VnFinance
Thứ tư, 23/12/2020, 07:30 AM

Công bố đầu tư 1 tỷ USD cho 5 dự án tại Mũi Né, Phan Thiết, Apec Group dính tai tiếng khắp nơi

Tập đoàn Apec Group gây chú ý khi công bố đầu tư 1 tỷ USD cho 5 dự án tại Mũi Né, Phan Thiết. Trước đó, doanh nghiệp gây rúng động thị trường tài chính với kế hoạch phát hành gói trái phiếu Happy18 Bond với lãi suất 18%, cao bậc nhất trong nhóm trái phiếu bất động sản hiện nay. Điều bất ngờ là là Apec Group gắn với rất nhiều “tai tiếng” từ các dự án do doanh nghiệp này đầu tư và phát triển.

Apec Diamond Park Lạng Sơn chưa cấp phép vẫn thi công

Dự án Khu đô thị thương mại, căn hộ và shophouse Apec Dianmond Park Lạng Sơn có địa chỉ tại thôn Mai Duốc, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn do Công ty CP đầu tư IDJ Việt Nam (thành viên của APEC Group) làm chủ đầu tư.

Apec Dianmond Park Lạng Sơn được quảng cáo là tọa lạc tại vị trí “vàng”, ven Quốc lộ 1A, trục trung tâm khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, gồm các khu Condotel Apec Mandala Wyndham với 4 tòa nhà cao 27 tầng, tổng cộng 1.600 căn hộ hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao cấp.

Năm 2019, dự án được rao bán rầm rộ cùng chính sách bán hàng nhiều ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Các thông tin quảng cáo cũng cho biết Apec Diamond Park Lạng Sơn sẽ được bàn giao trong năm 2020.

Tuy nhiên, vào tháng 9/2019, Sở Xây dựng Lạng Sơn phát hiện Công ty IDJ đang thi công các khu nhà liền kề lên đến tầng 4 và xây dựng nhiều hạng mục khác. Điều đáng nói, thời điểm đó dự án vẫn chưa được cấp Giấy phép xây dựng.

Phối cảnh Apec Diamond Park Lạng Sơn. 

Sau khi phát hiện chủ đầu tư thi công không  phép, cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với dự án Apec Dianmond Park và đình chỉ hoạt động thi công dự án, yêu cầu Chủ đầu tư phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý trong vòng 60 ngày.

Đến ngày 04/11/2019, UBND TP Lạng Sơn cũng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư số tiền là 50 triệu đồng.

Quyết định xử phạt của UBND TP Lạng Sơn nêu rõ, trong thời gian tới UBND TP Lạng Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND xã Mai Pha, Đội quản lý trật tự đô thị TP kiên quyết tổ chức ngăn chặn đối với dự án. Hết thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam không xuất trình được Giấy phép xây dựng, UBND TP sẽ ban hành thông báo thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm và quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Dù đã có quyết định xử phạt và bị đình chỉ thi công, nhưng chủ đầu tư dự án không chấp hành, đến cuối năm 2019, các hoạt động thi công xây dựng vẫn tiếp diễn tại công trình không phép này.

Trả lời báo chí thời điểm đó, ông Hán Kông Khanh, Phó Tổng Giám đốc Apec Group, Thành viên HĐQT Công ty IDJ - thừa nhận dự án chưa được cấp phép.

Ông Khanh lý giải, có hai nguyên nhân khiến dự án chưa được cấp giấy phép: Thứ nhất, là do dự án chưa có sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).  Nguyên nhân thứ hai là do doanh nghiệp có sự điều chỉnh về quy hoạch dự án.

Đại diện Apec Group cũng khẳng định, chủ đầu tư đã xin nộp tiền sớm, khi có sổ đỏ sẽ hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ Xây dựng thẩm duyệt.

Apec Mandala Wyndham Mũi Né bị ngừng giao dịch vẫn rao bán rầm rộ

Dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né toạ lạc đường DT 716, xã Hoà Thắng, Phan Thiết, Bình Thuận do Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư, Tập đoàn Apec Group làm đơn vị phát triển dự án.

Theo giới thiệu, đây là một dự án condotel đạt đến đẳng cấp 5 sao quốc tế và được quảng bá rầm rộ trên các website kinh doanh bất động sản. Dự án có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, diện tích 4,5ha, với quy mô 2.772 căn hộ.

Được biết, chủ đầu tư Apec Mandala Wyndham Mũi Né đã tiến hàn khởi công dự án từ tháng 5/2019 và dự kiến hoàn thành vào Quý III/2021. Đầu năm 2019, dự án bắt đầu huy động vốn, chào bán ra thị trường hàng ngàn căn hộ condotel.

Tuy nhiên, vào giữa tháng 6/2019, Sở Xây dựng Bình Thuận đã có văn bản gửi đến chủ đầu tư Dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né, yêu cầu ngừng tất cả mọi giao dịch liên quan đến Dự án do chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng, chưa đủ điều kiện đưa bất động sản vào giao dịch, kinh doanh theo quy định.

Apec Mandala Wyndham Mũi Né bị ngừng giao dịch vẫn rao bán rầm rộ.

Mặc dù bị yêu cầu ngừng giao dịch, nhưng thời gian sau đó, các hoạt động quảng bá, rao bán căn hộ tại dự án này vẫn diễn ra rầm rộ cùng với chính sách bán hàng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng.

Thực tế này cho thấy chủ đầu tư và các đơn vị phân phối dự án bất chấp mọi cảnh báo và chỉ đạo của chính quyền địa phương, đẩy khách hàng vào tình thế rủi ro nếu trường hợp pháp lý dự án bị ách tắc…

Đáng chú ý, theo báo cáo tài chính quý 2/2019 của IDJ cho biết, đến hết quý 2/2019, Công ty đã huy động được 252 tỷ đồng từ các cá nhân cho Dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né, trong khi theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I thì vẫn chưa phát sinh khoản tiền này.

Vì IDJ không thuyết minh cụ thể nên chưa rõ khoản vốn góp của các cá nhân cho Dự án có hình thức, cam kết, nghĩa vụ và quyền lợi ra sao. Nhưng trên thực tế, không ít chủ đầu tư do chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý cho dự án thường sử dụng hình thức hợp đồng vay vốn thay thế cho thỏa thuận đặt cọc.

Mặc dù huy động được 252 tỷ đồng, thế nhưng thông tin chi tiết về mục đích sử dụng khoản tiền 252 tỷ đồng không được IDJ đề cập tới. Trong khi đó, từ đầu năm đến hết quý II/2019, Apec Mandala Wyndham Mũi Né mới được giải ngân 46 tỷ đồng.

Vì vậy, nguồn tiền mà các khách hàng đã tin tưởng góp vốn cho IDJ để đầu tư vào Dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né đã được IDJ sử dụng ra sao vẫn đang là một ẩn số…

Loạt sai phạm tại dự án Royal Park Bắc Ninh

Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán Royal Park Bắc Ninh tọa lạc tại phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh do Công ty TNHH Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương Bắc Ninh (trực thuộc Tập đoàn APEC) làm chủ đầu tư.

Dự án có quy mô gồm 2 tòa nhà: Tòa Diamond (6 tầng) và Tòa Ruby (18 tầng), được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 7.600 m2, trong đó tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.951 m2, diện tích còn lại là dành cho công trình công cộng, công trình xanh. Dự án có 671 sản phẩm, trong đó có 622 căn hộ, 26 căn penthouse và 23 căn shophouse.

Đây được quảng cáo là một trong những dự án hoành tráng, đẳng cấp bậc nhất tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, cũng là một trong những dự án dính nhiều sai phạm và nhận nhiều quyết định xử phạt nhất của Apec Group.

Royal Park Bắc Ninh là một trong những dự án dính nhiều sai phạm và nhận nhiều quyết định xử phạt nhất của Apec Group.

Theo đó, Đầu tháng 8/2018, chủ đầu tư dự án này đã bị UBND tỉnh Bắc Ninh phạt hành chính 80 triệu đồng về hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC.

Đến cuối tháng 11/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã ra văn bản xử phạt chủ đầu tư dự án này với tổng số tiền 340 triệu đồng với hàng loạt vi phạm.

Cụ thể, chủ đầu tư công khai không đúng các nội dung về dự án bất động sản theo quy định; bàn giao căn hộ cho khách hàng khi chưa hoàn thành việc nghiệm thu đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng. Vi phạm quy định tại các Điểm b Khoản 1 và Điểm d Khoản 4 Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP.

Tháng 6/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư dự án này với số tiền gần 53 triệu đồng với lý do người đứng đầu cơ sở không có văn bản thông báo và ký cam kết đã đáp ứng đủ các yêu cầu và duy trì các điều kiện về đảm bảo an toàn về PCCC trong quá trình sử dụng nhà, công trình và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi cải tạo, mở rộng, thay đổi tính chất sử dụng nhà trong quá trình sử dụng; Không bố trí, niêm yết nội quy về PCCC, trang bị phương tiện PCCC không đầy đủ theo quy định; Không kiểm tra định kỳ hệ thống chống sét....

Trước những sai phạm nghiêm trọng tại dự án, ngày 12/3, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định thanh tra toàn diện việc thực hiện dự án Royal Park Bắc Ninh.

Nội dung thanh tra tập trung vào việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kết quả xây dựng và kinh doanh trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán của dự án...

Thời gian tiến hành thanh tra là 45 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.


Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của các công trình,...

Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu
Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu

Điều 146 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn
Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn

Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư khu nhà ở hơn 2.000 tỷ đồng; Bình Định sắp đấu giá 217 lô đất ở thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội;...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trước ngày 31/3/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan,...

Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng
Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng

Mảnh đất bán giá 1 tỷ đồng cho hai người bạn thân góp vốn mua chung, nhưng tài khoản của môi giới lại nhận được 1,5 tỷ. Môi giới báo khách chuyển dư 5

Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch
Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn số 4040/UBND-THKH, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024
Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024

Năm 2024, Bất động sản Phát Đạt có ít nhất 4 dự án hội tụ đủ các điều kiện để đưa ra thị trường tập trung tại khu vực Bình Dương, Bà Rịa – Vũng...

Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?
Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?

Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với một khu công nghiệp là căn cứ lập dự án, cấp giấy phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật...

Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết
Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết

Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tiếp tăng giá khiến việc sở hữu nhà ở của người dân ngày càng trở nên khó khăn...

Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt
Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Với việc được áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế hiếm có của vị trí và tiện ích, siêu phẩm Vinhomes Royal Island đang tạo ra...

Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh
Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh

UBND TP.Hải Phòng vừa chấp thuận liên danh Công ty CP TTD holding - CTCP Hưng Thịnh Incons là nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở xã hội (NƠXH)...

Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn
Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn

Thái Nguyên tìm nhà đầu tư cho khu đô thị gần 1.400 tỷ đồng; Thanh Hóa thúc tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất nhiều dự án; Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn...

T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?
Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới, Bộ Xây dựng, các địa phương và doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa
Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

UBND Thành phố Hà Nội vừa trình HĐND Thành phố đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065....

Vinhomes kiến tạo 'phố Hàn' ở phía Đông đón cộng đồng Hàn Quốc như thế nào?
Vinhomes kiến tạo "phố Hàn" ở phía Đông đón cộng đồng Hàn Quốc như thế nào?

Vinhomes Ocean Park 2 đang trở thành điểm đến mới của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, nhờ sự...

Căn hộ Cash-Home: Dòng sản phẩm đột phá của Grand SunLake, tiên phong dẫn đầu xu hướng bất động sản giá trị thực
Căn hộ Cash-Home: Dòng sản phẩm đột phá của Grand SunLake, tiên phong dẫn đầu xu hướng bất động sản giá trị thực

Trước sự chuyến biến tích cực của thị trường bất động sản Hà Nội, giới chuyên gia nhận định, các dòng sản phẩm bất động sản giá trị thật sẽ hướng thị trường...

Thành phố Hồ Chí Minh: Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji bị cưỡng chế thuế gần 12 tỷ đồng do chậm nộp
Thành phố Hồ Chí Minh: Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji bị cưỡng chế thuế gần 12 tỷ đồng do chậm nộp

Mới đây, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance