Nguồn tiết kiệm “2 trong 1” tại dự án Sân bay quốc tế Long Thành
Nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện Dự án thành phần 3 của ACV sẽ góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường băng thứ 2 Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Không chỉ vậy, thêm một “nguồn tiết kiệm” khi việc đầu tư đường băng thứ 2 “rút gọn” thêm nhiều thứ vì nguồn nhân công, phương tiện vật lực có sẵn.
Ngày 15/11, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư dự án Sân bay quốc tế Long Thành) cho biết, vừa qua Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Sân bay quốc tế Long Thành, hiện nay Quốc hội đang xem xét tờ trình. Việc điều chỉnh cũng nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong ngành Hàng không và cử tri cả nước.
Lợi ích rõ ràng của đường băng số 2 ngay trong giai đoạn 1
Theo ACV, lý do của việc ủng hộ này là khi đề xuất điều chỉnh được đưa ra, nhiều người đều thấy lợi ích rõ ràng khi có thêm một đường cất hạ cánh ngay trong giai đoạn 1 dự án Sân bay quốc tế Long Thành đưa vào khai thác. Trước đó, trong nội dung đề xuất lên Chính phủ và Quốc hội cũng đã nêu rõ, việc đầu tư đường băng thứ 2 ngay giai đoạn 1 sẽ không những không làm tăng chi phí, mà năng lực và hiệu quả khai thác sân bay lại tăng lên nhiều lần, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư của toàn dự án.
Theo ACV, việc xây dựng đường băng 2 hai song song và kết nối với đường băng thứ nhất là rất cần thiết, góp phần thúc đẩy nhanh hơn tiến độ của dự án thành phần đồng thời đưa lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành, khai thác sân bay giai đoạn 1. Theo kế hoạch trước đó, Sân bay Long Thành trong giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác sẽ đạt 152.220 lượt cất, hạ cánh/năm, tương đương công suất thiết kế 25 triệu khách và 1,2 tấn hàng hóa/năm.
Theo đó, trong trường hợp xảy ra máy bay hư hỏng trên đường băng, hoặc đường băng trong lúc sửa chữa bảo trì, sẽ dẫn một phần hoặc toàn bộ khu bay bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi có thêm đường băng thứ 2 trong giai đoạn này, vấn đề an toàn sân bay và ổn định vận hành sẽ được đảm bảo.
Bên cạnh đó, nhìn tương quan, theo quy hoạch, thì Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có thể phục vụ khoảng 50 triệu hành khách/năm. Từ năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đã đạt trên 41 triệu hành khách. Trong khi đó, dự kiến đến năm 2030 tổng nhu cầu vận tải hàng không của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận là khoảng 71 triệu hành khách/năm. Như vậy, trường hợp đường băng thứ 1 của Sân bay quốc tế Long Thành gặp sự cố, nếu chưa có đường băng thứ 2, thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Tân Sơn Nhất. Khi đó, Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, tàu bay sẽ phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường. Vì vậy, việc xây dựng ngay đường băng thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của Sân bay quốc tế Long Thành, kể cả khi 1 trong 2 đường băng tại đây xảy ra sự cố, đồng thời hỗ trợ tốt cho Sân bay Tân Sơn Nhất.
Tương tự, cũng theo ACV, việc thi công đường băng thứ 2 trong quá trình xây dựng giai đoạn 1 để sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ cùng nhà ga hành khách và đường băng thứ nhất, sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế cho tổng thể vận hành sân bay. Chỉ riêng trường hợp, nếu sau khi giai đoạn 1 đưa vào vận hành mới đầu tư xây dựng đường băng thứ 2 sẽ làm gián đoạn việc khai thác sân bay do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật. Ngoài ra, việc thi công xây dựng chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành, khai thác sân bay...
Tiết kiệm rất nhiều từ mục tiêu “2 trong 1”
Mặt khác, theo ACV, đưa lại lợi ích to lớn và quan trọng không kém là chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 khi thực hiện ngay cũng được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của dự án đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Cụ thể, trong quá trình thực tiễn triển khai Dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được khoảng gần 4.000 tỷ đồng (lớn hơn sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 là khoảng 3.300 tỷ đồng). Trong đó bao gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng (sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ theo quy định cho một số ít các gói thầu còn lại sẽ tiếp tục được đấu thầu trong quý IV/2024 và đầu năm 2025) và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu.
Không chỉ vậy, thêm một “nguồn tiết kiệm” khi việc đầu tư đường băng thứ 2 sẽ được “rút gọn” thêm nhiều thứ vì tận dụng được nguồn nhân công, phương tiện đều đã có sẵn.
Phía ACV cho biết, hiện đã bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân sự và cơ sở hạ tầng để triển khai đường cất hạ cánh thứ 2. Nếu được cơ quan Trung ương chấp thuận, đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025.
“Thực tế cho thấy các sân bay quốc tế có công suất lớn tương tự như Sân bay quốc tế Long Thành đều phải khi có đủ hai đường băng song song kết nối với nhau thì mới đảm bảo vận hành tốt về cơ bản”, trong báo cáo trước đó ACV nêu.
“Đường băng thứ 2 sẽ hoàn thành đồng bộ chung theo tiến độ”
Trước đó, ACV cho biết đơn vị này đề xuất xây dựng đường băng số 2 của Sân bay Long Thành, khi thực hiện có thể hoàn thành vào tháng 9/2026. Theo Nghị quyết của Quốc hội, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 chỉ xây một đường băng, tuy nhiên, theo ACV việc xây ngay đường băng thứ 2 trong giai đoạn 1 sẽ đưa lại nhiều lợi ích và rất cần thiết. Theo đó, về chi phí đầu tư, đường băng thứ 2 thực hiện ngay trong giai đoạn 1 sẽ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục khác. Đồng thời, số vốn đầu tư đường băng này cũng sẽ được cân đối trong tổng thể dự án, trên cơ sở tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục khác, cùng với chi phí dự phòng.
Nếu thực hiện theo phương án này, theo ACV, sẽ không làm tăng mức đầu tư của tổng dự án thành phần. ACV tính toán tổng mức đầu tư cho đường băng thứ 2 dài 4.000m và các đường lăn đồng bộ là khoảng 3.455 tỷ đồng, từ nguồn vốn của ACV. Khi thực hiện, dự kiến đường băng thứ 2 sẽ hoàn thành đồng bộ cùng toàn dự án giai đoạn 1, tháng 9/2026.
Khu vực xây dựng đường băng thứ hai, theo ACV, sẽ nằm trong phạm vi đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 1.810ha, đã được giải phóng mặt bằng, hoàn thành thi công san nền, thoát nước.
Riêng đường băng thứ nhất hiện tại đang được xây dựng đảm bảo tiến độ, dài 4.000m, rộng 45m, hai lề vật liệu rộng 15m, khởi công ngày 31/8/2023, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4/2025.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng. Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam với diện tích 5.364ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm. Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng:
Giai đoạn 1 xây dựng một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.
Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm, trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.
TIN LIÊN QUAN
-
Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cần phải khẩn trương
-
Thiết kế Nhà ga Sân bay Long Thành đáp ứng tiêu chí hiện đại, có bản sắc
-
Kiến nghị về gói thầu hơn 11.400 tỷ tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
-
Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
-
Thành phố Hồ Chí Minh: Giải quyết vướng mắc trong công tác sửa chữa phần sở hữu chung tại các chung cư
-
Tích cực mở rộng quỹ đất, Taseco Land đang kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm?
-
Agribank tích cực rao bán tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu
-
Do đâu lợi nhuận tại OCB giảm mạnh?
Nguồn cung căn hộ tại Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến tăng mạnh trong năm 2025
Nguồn cung mới căn hộ tại Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến trong năm 2025 có thể tăng gấp đôi so với năm 2024 (khoảng 12.000 căn), đánh dấu sự hồi phục...
Nghiên cứu sửa đổi thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản
Dư luận cho rằng việc đánh thuế bất động sản đối với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà đất ở thời điểm này chưa phù hợp, cần nghiên cứu kỹ lưỡng...
Quảng Bình: Dự án Khu du lịch sinh thái, Green Resort tiếp tục được gia hạn sử dụng đất
UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Quyết định số 3404/QĐ-UBND về việc gia hạn tiến độ sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Kim Tự Tháp...
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Bộ Tài chính nghiên cứu đánh thuế bất động sản thứ 2
Giá nhà riêng tại Hà Nội tăng mạnh, đạt mức 197 triệu đồng/m²; TP HCM dự kiến phát triển 70.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030; Nam Định thu hồi hơn 21.000m2...
Nghiên cứu sửa đổi thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản
Dư luận cho rằng việc đánh thuế bất động sản đối với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà đất ở thời điểm này chưa phù hợp...
Đề xuất quy định chi tiết Luật Đầu tư về thủ tục đầu tư đặc biệt
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Đầu tư về thủ tục đầu tư đặc biệt.
Giành cú đúp giải thưởng, Vinhomes Royal Island khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản
Được xướng tên ở 2 hạng mục giải thưởng danh giá trong chương trình “Dự án Đáng sống năm 2024”, Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng)...
Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi đầu tư 7 dự án nhà ở xã hội, cam kết rút ngắn thời gian, thủ tục
Sáng 6/12, hơn 40 doanh nghiệp tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đến năm 2030, do Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi...
Chấm dứt dự án nghìn tỷ của tập đoàn FLC tại Kon Tum
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum đã ra Thông báo số 85/TB-SKHĐT về việc chấm dứt hoạt động của dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí...
Hà Nội: Giao 30.444,7 m2 đất cho huyện Thanh Oai để chuẩn bị đấu giá
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông ký ban hành Quyết định số 6253/QĐ-UBND ngày 04/12/2024 về việc giao 30.444,7m2 đất tại xã Tam Hưng...
Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục gỡ vướng cho 5 dự án bất động sản
UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 5 dự án bất động sản.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 6/12: Bộ TN&MT đề xuất giải pháp ngăn chặn trục lợi đấu giá đất
Thành lập Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng; Vũng Tàu thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở Khang Linh; Hà Nội chuẩn bị đấu giá 7.000m2 đất tại quận Long Biên;...
Hà Nội: Điều chỉnh quy hoạch khu nhà ở Minh Đức và đô thị N1
UBND huyện Mê Linh vừa công bố và bàn giao Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở Minh Đức và điều chỉnh cục bộ tỷ lệ 1/2000 quy hoạch...
Bình Định: Phê duyệt nhà đầu tư dự án Khu đô thị Tây Nam xã Nhơn Lý
Công ty TNHH MTV Ngân Tín Quy Nhơn là doanh nghiệp trúng đấu giá thực hiện dự án Khu đô thị Tây Nam xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn với mức giá...
Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát các dự án chậm tiến độ sử dụng đất
UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình hình tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024;...
Khởi công dự án nhà ở xã hội “hot” nhất Hà Nội
Ngày 5/12, Dự án nhà ở xã hội tại ô đất NO1 Hạ Đình Khu đô thị Hạ Đình do liên danh Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC...
Phú Thọ: Loạt sai phạm tại dự án Khu đô thị Tây Nam thành phố Việt Trì
Bộ Xây dựng vừa có thông báo gửi UBND tỉnh Phú Thọ về kết quả kiểm tra công tác quản lý về lĩnh vực nhà ở, kinh doanh bất động sản....
Sân bay Long Thành: Tăng tốc về đích sau gần 4 năm khởi công
Sau gần 4 năm kể từ khi khởi công vào ngày 5/1/2021, dự án sân bay quốc tế Long Thành đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính...
Hà Nội: Dừng đấu giá 39 thửa đất tại huyện Thanh Oai
Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc gia vừa có thông báo dừng tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất đợt 4 đối với 19 thửa đất...