VnFinance
Thứ bảy, 16/11/2024, 09:39 AM

Nguồn tiết kiệm “2 trong 1” tại dự án Sân bay quốc tế Long Thành

Nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện Dự án thành phần 3 của ACV sẽ góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường băng thứ 2 Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Không chỉ vậy, thêm một “nguồn tiết kiệm” khi việc đầu tư đường băng thứ 2 “rút gọn” thêm nhiều thứ vì nguồn nhân công, phương tiện vật lực có sẵn.

Nguồn tiết kiệm “2 trong 1” tại dự án Sân bay quốc tế Long Thành
Thi công đường băng thứ nhất tại Sân bay Long Thành.
 

Ngày 15/11, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư dự án Sân bay quốc tế Long Thành) cho biết, vừa qua Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Sân bay quốc tế Long Thành, hiện nay Quốc hội đang xem xét tờ trình. Việc điều chỉnh cũng nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong ngành Hàng không và cử tri cả nước.

Lợi ích rõ ràng của đường băng số 2 ngay trong giai đoạn 1

Theo ACV, lý do của việc ủng hộ này là khi đề xuất điều chỉnh được đưa ra, nhiều người đều thấy lợi ích rõ ràng khi có thêm một đường cất hạ cánh ngay trong giai đoạn 1 dự án Sân bay quốc tế Long Thành đưa vào khai thác. Trước đó, trong nội dung đề xuất lên Chính phủ và Quốc hội cũng đã nêu rõ, việc đầu tư đường băng thứ 2 ngay giai đoạn 1 sẽ không những không làm tăng chi phí, mà năng lực và hiệu quả khai thác sân bay lại tăng lên nhiều lần, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư của toàn dự án.

Theo ACV, việc xây dựng đường băng 2 hai song song và kết nối với đường băng thứ nhất là rất cần thiết, góp phần thúc đẩy nhanh hơn tiến độ của dự án thành phần đồng thời đưa lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành, khai thác sân bay giai đoạn 1. Theo kế hoạch trước đó, Sân bay Long Thành trong giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác sẽ đạt 152.220 lượt cất, hạ cánh/năm, tương đương công suất thiết kế 25 triệu khách và 1,2 tấn hàng hóa/năm.

Theo đó, trong trường hợp xảy ra máy bay hư hỏng trên đường băng, hoặc đường băng trong lúc sửa chữa bảo trì, sẽ dẫn một phần hoặc toàn bộ khu bay bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi có thêm đường băng thứ 2 trong giai đoạn này, vấn đề an toàn sân bay và ổn định vận hành sẽ được đảm bảo.

Bên cạnh đó, nhìn tương quan, theo quy hoạch, thì Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có thể phục vụ khoảng 50 triệu hành khách/năm. Từ năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đã đạt trên 41 triệu hành khách. Trong khi đó, dự kiến đến năm 2030 tổng nhu cầu vận tải hàng không của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận là khoảng 71 triệu hành khách/năm. Như vậy, trường hợp đường băng thứ 1 của Sân bay quốc tế Long Thành gặp sự cố, nếu chưa có đường băng thứ 2, thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Tân Sơn Nhất. Khi đó, Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, tàu bay sẽ phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường. Vì vậy, việc xây dựng ngay đường băng thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của Sân bay quốc tế Long Thành, kể cả khi 1 trong 2 đường băng tại đây xảy ra sự cố, đồng thời hỗ trợ tốt cho Sân bay Tân Sơn Nhất.

Tương tự, cũng theo ACV, việc thi công đường băng thứ 2 trong quá trình xây dựng giai đoạn 1 để sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ cùng nhà ga hành khách và đường băng thứ nhất, sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế cho tổng thể vận hành sân bay. Chỉ riêng trường hợp, nếu sau khi giai đoạn 1 đưa vào vận hành mới đầu tư xây dựng đường băng thứ 2 sẽ làm gián đoạn việc khai thác sân bay do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật. Ngoài ra, việc thi công xây dựng chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành, khai thác sân bay...

Tiết kiệm rất nhiều từ mục tiêu “2 trong 1”

Mặt khác, theo ACV, đưa lại lợi ích to lớn và quan trọng không kém là chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 khi thực hiện ngay cũng được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của dự án đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Nguồn tiết kiệm “2 trong 1” tại dự án Sân bay quốc tế Long Thành
Dự án Sân bay quốc tế Long Thành chính thức khởi công ngày 5/1/2021.
 

Cụ thể, trong quá trình thực tiễn triển khai Dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được khoảng gần 4.000 tỷ đồng (lớn hơn sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 là khoảng 3.300 tỷ đồng). Trong đó bao gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng (sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ theo quy định cho một số ít các gói thầu còn lại sẽ tiếp tục được đấu thầu trong quý IV/2024 và đầu năm 2025) và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu.

Không chỉ vậy, thêm một “nguồn tiết kiệm” khi việc đầu tư đường băng thứ 2 sẽ được “rút gọn” thêm nhiều thứ vì tận dụng được nguồn nhân công, phương tiện đều đã có sẵn.

Phía ACV cho biết, hiện đã bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân sự và cơ sở hạ tầng để triển khai đường cất hạ cánh thứ 2. Nếu được cơ quan Trung ương chấp thuận, đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025.

“Thực tế cho thấy các sân bay quốc tế có công suất lớn tương tự như Sân bay quốc tế Long Thành đều phải khi có đủ hai đường băng song song kết nối với nhau thì mới đảm bảo vận hành tốt về cơ bản”, trong báo cáo trước đó ACV nêu.

“Đường băng thứ 2 sẽ hoàn thành đồng bộ chung theo tiến độ”

Trước đó, ACV cho biết đơn vị này đề xuất xây dựng đường băng số 2 của Sân bay Long Thành, khi thực hiện có thể hoàn thành vào tháng 9/2026. Theo Nghị quyết của Quốc hội, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 chỉ xây một đường băng, tuy nhiên, theo ACV việc xây ngay đường băng thứ 2 trong giai đoạn 1 sẽ đưa lại nhiều lợi ích và rất cần thiết. Theo đó, về chi phí đầu tư, đường băng thứ 2 thực hiện ngay trong giai đoạn 1 sẽ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục khác. Đồng thời, số vốn đầu tư đường băng này cũng sẽ được cân đối trong tổng thể dự án, trên cơ sở tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục khác, cùng với chi phí dự phòng.

Nếu thực hiện theo phương án này, theo ACV, sẽ không làm tăng mức đầu tư của tổng dự án thành phần. ACV tính toán tổng mức đầu tư cho đường băng thứ 2 dài 4.000m và các đường lăn đồng bộ là khoảng 3.455 tỷ đồng, từ nguồn vốn của ACV. Khi thực hiện, dự kiến đường băng thứ 2 sẽ hoàn thành đồng bộ cùng toàn dự án giai đoạn 1, tháng 9/2026.

Khu vực xây dựng đường băng thứ hai, theo ACV, sẽ nằm trong phạm vi đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 1.810ha, đã được giải phóng mặt bằng, hoàn thành thi công san nền, thoát nước.

Riêng đường băng thứ nhất hiện tại đang được xây dựng đảm bảo tiến độ, dài 4.000m, rộng 45m, hai lề vật liệu rộng 15m, khởi công ngày 31/8/2023, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4/2025.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng. Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam với diện tích 5.364ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm. Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng:

Giai đoạn 1 xây dựng một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.

Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.

Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm, trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.


Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/5: Quảng Nam yêu cầu tổng rà soát dự án du lịch hồ Phú Ninh
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/5: Quảng Nam yêu cầu tổng rà soát dự án du lịch hồ Phú Ninh

Công ty Nam Long bị phạt nửa tỷ đồng vì chậm xây trường học tại dự án Ehome 3; Đà Nẵng đầu tư hơn 104 tỷ đồng nâng cấp “phố Tây” An Thượng giai đoạn...

BIM Group đổ 3.000 tỷ xây ‘siêu dự án’ tại Hạ Long, đại gia Đoàn Quốc Việt đang toan tính điều gì?
BIM Group đổ 3.000 tỷ xây ‘siêu dự án’ tại Hạ Long, đại gia Đoàn Quốc Việt đang toan tính điều gì?

BIM Hạ Long, thành viên của Tập đoàn BIM Group, đang triển khai dự án “Tổ hợp công trình thương mại, dịch vụ và căn hộ lưu trú” tại trung tâm du lịch Hạ Long...

Bất động sản quý I/2025: Giá căn hộ chung cư ổn định, giao dịch nhà đất tăng mạnh
Bất động sản quý I/2025: Giá căn hộ chung cư ổn định, giao dịch nhà đất tăng mạnh

Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng gửi Chính phủ cho thấy những tín hiệu hồi phục tích cực của thị trường bất động sản trong quý I/2025.

Nhà mặt tiền 1,3m rao bán hơn 3 tỉ: Chỉ có ở trung tâm Hà Nội?
Nhà mặt tiền 1,3m rao bán hơn 3 tỉ: Chỉ có ở trung tâm Hà Nội?

Căn nhà có "mặt tiền" chỉ 1,3m, diện tích 18m2 được rao bán với giá 3,35 tỉ đồng thu hút hàng nghìn ý kiến của cư dân mạng, là minh chứng sống động...

Hà Nội có 148 khu đất thí điểm làm nhà ở thương mại qua thỏa thuận
Hà Nội có 148 khu đất thí điểm làm nhà ở thương mại qua thỏa thuận

Thành phố Hà Nội phê duyệt 148 khu đất, triển khai dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết của Quốc hội, mở ra cơ hội phát triển bất động sản thành phố.

Xanh Island Cát Bà: Dẫn đầu xu hướng “sống xanh” với 5 lợi thế “vô tiền khoáng hậu”
Xanh Island Cát Bà: Dẫn đầu xu hướng “sống xanh” với 5 lợi thế “vô tiền khoáng hậu”

Trong bối cảnh BĐS nghỉ dưỡng phục hồi và sôi động trở lại, Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại trung tâm đảo Cát Bà đã nhanh chóng thành cái tên “gây sốt” được...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 14/5: Đề xuất áp giá trần và tăng giám sát đối với nhà ở xã hội
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 14/5: Đề xuất áp giá trần và tăng giám sát đối với nhà ở xã hội

Doanh nghiệp làm dự án “chui” ngoài khu đất được giao; Giá biệt thự, liền kề tại Hà Nội tiếp tục tăng mạnh; Đề xuất cưỡng chế thu hồi nhà ở xã hội sử dụng...

Đề xuất tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030
Đề xuất tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Sáng 13/5, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã nghe Tờ trình của...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 13/5: Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nhẹ đến cuối năm 2025
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 13/5: Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nhẹ đến cuối năm 2025

Đất Xanh Group triển khai loạt dự án quy mô hàng trăm hecta; TP.HCM quy hoạch thêm 14 khu công nghiệp mới; Hà Nội giao hơn 10.000m² đất tại Long Biên để phát triển...

Công viên nước mới khai trương ở Hà Nam có gì mà khiến dư luận xôn xao đến vậy?
Công viên nước mới khai trương ở Hà Nam có gì mà khiến dư luận xôn xao đến vậy?

Ngày 10/05, Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Công viên nước Sun World Ha Nam sau 11 ngày mở cửa đón khách. Đây là công viên nước mang chủ đề múa rối...

Doanh thu quý I/2025 của CenLand ‘bốc hơi’ gần 70%, điều gì đang xảy ra với ‘ông lớn’ môi giới bất động sản?
Doanh thu quý I/2025 của CenLand ‘bốc hơi’ gần 70%, điều gì đang xảy ra với ‘ông lớn’ môi giới bất động sản?
13/05/2025 Doanh nghiệp

Mặc dù ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh trong quý I/2025, CenLand vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng bứt phá trong năm 2025.

Sun Group “trình làng” tổ hợp BĐS dòng tiền cận biển Mỹ Khê, trung tâm du lịch Đà Nẵng 
Sun Group “trình làng” tổ hợp BĐS dòng tiền cận biển Mỹ Khê, trung tâm du lịch Đà Nẵng 

Sun Property (thành viên Sun Group) chính thức ra mắt Sun Costa Residence - “siêu phẩm” đầu tiên trong bộ sưu tập bất động sản (BĐS) cao cấp phiên bản giới hạn mới tại Đà...

KCN Minh Châu: Dự án chuyển đổi gần 90ha đất trồng lúa tại Nam Định
KCN Minh Châu: Dự án chuyển đổi gần 90ha đất trồng lúa tại Nam Định

Khu công nghiệp Minh Châu (KCN Minh Châu), với quy mô 100ha tại tỉnh Nam Định, đang được Công ty Cổ phần Thịnh Vượng Minh Châu lên kế hoạch triển khai. Dự án này sẽ...

Hà Nội: Nhiều chung cư, tòa nhà chưa nghiệm thu PCCC vẫn hoạt động
Hà Nội: Nhiều chung cư, tòa nhà chưa nghiệm thu PCCC vẫn hoạt động

Chính quyền quận Hà Đông (Hà Nội) vừa công khai danh sách 120 công trình chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng đã đưa vào sử dụng, vi phạm nghiêm trọng quy...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 12/5: Yêu cầu tháo gỡ hơn 2.200 dự án “treo” với tổng vốn gần 6 triệu...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 12/5: Yêu cầu tháo gỡ hơn 2.200 dự án “treo” với tổng vốn gần 6 triệu...

Yêu cầu sớm triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng phục vụ phát triển hạ tầng và công nghệ; Phê duyệt khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Tân Phú...

Hưng Yên: Không có 'đột biến' tại phiên đấu giá đất vùng ven đô
Hưng Yên: Không có "đột biến" tại phiên đấu giá đất vùng ven đô

Chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 18km, thị trường giá bất động sản huyện Văn Lâm thường được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, không có sự trả giá cao đột biến...

Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Nhiều dự án sử dụng vốn ADB ở Quảng Trị nguy cơ chậm tiến độ
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Nhiều dự án sử dụng vốn ADB ở Quảng Trị nguy cơ chậm tiến độ

Thanh Hóa tận dụng Trung tâm Hội nghị hơn 160 tỷ đồng bị bỏ hoang; An Giang xem xét kỷ luật loạt lãnh đạo huyện và thành phố liên quan sai phạm đất đai;...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 10/5: Giá nhà phố tại Hà Nội vọt lên mức kỷ lục, có nơi vượt 700...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 10/5: Giá nhà phố tại Hà Nội vọt lên mức kỷ lục, có nơi vượt 700...

Bộ Tài chính bãi bỏ một số Thông tư trong lĩnh vực tài sản công;TP HCM quy hoạch thêm 14 khu công nghiệp mới; Ban quản trị chung cư Conic Đông Nam Á bị phạt...

TPHCM: Hơn 63.800 căn hộ được gỡ vướng để cấp sổ hồng
TPHCM: Hơn 63.800 căn hộ được gỡ vướng để cấp sổ hồng

TPHCM đã tiến hành gỡ vướng để cấp sổ hồng cho hơn 63.800 căn hộ trong tổng số 81.000 căn hộ gặp vướng mắc (đạt tỷ lệ 78,7%).

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance