Gojek đánh mất thị phần thế nào trước khi thông báo rời khỏi Việt Nam?
Từng là ứng dụng gọi xe đứng thứ 2 sau Grab, thế nhưng Gojek vừa bất ngờ thông báo rời khỏi thị trường Việt Nam sau khi lần lượt đánh mất thị phần vào tay Be và Xanh SM.
Rời khỏi Việt Nam sau nhiều năm “đốt tiền”
Thông tin Gojek cho biết hãng xe này sẽ quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ ngày 16/9/2024. Quyết định trên là một bước tiến chiến lược nhằm củng cố hoạt động kinh doanh, phù hợp với chiến lược tăng trưởng dài hạn của công ty mẹ của Gojek là Tập đoàn GoTo - công ty công nghệ lớn nhất tại Indonesia. Công ty sẽ tập trung vào các hoạt động có thể mang đến tác động đáng kể lên thị trường một cách bền vững, phù hợp với cam kết trong việc đạt được tăng trưởng kinh doanh bền vững trong dài hạn.
Gojek cũng gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến toàn bộ nhân viên, người dùng, các đối tác. Về trách nhiệm với các đối tác trên nền tảng, Gojek cho biết sẽ thực hiện các hỗ trợ cần thiết đối với tất cả các bên bị ảnh hưởng trong suốt quá trình chuyển tiếp, đồng thời tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành.
Gojek được thành lập năm 2010, ban đầu tập trung vào các dịch vụ chuyển phát và gọi xe, trước khi ra mắt ứng dụng vào tháng 1/2015 tại Indonesia.
Tháng 9/2018, ứng dụng GoViet - tiền thân của Gojek - chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Lúc này Gojek đóng vai trò là đối tác chiến lược, cung cấp cho GoVietcông nghệ và tài chính.
Đến tháng 7/2020, GoViet công bố sẽ hợp nhất ứng dụng với Gojek trong chiến lược dài hạn nhằm tạo ra tác động tích cực lâu dài và thúc đẩy đổi mới cho khách hàng tại Việt Nam.
Ngày 5/8/2020, Gojek công bố chính thức ra mắt ứng dụng Gojek tại Việt Nam với các dịch vụ gọi xe (GoRide), giao hàng (GoSend) và đặt đồ ăn (GoFood).

Gojek sẽ dừng hoạt động từ 16/9.
Những năm đầu tham gia thị trường xe công nghệ, Gojek thường xuyên tung ra các gói khuyến mại siêu “khủng” để thu hút khách hàng. Đã có thời điểm nhờ các chương trình ưu đãi này, Gojek có mức độ phổ biến ngang ngửa Grab.
Trải qua 6 năm hoạt động, Gojek vừa thông báo chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam. Trước đó, vào năm 2021, Gojek cũng rời khỏi Thái Lan, sau đó phải nhượng lại mảng thương mại điện tử đang thua lỗ là Tokopedia cho TikTok của Bytedance vào cuối năm 2023, thương vụ này trị giá 1,5 tỷ USD.
Như vậy, chiến lược phát triển dài hạn khi hợp nhất 2 thương hiệu GoViet và Gojek đặt ra lúc ban đầu đã không thể thành hiện thực.
Gojek đánh mất thị phần như thế nào?
Sau khi Gojek rút khỏi Việt Nam, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ngoài "ông lớn" ngoại quốc Grab thì chỉ còn 2 thương hiệu của Việt Nam đủ sức cạnh tranh là Xanh SM và Be. Nhưng trước đó, Gojek đã từng là đối trọng của Grab khi thường xuyên ở vị trí á quân trong danh sách các thương hiệu xe công nghệ phổ biến.
Các khảo sát của nhiều tổ chức uy tín trên thế giới công bố từ 2021 - 2022 dựa trên số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe 2 bánh tại Việt Nam cho thấy Grab chiếm khoảng 50 - 60% thị phần, Gojek đứng vị trí thứ 2 với khoảng 20%, Be chiếm khoảng 18%. Đối với ô tô, thị phần của Grab áp đảo với 66%, Be chiếm 22% và phần còn lại chia cho các ứng dụng khác.
Tháng 9/2023, Gojek cũng từng rất năng nổ sau khi Baemin Việt Nam thông báo “tạm dừng cuộc chơi”.
Trung tuần tháng 11/2023, Gojek đã mở rộng hoạt động tại tỉnh Bình Dương (khu vực Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một) và Đồng Nai (TP Biên Hòa). Đây đều là các địa phương được đánh giá có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, lại giáp TP.HCM. Thời điểm đó, Gojek nắm giữ hệ sinh thái khoảng 200.000 tài xế.

Grab vẫn đang là thương hiệu được khách hàng sử dụng xe công nghệ ưa chuộng.
Thế nhưng, đến năm 2024, báo cáo “Mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024” được Q&M công bố cho thấy Grab tuy vẫn là hãng xe được người Việt sử dụng nhiều nhất nhưng thị phần đang bị lấy đi bởi 2 hãng xe công nghệ thuần Việt là Be và Xanh SM, còn Gojek đã bị đẩy xuống vị trí thứ 4.
Cụ thể, 42% người Việt sẽ lựa chọn Grab khi muốn sử dụng dịch vụ di chuyển bằng xe máy. Đứng vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là Be và Xanh SM với tỷ lệ lần lượt là 32% và 19%, Gojek chỉ 7% người dùng sử dụng.
Về độ tuổi sử dụng, nhóm khách hàng lớn tuổi sẽ sử dụng Grab để di chuyển, trong khi đó nhóm khách Gen Z thì lại yêu thích các thương hiệu Việt Nam.
Cụ thể, ở nhóm 41 – 45 tuổi, 43% người dùng thường xuyên dùng Grab, tỷ lệ sử dụng thường xuyên Be và Xanh đều là 25%.
Nhóm khách hàng từ 31 – 40, Grab có tới 54% khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, trong khi tỷ lệ này với hai ứng dụng gọi xe Be và Xanh SM là 22% và 16%.
Độ tuổi từ 24 – 30, 46% khách hàng thường xuyên sử dụng Grab; 43% thường xuyên dùng Be và 14% chọn Xanh SM.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam năm 2023 có quy mô 727,73 triệu USD, trong đó Grab chiếm đến 58,68% thị phần, gấp 6,4 lần thị phần của Be. Tuy nhiên, Q&Me đánh giá Be có tỷ lệ giữ chân khách hàng cao nhất trong các hãng gọi xe công nghệ.
Như vậy, thị phần xe công nghệ Việt Nam đã được chia lại một cách nhanh chóng khi có sự tham gia mạnh mẽ của dòng xe điện Xanh SM – thương hiệu của người Việt. Còn Gojek, sau một thời gian dài “đốt tiền” để dành thị phần đã chính thức rời khỏi thị trường Việt Nam.
Hé lộ cách Phú Tài đòi đối tác nước ngoài trả tiền
Để thu hồi công nợ, Công ty cổ phần Phú Tài đã đệ trình đến cơ quan Tòa án các yêu cầu, buộc đối tác đến từ Hoa Kỳ phải thanh toán toàn bộ...
FPT trở thành đối tác chiến lược của tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
FPT chính thức công bố trở thành đối tác chiến lược triển khai hợp đồng 5 năm trị giá 256 triệu USD với một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á....
‘Siêu dự án’ khu công nghiệp 4.000 tỷ đồng của Vinhomes tại Hải Phòng dự kiến khởi công ngay trong tháng này
TP. Hải Phòng sắp đón thêm một “cú hích” lớn khi Vinhomes chuẩn bị khởi công Khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) trị giá hơn 4.000 tỷ đồng...
Doanh thu bán điện tháng 8 hơn 2.300 tỷ, PV Power muốn bơm vốn nghìn tỷ cho Nhơn Trạch 3 và 4
Song song với kết kinh doanh tích cực, PV Power cũng lên kế hoạch phát điện thương mại dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 trong tháng 11 tới.
Doanh nghiệp của doanh nhân Vũ Đình Độ chi nghìn tỷ ‘gom’ 83 triệu cổ phiếu HUT, Tasco đón cổ đông lớn mới
Doanh nhân Vũ Đình Độ vừa khiến thị trường ngỡ ngàng khi doanh nghiệp do ông nắm quyền chi 1.500 tỷ để gom 83 triệu cổ phiếu HUT, trở thành cổ đông lớn tại Tasco.
Vi phạm công bố thông tin, Vinahud bị xử phạt 85 triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán vừa xử phạt Vinahud 85 triệu đồng do vi phạm về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
“Đại gia” phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam Tasco Auto lỗ lũy kế hơn 1.800 tỷ đồng
CTCP Tasco Auto – đơn vị phụ trách mảng kinh doanh và dịch vụ ô tô trong hệ sinh thái của CTCP Tasco vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025...
Huy động 116 tỷ đồng từ cổ phiếu để góp vốn công ty con, Phú Tài làm ăn ra sao?
Theo báo cáo tài chính giữa niên độ 2025, Công ty Phú Tài có doanh thu đạt 3.524 tỷ đồng, tăng 479 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2024...
Doanh thu bật tăng mạnh, một doanh nghiệp họ Viettel chốt quyền trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ hơn 21% vào tháng 10 tới
Giữa lúc kết quả kinh doanh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, Viettel Construction (mã CTR) bất ngờ “mạnh tay” chốt quyền chia cổ tức tiền mặt năm 2024 với tỷ lệ....
Doanh nhân trẻ Đỗ Vinh Quang đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group...
Lợi nhuận tăng gấp đôi, Công ty con của Đạm Phú Mỹ (DPM) mạnh tay chia cổ tức bằng tiền
Lợi nhuận nửa đầu năm tăng gấp đôi, Công ty con của Đạm Phú Mỹ (DPM) mạnh tay chốt quyền trả cổ tức tiền mặt trong tháng 10 tới. Với 75% vốn sở hữu,...
Văn Phú (VPI) mạnh tay rót trăm tỷ “bơm tiền” cho công ty con
Văn Phú (VPI) vừa khiến thị trường bất ngờ khi đồng thời rót tiền tỷ “bơm máu” cho công ty con và mở rộng thêm liên kết mới.
PV Power dự kiến tăng vốn thêm 7.000 tỷ, chào bán 281 triệu cổ phiếu
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã CK: POW) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường 2025, dự kiến diễn ra vào ngày 25/9 tại Hà Nội.
Bảo Việt dành hơn 8 tỷ đồng cho Quỹ học bổng “Bảo Việt - Niềm tin thắp sáng tương lai”
Ngày 13/9/2025, tiếp nối truyền thống đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam, Tập đoàn Bảo Việt tiến hành trao học bổng thường niên cho sinh viên xuất sắc...
Masan báo lãi 6 tháng đầu năm tăng vọt 83%, cổ phiếu MSN được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ
Cổ phiếu MSN vẫn tiếp tục giữ sức hút khi được kỳ vọng tiếp tục hưởng lợi từ tiêu dùng phục hồi và chiến lược M&A của Tập đoàn Masan.
Bảo Việt đạt Top 3 Thương hiệu mạnh nhất và Top 16 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
Brand Finance chính thức công bố danh sách Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Theo đó Bảo Việt là doanh nghiệp nhóm ngành bảo hiểm được ghi nhận...
“Đại gia bánh kẹo” Bibica rời sàn sau hơn hai thập kỷ niêm yết
Tập đoàn PAN hiện nắm giữ tới 98,3% vốn Bibica, tương đương hơn 18,4 triệu cổ phiếu. Tỉ lệ sở hữu gần như tuyệt đối này khiến Bibica không còn đáp ứng tiêu chuẩn...
Doanh nghiệp của doanh nhân Nguyễn Đình Trung báo lãi trở lại, giảm hơn 7.400 tỷ đồng nợ vay
Từ khoản lỗ hơn 600 tỷ đồng năm ngoái, kết quả kinh doanh của Hưng Thịnh Land bất ngờ đảo chiều, ghi nhận lợi nhuận dương trong nửa đầu năm 2025....
Taseco Group bứt tốc nửa đầu năm 2025: Lợi nhuận tăng vọt 68%
Từ bất động sản đến dịch vụ hàng không, Taseco Group đang tăng tốc với loạt dự án lớn cùng kết quả kinh doanh ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025.