VnFinance
Thứ bảy, 16/11/2024, 09:39 AM

Nguồn tiết kiệm “2 trong 1” tại dự án Sân bay quốc tế Long Thành

Nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện Dự án thành phần 3 của ACV sẽ góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường băng thứ 2 Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Không chỉ vậy, thêm một “nguồn tiết kiệm” khi việc đầu tư đường băng thứ 2 “rút gọn” thêm nhiều thứ vì nguồn nhân công, phương tiện vật lực có sẵn.

Nguồn tiết kiệm “2 trong 1” tại dự án Sân bay quốc tế Long Thành
Thi công đường băng thứ nhất tại Sân bay Long Thành.
 

Ngày 15/11, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư dự án Sân bay quốc tế Long Thành) cho biết, vừa qua Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Sân bay quốc tế Long Thành, hiện nay Quốc hội đang xem xét tờ trình. Việc điều chỉnh cũng nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong ngành Hàng không và cử tri cả nước.

Lợi ích rõ ràng của đường băng số 2 ngay trong giai đoạn 1

Theo ACV, lý do của việc ủng hộ này là khi đề xuất điều chỉnh được đưa ra, nhiều người đều thấy lợi ích rõ ràng khi có thêm một đường cất hạ cánh ngay trong giai đoạn 1 dự án Sân bay quốc tế Long Thành đưa vào khai thác. Trước đó, trong nội dung đề xuất lên Chính phủ và Quốc hội cũng đã nêu rõ, việc đầu tư đường băng thứ 2 ngay giai đoạn 1 sẽ không những không làm tăng chi phí, mà năng lực và hiệu quả khai thác sân bay lại tăng lên nhiều lần, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư của toàn dự án.

Theo ACV, việc xây dựng đường băng 2 hai song song và kết nối với đường băng thứ nhất là rất cần thiết, góp phần thúc đẩy nhanh hơn tiến độ của dự án thành phần đồng thời đưa lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành, khai thác sân bay giai đoạn 1. Theo kế hoạch trước đó, Sân bay Long Thành trong giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác sẽ đạt 152.220 lượt cất, hạ cánh/năm, tương đương công suất thiết kế 25 triệu khách và 1,2 tấn hàng hóa/năm.

Theo đó, trong trường hợp xảy ra máy bay hư hỏng trên đường băng, hoặc đường băng trong lúc sửa chữa bảo trì, sẽ dẫn một phần hoặc toàn bộ khu bay bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi có thêm đường băng thứ 2 trong giai đoạn này, vấn đề an toàn sân bay và ổn định vận hành sẽ được đảm bảo.

Bên cạnh đó, nhìn tương quan, theo quy hoạch, thì Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có thể phục vụ khoảng 50 triệu hành khách/năm. Từ năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đã đạt trên 41 triệu hành khách. Trong khi đó, dự kiến đến năm 2030 tổng nhu cầu vận tải hàng không của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận là khoảng 71 triệu hành khách/năm. Như vậy, trường hợp đường băng thứ 1 của Sân bay quốc tế Long Thành gặp sự cố, nếu chưa có đường băng thứ 2, thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Tân Sơn Nhất. Khi đó, Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, tàu bay sẽ phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường. Vì vậy, việc xây dựng ngay đường băng thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của Sân bay quốc tế Long Thành, kể cả khi 1 trong 2 đường băng tại đây xảy ra sự cố, đồng thời hỗ trợ tốt cho Sân bay Tân Sơn Nhất.

Tương tự, cũng theo ACV, việc thi công đường băng thứ 2 trong quá trình xây dựng giai đoạn 1 để sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ cùng nhà ga hành khách và đường băng thứ nhất, sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế cho tổng thể vận hành sân bay. Chỉ riêng trường hợp, nếu sau khi giai đoạn 1 đưa vào vận hành mới đầu tư xây dựng đường băng thứ 2 sẽ làm gián đoạn việc khai thác sân bay do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật. Ngoài ra, việc thi công xây dựng chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành, khai thác sân bay...

Tiết kiệm rất nhiều từ mục tiêu “2 trong 1”

Mặt khác, theo ACV, đưa lại lợi ích to lớn và quan trọng không kém là chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 khi thực hiện ngay cũng được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của dự án đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Nguồn tiết kiệm “2 trong 1” tại dự án Sân bay quốc tế Long Thành
Dự án Sân bay quốc tế Long Thành chính thức khởi công ngày 5/1/2021.
 

Cụ thể, trong quá trình thực tiễn triển khai Dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được khoảng gần 4.000 tỷ đồng (lớn hơn sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 là khoảng 3.300 tỷ đồng). Trong đó bao gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng (sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ theo quy định cho một số ít các gói thầu còn lại sẽ tiếp tục được đấu thầu trong quý IV/2024 và đầu năm 2025) và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu.

Không chỉ vậy, thêm một “nguồn tiết kiệm” khi việc đầu tư đường băng thứ 2 sẽ được “rút gọn” thêm nhiều thứ vì tận dụng được nguồn nhân công, phương tiện đều đã có sẵn.

Phía ACV cho biết, hiện đã bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân sự và cơ sở hạ tầng để triển khai đường cất hạ cánh thứ 2. Nếu được cơ quan Trung ương chấp thuận, đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025.

“Thực tế cho thấy các sân bay quốc tế có công suất lớn tương tự như Sân bay quốc tế Long Thành đều phải khi có đủ hai đường băng song song kết nối với nhau thì mới đảm bảo vận hành tốt về cơ bản”, trong báo cáo trước đó ACV nêu.

“Đường băng thứ 2 sẽ hoàn thành đồng bộ chung theo tiến độ”

Trước đó, ACV cho biết đơn vị này đề xuất xây dựng đường băng số 2 của Sân bay Long Thành, khi thực hiện có thể hoàn thành vào tháng 9/2026. Theo Nghị quyết của Quốc hội, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 chỉ xây một đường băng, tuy nhiên, theo ACV việc xây ngay đường băng thứ 2 trong giai đoạn 1 sẽ đưa lại nhiều lợi ích và rất cần thiết. Theo đó, về chi phí đầu tư, đường băng thứ 2 thực hiện ngay trong giai đoạn 1 sẽ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục khác. Đồng thời, số vốn đầu tư đường băng này cũng sẽ được cân đối trong tổng thể dự án, trên cơ sở tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục khác, cùng với chi phí dự phòng.

Nếu thực hiện theo phương án này, theo ACV, sẽ không làm tăng mức đầu tư của tổng dự án thành phần. ACV tính toán tổng mức đầu tư cho đường băng thứ 2 dài 4.000m và các đường lăn đồng bộ là khoảng 3.455 tỷ đồng, từ nguồn vốn của ACV. Khi thực hiện, dự kiến đường băng thứ 2 sẽ hoàn thành đồng bộ cùng toàn dự án giai đoạn 1, tháng 9/2026.

Khu vực xây dựng đường băng thứ hai, theo ACV, sẽ nằm trong phạm vi đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 1.810ha, đã được giải phóng mặt bằng, hoàn thành thi công san nền, thoát nước.

Riêng đường băng thứ nhất hiện tại đang được xây dựng đảm bảo tiến độ, dài 4.000m, rộng 45m, hai lề vật liệu rộng 15m, khởi công ngày 31/8/2023, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4/2025.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng. Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam với diện tích 5.364ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm. Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng:

Giai đoạn 1 xây dựng một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.

Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.

Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm, trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.


Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chiều 29/5, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 30/5: TPHCM chốt giá khởi điểm 3 lô “đất vàng” tại Thủ Thiêm
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 30/5: TPHCM chốt giá khởi điểm 3 lô “đất vàng” tại Thủ Thiêm

Hà Nội bổ sung nhiều dự án NƠXH và KĐT vào kế hoạch sử dụng đất năm 2025; Lập tổ công tác liên bộ kiểm tra đấu thầu dự án cao tốc sau phản ánh...

Nam Long II Central Lake sắp ra mắt phân khu mới: Tâm điểm bất động sản Tây Nam Bộ
Nam Long II Central Lake sắp ra mắt phân khu mới: Tâm điểm bất động sản Tây Nam Bộ
30/05/2025 Thương hiệu

Phân khu mới thuộc khu đô thị tích hợp quy mô hơn 43 ha tại quận Cái Răng (Cần Thơ) sắp được Tập đoàn Nam Long chính thức giới thiệu ra thị trường.

Vinhomes Green City chính thức ra quân, khởi động “cuộc chơi lớn” tại Tây Bắc TP.HCM
Vinhomes Green City chính thức ra quân, khởi động “cuộc chơi lớn” tại Tây Bắc TP.HCM

Ngày 27/5, tại TP.HCM, Vinhomes tổ chức lễ ra quân và ký kết hợp tác phân phối dự án Vinhomes Green City (Đức Hòa, Long An). Sự kiện thổi bùng tinh thần quyết tâm của...

TPHCM: Hàng chục hộ dân thấp thỏm lo mất nhà
TPHCM: Hàng chục hộ dân thấp thỏm lo mất nhà

Mua nhà thông qua hình thức lập vi bằng, cùng với những sai sót của thanh tra xây dựng địa phương khiến hàng chục hộ dân trên đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 29/5: Thanh Hóa mở bán hàng nghìn căn nhà ở xã hội mới
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 29/5: Thanh Hóa mở bán hàng nghìn căn nhà ở xã hội mới

Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư Khu đô thị mới An Phú hơn 9.700 tỷ đồng; Chủ đầu tư dự án Elite Life Cần Giuộc bị cưỡng chế thuế hơn 18 tỷ đồng; Hải Dương...

Một tập đoàn Nhật Bản phát triển khu công nghiệp ở Thanh Hóa
Một tập đoàn Nhật Bản phát triển khu công nghiệp ở Thanh Hóa

Tập đoàn Sumitomo Corporation của Nhật Bản sẽ đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Thăng Long Thanh Hóa giai đoạn 1, với tổng diện tích 167 ha, kỳ vọng tạo bước đột phá về...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 28/5: Chấm dứt hoạt động Dự án Khu vườn Nhật Bản tại hồ Tuyền Lâm, Đà...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 28/5: Chấm dứt hoạt động Dự án Khu vườn Nhật Bản tại hồ Tuyền Lâm, Đà...

THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, xin ưu tiên giao đất phát triển đô thị TOD; Sa Pa sắp có khu đô thị hơn 5.600 tỷ đồng, rộng...

Bất động sản cao cấp Đà Nẵng: Căn hộ duplex view trực diện sông Hàn chiếm trọn spotlight
Bất động sản cao cấp Đà Nẵng: Căn hộ duplex view trực diện sông Hàn chiếm trọn spotlight

Không ngừng án ngữ vị trí “đầu bảng” trong lựa chọn của giới tinh hoa, những căn hộ duplex vẫn luôn duy trì sức hút bởi trải nghiệm xứng tầm mà nó mang lại: tự...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 27/5: Thạch Thất (Hà Nội) đấu giá đất lên tới gần 181 triệu đồng/m²
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 27/5: Thạch Thất (Hà Nội) đấu giá đất lên tới gần 181 triệu đồng/m²

Thanh Hóa chuẩn bị có thêm khu công nghiệp hơn 600 ha; Đà Nẵng đấu giá lại khu “đất vàng” 16 Bạch Đằng với giá gấp 3 lần trước đây; Hậu Giang chi 400 tỷ...

Gỡ nút thắt nhà ở xã hội: VARS đề xuất 'tư duy mới' thay vì trông chờ doanh nghiệp
Gỡ nút thắt nhà ở xã hội: VARS đề xuất "tư duy mới" thay vì trông chờ doanh nghiệp

VARS cho rằng, muốn gỡ nút thắt nhà ở xã hội, cần tư duy mới thay vì trông chờ doanh nghiệp. Những rào cản về quỹ đất, thủ tục, tín dụng đang kìm hãm...

Quảng Bình chuyển đổi hơn 73ha đất rừng sản xuất làm hai sân golf
Quảng Bình chuyển đổi hơn 73ha đất rừng sản xuất làm hai sân golf

UBND tỉnh Quảng Bình đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án sân golf Vĩnh Hưng tại hai xã Trung Trạch và Đại Trạch, huyện Bố Trạch với tổng diện tích lên tới 177,7ha....

DIFF 2025 – Cuộc đua săn vé nóng từng ngày
DIFF 2025 – Cuộc đua săn vé nóng từng ngày

Cuộc đua săn vé khán đài Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2025 đang tiếp tục nóng lên từng ngày để du khách “mục sở thị” bữa tiệc ánh sáng mãn nhãn,...

Phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Không để lỡ cơ hội phát triển
Phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Không để lỡ cơ hội phát triển

Theo chuyên gia, để Việt Nam sớm có những công trình tầm vóc như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, khi doanh nghiệp tư nhân trong nước đủ năng lực đảm đương, điều quan...

Thị trường bất động sản Hải Phòng: Lộ diện tâm điểm tăng trưởng mới
Thị trường bất động sản Hải Phòng: Lộ diện tâm điểm tăng trưởng mới

Với định hướng trở thành trung tâm logistics lớn của cả nước và khu vực, Hải Phòng đang bứt phá mạnh mẽ cùng vị thế chiến lược, tốc độ đô thị hóa vượt trội và...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 26/5: Lộ nhiều sai phạm tại khu đô thị EcoCity Premia Đắk Lắk
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 26/5: Lộ nhiều sai phạm tại khu đô thị EcoCity Premia Đắk Lắk

TP.HCM định giá loạt “đất vàng” tại Thủ Đức, kỳ vọng thu về hơn 25.400 tỷ đồng; Lâm Đồng thu hồi đất để xây khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc; Thủ...

Đại biểu Hoàng Văn Cường: Nới cơ chế cho bất động sản để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Đại biểu Hoàng Văn Cường: Nới cơ chế cho bất động sản để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP Hà Nội) - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhấn...

Tạo đột phá trong tiếp cận vốn cho doanh nghiệp bất động sản
Tạo đột phá trong tiếp cận vốn cho doanh nghiệp bất động sản

"Nghị quyết 68-NQ/TW khuyến khích ứng dụng công nghệ, dữ liệu lớn và hệ thống chấm điểm tín dụng nhằm tạo ra cách tiếp cận vốn linh hoạt, hiện đại... được xem là...

Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Thủ tướng yêu cầu sớm đánh thuế nhà, đất bỏ hoang
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Thủ tướng yêu cầu sớm đánh thuế nhà, đất bỏ hoang

Hàng nghìn người mua nhà 20 năm chưa có sổ hồng vì vướng quy hoạch cũ; Phú Yên sắp có thêm khu công nghiệp gần 500 ha, vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng; Đề...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance