh nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong nước đang khởi sắc,...

Thị trường dầu mỏ đang chịu rủi ro gì?
Thị trường dầu mỏ đang chịu rủi ro gì?

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm phần lớn thuế quan sau các cuộc đàm phán tại Geneva, giúp giá dầu WTI phục hồi từ mức 55,40 USD/thùng. Tuy nhiên, xét về kỹ...

VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
14/05/2025 Tin nóng

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Goldman Sachs dự đoán ​​việc tăng sản lượng của OPEC+
Goldman Sachs dự đoán ​​việc tăng sản lượng của OPEC+

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng OPEC+ có khả năng sẽ tạm dừng việc tăng sản lượng dầu thêm nữa do tình hình kinh tế toàn cầu đang xấu đi.

Tiêu xanh Việt Nam tăng đột biến 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg
Tiêu xanh Việt Nam tăng đột biến 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg

Tiêu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.

Giá dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá dầu thế giới hôm nay (12/5) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần sau thông tin cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã có tiến triển.

Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua

Giá dầu thô tương lai đã vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 60 USD/thùng, mở ra triển vọng hướng tới các mốc cao hơn như 63,06 USD và đường EMA 50 ngày tại 64,10 USD.

Chi phí khai thác dầu khí tại Mỹ ra sao sau chính sách thuế của ông Trump?
Chi phí khai thác dầu khí tại Mỹ ra sao sau chính sách thuế của ông Trump?

Các công ty khai thác dầu tại Mỹ được dự báo sẽ phải đối mặt với mức tăng chi phí khoan ở mức vừa phải trong năm 2025, chủ yếu do ảnh hưởng từ các...

Thuyết âm mưu về chính sách của OPEC+?
Thuyết âm mưu về chính sách của OPEC+?

Theo báo cáo mới nhất của nhóm phân tích tại Ngân hàng Standard Chartered, do ông Paul Horsnell – Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa – dẫn đầu, nhiều người đang cố gắng...

Thương vụ M&A khủng BP – Shell: Châu Âu sắp có đối thủ xứng tầm với Mỹ?
Thương vụ M&A khủng BP – Shell: Châu Âu sắp có đối thủ xứng tầm với Mỹ?

Nếu Shell thực sự tiến hành thâu tóm BP, đây có thể trở thành một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử ngành năng lượng châu Âu.

Ngành công nghiệp LNG Mỹ đưa ra cảnh báo mới
Ngành công nghiệp LNG Mỹ đưa ra cảnh báo mới

Ngành công nghiệp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ cảnh báo chính quyền Trump rằng các quy định mới về vận chuyển có thể ảnh hưởng xấu đến ngành xuất khẩu trị giá...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance