Gojek đánh mất thị phần thế nào trước khi thông báo rời khỏi Việt Nam?
Từng là ứng dụng gọi xe đứng thứ 2 sau Grab, thế nhưng Gojek vừa bất ngờ thông báo rời khỏi thị trường Việt Nam sau khi lần lượt đánh mất thị phần vào tay Be và Xanh SM.
Rời khỏi Việt Nam sau nhiều năm “đốt tiền”
Thông tin Gojek cho biết hãng xe này sẽ quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ ngày 16/9/2024. Quyết định trên là một bước tiến chiến lược nhằm củng cố hoạt động kinh doanh, phù hợp với chiến lược tăng trưởng dài hạn của công ty mẹ của Gojek là Tập đoàn GoTo - công ty công nghệ lớn nhất tại Indonesia. Công ty sẽ tập trung vào các hoạt động có thể mang đến tác động đáng kể lên thị trường một cách bền vững, phù hợp với cam kết trong việc đạt được tăng trưởng kinh doanh bền vững trong dài hạn.
Gojek cũng gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến toàn bộ nhân viên, người dùng, các đối tác. Về trách nhiệm với các đối tác trên nền tảng, Gojek cho biết sẽ thực hiện các hỗ trợ cần thiết đối với tất cả các bên bị ảnh hưởng trong suốt quá trình chuyển tiếp, đồng thời tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành.
Gojek được thành lập năm 2010, ban đầu tập trung vào các dịch vụ chuyển phát và gọi xe, trước khi ra mắt ứng dụng vào tháng 1/2015 tại Indonesia.
Tháng 9/2018, ứng dụng GoViet - tiền thân của Gojek - chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Lúc này Gojek đóng vai trò là đối tác chiến lược, cung cấp cho GoVietcông nghệ và tài chính.
Đến tháng 7/2020, GoViet công bố sẽ hợp nhất ứng dụng với Gojek trong chiến lược dài hạn nhằm tạo ra tác động tích cực lâu dài và thúc đẩy đổi mới cho khách hàng tại Việt Nam.
Ngày 5/8/2020, Gojek công bố chính thức ra mắt ứng dụng Gojek tại Việt Nam với các dịch vụ gọi xe (GoRide), giao hàng (GoSend) và đặt đồ ăn (GoFood).
Những năm đầu tham gia thị trường xe công nghệ, Gojek thường xuyên tung ra các gói khuyến mại siêu “khủng” để thu hút khách hàng. Đã có thời điểm nhờ các chương trình ưu đãi này, Gojek có mức độ phổ biến ngang ngửa Grab.
Trải qua 6 năm hoạt động, Gojek vừa thông báo chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam. Trước đó, vào năm 2021, Gojek cũng rời khỏi Thái Lan, sau đó phải nhượng lại mảng thương mại điện tử đang thua lỗ là Tokopedia cho TikTok của Bytedance vào cuối năm 2023, thương vụ này trị giá 1,5 tỷ USD.
Như vậy, chiến lược phát triển dài hạn khi hợp nhất 2 thương hiệu GoViet và Gojek đặt ra lúc ban đầu đã không thể thành hiện thực.
Gojek đánh mất thị phần như thế nào?
Sau khi Gojek rút khỏi Việt Nam, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ngoài "ông lớn" ngoại quốc Grab thì chỉ còn 2 thương hiệu của Việt Nam đủ sức cạnh tranh là Xanh SM và Be. Nhưng trước đó, Gojek đã từng là đối trọng của Grab khi thường xuyên ở vị trí á quân trong danh sách các thương hiệu xe công nghệ phổ biến.
Các khảo sát của nhiều tổ chức uy tín trên thế giới công bố từ 2021 - 2022 dựa trên số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe 2 bánh tại Việt Nam cho thấy Grab chiếm khoảng 50 - 60% thị phần, Gojek đứng vị trí thứ 2 với khoảng 20%, Be chiếm khoảng 18%. Đối với ô tô, thị phần của Grab áp đảo với 66%, Be chiếm 22% và phần còn lại chia cho các ứng dụng khác.
Tháng 9/2023, Gojek cũng từng rất năng nổ sau khi Baemin Việt Nam thông báo “tạm dừng cuộc chơi”.
Trung tuần tháng 11/2023, Gojek đã mở rộng hoạt động tại tỉnh Bình Dương (khu vực Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một) và Đồng Nai (TP Biên Hòa). Đây đều là các địa phương được đánh giá có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, lại giáp TP.HCM. Thời điểm đó, Gojek nắm giữ hệ sinh thái khoảng 200.000 tài xế.
Thế nhưng, đến năm 2024, báo cáo “Mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024” được Q&M công bố cho thấy Grab tuy vẫn là hãng xe được người Việt sử dụng nhiều nhất nhưng thị phần đang bị lấy đi bởi 2 hãng xe công nghệ thuần Việt là Be và Xanh SM, còn Gojek đã bị đẩy xuống vị trí thứ 4.
Cụ thể, 42% người Việt sẽ lựa chọn Grab khi muốn sử dụng dịch vụ di chuyển bằng xe máy. Đứng vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là Be và Xanh SM với tỷ lệ lần lượt là 32% và 19%, Gojek chỉ 7% người dùng sử dụng.
Về độ tuổi sử dụng, nhóm khách hàng lớn tuổi sẽ sử dụng Grab để di chuyển, trong khi đó nhóm khách Gen Z thì lại yêu thích các thương hiệu Việt Nam.
Cụ thể, ở nhóm 41 – 45 tuổi, 43% người dùng thường xuyên dùng Grab, tỷ lệ sử dụng thường xuyên Be và Xanh đều là 25%.
Nhóm khách hàng từ 31 – 40, Grab có tới 54% khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, trong khi tỷ lệ này với hai ứng dụng gọi xe Be và Xanh SM là 22% và 16%.
Độ tuổi từ 24 – 30, 46% khách hàng thường xuyên sử dụng Grab; 43% thường xuyên dùng Be và 14% chọn Xanh SM.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam năm 2023 có quy mô 727,73 triệu USD, trong đó Grab chiếm đến 58,68% thị phần, gấp 6,4 lần thị phần của Be. Tuy nhiên, Q&Me đánh giá Be có tỷ lệ giữ chân khách hàng cao nhất trong các hãng gọi xe công nghệ.
Như vậy, thị phần xe công nghệ Việt Nam đã được chia lại một cách nhanh chóng khi có sự tham gia mạnh mẽ của dòng xe điện Xanh SM – thương hiệu của người Việt. Còn Gojek, sau một thời gian dài “đốt tiền” để dành thị phần đã chính thức rời khỏi thị trường Việt Nam.
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất cơ chế thúc đẩy dự án trọng điểm giao thông quốc gia
Vừa qua, Tập đoàn Đèo Cả đã có công văn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về một số vướng mắc và giải pháp liên quan tới những dự án giao thông trọng điểm.
Tập đoàn Hoà Phát của tỷ phú Trần Đình Long ghi nhận doanh thu hơn 4 tỷ USD
Tập đoàn Hoà Phát của tỷ phú Trần Đình Long mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý III 2024 và lũy kế 9 tháng năm 2024. Lũy kế 9 tháng, Hòa Phát ghi nhận hơn 105.000 tỷ đồng doanh thu (tương đương hơn 4 tỷ USD), tăng 23% so với cùng kỳ năm trước...
Ghế chủ tịch HĐQT Tập đoàn An Phát Holdings đã có chủ
Ngày 9/10, HĐQT CTCP Tập đoàn An Phát Holdings tổ chức họp và ra nghị quyết bầu ông Nguyễn Lê Thăng Long đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT,...
Nam Long tiếp tục có động thái liên quan đến dự án trọng điểm Waterpoint
Công ty CP Đầu tư Nam Long (NLG) vừa tăng cường tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu từng phát hành để triển khai dự án Waterpoint tại Bến Lức, Long An...
Doanh nghiệp bất động sản đầu tiên công bố báo cáo tài chính quý III/2024 ghi nhận doanh thu gấp 3,2 lần cùng kỳ
Tổng CTCP Địa ốc Sài Gòn (Saigonres, mã chứng khoán SGR) là doanh nghiệp bất động sản đầu tiên công bố báo cáo tài chính quý III 2024...
Một công ty chứng khoán công bố báo cáo tài chính quý III sớm, doanh thu hoạt động tăng 50%
Công ty Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III 2024 với doanh thu hoạt động đạt 806 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lên 6,4% năm 2024
Bộ phận Nghiên cứu Thị trường và Kinh tế Toàn cầu của Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố báo cáo điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam cho cả năm 2024 lên mức 6,4%.
Doanh nghiệp Nhà nước cần được tăng cường phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả kinh doanh
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, doanh nghiệp Nhà nước cần được tăng cường phân cấp, phân quyền và giảm bớt thủ tục hành chính để cải thiện hiệu quả kinh doanh...
Nhiệt điện Phả Lại (PPC) chốt ngày trả cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 6,25%
CTCP Nhiệt điện Phả Lại (mã chứng khoán: PPC) thông báo, sẽ chi khoảng 200 tỷ đồng để trả cổ tức còn lại của năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ 6.25% bằng tiền mặt.
Xây lắp III Petrolimex giải trình nguyên nhân thua lỗ
Công ty cổ phần Xây lắp III Petrolimex có văn bản gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội giải trình nguyên nhân kết quả sản xuất 9 tháng năm 2024 lỗ lũy kế...
Novaland (NVL) thanh toán 3 tỷ đồng tiền gốc của 2 lô trái phiếu đã quá hạn
CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) công bố thông tin bất thường về việc thanh toán gốc, lãi của 2 lô trái phiếu NVLH2223007 và NVLH2223008.
DIC Corp (DIG) hoàn tất mua lại 461 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn
Ngày 30 9 2024, Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HoSE: mã chứng khoán DIG) đã hoàn tất mua lại 4.610 trái phiếu, tương đương 461 tỷ đồng.
Nợ thuế quá hạn hơn 102 tỷ đồng Western City bị tạm dừng thủ tục hải quan và cưỡng chế thuế
Chi cục Hải quan Quản lý Hàng đầu tư (Cục Hải quan TP HCM) vừa ban hành quyết định cưỡng chế tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với Công ty TNHH Western City (Western City). Công ty trụ sở chính đặt tại số 60 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM.
PNJ bị xử phạt 1,34 tỷ đồng sau đợt thanh tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Ngày 7/10, thông báo gửi HoSE của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết vừa nhận được quyết định số 648 ngày 2/10/2024...
Tập đoàn Hà Đô (HDG) có chủ tịch và CEO mới
CTCP Tập đoàn Hà Đô (mã chứng khoán: HDG) vừa bổ nhiệm ông Lê Xuân Long làm Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Trọng Minh giữ vai trò Tổng giám đốc (CEO) HDG.
34,7% doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn trong quý III/2024
Đây là số liệu về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong nước được Tổng cục Thống kê (GSO) đưa ra trong Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội...
Chủ dự án Khu đô thị mới Trung Minh B vừa huy động thành công 400 tỷ đồng trái phiếu
Công ty TNHH Aqua City Hòa Bình, doanh nghiệp thực hiện dự án Khu đô thị mới Trung Minh B vừa phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 400 tỷ đồng...
Tập Đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa (AAT) bị xử phạt 300 triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 1049 QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần...
Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long bị xử phạt hơn 500 triệu đồng
Tổng số tiền Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (Nam Long Group) bị xử phạt là 505 triệu đồng do nhiều sai phạm khác nhau như: Không công bố thông tin...