Toàn cảnh 7 cây cầu được Hà Nội khởi công trong năm 2025
Năm 2025 được xem là dấu mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển hạ tầng giao thông của Thủ đô khi Hà Nội đồng loạt khởi công 7 cây cầu lớn vượt sông Hồng. Điều này cho thấy tốc độ đầu tư và quyết tâm bứt phá chưa từng có của chính quyền Thủ đô, mở ra kỷ nguyên mới cho sự kết nối, phát triển cân bằng hai bờ sông và tạo nên động lực mạnh mẽ đưa Hà Nội vươn lên tầm cao mới.
Năm 1898, cầu Long Biên, cây cầu đầu tiên vượt sông Hồng được người Pháp khởi công, mở ra thời kỳ kết nối đôi bờ Thủ đô. Gần một thế kỷ sau, đến năm 1985, Hà Nội mới có thêm cầu Thăng Long và cầu Chương Dương. Từ năm 2000 trở lại đây, một loạt cây cầu mới lần lượt được đưa vào khai thác như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Nhật Tân, Văn Lang, Vĩnh Thịnh.
Tính đến trước năm 2025, Hà Nội có 9 cây cầu bắc qua sông Hồng, đóng vai trò trục xương sống kết nối trung tâm với các khu vực ven đô. Tuy nhiên, chỉ riêng trong năm 2025, thành phố khởi công cùng lúc 7 cây cầu mới: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát và Trần Hưng Đạo. Đây được xem là một "kỷ lục" chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Thủ đô.
Phát biểu tại lễ khởi công cầu Tứ Liên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Hà Nội đang chuyển mình mạnh mẽ để phát triển nhanh và bền vững. Tuy vậy, Thủ đô vẫn đối mặt với hai thách thức lớn là ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Việc ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng giao thông, tăng kết nối không chỉ giữa hai bờ sông Hồng mà còn với các tỉnh trong vùng và quốc tế được đánh giá là đúng và trúng trọng tâm.
7 cây cầu được Hà Nội khởi công trong năm 2025
Cầu Tứ Liên là dự án khởi công đầu tiên, với tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến hơn 11,5 km. Trong đó, cầu chính vượt sông Hồng dài gần 1 km, mặt cắt rộng 43 - 44 m, quy mô 6 làn xe. Công trình kết nối quận Tây Hồ với Đông Anh (cũ), đồng thời liên thông trực tiếp tới khu đô thị Vinhomes Cổ Loa, tạo trục phát triển mới phía Bắc sông Hồng.
Khởi công vào dịp 19/8, cầu Ngọc Hồi dài 7,5 km, mặt cắt 30 m, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, tổng vốn đầu tư khoảng 11.800 tỷ đồng. Nằm trên vành đai 3,5, cây cầu nối Thanh Trì với Văn Giang (Hưng Yên), giảm tải cho cầu Thanh Trì đang quá tải, đồng thời mở ra không gian phát triển phía Nam – Đông Nam Hà Nội.
Được khởi công cùng thời điểm, cầu Vân Phúc có tổng chiều dài 7,7 km, kết cấu bê tông cốt thép vĩnh cửu, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Cầu bắt đầu từ khu vực giao Quốc lộ 32 và kết thúc tại ranh giới Hà Nội – Phú Thọ, mở hướng phát triển sang phía Tây Bắc.
Cầu Trần Hưng Đạo là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm, tổng vốn đầu tư gần 16.000 tỷ đồng. Công trình dài khoảng 5,6 km, thiết kế 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn đi bộ, tốc độ khai thác 80 km/h. Cầu nối quận Hoàn Kiếm với Long Biên, dự kiến triển khai giai đoạn 2025–2027 và cơ bản hoàn thành cuối năm 2027.
Khởi công ngày 8/10/2025, cầu Thượng Cát có điểm đầu tại Km3+504, giao với đường Kỳ Vũ (phường Thượng Cát) và điểm cuối tại Km8+731, giao với Quốc lộ 23B (xã Thiên Lộc). Cầu được thiết kế theo kết cấu dây văng, với tổng chiều dài 5,226 km, gồm đường dẫn dài 1.321 m và phần cầu chính dài 3.904,6 m, mặt cầu rộng đủ cho 8 làn xe (6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ).
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 7.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Dự án là một trong những dự án trọng điểm cấp thành phố Hà Nội, nhằm chào mừng 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Khi hoàn thành, cầu Thượng Cát sẽ giảm tải cho cầu Thăng Long và mở hướng phát triển đô thị, khu công nghệ cao phía Bắc Thủ đô.
Nằm trên trục vành đai 4, cầu Hồng Hà có tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng, dài gần 6 km, nối xã Liên Minh (Đan Phượng cũ) với xã Mê Linh. Công trình được khởi công tháng 10/2025, cầu Hồng Hà cùng với hệ thống đường Vành đai 4 sẽ tăng cường khả năng kết nối liên vùng, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Hà Nội đến các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ.
Đồng thời, dự án giúp giảm tải áp lực giao thông cho các cây cầu hiện hữu như Thanh Trì, Vĩnh Tuy và Thăng Long, vốn thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Đồng thời, cầu cũng thúc đẩy phát triển công nghiệp – logistics phía Bắc.
Cuối cùng, cầu Mễ Sở với tổng vốn gần 4.900 tỷ đồng, dài khoảng 13 km toàn tuyến, trong đó cầu chính vượt sông Hồng dài gần 1 km, rộng 33 m. Cầu kết nối Văn Giang (Hưng Yên) với Thường Tín, giữ vai trò chiến lược trên tuyến vành đai 4, tạo cú hích cho bất động sản công nghiệp và đô thị phía Nam Hà Nội.
Việc đồng loạt khởi công 7 cây cầu trong một năm không chỉ giải bài toán giao thông mà còn mở ra không gian phát triển cân bằng cho cả hai bờ sông Hồng. Những huyện ven sông như Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên, Thanh Trì, Thường Tín… đang đứng trước cơ hội chuyển mình từ "vùng ven" thành các cực tăng trưởng mới.
Đáng chú ý, toàn bộ 7 dự án đều sử dụng vốn trong nước, không còn phụ thuộc vào ODA như trước. Với quy mô đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, mỗi cây cầu là một công trình giao thông trọng điểm, tạo lực đẩy mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội và thị trường bất động sản Thủ đô trong nhiều năm tới.
TIN LIÊN QUAN
-
Hà Nội sẽ làm 3 cây cầu bắc qua sông Hồng giai đoạn 2025-2030
-
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
-
Ông lớn CII chính thức góp mặt trong siêu dự án BOT hơn 36.000 tỷ đồng
-
“Ông lớn” hạ tầng GELEX chính thức chốt thương vụ IPO 100 triệu cổ phiếu, giá khởi điểm 28.000 đồng
-
Năng lượng mặt trời góp phần đưa CTR hoàn thành 75% kế hoạch năm trong quý III
-
PVSM đạt doanh thu cao nhất trong 10 năm qua
-
Giá cước tàu chở dầu dự kiến duy trì ở mức cao
-
Hà Nội đấu giá hàng loạt lô đất cuối năm: Có khu giá khởi điểm hàng trăm tỷ đồng
Toàn cảnh 7 cây cầu được Hà Nội khởi công trong năm 2025
Năm 2025 được xem là dấu mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển hạ tầng giao thông của Thủ đô khi Hà Nội đồng loạt khởi công 7 cây cầu lớn vượt sông Hồng...
Sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên
Chuyến bay kỹ thuật đầu tiên sẽ được thực hiện vào chiều nay (15/12) tại sân bay Long Thành với máy bay Boeing 787 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Những điểm đáng chú ý của Luật Thương mại điện tử vừa được thông qua
Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua có nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó quy định rõ trách nhiệm trong hoạt động livestream bán hàng.
5 xu hướng lớn định hình lại bức tranh năng lượng và tài nguyên toàn cầu
Khi ngành năng lượng và tài nguyên bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh trong năm 2025 - dưới ảnh hưởng của dịch chuyển địa chính trị, tái cấu trúc công nghiệp...
Lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga có thể làm đảo lộn bản đồ dầu mỏ toàn cầu?
Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp lên hai tập đoàn dầu khí lớn của Nga là Lukoil và Rosneft có thể gây ra một cuộc tái cấu trúc sâu rộng trong ngành...
Giải mã tuyên bố của ông Putin về dầu mỏ
Moscow và New Delhi muốn tận dụng quan hệ hợp tác năng lượng lâu dài vì lợi ích chung, đồng thời không để các lệnh trừng phạt hay thuế quan từ Washington gây sức ép.
Bụi mịn PM2.5: Thứ “không thấy” nhưng tác hại khó lường tới sức khỏe
Những ngày gần đây, Hà Nội liên tục xuất hiện tình trạng “sương mù” dày đặc, chỉ số AQI thường xuyên ở mức đỏ và tím, báo động mức độ ô nhiễm không khí cao....
Tin tức kinh tế ngày 10/12: Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu
Chuyển nhượng bất động sản tiếp tục chịu thuế 2%; Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu; Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 10/12.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, nhiều nơi xuống dưới 9 độ C
Dự báo từ đêm 13 đến 14/12, miền Bắc có khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở Hà Nội xuống khoảng 10 độ C và nhiều điểm vùng núi phía Bắc xuống dưới 9 độ C.
Tỷ lệ giải ngân đầu tư công cả nước đạt hơn 60%
Để đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân đầu tư công, Bộ Tài chính cho rằng, cần xác định thúc đẩy đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, là một trong các tiêu chí đánh giá cán bộ theo Quy định 366-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế hộ và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng: Tác động ra sao?
Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hộ và cá nhân kinh doanh từ mức 200 triệu đồng lên...
Kinh tế thế giới trong kỷ nguyên phân mảnh địa chính trị
Nền kinh tế thế giới đang trải qua một cuộc chuyển đổi sâu rộng, không còn vận hành chủ yếu theo các quy luật thị trường truyền thống, mà chịu ảnh hưởng...
Giá cước tàu chở dầu tăng gần 500%, thị trường vận tải toàn cầu chao đảo
Giá thuê tàu vận chuyển hàng hóa tăng phi mã trong năm 2025, trong đó giá thuê tàu chở dầu tăng tới 467%.
Tin tức kinh tế ngày 4/12: OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%
OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%; Trung Quốc ồ ạt mua hạt điều của Việt Nam; Giá rau củ vẫn neo ở mức cao… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/12.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ chủ trương thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E10 và coi đây là hướng đi đúng đắn. Để doanh nghiệp vận tải có thể chuyển đổi...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần; Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý mới cho hoạt động của công ty quản lý nợ...
Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/11 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành logistics phải duy trì tăng trưởng hai con số...
Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
Xây dựng các gói đầu tư với lãi suất cao bất thường, các đối tượng lập trình chức năng gắn ví điện tử cá nhân vào hệ thống. Khi người dùng thực hiện giao dịch, tiền được chuyển thẳng vào ví của các đối tượng.

























.png)