Nguồn tiết kiệm “2 trong 1” tại dự án Sân bay quốc tế Long Thành
Nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện Dự án thành phần 3 của ACV sẽ góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường băng thứ 2 Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Không chỉ vậy, thêm một “nguồn tiết kiệm” khi việc đầu tư đường băng thứ 2 “rút gọn” thêm nhiều thứ vì nguồn nhân công, phương tiện vật lực có sẵn.
|
Ngày 15/11, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư dự án Sân bay quốc tế Long Thành) cho biết, vừa qua Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Sân bay quốc tế Long Thành, hiện nay Quốc hội đang xem xét tờ trình. Việc điều chỉnh cũng nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong ngành Hàng không và cử tri cả nước.
Lợi ích rõ ràng của đường băng số 2 ngay trong giai đoạn 1
Theo ACV, lý do của việc ủng hộ này là khi đề xuất điều chỉnh được đưa ra, nhiều người đều thấy lợi ích rõ ràng khi có thêm một đường cất hạ cánh ngay trong giai đoạn 1 dự án Sân bay quốc tế Long Thành đưa vào khai thác. Trước đó, trong nội dung đề xuất lên Chính phủ và Quốc hội cũng đã nêu rõ, việc đầu tư đường băng thứ 2 ngay giai đoạn 1 sẽ không những không làm tăng chi phí, mà năng lực và hiệu quả khai thác sân bay lại tăng lên nhiều lần, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư của toàn dự án.
Theo ACV, việc xây dựng đường băng 2 hai song song và kết nối với đường băng thứ nhất là rất cần thiết, góp phần thúc đẩy nhanh hơn tiến độ của dự án thành phần đồng thời đưa lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành, khai thác sân bay giai đoạn 1. Theo kế hoạch trước đó, Sân bay Long Thành trong giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác sẽ đạt 152.220 lượt cất, hạ cánh/năm, tương đương công suất thiết kế 25 triệu khách và 1,2 tấn hàng hóa/năm.
Theo đó, trong trường hợp xảy ra máy bay hư hỏng trên đường băng, hoặc đường băng trong lúc sửa chữa bảo trì, sẽ dẫn một phần hoặc toàn bộ khu bay bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi có thêm đường băng thứ 2 trong giai đoạn này, vấn đề an toàn sân bay và ổn định vận hành sẽ được đảm bảo.
Bên cạnh đó, nhìn tương quan, theo quy hoạch, thì Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có thể phục vụ khoảng 50 triệu hành khách/năm. Từ năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đã đạt trên 41 triệu hành khách. Trong khi đó, dự kiến đến năm 2030 tổng nhu cầu vận tải hàng không của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận là khoảng 71 triệu hành khách/năm. Như vậy, trường hợp đường băng thứ 1 của Sân bay quốc tế Long Thành gặp sự cố, nếu chưa có đường băng thứ 2, thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Tân Sơn Nhất. Khi đó, Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, tàu bay sẽ phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường. Vì vậy, việc xây dựng ngay đường băng thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của Sân bay quốc tế Long Thành, kể cả khi 1 trong 2 đường băng tại đây xảy ra sự cố, đồng thời hỗ trợ tốt cho Sân bay Tân Sơn Nhất.
Tương tự, cũng theo ACV, việc thi công đường băng thứ 2 trong quá trình xây dựng giai đoạn 1 để sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ cùng nhà ga hành khách và đường băng thứ nhất, sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế cho tổng thể vận hành sân bay. Chỉ riêng trường hợp, nếu sau khi giai đoạn 1 đưa vào vận hành mới đầu tư xây dựng đường băng thứ 2 sẽ làm gián đoạn việc khai thác sân bay do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật. Ngoài ra, việc thi công xây dựng chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành, khai thác sân bay...
Tiết kiệm rất nhiều từ mục tiêu “2 trong 1”
Mặt khác, theo ACV, đưa lại lợi ích to lớn và quan trọng không kém là chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 khi thực hiện ngay cũng được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của dự án đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
|
Cụ thể, trong quá trình thực tiễn triển khai Dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được khoảng gần 4.000 tỷ đồng (lớn hơn sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 là khoảng 3.300 tỷ đồng). Trong đó bao gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng (sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ theo quy định cho một số ít các gói thầu còn lại sẽ tiếp tục được đấu thầu trong quý IV/2024 và đầu năm 2025) và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu.
Không chỉ vậy, thêm một “nguồn tiết kiệm” khi việc đầu tư đường băng thứ 2 sẽ được “rút gọn” thêm nhiều thứ vì tận dụng được nguồn nhân công, phương tiện đều đã có sẵn.
Phía ACV cho biết, hiện đã bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân sự và cơ sở hạ tầng để triển khai đường cất hạ cánh thứ 2. Nếu được cơ quan Trung ương chấp thuận, đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025.
“Thực tế cho thấy các sân bay quốc tế có công suất lớn tương tự như Sân bay quốc tế Long Thành đều phải khi có đủ hai đường băng song song kết nối với nhau thì mới đảm bảo vận hành tốt về cơ bản”, trong báo cáo trước đó ACV nêu.
“Đường băng thứ 2 sẽ hoàn thành đồng bộ chung theo tiến độ”
Trước đó, ACV cho biết đơn vị này đề xuất xây dựng đường băng số 2 của Sân bay Long Thành, khi thực hiện có thể hoàn thành vào tháng 9/2026. Theo Nghị quyết của Quốc hội, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 chỉ xây một đường băng, tuy nhiên, theo ACV việc xây ngay đường băng thứ 2 trong giai đoạn 1 sẽ đưa lại nhiều lợi ích và rất cần thiết. Theo đó, về chi phí đầu tư, đường băng thứ 2 thực hiện ngay trong giai đoạn 1 sẽ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục khác. Đồng thời, số vốn đầu tư đường băng này cũng sẽ được cân đối trong tổng thể dự án, trên cơ sở tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục khác, cùng với chi phí dự phòng.
Nếu thực hiện theo phương án này, theo ACV, sẽ không làm tăng mức đầu tư của tổng dự án thành phần. ACV tính toán tổng mức đầu tư cho đường băng thứ 2 dài 4.000m và các đường lăn đồng bộ là khoảng 3.455 tỷ đồng, từ nguồn vốn của ACV. Khi thực hiện, dự kiến đường băng thứ 2 sẽ hoàn thành đồng bộ cùng toàn dự án giai đoạn 1, tháng 9/2026.
Khu vực xây dựng đường băng thứ hai, theo ACV, sẽ nằm trong phạm vi đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 1.810ha, đã được giải phóng mặt bằng, hoàn thành thi công san nền, thoát nước.
Riêng đường băng thứ nhất hiện tại đang được xây dựng đảm bảo tiến độ, dài 4.000m, rộng 45m, hai lề vật liệu rộng 15m, khởi công ngày 31/8/2023, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4/2025.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng. Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam với diện tích 5.364ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm. Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng:
Giai đoạn 1 xây dựng một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.
Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm, trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.
TIN LIÊN QUAN
-
Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cần phải khẩn trương
-
Thiết kế Nhà ga Sân bay Long Thành đáp ứng tiêu chí hiện đại, có bản sắc
-
Kiến nghị về gói thầu hơn 11.400 tỷ tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
-
Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
-
Thành phố Hồ Chí Minh: Giải quyết vướng mắc trong công tác sửa chữa phần sở hữu chung tại các chung cư
-
Tích cực mở rộng quỹ đất, Taseco Land đang kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm?
-
Agribank tích cực rao bán tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu
-
Do đâu lợi nhuận tại OCB giảm mạnh?
Những công trình biểu tượng mới đưa du lịch biển Vũng Tàu thăng hạng
Sau sáp nhập vào TP.HCM, Vũng Tàu bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ với vai trò cửa ngõ hướng biển của siêu đô thị 14 triệu dân…
Vinhomes Cần Giờ sử dụng công nghệ san lấp lấn biển bền vững hàng đầu thế giới
Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ vừa ký hợp đồng với liên danh nhà thầu, đại diện là Công ty CP Tư vấn đầu tư công trình hàng hải Việt Nam...
Đạt Phương huy động tiền từ cổ phiếu để triển khai dự án từng bị "khai tử"
Đây chính là dự án mà UBND tỉnh Quảng Nam cũ quyết định thu hồi lại chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, Đạt Phương bất ngờ nhận lại dự án vào tháng 6/2025.
T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú Hà Nội
Ngày 31/10, tại xã Kiều Phú (Hà Nội), Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo,...
Thị trường BĐS quý III/2025: Gần 38.000 căn đủ điều kiện bán ra thị trường
Thị trường bất động sản quý III/2025 ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc ở nguồn cung, đặc biệt là số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà...
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
NobleX Group công bố Đại lý phân phối độc quyền Dự án Noble Crystal Long Bien WorldHotels Residences
Công ty Cty CP Tư vấn Phát triển và KD BĐS M-Holdings vừa chính thức được NobleX Group lựa chọn làm đại lý phân phối độc quyền dự án Noble Crystal Long Bien WorldHotels Residences...
Phát Đạt (PDR) báo lãi tăng 68% trong quý III, bất ngờ bán cổ phần công ty con vừa thành lập
CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) ghi nhận kết quả quý III/2025 khởi sắc với lợi nhuận sau thuế tăng mạnh. Cùng thời điểm, doanh nghiệp gây chú ý...
Dòng chảy thịnh vượng trong kiến trúc căn hộ Sun Group Đà Nẵng
Lấy cảm hứng từ “Song lân chầu nhật”- hình tượng giàu ý nghĩa trong văn hóa phương Đông, Cora Tower vươn mình như một biểu tượng của thịnh vượng...
Khi xã lên trung tâm, đất tăng giá: Cơn sốt từ niềm tin hay chiêu trò của môi giới?
Sau khi nhiều xã được sáp nhập và nâng cấp thành trung tâm hành chính mới, giá đất nền ở không ít địa phương bất ngờ tăng mạnh...
"So găng" 2 thị trường căn hộ lớn nhất cả nước, lộ đường đi thú vị của dòng tiền cuối năm
Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển dòng vốn rõ rệt giữa hai đầu tàu kinh tế lớn nhất: Hà Nội và TP HCM....
Bộ đôi căn hộ kiến tạo chuẩn sống phồn hoa tại Sun Group Nam Hà Nội
Bộ đôi cao tầng Road Residence & Park Residence tại Flora Avenue nổi bật với vị trí đắt giá và không gian sống hiện đại...
Dự án tại ‘đất vàng’ Đà Nẵng Alphanam Luxury chính thức được định giá lại sau hơn một thập kỷ vướng mắc
Dự án Alphanam Luxury – tổ hợp căn hộ, thương mại, dịch vụ và khách sạn 5 sao tại khu “đất vàng” đường Võ Nguyên Giáp – chính thức được xác định lại giá đất....
Bất động sản quý IV/2025: Nhiều tín hiệu vượt kỳ vọng, nhưng còn ẩn số
Nhu cầu hồi phục mạnh, lãi suất hạ, chính sách pháp lý được tháo gỡ đang tạo ra một kịch bản lạc quan hơn dự báo ban đầu cho thị trường bất động sản...
Viglacera chuyển đổi hơn 185ha đất lúa hai vụ xây dựng khu công nghiệp hơn 2.300 tỷ đồng tại Hưng Yên
UBND tỉnh Hưng Yên vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp số 1, do Công ty Cổ phần Viglacera Hưng Yên thực hiện....
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/10: Hà Nội mở bán loạt dự án nhà ở xã hội
Hà Nội mở bán loạt dự án nhà ở xã hội; Đà Nẵng công bố loạt dự án bất động sản đủ điều kiện gọi vốn hơn 22.000 tỷ đồng...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 23/10: Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội
Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội; Lâm Đồng chấn chỉnh tình trạng vi phạm về đất đai tại các khu công nghiệp...
Tăng mức đặt cọc đấu giá đất lên tới 50%: Giải pháp chặn “bỏ cọc” và thao túng thị trường
Việc đề xuất nâng mức tiền đặt cọc khi đấu giá quyền sử dụng đất lên tới 50% giá khởi điểm đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận...
Lý giải sức hút đầu tư của vùng đất “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”
Người Khánh Hòa gọi đây là vùng đất “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”. Và có lẽ chính nhờ địa thế độc đáo...
























.png)