Tại sao dòng dầu của Nga qua Biển Đỏ không bị tấn công?
Các tàu chở dầu của Nga đã tiếp tục đi qua Biển Đỏ mà hầu như không bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công của Houthi, nhằm vào hoạt động vận tải và đối mặt với rủi ro thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh, theo các Giám đốc điều hành vận tải, nhà phân tích và dữ liệu dòng chảy.
Nga ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào thương mại qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Ukraine, dẫn đến việc châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hàng nhập khẩu của Nga và buộc Moscow phải xuất khẩu phần lớn dầu thô sang Trung Quốc và Ấn Độ. Trước cuộc xung đột, Nga xuất khẩu nhiều hơn sang châu Âu.
Theo công ty phân tích dầu mỏ Vortexa, số lượng tàu Nga đi qua Biển Đỏ đã giảm nhẹ kể từ tháng 12/2023, nhưng lưu lượng tàu trong tuần tính đến ngày 29/1 vẫn cao hơn khoảng 20% so với mức trung bình vào năm 2023.
Điều đó trái ngược với sự gián đoạn hành trình của các tàu chở dầu khác qua Biển Đỏ trong hai tuần qua.
Các chuyến hàng dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Trung Đông và châu Á đến châu Âu - một trong những tuyến đường thương mại dầu mỏ chính từ đông sang tây - gần như bị đình trệ trong những ngày sau đợt tấn công trả đũa đầu tiên do Mỹ dẫn đầu vào Yemen vào tháng 11/1, theo dữ liệu Vortexa.
Theo Reuters, Nga có quan hệ chặt chẽ với Iran, nước ủng hộ lực lượng Houthi và điều đó có thể đã giúp ngăn chặn các cuộc tấn công đối với tàu chở dầu của họ. Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS ngày 19/1 cũng đưa tin, dẫn lời quan chức Houthi đảm bảo an toàn qua lại ở Biển Đỏ cho tàu bè của Nga và Trung Quốc.
Các tàu chở dầu của Nga phần lớn không có liên kết với Israel, Mỹ hay Anh. Nhóm phiến quân Houthi cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các tàu kết nối với các quốc gia đó trong các cuộc tấn công, để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza.
Các biện pháp trừng phạt của G7 đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine đã góp phần vào sự tăng trưởng nhanh chóng của đội tàu ngầm vận chuyển dầu thô và nhiên liệu bị trừng phạt. Những tàu này được thuê bởi các công ty thường đăng ký bên ngoài các quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Họ cũng sử dụng các dịch vụ hàng hải và bảo hiểm từ các quốc gia không áp đặt lệnh trừng phạt.
Với ít mối liên hệ rõ ràng hơn với các công ty phương Tây, những con tàu đó ít có khả năng trở thành mục tiêu hơn.
Nhà giao dịch dầu mỏ kỳ cựu Adi Imsirovic cho biết: “Hầu hết dầu thô và nhiên liệu của Nga được vận chuyển bởi đội tàu ngầm, vì vậy nó khó có thể nằm trong tầm ngắm của các cuộc tấn công của Houthi”.
"Người Houthi đang nhắm mục tiêu vào các tàu có liên kết với một số quốc gia."
Nhà phân tích Mary Melton của Vortexa cho biết, nhiều tàu chở hàng hóa của Nga cho thấy họ không bị ràng buộc với Israel thông qua tín hiệu từ hệ thống nhận dạng tự động (AIS) – hệ thống phát công khai thông tin bao gồm vị trí và điểm đến của tàu.
Nga, một đối tác của các cường quốc Ả Rập chủ chốt như Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ngoài mối quan hệ với Iran, đã lên án cái mà họ gọi là các cuộc tấn công 'vô trách nhiệm' .
Các quan chức Trung Quốc đã gây áp lực buộc Iran phải kiềm chế các cuộc tấn công vào tàu ở Biển Đỏ, và đảm bảo những cuộc tấn công đó không làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc, các nguồn tin và một nhà ngoại giao Iran nói với Reuters vào tuần trước.
Dữ liệu của Kpler cho thấy bốn tàu chở dầu thô Urals của Nga đã đi qua eo biển Bab-el-Mandab và ba tàu khác đi về phía nam qua Biển Đỏ kể từ cuộc tấn công vào tàu Trafigura vào ngày 26 tháng 1.
Yến Anh/Reuters
TIN LIÊN QUAN
Chỉ bàn làm, không bàn lùi!
Đó là câu chuyện đại sự mà Quốc hội đang thảo luận: Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao. Đại đa số tán thành, phải làm ngay, không bàn lùi, để mất cơ hội...
Giới chuyên gia dự báo giá dầu toàn cầu sẽ chạm mức thấp mới vào năm 2025
Trong một báo cáo gửi tới AFP vào tối thứ Tư tuần này, các chiến lược gia của Macquarie cho biết họ kỳ vọng giá dầu thế giới sẽ “chạm mức thấp mới” vào năm 2025.
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với Tập đoàn Petronas
Ngày 22/11, tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới thăm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas)...
Ủy ban Tài chính, Ngân sách: Tán thành việc ban hành Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Sáng 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Chính phủ và cơ quan thẩm tra báo cáo về dự án...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về chính sách, pháp luật quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội
Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành biểu quyết và chính thức thông qua Nghị quyết về...
Sửa đổi Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu phát triển mới của nền kinh tế
Sáng 22/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ và cơ quan thẩm tra về dự án Luật Thuế...
Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 23,28 tỷ USD
Trong kỳ 1 tháng 11/2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 31 triệu USD. Theo đó, lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2024, cán cân thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Bãi bỏ các Quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ý ban hành Quyết định số 67 2024 QĐ-UBND ngày 21/11/ 2024 về việc bãi bỏ Quyết định số 19/2019 QĐ-UBND ngày 15/10/2019...
Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
Mới đây, tại Tọa đàm “Áp thuế giá trị gia tăng phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững” do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức, đại biểu Quốc hội...
Nguyên nhân chậm tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Chiều 20/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Mỹ tăng sản lượng dầu khí có kích hoạt phản ứng mới từ OPEC+?
Trong một báo cáo từ Stratas Advisors gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Năm, công ty này cảnh báo rằng các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tăng cường sản lượng dầu có thể kích thích phản ứng từ OPEC+.
6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm từ ngày 14/1/2025
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khai thác bay đêm từ 0h - 24h hàng ngày tại 6 Cảng hàng không từ ngày 14/1/2025.
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại,...
UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh,...
Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 - nhiệm kỳ V
Ngày 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 – Nhiệm kỳ V...
Kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng ấn tượng
Theo Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company, năm 2024, kinh tế số Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng hai con số...
Miễn, giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ khó khăn
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Cà Mau, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện đăng ký quyền sử dụng đất,...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...