Tại sao dòng dầu của Nga qua Biển Đỏ không bị tấn công?
Các tàu chở dầu của Nga đã tiếp tục đi qua Biển Đỏ mà hầu như không bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công của Houthi, nhằm vào hoạt động vận tải và đối mặt với rủi ro thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh, theo các Giám đốc điều hành vận tải, nhà phân tích và dữ liệu dòng chảy.
|
Nga ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào thương mại qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Ukraine, dẫn đến việc châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hàng nhập khẩu của Nga và buộc Moscow phải xuất khẩu phần lớn dầu thô sang Trung Quốc và Ấn Độ. Trước cuộc xung đột, Nga xuất khẩu nhiều hơn sang châu Âu.
Theo công ty phân tích dầu mỏ Vortexa, số lượng tàu Nga đi qua Biển Đỏ đã giảm nhẹ kể từ tháng 12/2023, nhưng lưu lượng tàu trong tuần tính đến ngày 29/1 vẫn cao hơn khoảng 20% so với mức trung bình vào năm 2023.
Điều đó trái ngược với sự gián đoạn hành trình của các tàu chở dầu khác qua Biển Đỏ trong hai tuần qua.
Các chuyến hàng dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Trung Đông và châu Á đến châu Âu - một trong những tuyến đường thương mại dầu mỏ chính từ đông sang tây - gần như bị đình trệ trong những ngày sau đợt tấn công trả đũa đầu tiên do Mỹ dẫn đầu vào Yemen vào tháng 11/1, theo dữ liệu Vortexa.
Theo Reuters, Nga có quan hệ chặt chẽ với Iran, nước ủng hộ lực lượng Houthi và điều đó có thể đã giúp ngăn chặn các cuộc tấn công đối với tàu chở dầu của họ. Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS ngày 19/1 cũng đưa tin, dẫn lời quan chức Houthi đảm bảo an toàn qua lại ở Biển Đỏ cho tàu bè của Nga và Trung Quốc.
Các tàu chở dầu của Nga phần lớn không có liên kết với Israel, Mỹ hay Anh. Nhóm phiến quân Houthi cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các tàu kết nối với các quốc gia đó trong các cuộc tấn công, để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza.
Các biện pháp trừng phạt của G7 đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine đã góp phần vào sự tăng trưởng nhanh chóng của đội tàu ngầm vận chuyển dầu thô và nhiên liệu bị trừng phạt. Những tàu này được thuê bởi các công ty thường đăng ký bên ngoài các quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Họ cũng sử dụng các dịch vụ hàng hải và bảo hiểm từ các quốc gia không áp đặt lệnh trừng phạt.
Với ít mối liên hệ rõ ràng hơn với các công ty phương Tây, những con tàu đó ít có khả năng trở thành mục tiêu hơn.
Nhà giao dịch dầu mỏ kỳ cựu Adi Imsirovic cho biết: “Hầu hết dầu thô và nhiên liệu của Nga được vận chuyển bởi đội tàu ngầm, vì vậy nó khó có thể nằm trong tầm ngắm của các cuộc tấn công của Houthi”.
"Người Houthi đang nhắm mục tiêu vào các tàu có liên kết với một số quốc gia."
Nhà phân tích Mary Melton của Vortexa cho biết, nhiều tàu chở hàng hóa của Nga cho thấy họ không bị ràng buộc với Israel thông qua tín hiệu từ hệ thống nhận dạng tự động (AIS) – hệ thống phát công khai thông tin bao gồm vị trí và điểm đến của tàu.
Nga, một đối tác của các cường quốc Ả Rập chủ chốt như Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ngoài mối quan hệ với Iran, đã lên án cái mà họ gọi là các cuộc tấn công 'vô trách nhiệm' .
Các quan chức Trung Quốc đã gây áp lực buộc Iran phải kiềm chế các cuộc tấn công vào tàu ở Biển Đỏ, và đảm bảo những cuộc tấn công đó không làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc, các nguồn tin và một nhà ngoại giao Iran nói với Reuters vào tuần trước.
Dữ liệu của Kpler cho thấy bốn tàu chở dầu thô Urals của Nga đã đi qua eo biển Bab-el-Mandab và ba tàu khác đi về phía nam qua Biển Đỏ kể từ cuộc tấn công vào tàu Trafigura vào ngày 26 tháng 1.
Yến Anh/Reuters
TIN LIÊN QUAN
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ chủ trương thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E10 và coi đây là hướng đi đúng đắn. Để doanh nghiệp vận tải có thể chuyển đổi...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần; Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý mới cho hoạt động của công ty quản lý nợ...
Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/11 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành logistics phải duy trì tăng trưởng hai con số...
Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
Xây dựng các gói đầu tư với lãi suất cao bất thường, các đối tượng lập trình chức năng gắn ví điện tử cá nhân vào hệ thống. Khi người dùng thực hiện giao dịch, tiền được chuyển thẳng vào ví của các đối tượng.
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
Khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà...
Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
Đề xuất HĐQT/HĐTV các doanh nghiệp nhà nước cần được trao quyền tự chủ trong: quyết định đầu tư, góp vốn, mua bán - sáp nhập, bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo điều hành....
Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải công khai đầy đủ thông tin mọi dự án nhà ở xã hội tối thiểu 30 ngày trước khi tiếp nhận hồ sơ,...
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.
























.png)