Techcombank lý giải vụ thuê 'xã hội đen' đòi nợ khách hàng

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho rằng, đã tiến hành các thủ tục và triển khai thu giữ tài sản bảo đảm 'để xử lý, thu hồi nợ theo đúng quy định của pháp luật' trong vụ việc ông Nguyễn Văn Minh “tố” ngân hàng này hành xử như xã hội đen giữa mùa Covid - 19.

Techcombank lý giải vụ thuê 'xã hội đen' đòi nợ khách hàng

Khách hàng tố đòi nợ mà như “khủng bố” tinh thần

Mới đây, ông Nguyễn Văn Minh (thôn 2- xã Chàng Sơn- huyện Thạch Thất) đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng tố Techcombank thực hiện hành vi đòi nợ bằng giải pháp đe dọa tinh thần của gia đình ông. Đặc biệt, việc này diễn ra giữa lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo đó, năm 2011, ông Nguyễn Văn Minh có thế chấp tài sản để ký hợp đồng tín dụng với Techcombank khoản vay 900 triệu đồng. Theo ông Minh, do làm ăn thua lỗ cộng với dịch bệnh Covid-19 nên kinh tế gia đình gặp khó khăn, chưa trả được đúng hạn. Gia đình đã làm 4 lần đơn xin giảm lãi phạt để trả dần làm nhiều đợt. Sau nhiều lần trả nợ thì số nợ gốc của khoản vay còn lại là 433 triệu và tính đến thời điểm sau ngày 30/4 số tiền phạt + tiền lãi + tiền gốc ngân hàng là 1,2 tỷ đồng.

Ngày 13/5/2021, một cán bộ Techcombank đã dẫn 6 người về làm việc tại gia đình ông Minh để yêu cầu trả nợ. “Khi đến, những người đi cùng cán bộ Techcombank nghênh ngang sục sạo xung quanh nhà tôi để quay phim, chụp ảnh.

Tôi yêu cầu các anh đến làm việc không có sự đồng ý của tôi thì không được làm như vậy, Sau đó, số người kia ngồi ở vị trí các góc nhà, sân cổng. Nhân viên Techcombank và một người nữa ngồi làm việc với vợ chồng tôi với nhiều nội dung, trong đó có việc yêu cầu nếu hôm nay không trả đủ 1,2 tỷ đồng thì ngân hàng sẽ để 5 người ở lại gia đình để trông giữ kê biên tài sản của gia đình.

Sau một lúc lời qua tiếng lại, cán bộ Techcombank chỉ chấp nhận để 5 người xăm trổ ở lại. Viêc này đã khiến mẹ, vợ con và các cháu tôi sợ hãi”, ông Minh cho hay.

Ông Minh thắc mắc về việc những người đi cùng đến nhà đòi nợ có phải là cán bộ ngân hàng không và yêu cầu xem giấy tờ tùy thân thì 5 người trong số đó không xuất trình được giấy tờ. Vì vậy, 17h cùng ngày 13/5/2021, ông Minh đã ra UBND xã Chàng Sơn báo cáo và Công an xã đã vào làm việc và lập biên bản về việc 5 người đi cùng không xuất trình được giấy tờ tùy thân.

“Theo Điều 8 của bản Hợp đồng thế chấp tài sản lúc tôi ký vay tiền của Ngân hàng quy định: “Nếu có tranh chấp mà hai bên không thống nhất giải quyết được thì các bên có quyền khởi kiện ra Tòa án để giải quyết".

Tuy nhiên, Techcombank đã hành xử bằng việc đưa một số người không rõ danh tính đến đòi nợ kiểu xã hội đen, khiến gia đình tôi bất an tinh thần. Hành xử như vậy là vi phạm Hợp đồng, không có đạo đức nghề nghiệp”- ông Minh cho biết.

Trước đó, Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh từng cho biết, thay vì làm việc với 10 khách hàng, ngân hàng chọn 3 khách hàng tốt. Hiện, tín dụng của Techcombank vẫn tập trung chủ yếu vào “hệ sinh thái” trong liên minh với các doanh nghiệp lớn gồm Masan, Vingroup, Sungroup, Vietnam Airlines... Vòng tròn “liên minh thần thánh” giữa các ông lớn này được các chuyên gia cảnh báo là tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Phản hồi từ Techcombank

Trong văn bản phúc đáp cơ quan báo chí, Techcombank cho biết, ngày 06/05/2011, ông Nguyễn Văn Minh và bà Đỗ Thị Bằng đã ký kết Hợp đồng tín dụng với Techcombank để vay số tiền 900.000.000 đồng. Để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ của Bên vay vốn theo Hợp đồng tín dụng trên, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Minh đã thế chấp tài sản là bất động sản tại thửa đất số 735 tờ bản đồ số 02 có diện tích 194 m2 tại địa chỉ: xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.

Theo văn bản này, trong quá trình thực hiện Hợp đồng tín dụng đã ký kết, ông Nguyễn Văn Minh và Bà Đỗ Thị Bằng đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo Hợp đồng tín dụng và đến nay khoản nợ đã quá hạn 2.886 ngày (gần 08 năm).

Nhà băng này cho biết, tính đến ngày 17/05/2021, tổng dư nợ gốc và nợ lãi của ông Nguyễn Văn Minh và bà Đỗ Thị Bằng tại Techcombank là 2.143.388.169 đồng.

Kể từ khi phát sinh nợ quá hạn, Techcombank đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện nghĩa vụ trả nợ nhưng khách hàng không thực hiện.

Techcombank cho rằng, căn cứ Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và thỏa thuận tại Hợp đồng thế chấp đã ký kết, Techcombank đã tiến hành các thủ tục và triển khai thu giữ tài sản bảo đảm nêu trên để xử lý, thu hồi nợ theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, trong quá trình triển khai thu giữ tài sản bảo đảm, ngày 08/3/2021 ông Nguyễn Văn Minh làm Đơn đề nghị Techcombank cho gia đình ông thanh toán nợ gốc và 150 triệu đồng nợ lãi. Để đảm bảo, gia đình ông Minh đã nộp trước vào tài khoản số tiền là 250 triệu đồng.

Techcombank cho hay, trên cơ sở xem xét đến điều kiện, hoàn cảnh của gia đình khách hàng, để hỗ trợ Khách hàng trong lúc khó khăn, Techcombank đã chấp thuận miễn giảm cho Khách hàng 65% tổng số tiền lãi (tạm tính đến ngày 17/05/2021 là 943. 388.169 đồng), cùng toàn bộ các loại phí, chi phí phát sinh. Với phương án này, Techcombank đồng ý cho ông Minh và bà Hằng nộp số tiền 1.200.000.000 đồng để tất toán khoản vay và giải chấp tài sản bảo đảm. Tuy nhiên, gia đình ông Nguyễn Văn Minh không thực hiện phương án trả nợ đã được phê duyệt.

Techcombank không trả lời trực tiếp có hay không vụ thuê 'xã hội đen' đòi nợ thay vì dùng chế tài toà án theo hợp đồng tín dụng như đơn tố cáo của khách hàng.

Nghệ Nhân

Theo Travelmag

Tin Cùng Chuyên Mục