Gojek đánh mất thị phần thế nào trước khi thông báo rời khỏi Việt Nam?
Từng là ứng dụng gọi xe đứng thứ 2 sau Grab, thế nhưng Gojek vừa bất ngờ thông báo rời khỏi thị trường Việt Nam sau khi lần lượt đánh mất thị phần vào tay Be và Xanh SM.
Rời khỏi Việt Nam sau nhiều năm “đốt tiền”
Thông tin Gojek cho biết hãng xe này sẽ quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ ngày 16/9/2024. Quyết định trên là một bước tiến chiến lược nhằm củng cố hoạt động kinh doanh, phù hợp với chiến lược tăng trưởng dài hạn của công ty mẹ của Gojek là Tập đoàn GoTo - công ty công nghệ lớn nhất tại Indonesia. Công ty sẽ tập trung vào các hoạt động có thể mang đến tác động đáng kể lên thị trường một cách bền vững, phù hợp với cam kết trong việc đạt được tăng trưởng kinh doanh bền vững trong dài hạn.
Gojek cũng gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến toàn bộ nhân viên, người dùng, các đối tác. Về trách nhiệm với các đối tác trên nền tảng, Gojek cho biết sẽ thực hiện các hỗ trợ cần thiết đối với tất cả các bên bị ảnh hưởng trong suốt quá trình chuyển tiếp, đồng thời tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành.
Gojek được thành lập năm 2010, ban đầu tập trung vào các dịch vụ chuyển phát và gọi xe, trước khi ra mắt ứng dụng vào tháng 1/2015 tại Indonesia.
Tháng 9/2018, ứng dụng GoViet - tiền thân của Gojek - chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Lúc này Gojek đóng vai trò là đối tác chiến lược, cung cấp cho GoVietcông nghệ và tài chính.
Đến tháng 7/2020, GoViet công bố sẽ hợp nhất ứng dụng với Gojek trong chiến lược dài hạn nhằm tạo ra tác động tích cực lâu dài và thúc đẩy đổi mới cho khách hàng tại Việt Nam.
Ngày 5/8/2020, Gojek công bố chính thức ra mắt ứng dụng Gojek tại Việt Nam với các dịch vụ gọi xe (GoRide), giao hàng (GoSend) và đặt đồ ăn (GoFood).

Gojek sẽ dừng hoạt động từ 16/9.
Những năm đầu tham gia thị trường xe công nghệ, Gojek thường xuyên tung ra các gói khuyến mại siêu “khủng” để thu hút khách hàng. Đã có thời điểm nhờ các chương trình ưu đãi này, Gojek có mức độ phổ biến ngang ngửa Grab.
Trải qua 6 năm hoạt động, Gojek vừa thông báo chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam. Trước đó, vào năm 2021, Gojek cũng rời khỏi Thái Lan, sau đó phải nhượng lại mảng thương mại điện tử đang thua lỗ là Tokopedia cho TikTok của Bytedance vào cuối năm 2023, thương vụ này trị giá 1,5 tỷ USD.
Như vậy, chiến lược phát triển dài hạn khi hợp nhất 2 thương hiệu GoViet và Gojek đặt ra lúc ban đầu đã không thể thành hiện thực.
Gojek đánh mất thị phần như thế nào?
Sau khi Gojek rút khỏi Việt Nam, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ngoài "ông lớn" ngoại quốc Grab thì chỉ còn 2 thương hiệu của Việt Nam đủ sức cạnh tranh là Xanh SM và Be. Nhưng trước đó, Gojek đã từng là đối trọng của Grab khi thường xuyên ở vị trí á quân trong danh sách các thương hiệu xe công nghệ phổ biến.
Các khảo sát của nhiều tổ chức uy tín trên thế giới công bố từ 2021 - 2022 dựa trên số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe 2 bánh tại Việt Nam cho thấy Grab chiếm khoảng 50 - 60% thị phần, Gojek đứng vị trí thứ 2 với khoảng 20%, Be chiếm khoảng 18%. Đối với ô tô, thị phần của Grab áp đảo với 66%, Be chiếm 22% và phần còn lại chia cho các ứng dụng khác.
Tháng 9/2023, Gojek cũng từng rất năng nổ sau khi Baemin Việt Nam thông báo “tạm dừng cuộc chơi”.
Trung tuần tháng 11/2023, Gojek đã mở rộng hoạt động tại tỉnh Bình Dương (khu vực Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một) và Đồng Nai (TP Biên Hòa). Đây đều là các địa phương được đánh giá có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, lại giáp TP.HCM. Thời điểm đó, Gojek nắm giữ hệ sinh thái khoảng 200.000 tài xế.

Grab vẫn đang là thương hiệu được khách hàng sử dụng xe công nghệ ưa chuộng.
Thế nhưng, đến năm 2024, báo cáo “Mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024” được Q&M công bố cho thấy Grab tuy vẫn là hãng xe được người Việt sử dụng nhiều nhất nhưng thị phần đang bị lấy đi bởi 2 hãng xe công nghệ thuần Việt là Be và Xanh SM, còn Gojek đã bị đẩy xuống vị trí thứ 4.
Cụ thể, 42% người Việt sẽ lựa chọn Grab khi muốn sử dụng dịch vụ di chuyển bằng xe máy. Đứng vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là Be và Xanh SM với tỷ lệ lần lượt là 32% và 19%, Gojek chỉ 7% người dùng sử dụng.
Về độ tuổi sử dụng, nhóm khách hàng lớn tuổi sẽ sử dụng Grab để di chuyển, trong khi đó nhóm khách Gen Z thì lại yêu thích các thương hiệu Việt Nam.
Cụ thể, ở nhóm 41 – 45 tuổi, 43% người dùng thường xuyên dùng Grab, tỷ lệ sử dụng thường xuyên Be và Xanh đều là 25%.
Nhóm khách hàng từ 31 – 40, Grab có tới 54% khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, trong khi tỷ lệ này với hai ứng dụng gọi xe Be và Xanh SM là 22% và 16%.
Độ tuổi từ 24 – 30, 46% khách hàng thường xuyên sử dụng Grab; 43% thường xuyên dùng Be và 14% chọn Xanh SM.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam năm 2023 có quy mô 727,73 triệu USD, trong đó Grab chiếm đến 58,68% thị phần, gấp 6,4 lần thị phần của Be. Tuy nhiên, Q&Me đánh giá Be có tỷ lệ giữ chân khách hàng cao nhất trong các hãng gọi xe công nghệ.
Như vậy, thị phần xe công nghệ Việt Nam đã được chia lại một cách nhanh chóng khi có sự tham gia mạnh mẽ của dòng xe điện Xanh SM – thương hiệu của người Việt. Còn Gojek, sau một thời gian dài “đốt tiền” để dành thị phần đã chính thức rời khỏi thị trường Việt Nam.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
Trong hai ngày 31/7 và 01/8/2025, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Đảng bộ Petrolimex/Đảng bộ Tập đoàn) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V...
Petrolimex gia tăng thị phần, kỳ vọng hưởng lợi từ cơ chế giá mới ngành xăng dầu
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã chứng khoán: PLX) ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, với sản lượng bán hàng nội địa tăng trưởng...
Chiến dịch “90 ngày tăng tốc” giúp ông lớn dệt may Vinatex bùng nổ lợi nhuận quý 2
Nhờ chuẩn bị kỹ, Vinatex đã không hoang mang trước diễn biến của thị trường, đặc biệt là chính sách thuế quan Hoa Kỳ, mà bình tĩnh vận hành sản xuất linh hoạt...
Dragon Capital bán thêm cổ phiếu MWG, giảm tỷ lệ sở hữu chính thức xuống dưới 6%
Dragon Capital vừa giảm sở hữu cổ phiếu MWG xuống dưới 6% giữa lúc doanh nghiệp này báo lãi nửa đầu năm tăng vọt hơn 54%.
Vietjet (VJC) lãi gần 1.600 tỷ sau 6 tháng, vượt 75% kế hoạch năm
Kinh doanh khởi sắc, mở rộng quốc tế, đầu tư mạnh tay - Vietjet đang cho thấy tham vọng bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025.
Xem nhiều




