Tại sao dòng dầu của Nga qua Biển Đỏ không bị tấn công?
Các tàu chở dầu của Nga đã tiếp tục đi qua Biển Đỏ mà hầu như không bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công của Houthi, nhằm vào hoạt động vận tải và đối mặt với rủi ro thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh, theo các Giám đốc điều hành vận tải, nhà phân tích và dữ liệu dòng chảy.
|
Nga ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào thương mại qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Ukraine, dẫn đến việc châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hàng nhập khẩu của Nga và buộc Moscow phải xuất khẩu phần lớn dầu thô sang Trung Quốc và Ấn Độ. Trước cuộc xung đột, Nga xuất khẩu nhiều hơn sang châu Âu.
Theo công ty phân tích dầu mỏ Vortexa, số lượng tàu Nga đi qua Biển Đỏ đã giảm nhẹ kể từ tháng 12/2023, nhưng lưu lượng tàu trong tuần tính đến ngày 29/1 vẫn cao hơn khoảng 20% so với mức trung bình vào năm 2023.
Điều đó trái ngược với sự gián đoạn hành trình của các tàu chở dầu khác qua Biển Đỏ trong hai tuần qua.
Các chuyến hàng dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Trung Đông và châu Á đến châu Âu - một trong những tuyến đường thương mại dầu mỏ chính từ đông sang tây - gần như bị đình trệ trong những ngày sau đợt tấn công trả đũa đầu tiên do Mỹ dẫn đầu vào Yemen vào tháng 11/1, theo dữ liệu Vortexa.
Theo Reuters, Nga có quan hệ chặt chẽ với Iran, nước ủng hộ lực lượng Houthi và điều đó có thể đã giúp ngăn chặn các cuộc tấn công đối với tàu chở dầu của họ. Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS ngày 19/1 cũng đưa tin, dẫn lời quan chức Houthi đảm bảo an toàn qua lại ở Biển Đỏ cho tàu bè của Nga và Trung Quốc.
Các tàu chở dầu của Nga phần lớn không có liên kết với Israel, Mỹ hay Anh. Nhóm phiến quân Houthi cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các tàu kết nối với các quốc gia đó trong các cuộc tấn công, để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza.
Các biện pháp trừng phạt của G7 đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine đã góp phần vào sự tăng trưởng nhanh chóng của đội tàu ngầm vận chuyển dầu thô và nhiên liệu bị trừng phạt. Những tàu này được thuê bởi các công ty thường đăng ký bên ngoài các quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Họ cũng sử dụng các dịch vụ hàng hải và bảo hiểm từ các quốc gia không áp đặt lệnh trừng phạt.
Với ít mối liên hệ rõ ràng hơn với các công ty phương Tây, những con tàu đó ít có khả năng trở thành mục tiêu hơn.
Nhà giao dịch dầu mỏ kỳ cựu Adi Imsirovic cho biết: “Hầu hết dầu thô và nhiên liệu của Nga được vận chuyển bởi đội tàu ngầm, vì vậy nó khó có thể nằm trong tầm ngắm của các cuộc tấn công của Houthi”.
"Người Houthi đang nhắm mục tiêu vào các tàu có liên kết với một số quốc gia."
Nhà phân tích Mary Melton của Vortexa cho biết, nhiều tàu chở hàng hóa của Nga cho thấy họ không bị ràng buộc với Israel thông qua tín hiệu từ hệ thống nhận dạng tự động (AIS) – hệ thống phát công khai thông tin bao gồm vị trí và điểm đến của tàu.
Nga, một đối tác của các cường quốc Ả Rập chủ chốt như Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ngoài mối quan hệ với Iran, đã lên án cái mà họ gọi là các cuộc tấn công 'vô trách nhiệm' .
Các quan chức Trung Quốc đã gây áp lực buộc Iran phải kiềm chế các cuộc tấn công vào tàu ở Biển Đỏ, và đảm bảo những cuộc tấn công đó không làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc, các nguồn tin và một nhà ngoại giao Iran nói với Reuters vào tuần trước.
Dữ liệu của Kpler cho thấy bốn tàu chở dầu thô Urals của Nga đã đi qua eo biển Bab-el-Mandab và ba tàu khác đi về phía nam qua Biển Đỏ kể từ cuộc tấn công vào tàu Trafigura vào ngày 26 tháng 1.
Yến Anh/Reuters
TIN LIÊN QUAN
Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế 2026 - 2030
Năm 2025 được xem là bản lề quan trọng của kinh tế Việt Nam, đánh dấu giai đoạn vượt qua những “cơn gió ngược” lớn từ môi trường quốc tế và nội tại,...
Tạp chí Tự động hóa Ngày nay bổ nhiệm Trưởng VPĐD tại Thành phố Hồ Chí Minh
Nhà báo Lê Viết Cường vừa được trao Quyết định bổ nhiệm là Trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí Tự động hóa Ngày nay tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên
Chuyến bay kỹ thuật đầu tiên sẽ được thực hiện vào chiều nay (15/12) tại sân bay Long Thành với máy bay Boeing 787 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Những điểm đáng chú ý của Luật Thương mại điện tử vừa được thông qua
Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua có nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó quy định rõ trách nhiệm trong hoạt động livestream bán hàng.
5 xu hướng lớn định hình lại bức tranh năng lượng và tài nguyên toàn cầu
Khi ngành năng lượng và tài nguyên bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh trong năm 2025 - dưới ảnh hưởng của dịch chuyển địa chính trị, tái cấu trúc công nghiệp...
Lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga có thể làm đảo lộn bản đồ dầu mỏ toàn cầu?
Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp lên hai tập đoàn dầu khí lớn của Nga là Lukoil và Rosneft có thể gây ra một cuộc tái cấu trúc sâu rộng trong ngành...
Giải mã tuyên bố của ông Putin về dầu mỏ
Moscow và New Delhi muốn tận dụng quan hệ hợp tác năng lượng lâu dài vì lợi ích chung, đồng thời không để các lệnh trừng phạt hay thuế quan từ Washington gây sức ép.
Bụi mịn PM2.5: Thứ “không thấy” nhưng tác hại khó lường tới sức khỏe
Những ngày gần đây, Hà Nội liên tục xuất hiện tình trạng “sương mù” dày đặc, chỉ số AQI thường xuyên ở mức đỏ và tím, báo động mức độ ô nhiễm không khí cao....
Tin tức kinh tế ngày 10/12: Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu
Chuyển nhượng bất động sản tiếp tục chịu thuế 2%; Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu; Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 10/12.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, nhiều nơi xuống dưới 9 độ C
Dự báo từ đêm 13 đến 14/12, miền Bắc có khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở Hà Nội xuống khoảng 10 độ C và nhiều điểm vùng núi phía Bắc xuống dưới 9 độ C.
Tỷ lệ giải ngân đầu tư công cả nước đạt hơn 60%
Để đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân đầu tư công, Bộ Tài chính cho rằng, cần xác định thúc đẩy đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, là một trong các tiêu chí đánh giá cán bộ theo Quy định 366-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế hộ và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng: Tác động ra sao?
Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hộ và cá nhân kinh doanh từ mức 200 triệu đồng lên...
Kinh tế thế giới trong kỷ nguyên phân mảnh địa chính trị
Nền kinh tế thế giới đang trải qua một cuộc chuyển đổi sâu rộng, không còn vận hành chủ yếu theo các quy luật thị trường truyền thống, mà chịu ảnh hưởng...
Giá cước tàu chở dầu tăng gần 500%, thị trường vận tải toàn cầu chao đảo
Giá thuê tàu vận chuyển hàng hóa tăng phi mã trong năm 2025, trong đó giá thuê tàu chở dầu tăng tới 467%.
Tin tức kinh tế ngày 4/12: OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%
OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%; Trung Quốc ồ ạt mua hạt điều của Việt Nam; Giá rau củ vẫn neo ở mức cao… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/12.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ chủ trương thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E10 và coi đây là hướng đi đúng đắn. Để doanh nghiệp vận tải có thể chuyển đổi...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần; Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý mới cho hoạt động của công ty quản lý nợ...
Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/11 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành logistics phải duy trì tăng trưởng hai con số...

























.png)