VnFinance
Chủ nhật, 11/08/2024, 09:20 AM

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Điều chỉnh Đề án phát triển ngân hàng xanh

Ngân hàng kích cầu tín dụng nửa cuối năm; Lãi vay mua nhà bắt đầu tăng trở lại;Kỳ vọng cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng;PVcomBank ghi nhận lợi nhuận tăng gần 60% trong nửa đầu năm 2024…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua

Điều chỉnh Đề án phát triển ngân hàng xanh

Ngày 06/08/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Quyết định 1663/QĐ-NHNN, nhằm sửa đổi và bổ sung một số điều của Đề án phát triển ngân hàng xanh tại Việt Nam. Quyết định này được xem là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển ngân hàng xanh và tín dụng xanh, đáp ứng nhu cầu cấp bách về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Điều chỉnh Đề án phát triển ngân hàng xanh
Ảnh minh họa
 

Các chỉnh sửa trong Quyết định lần này chủ yếu tập trung vào việc mở rộng trách nhiệm của các tổ chức tín dụng. Cụ thể, thuật ngữ “các ngân hàng” đã được thay thế bằng “các tổ chức tín dụng,” nhằm thể hiện rằng nhiệm vụ phát triển ngân hàng xanh không chỉ thuộc về các ngân hàng thương mại mà còn bao gồm tất cả các tổ chức tín dụng, như công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính và quỹ tín dụng nhân dân.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, nhấn mạnh sự điều chỉnh này mang lại ý nghĩa quan trọng trong việc định vị trách nhiệm của các tổ chức tín dụng đối với phát triển ngân hàng xanh, từ đó nâng cao nhận thức và tinh thần chủ động của họ trong việc thực hiện các hoạt động tín dụng xanh.

Quyết định mới cũng đề ra mục tiêu cụ thể, yêu cầu 100% tổ chức tín dụng phải hoàn thành việc xây dựng quy định nội bộ về quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng. Điều này bao gồm việc thực hiện đánh giá rủi ro môi trường cho các dự án được ngân hàng cấp tín dụng, áp dụng các tiêu chuẩn môi trường, và kết hợp đánh giá rủi ro môi trường như một phần trong quy trình đánh giá rủi ro tín dụng tổng thể.

Phát triển ngân hàng xanh và tín dụng xanh không chỉ là một nhiệm vụ cấp thiết mà còn là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh toàn cầu hiện nay. Các nền kinh tế, doanh nghiệp, và lĩnh vực sản xuất đều cần đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về sản xuất xanh và sản phẩm xanh. Việc điều chỉnh Đề án phát triển ngân hàng xanh được đánh giá là cần thiết và kịp thời, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng trong việc triển khai các giải pháp tài chính hỗ trợ phát triển bền vững.

Ngân hàng kích cầu tín dụng nửa cuối năm

Trong nửa cuối năm 2024, các ngân hàng đang tích cực triển khai nhiều gói vay ưu đãi nhằm kích cầu tín dụng, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản và tiêu dùng. Thủ tướng Chính phủ đã giao ngành ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 15% trong năm nay, tập trung vào các lĩnh vực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đến cuối tháng 7, dư nợ tín dụng tăng gần 5,7%, đạt khoảng 14,33 triệu tỷ đồng.

Trước tình hình lực cầu tín dụng yếu, lãi suất cho vay bình quân của hệ thống đã giảm gần 1% so với cuối năm trước, hiện chỉ còn 8,3% một năm. Nhiều ngân hàng như Ngân hàng Bản Việt (BVBank) đang tung ra các gói vay mua bất động sản với lãi suất ưu đãi từ 5,49% một năm, thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Các gói vay này áp dụng cho cá nhân vay trung dài hạn, với lãi suất chỉ 5-6% trong 6-36 tháng đầu tiên.

BVBank cũng nhanh chóng phê duyệt hồ sơ vay trong vòng 24 giờ, hỗ trợ khách hàng qua thẩm định tín dụng và tài sản qua video, đồng thời cho phép khách hàng chọn ân hạn gốc đến 24 tháng.

Ngoài bất động sản, các ngân hàng cũng đang tập trung vào cho vay tiêu dùng với lãi suất từ 5,99% một năm. BVBank đã đơn giản hóa thủ tục vay tiêu dùng, không yêu cầu khách hàng cung cấp phương án sử dụng vốn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tiếp cận tín dụng.

Các chuyên gia nhận định, lãi suất cho vay thấp sẽ thúc đẩy phục hồi kinh tế, và việc các ngân hàng công khai lãi suất sẽ tăng cường cạnh tranh, mang lại lợi ích cho khách hàng vay.

Lãi vay mua nhà bắt đầu tăng trở lại

Nhiều ngân hàng đang có dấu hiệu tăng lãi suất cho vay mua nhà, cả lãi suất cố định trong 1-3 năm đầu và lãi suất thả nổi, từ 0,5-1%/năm. Điều này dấy lên lo ngại về việc thời kỳ tiền rẻ sắp chấm dứt.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Điều chỉnh Đề án phát triển ngân hàng xanh
Lãi vay mua nhà bắt đầu tăng trở lại/Ảnh minh họa
 

Ngân hàng Techcombank đã tăng lãi suất thả nổi cho vay mua nhà lên 9,5%/năm, tăng 0,5% so với đầu năm. Tương tự, Woori Bank cũng điều chỉnh lãi suất vay cố định từ 5,9-6,1%/năm lên 6,4-6,8%/năm. Khảo sát tháng 8 cho thấy, lãi suất cho vay mua nhà phổ biến dao động từ 5-7%/năm trong thời gian ưu đãi, và sau đó có thể tăng lên 9,5-11%/năm.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần chứng khoán SSI, lãi suất kỳ hạn 12 tháng hiện vẫn thấp hơn so với năm 2021. Tuy nhiên, gói lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi đã tăng nhẹ, từ 6-7% lên khoảng 7-7,5%/năm.

Khảo sát của Batdongsan.com cho thấy, hơn 50% người tham gia mong muốn lãi suất vay mua nhà dưới 8%, trong khi chỉ 10% chấp nhận lãi suất từ 10-13%/năm. Hiện tại, nhiều người vay đang chịu lãi suất trung bình từ 11,5-13%/năm.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản EZ, cho biết lãi suất huy động tăng sẽ kéo theo lãi suất vay tăng, ảnh hưởng đến người vay mua nhà. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng tác động này chỉ ngắn hạn do thị trường bất động sản đang ảm đạm và ít sản phẩm để bán.

CBRE Việt Nam nhận định lãi suất cho vay bất động sản đang chịu áp lực tăng, và dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục đến cuối năm. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cũng đề xuất điều chỉnh chương trình 120.000 tỷ đồng nhằm giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng mua nhà xã hội xuống còn 3-5%/năm.

Kỳ vọng cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng

Trong bối cảnh nợ xấu gia tăng, các tổ chức tín dụng đang nỗ lực thu hồi và xử lý nợ, mặc dù gặp nhiều khó khăn. Theo Ngân hàng Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm 2024, hệ thống ngân hàng đã xử lý 167.300 tỷ đồng nợ xấu, tăng 45,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 82.600 tỷ đồng được xử lý thông qua dự phòng rủi ro, chiếm 49,4% tổng nợ xấu được xử lý.

Áp lực trích lập dự phòng dự kiến không tăng mạnh trong năm 2024 nhờ Thông tư 06/2024/TT-NHNN, giúp tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024. Chính sách này được kỳ vọng sẽ giảm thiểu rủi ro nợ xấu và củng cố bộ đệm dự phòng cho các ngân hàng.

Ông Barry Weisblatt David, Giám đốc Khối phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, nhận định rằng chất lượng tài sản sẽ phục hồi trong những tháng tới khi nền kinh tế cải thiện, đồng thời tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ có thể vượt mục tiêu 15% của Ngân hàng Nhà nước.

Các chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt dự báo quy mô nợ xấu sẽ giảm nhẹ vào cuối năm 2024 nhờ lợi nhuận tốt hơn và phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, Agriseco có cái nhìn thận trọng hơn về chất lượng tài sản toàn ngành, cho rằng sự phân hóa giữa các ngân hàng sẽ xảy ra, với nhóm ngân hàng chất lượng tốt hơn sẽ kiểm soát nợ xấu ở mức vừa phải.

Tổng thể, Agriseco dự báo nợ xấu sẽ tăng chậm lại so với năm 2023, nhờ các yếu tố hỗ trợ từ chính sách lãi suất ưu đãi và các giải pháp tháo gỡ pháp lý từ Chính phủ.

PVcomBank ghi nhận lợi nhuận tăng gần 60% trong nửa đầu năm 2024

Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa công bố kết quả kinh doanh khả quan trong 6 tháng đầu năm 2024, với lợi nhuận trước thuế đạt gần 70 tỷ đồng, tăng hơn 58% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào hoạt động kinh doanh cốt lõi mạnh mẽ.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Điều chỉnh Đề án phát triển ngân hàng xanh
PVcomBank ghi nhận lợi nhuận tăng gần 60% trong nửa đầu năm 2024
 

Trong quý 2/2024, PVcomBank thu được gần 763 tỷ đồng từ thu nhập lãi thuần, gấp 4,9 lần so với cùng kỳ, nhờ giảm chi phí lãi tiền gửi. Ngân hàng cũng tăng cường nguồn thu ngoài lãi với lãi thuần từ dịch vụ đạt gần 66 tỷ đồng, tăng 2%, và thu thuần từ kinh doanh chứng khoán tăng mạnh 69%, đạt gần 98 tỷ đồng.

Tuy nhiên, PVcomBank đã trích lập hơn 794 tỷ đồng dự phòng rủi ro tín dụng để chủ động đối phó với biến động kinh tế, ảnh hưởng đến lợi nhuận trong quý. Mặc dù vậy, kết quả tổng hợp lũy kế 6 tháng cho thấy ngân hàng đã thực hiện được hơn 64% mục tiêu lợi nhuận năm 2024.

Tính đến 30/06/2024, tín dụng của PVcomBank tăng gần 6% so với đầu năm, đạt 104,836 tỷ đồng. Chất lượng nợ vay cũng được cải thiện, đặc biệt là giảm mạnh ở nợ nhóm 4 và nhóm 5.

 


Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Việc Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm...

Giá vàng hôm nay (19/9): Thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (19/9): Thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (19/9) quay đầu giảm mạnh dù trước đó vừa chạm mức cao kỷ lục sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định...

Điểm tin ngân hàng ngày 19/9: Công ty Indochine Imex đối mặt với nợ quá hạn nhiều ngân hàng
Điểm tin ngân hàng ngày 19/9: Công ty Indochine Imex đối mặt với nợ quá hạn nhiều ngân hàng

Bão số 3 gây thiệt hại hơn 50 nghìn tỷ đồng; MB triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng vùng bão lũ; Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu...

FED chính thức đảo chiều chính sách, chứng khoán 'cất cánh'?
FED chính thức đảo chiều chính sách, chứng khoán "cất cánh"?
19/09/2024 Tin nóng

Sau ba năm (từ tháng 3/2022) chỉ tăng và giữ nguyên, thì lần cắt giảm 50 điểm cơ bản (0,5%) chính thức xác nhận FED đảo chiều chính sách tiền tệ,...

Điểm tin ngân hàng ngày 18/9: Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%
Điểm tin ngân hàng ngày 18/9: Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%

Quỹ từ thiện của Bill Gates đầu tư vào Masan Consumer; Tăng lãi suất tiết kiệm đang lan rộng; ACB được cấp phép là thành viên lưu ký;...

Giá vàng hôm nay (18/9): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (18/9): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều

Giá vàng thế giới hôm nay (18/9) quay đầu giảm khi chứng kiến hoạt động bán chốt lời thời điểm cuộc họp FOMC đang diễn ra....

Trường hợp nào được Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt, lãi suất 0%
Trường hợp nào được Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt, lãi suất 0%

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc cho vay đặc biệt của NHNN đối với khoản vay có lãi xuất 0% năm,...

BIDV nhận giải thưởng “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam”
BIDV nhận giải thưởng “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam”

Ngày 12/9 tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng “Vietnam’s Best Digital Bank”....

Điểm tin ngân hàng ngày 17/9: Lãi suất qua đêm liên ngân hàng có xu hướng giảm đều
Điểm tin ngân hàng ngày 17/9: Lãi suất qua đêm liên ngân hàng có xu hướng giảm đều

Kiến nghị xử lý hơn 4.500 tỷ đồng trong 1 tháng; Ngân hàng OCB bổ nhiệm Giám đốc Tài chính mới; BVBank giảm lãi suất tới 2%/năm,...

OCB bổ nhiệm tân giám đốc tài chính
OCB bổ nhiệm tân giám đốc tài chính

Ông Nguyễn Huy Đức sẽ đảm nhận vai trò giám đốc tài chính tại OCB từ ngày 16/9/2024.

Giá vàng hôm nay (17/9): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (17/9): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (17/9) tăng trước thềm cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong bối cảnh đồng USD suy yếu...

TP HCM: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi
TP HCM: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi

Trong những tháng đầu năm 2024, đầu tàu kinh tế TP HCM có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi tín dụng tăng trưởng mạnh; kiều hối đổ về tăng so với cùng kỳ năm 2023…

Cảnh báo lừa đảo tham gia quỹ tiền ảo Bitforex.com
Cảnh báo lừa đảo tham gia quỹ tiền ảo Bitforex.com

Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về việc người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sau khi nghe theo lời mời tham gia sàn tiền giao dịch tiền ảo Bitforex.com.

Điểm tin ngân hàng ngày 16/9: Hơn 44.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp có nguy cơ chậm trả
Điểm tin ngân hàng ngày 16/9: Hơn 44.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp có nguy cơ chậm trả

Điều kiện để người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi được giảm lãi suất cho vay 1%; VIB thêm ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng; MSB tăng vốn lên 26.000 tỷ đồng;...

FBI: Gian lận tiền điện tử tăng 45%
FBI: Gian lận tiền điện tử tăng 45%

Theo ước tính của Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, người tiêu dùng đã mất hơn 5,6 tỷ đô la vào năm ngoái liên quan đến gian lận tiền điện tử, tăng 45% so với năm 2022.

Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (9/9-15/9) đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ

Gần 340 doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng nợ BHXH, BHYT; PGBank đề nghị khởi tố tung tin đồn thất thiệt trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội; Bảo hiểm bồi thường...

Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An
Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An

TPBank công bố giảm 50% số tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ; Tiền gửi tại HSBC Việt Nam giảm 25% trong nửa đầu năm 2024;...

Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến
Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến

Giá vàng thế giới hôm nay (13/9) tăng đột biến sau khi ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thông báo hạ lãi suất.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance