Sửa phạm vi miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại
Việc xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 37/2019/TT-BCT nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn hoạt động miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại và khắc phục những vướng mắc khi thực thi.
Bộ Công Thương đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 37/2019/TT-BCT ngày 29/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số nội dung về các biện pháp Phòng vệ Thương mại.
|
Một số vấn đề cần sửa đổi, bổ sung
Bộ Công Thương cho biết, sau gần 4 năm tổ chức thực thi Thông tư 37/2019/TT-BCT là văn bản quy phạm pháp luật giúp Cục Phòng vệ Thương mại và Bộ Công Thương có cơ sở pháp lý rõ ràng trong việc xử lý các hồ sơ đề nghị và việc quyết định miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại một cách kịp thời, hợp lý, đúng quy định, bảo đảm hiệu quả của biện pháp trên thực tế.
Tuy nhiên, trong quá trình rà soát nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật phòng vệ thương mại nói chung và Thông tư 37/2019/TT-BCT nói riêng, một số vấn đề cần sửa đổi trong quy định về việc quyết định miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại tại Thông tư 37/2019/TT-BCT để phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, cụ thể:
Về phạm vi miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại, theo quy định tại Điều 10 Thông tư 37/2019/TT-BCT, Bộ Công Thương xem xét việc miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại theo 6 trường hợp, trong đó có trường hợp: "Hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước không đáp ứng đủ lượng sử dụng trong nước.". Tuy nhiên, trong thời gian qua đã xảy ra hiện tượng một số doanh nghiệp viện dẫn quy định này để nộp hồ sơ đề nghị miễn trừ. Trong khi đó, trong hầu hết các vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, ngành sản xuất trong nước không thể đáp ứng được 100% nhu cầu trong nước.
Sự thiếu hụt này vẫn có thể được bù đắp từ các nguồn nhập khẩu không bị áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại. Tuy nhiên, nếu từ chối miễn trừ, các doanh nghiệp đề nghị miễn trừ có thể có ý kiến thắc mắc. Vì vậy, cần loại bỏ quy định xem xét miễn trừ trong trường hợp hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước không đáp ứng đủ lượng sử dụng trong nước.
Về thành phần hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại, thành phần hồ sơ miễn trừ đã được quy định tại Điều 14 Thông tư 37/2019/TT-BCT. Đây là căn cứ để Cơ quan Điều tra thẩm định, tính toán và xác định được lượng hàng hóa nhập khẩu được hưởng miễn trừ trên cơ sở năng lực sản xuất và định mức sử dụng nguyên vật liệu do doanh nghiệp cung cấp theo một phương pháp thống nhất.
Trong thực tế, để thẩm định và xác minh chính xác lượng nhập khẩu được miễn trừ theo đúng nhu cầu, Cơ quan Điều tra cần thêm một số thông tin như báo cáo xuất nhập tồn, hợp đồng thuê đất, thuê nhà xưởng, báo cáo thuế. Những thông tin này chưa được liệt kê cụ thể trong thành phần hồ sơ.
Các thành phần hồ sơ cụ thể này là yêu cầu thực tế khi tiến hành thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp từ trước đến nay của các đoàn thanh tra, kiểm tra sau miễn trừ, làm căn cứ để đưa ra kết luận thanh tra, kiểm tra. Vì vậy, thành phần hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại cần được quy định chi tiết hơn để các doanh nghiệp có thể tuân thủ một cách dễ dàng.
Ngoài ra, Thông tư 37/2019/TT-BCT đang quy định thành phần hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại thiếu cụ thể, tách bạch để cá nhân, tổ chức đề nghị miễn trừ có thể hiểu rõ nghĩa vụ cung cấp đầy đủ các tài liệu, thông tin trong hồ sơ. Thực tế nộp hồ sơ đề nghị miễn trừ cho thấy cá nhân tổ chức đề nghị thường nộp thiếu thành phần hồ sơ do hiểu không đúng về danh mục, thành phần hồ sơ.
"Thông tư sửa đổi bổ sung đề xuất quy định nhằm làm rõ và chi tiết các đầu mục hồ sơ cần cung cấp, là các tài liệu, hồ sơ bắt buộc, có sẵn của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thủ tục miễn trừ, không làm mất thời gian, phiền hà cho doanh nghiệp, không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính," Bộ Công Thương nêu rõ.
Tạo lập khung khổ pháp lý toàn diện
Về công tác kiểm tra sau miễn trừ, theo Bộ Công Thương, hiện công tác hậu kiểm cần phải được sử dụng thường xuyên và chặt chẽ. Kinh nghiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra nói chung của hầu hết các quốc gia tiên tiến cho thấy hậu kiểm sẽ phát huy được việc tuân thủ pháp luật ở mức độ cao nhất, tăng tính nghiêm minh và loại bỏ được các hành vi gian dối của các đối tượng kiểm tra.
Việc các đối tượng khai báo để xin hưởng miễn trừ là cơ sở phản ánh để việc tuân thủ pháp luật, tính trung thực của đối tượng và là căn cứ cho cơ quan kiểm tra tiến hành hậu kiểm. Quy định Cơ quan Điều tra trong quá trình thực hiện kiểm tra có thẩm quyền đánh giá, tính toán thực tế định mức vật tư tiêu hao và tỷ lệ hao hụt nguyên liệu trong sản xuất, gia công và biện pháp xử lý phế liệu, phế thải, phế phẩm, nguyên liệu, phụ liệu, vật tư dư thừa sau sau sản xuất, gia công.
Về thủ tục kiểm tra sau miễn trừ và chế tài xử lý vi phạm. Thực tiễn công tác kiểm tra sau miễn trừ thời gian qua cho thấy nhiều doanh nghiệp không tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định của Thông tư 37/2019/TT-BCT nhưng thủ tục kiểm tra sau miễn trừ và chế tài xử lý vi phạm theo Thông tư này chưa cụ thể và chưa đủ giáo dục và răn đe.
Do đó, cần bổ sung chế tài tương ứng với việc không tuân thủ hoặc tuân thủ không đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định, sẽ thiết kế các chế tài như: Thu hồi quyết định hưởng miễn trừ, không xem xét cho tiếp tục hưởng miễn trừ trong thời gian cụ thể hoặc cho đến khi biện pháp Phòng vệ Thương mại đang được áp dụng chấm dứt, yêu cầu cơ quan hải quan truy thu thế đối với một phần hoặc toàn bộ hàng hóa đã được hưởng miễn trừ.
Về thời hạn miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, quy định về thời hạn miễn trừ tại Thông tư 37/2019/TT-BCT hiện nay, Bộ Công Thương nêu rõ có thể gây hiểu lầm trong một số trường hợp khi giải thích về câu chữ.
Thực tế, Bộ Công Thương hàng năm xem xét thời hạn miễn trừ đối với các hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại nhằm kiểm soát hiệu quả tổng thể của biện pháp Phòng vệ Thương mại. Tôn chỉ, mục đích của biện pháp Phòng vệ Thương mại là bảo vệ và khuyến khích ngành sản xuất trong nước phát triển, giảm lệ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu.
Việc miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại có thời hạn 12 tháng, không giới hạn số lần để nghị cấp miễn trừ bổ sung trong khi tổng thời hạn miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại không thay đổi.
Từ đó đặt ra yêu cầu làm rõ quy định về thời hạn miễn trừ, trong đó thống nhất khoảng thời gian tối đa cho một lần cấp miễn trừ căn cứ theo hồ sơ đề nghị miễn trừ của doanh nghiệp và không giới hạn số lần cấp miễn trừ bổ sung nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cũng như bảo đảm hiệu quả của biện pháp Phòng vệ Thương mại trên thực tế.
Ngoài một số sửa đổi, bổ sung nêu trên, Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 37/2019/TT-BCT cũng điều chỉnh sửa đổi, bổ sung một số từ ngữ nhằm thống nhất cách thức quy định về một vấn đề, một đối tượng chung trong một điều khoản mà không làm thay đổi bản chất hay phát sinh quyền và nghĩa vụ tương ứng.
Việc xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 37/2019/TT-BCT nhằm mục đích đảm bảo thi hành các quy định tại Nghị định 10 và khắc phục những tồn tại, hạn chế của các quy định hiện hành.
Kế thừa những quy định còn phù hợp, tiên tiến và áp dụng trong thực tiễn có hiệu quả của Thông tư 37/2019/TT-BCT, bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn hoạt động miễn trừ áp dụng biện pháp PVTM và khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành Thông tư 37/2019/TT-BCT.
Tạo lập khung khổ pháp lý toàn diện, hợp lý, khả thi nhằm đảm bảo cho công tác miễn trừ áp dụng biện pháp PVTM đúng pháp luật, đạt hiệu quả, chất lượng, góp phần hữu hiệu vào công cuộc đấu tranh phòng, chống, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật PVTM trong bối cảnh thực tiễn.
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần; Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý mới cho hoạt động của công ty quản lý nợ...
Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/11 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành logistics phải duy trì tăng trưởng hai con số...
Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
Xây dựng các gói đầu tư với lãi suất cao bất thường, các đối tượng lập trình chức năng gắn ví điện tử cá nhân vào hệ thống. Khi người dùng thực hiện giao dịch, tiền được chuyển thẳng vào ví của các đối tượng.
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
Khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà...
Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
Đề xuất HĐQT/HĐTV các doanh nghiệp nhà nước cần được trao quyền tự chủ trong: quyết định đầu tư, góp vốn, mua bán - sáp nhập, bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo điều hành....
Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải công khai đầy đủ thông tin mọi dự án nhà ở xã hội tối thiểu 30 ngày trước khi tiếp nhận hồ sơ,...
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...
























.png)