VnFinance
Thứ hai, 27/05/2024, 14:52 PM

Đồng Nai: Bức thiết nhu cầu nhà ở xã hội

Với hơn 1 triệu công nhân lao động, phần lớn trong số đó là chưa có nhà ở ổn định, tỉnh Đồng Nai đang rất nỗ lực sớm đưa các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) vào hoạt động nhằm giải bài toán “an cư”, đặc biệt là với lực lượng công nhân, lao động thu nhập thấp.

Đồng Nai: Bức thiết nhu cầu nhà ở xã hội
Dự án NƠXH A6-A7 tại phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao nhà trong năm 2024.
 

Chật vật ước mơ “an cư”

Sở hữu một căn nhà ở là ước mơ của nhiều công nhân, người lao động xa quê đang làm việc tại “thủ phủ” công nghiệp Đồng Nai. “An cư” vẫn là vấn đề được công nhân, người lao động quan tâm, đặc biệt khi mà nhà ở xã hội (NƠXH) trở thành chủ trương lớn thì việc đau đáu chuyện nơi ở ổn định lại càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết với họ.

Ông Hồ Lê Chung (quê Thanh Hóa) vào thành phố Biên Hòa, Đồng Nai làm công nhân được 12 năm nay. Vợ chồng ông có 2 người con đều đã lớn đang học bậc Trung học cơ sở, cả gia đình 4 người vẫn đang phải cám cảnh đi ở trọ vì chưa đủ điều kiện tài chính mua nhà ở.

“Hai con thì càng ngày càng lớn, mình cũng muốn cho các con không gian riêng. Ngặt nỗi giờ không đủ tiền mà mua đất, mua nhà”, ông Chung nói và cho biết hai vợ chồng cũng nghĩ đến chuyện vay mượn ngân hàng để mua nhà nhưng với lãi suất vay quá cao khiến hai vợ chồng “chùn chân” vì sẽ có nguy cơ làm không đủ trả nợ. Ông Chung cũng có tìm hiểu về NƠXH nhưng chưa thể tiếp cận được vì không có quá nhiều thông tin hỗ trợ và chưa biết tìm ai để hỏi cho cụ thể về vấn đề này.

Đồng Nai: Bức thiết nhu cầu nhà ở xã hội
Nhiều công nhân thu nhập thấp may mắn sở hữu NƠXH tại dự án phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
 

Còn ông Nguyễn Văn Phát (quê Phú Yên) - một trong những công nhân có thâm niên hơn 20 năm làm việc ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai khẳng định, ông và nhiều người lao động khác cùng công ty phần lớn đều vẫn đang ở trọ. “Anh em cũng muốn có nhà ở ổn định chứ, nhưng lương công nhân thì làm sao đủ tích lũy mà mua nhà hả em. Nói chung là tụi anh cũng chật vật về vấn đề nhà ở lắm. Ai mà chả muốn có nơi ở ổn định”, ông Phát buồn rầu.

Cũng theo ông Phát, dù nhu cầu sở hữu một căn nhà ở ổn định rất lớn, nhưng với điều kiện thu nhập như hiện nay, họ khó lòng để vươn tới ước mơ đó. “Việc sống lay lắt trong những phòng trọ, chật chội, nóng bức với điều kiện sinh hoạt chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống chắc chắn sẽ còn kéo dài” - ông Phát nhận định.

Ông Chung, ông Phát là hai trong số hàng trăm nghìn trường hợp công nhân lao động tại Đồng Nai ở tình thế buộc phải chọn ở trọ vì không đủ tài chính mua nhà.

Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn tỉnh có 32 khu công nghiệp với khoảng 618.00 người lao động, trong đó công nhân ngoại tỉnh chiếm hơn 50%. Phần lớn công nhân làm việc xa quê hiện vẫn đang ở trọ và đều có nhu cầu sở hữu nhà ở ổn định. Mặc dù là địa phương có số lượng NƠXH vào diện nhiều nhất cả nước, nhưng đến nay việc đáp ứng nhu cầu NƠXH của người lao động thu nhập thấp tại tỉnh Đồng Nai vẫn như “muối bỏ bể”.

Khó tiếp cận NƠXH?

NƠXH là chủ trương lớn, mang tính nhân văn và cấp thiết. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, công nhân, người lao động thu nhập thấp vẫn rất khó để tiếp cận NƠXH.

Về câu chuyện khó tiếp cận NƠXH, điển hình nhất là việc thông tin các dự án chưa thật sâu rộng trong tầng lớp nhân dân, nhất là với lực lượng công nhân, người lao động. Bà Nguyễn Thị May làm công nhân tại nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 khẳng định, không hề biết đến thông tin về NƠXH.

“Trước đây tôi không biết về NƠXH vì có ai nói đâu mà biết. Sau này khi đi ngang qua tòa nhà A6-A7 ở trung tâm thành phố Biên Hòa thấy đẹp và bề thế hỏi ra mới biết là NƠXH dành cho người thu nhập thấp. Đến khi tìm hiểu thì mình đã hết cơ hội”, bà May nói.

Đồng Nai: Bức thiết nhu cầu nhà ở xã hội
NƠXH A6-A7 (phường Quang Vinh) nằm ở vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố Biên Hòa.
 

Nói thêm về NƠXH A6-A7 (phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa), đây được xem là dự án có quy mô vào diện lớn nhất thời điểm này tại tỉnh Đồng Nai với 19 tầng, 1 tầng hầm, nằm trên khu đất có diện tích gần 6.000m2, ngay ngã tư Nguyễn Ái Quốc và Nguyễn Du (vị trí đất vàng tại thành phố Biên Hòa).

Dự án có quy mô 435 căn hộ, diện tích từ 43 - 62 m2/căn. Trong đó, có 348 căn sẽ bán với giá khoảng 18,8 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng 5%, chi phí bảo trì 2%); 87 căn còn lại cho thuê với giá 105.237 đồng/m2 (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Do số lượng hồ sơ nhiều hơn số căn hộ, đầu tháng 12/2023, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kinh doanh nhà Đồng Nai đã tổ chức bốc thăm quyền mua nhà cho 781 khách hàng có hồ sơ hợp lệ tại dự án NƠXH A6-A7. Việc bốc thăm được xem là chưa có tiền lệ với một dự án NƠXH tại tỉnh Đồng Nai. Điều đó cho thấy, việc tiếp cận quyền bốc thăm mua nhà đã khó chứ chưa nói đến việc đủ điều kiện để sở hữu.

Còn tại thành phố Long Khánh, dự án NƠXH tại phường Bảo Vinh với số lượng khoảng hơn 1.000 căn hộ được khởi công vào tháng 9/2020, do Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Thành Thắng làm chủ đầu tư đã hoàn thành giai đoạn 1 gồm 201 căn (đã mở bán). Giai đoạn 2 đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện. Trước nhu cầu lớn về sở hữu NƠXH, chủ đầu tư cho biết, đã triển khai nhận hồ sơ mua nhà của khách hàng đợt 2.

Theo khảo sát của phóng viên, dù số lượng căn hộ đợt mở bán này đã tăng nhiều so với đợt đầu tiên, nhưng tỷ lệ người nộp hồ sơ mua nhà ở dự án này dự báo sẽ còn cao hơn rất nhiều. Việc tiếp cận với NƠXH chắc chắn sẽ gian nan hơn. Một số người lao động có thu nhập thấp cho hay, hiện nay việc thẩm định điều kiện mua NƠXH còn gặp nhiều khó khăn. Người đủ điều kiện này nhưng lại thiếu điều kiện kia. Cá biệt, nhiều người dân đã xét đủ điều kiện mua nhà nhưng khi đi vay vốn ngân hàng lại gặp khó khăn do không đủ điều kiện vay.

Kịp thời giải quyết vướng mắc

Về vấn đề NƠXH, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định luôn quan tâm nhu cầu của người dân, xem đây là vấn đề bức thiết của xã hội. Mới đây, làm việc với các đơn vị, địa phương về tiến độ triển khai các dự án NƠXH trên địa bàn, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức yêu cầu đối với các dự án đã trình hồ sơ chủ trương đầu tư, các Sở, ngành phải lập kế hoạch cụ thể để theo dõi, đánh giá mức độ hoàn thành theo tháng, quý, nhằm kịp thời tháo gỡ các vướng mắc để các dự án triển khai đúng tiến độ.

Đồng Nai: Bức thiết nhu cầu nhà ở xã hội
Dự án NƠXH tại phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh.
 

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Xây dựng khi lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, phải bố trí diện tích đất phù hợp trên địa bàn để xây dựng nhà ở công nhân, thiết chế của công đoàn đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để phục vụ công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp đó.

Gần đây nhất, giữa tháng 5/2024, tại lễ khởi công xây dựng dự án NƠXH phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh, từ năm 2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết về NƠXH với mục tiêu giai đoạn 2021-2025 thực hiện 10.000 căn. Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 38/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030, trong đó giao chỉ tiêu cho Đồng Nai là 22,5 nghìn căn hộ.

Theo ông Võ Tấn Đức, để đảm bảo hiệu quả cho mục tiêu trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch và bố trí 1.000ha quỹ đất để triển khai các dự án NƠXH. “Đến thời điểm này, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 5 dự án, quy mô 9.000 căn; chuẩn bị phê duyệt chủ trương đầu tư 7 dự án, quy mô 11.000 căn. Dự án NƠXH tại phường Long Bình Tân là dự án đầu tiên được khởi động trong năm nay. Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm và sát sao trong chỉ đạo, đặc biệt yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp các Sở, ngành, địa phương phấn đấu trong năm 2024 động thổ, khởi công 5 dự án”, ông Đức nói.

Đồng Nai: Bức thiết nhu cầu nhà ở xã hội
Bài toán về quỹ đất cũng đang khiến các dự án NƠXH tại Đồng Nai gặp khó.
 

Bên cạnh những chỉ đạo sát sao và thuận lợi trong quá trình hiện thực hóa chủ trương lớn về NƠXH, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng thẳng thắn đề cập những khó khăn trong quá trình triển khai. Đó là công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư còn chưa kịp thời; chưa tạo thành các khu ở tập trung, đồng bộ, hiện đại; một số dự án xây dựng NƠXH tiến độ thực hiện chậm... Đây là những nguyên nhân khiến việc phát triển NƠXH thời gian qua chưa đạt kết quả tốt nhất.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc quy hoạch xây dựng, quy hoạch quỹ đất dành cho phát triển dự án NƠXH, nhà ở công nhân tại các địa phương có KCN chưa thật sự tốt. Gần như quỹ đất sạch để giới thiệu đến chủ đầu tư triển khai xây dựng các dự án NƠXH trong khu công nghiệp là chưa nhiều. Việc này vô hình chung làm mất đi tính lợi thế trong việc kêu gọi đầu tư đối với các chủ đầu tư tham gia xây dựng NƠXH, nhà ở công nhân.

Về yếu tố lịch sử, các khu công nghiệp được phê duyệt quy hoạch xây dựng thời gian trước đây chưa đề cập đến quy hoạch xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động gắn với khu công nghiệp, vì vậy quỹ đất đảm bảo phù hợp quy hoạch địa phương để thực hiện dự án xây dựng NƠXH là rất khó khăn.

Ngoài ra, một số chủ đầu tư (phần lớn là các công ty kinh doanh bất động sản) vẫn chưa mặn mà với NƠXH vì không tìm được vị trí và quỹ đất phù hợp; việc thu hồi vốn từ việc đầu tư các dự án này tương đối chậm, hiệu quả không cao. Cùng với đó là những khó khăn, bất cập trong việc tiếp cận, vay vốn ưu đãi từ các ngân hàng để thực hiện dự án.


Tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: TPHCM thu hồi gần 288.000 m2 đất của cơ quan, đơn vị
Tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: TPHCM thu hồi gần 288.000 m2 đất của cơ quan, đơn vị

Đề xuất giảm trần doanh thu cho kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ;Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8;...

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024
Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

Sáng 29 6, trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 7, với 404 469 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một...

Những chính sách mới tác động tích cực khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024
Những chính sách mới tác động tích cực khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Tại hội thảo “Chính sách mới trợ lực thị trường bất động sản phát triển” do Báo Tiền phong tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 28/6, ông Hoàng Hải,...

Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023
Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023

Theo đó, 3 luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và khoản 2 Điều 209 Luật Các tổ chức tín dụng sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/8/2024,...

Bất động sản vẫn đứng đầu về lợi suất trong các kênh đầu tư
Bất động sản vẫn đứng đầu về lợi suất trong các kênh đầu tư

Dữ liệu thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho biết hầu hết các kênh đầu tư ghi nhận dấu hiệu tích cực so với năm 2023...

Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án chậm triển khai
Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án chậm triển khai

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND thành phố về biện pháp đẩy nhanh tiến độ, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai trên địa bàn.

Tâm lý người mua bất động sản sẽ ra sao trong 2 năm tới?
Tâm lý người mua bất động sản sẽ ra sao trong 2 năm tới?

Dựa trên dữ liệu lớn và nghiên cứu thị trường qua các chu kỳ phát triển, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo trong vòng 2 năm tới...

Tin Xây dựng - Bất động sản ngày 29/6: Bỏ cọc trúng đấu giá đất sẽ bị cấm đấu giá 5 năm...
Tin Xây dựng - Bất động sản ngày 29/6: Bỏ cọc trúng đấu giá đất sẽ bị cấm đấu giá 5 năm...

Hà Nội bổ sung 8 cụm công nghiệp vào quy hoạch;Lâm Đồng chỉ thu hút được 1 dự án trong 6 tháng;Hà Nội được xây dựng trung tâm công nghiệp văn hóa...

Đề xuất kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có tổng doanh thu không quá 100 tỷ đồng
Đề xuất kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có tổng doanh thu không quá 100 tỷ đồng

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng ngày 27/6, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đề xuất sửa đổi quy định “kinh doanh bất...

Bốn phương pháp định giá đất theo Nghị định 71/2024/NĐ-CP
Bốn phương pháp định giá đất theo Nghị định 71/2024/NĐ-CP

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, trong đó hướng dẫn bốn phương pháp định giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày...

Thanh Hóa: Phê duyệt Quy hoạch Khu đô thị số 7, Khu kinh tế Nghi Sơn
Thanh Hóa: Phê duyệt Quy hoạch Khu đô thị số 7, Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 2675/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 7, Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Chính thức ban hành Nghị định mới về giá đất
Chính thức ban hành Nghị định mới về giá đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành...

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 28/6: Người dân tự thỏa thuận với doanh nghiệp để cải tạo chung cư
Tin Xây dựng - bất động sản ngày 28/6: Người dân tự thỏa thuận với doanh nghiệp để cải tạo chung cư

Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án chậm triển khai; Khánh Hòa duyệt quy hoạch khu du lịch 4.000 ha thuộc Khu kinh tế Vân Phong;...

Khánh Hòa: Phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái đảo Hòn Lớn
Khánh Hòa: Phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái đảo Hòn Lớn

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu du lịch sinh thái đảo Hòn Lớn (Phân khu 01), nằm trong Khu...

Những điểm đặc biệt của Khu đô thị Ecopark
Những điểm đặc biệt của Khu đô thị Ecopark

Thuộc địa phận huyện Văn Giang (Hưng Yên), Khu đô thị Ecopark là không gian sống được nhiều người dân Thủ đô lựa chọn. Điều gì khiến nhiều người dân Hà Nội chấp...

Căn cứ để cho phép chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư
Căn cứ để cho phép chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư

Theo Luật Đất đai 2024, căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất ở là quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Khẩn trương hoàn thiện 4 dự thảo Nghị định liên quan đến đất đai
Khẩn trương hoàn thiện 4 dự thảo Nghị định liên quan đến đất đai

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 282/TB-VPCP ngày 26/6/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định...

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 27/6: Các bước tiến mới tại loạt dự án của Novaland
Tin Xây dựng - bất động sản ngày 27/6: Các bước tiến mới tại loạt dự án của Novaland

Thừa Thiên Huế tìm chủ đầu tư cho dự án nhà ở xã hội 1.430 tỷ đồng; Công ty VRC sẽ bán một phần dự án Khu dân cư ADC;...

Trình tự chuyển mục đích sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024
Trình tự chuyển mục đích sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024

Trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được quy định rất rõ tại Điều 227 Luật Đất đai 2024.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance