Tạm dừng đề xuất đầu tư nhà ga mới sân bay Đồng Hới
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, ACV sẽ cân đối vốn đầu tư sân bay Đồng Hới sau khi cân đối được nguồn lực cho các dự án trọng điểm.

Cảng hàng không Đồng Hới thuộc xã Lộc Ninh, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, cách trung tâm TP.Đồng Hới 6 km về phía Bắc.
Cụ thể, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình liên quan đề xuất thực hiện dự án nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Theo cơ quan này, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ACV. Do đó, ACV đang thực hiện hiệu chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, nguồn vốn tích luỹ để đầu tư trong kế hoạch đầu tư suy giảm nghiêm trọng.
ACV phải thực hiện giãn, hoãn hoặc dừng đầu tư các dự án khởi công mới, chuyển tiếp chưa thực sự cần thiết, các dự án không có khả năng thu hồi vốn để ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm.
Vì vậy, sau khi cân đối được nguồn lực cho các dự án trọng điểm (Dự án thành phần 3 - Cảng HKQT Long Thành; nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; xây dựng mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài; mở rộng CHK Điện Biên...), ACV sẽ dùng nguồn lực còn lại để đầu tư các cảng hàng không khác, trong đó có dự án nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới.
Trước đó, ACV đã nộp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới với công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm.
Cụ thể, nhà ga T2 được ACV đề xuất với công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm. Trong đó, nhà ga hành khách T2 có diện tích 1,136 ha; Sân đỗ ô tô trước nhà ga T2 và các công trình phụ trợ 19,784 ha.
Hồi ngày 18/5/2021, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, nhà ga T2 được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất xây dựng có diện tích 1,1 ha, cùng với sân đỗ ôtô và các công trình phụ trợ rộng 19 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến 1.222 tỷ đồng bằng vốn của ACV.
Khu đất này đã nằm trong quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới giai đoạn 2020, định hướng đến 2030.
Theo đại diện Cục Hàng không, nhà ga hành khách sân bay Đồng Hới hiện nay có công suất thiết kế 500.000 khách mỗi năm, đã khai thác vượt công suất thiết kế (năm 2019 là hơn 539.000 khách). Năm 2020, dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng sản lượng hành khách vẫn đạt trên 487.000. Việc khai thác vượt công suất thiết kế ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, điều kiện an ninh an toàn tại cảng.
Cục Hàng không đánh giá, việc đầu tư xây dựng nhà ga mới tại CHK Đồng Hới là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khai thác tại sân bay Đồng Hới hiện tại và trong các giai đoạn tiếp theo.
Theo quy hoạch, công suất thiết kế của cảng hàng không Đồng Hới đến năm 2020 là 2 triệu hành khách mỗi năm và đến năm 2030 là 3 triệu hành khách. Hiện nay, ACV đang chuẩn bị đầu tư mở rộng sân đỗ tàu bay từ 4 vị trí lên 8 vị trí bên cạnh việc xây dựng mới nhà ga hành khách.
Sân bay Đồng Hới do thực dân Pháp xây dựng trong thời kỳ đô hộ Việt Nam, bao gồm đường cất hạ cánh bằng đất có kích thước 1800m x 30m, kết cấu gồm lớp mặt bằng ghi sắt lỗ đặt trên móng đá dăm đen dày 05 cm, móng cấp phối đất đồi lu lèn chặt (sau đó đã bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh).
Từ năm 1955 – 1975, sân bay Đồng Hới (đường băng gác ghi) tập trung phục vụ vận chuyển vũ khí, đạn dược, bộ đội để chi viện cho chiến trường miền Nam.
Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh quốc phòng, ngày 30/8/2004, Cụm Cảng hàng không miền Bắc (sau này là Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc) đã khởi công xây dựng Cảng hàng không Đồng Hới. Sau gần 4 năm thi công, ngày 18/05/2008, công trình được đưa vào khai thác sử dụng. Đây là bước ngoặt quan trọng của sự phát triển hệ thống giao thông tỉnh Quảng Bình.
Năm 2012, Cảng hàng không Đồng Hới được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư xây dựng hệ thống đèn tín hiệu hàng không và hệ thống hạ cánh bằng thiết bị. Dự án gồm 3 hạng mục chính: Hệ thống hạ cánh bằng thiết bị (ILS/DME), Hệ thống đèn hiệu hàng không (AFLS) và Hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS) đáp ứng tiêu chuẩn khai thác CAT I của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) để hướng dẫn cho tàu bay hạ cánh chính xác và an toàn, góp phần nâng cao năng lực tiếp nhận tàu bay 24/24h kể cả trong điều kiện thời tiết xấu.
Ngày 12/9/2014, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp Giấy chứng nhận số 3500/GP-CHK và 3501/GP-CHK cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khai thác Hệ thống hạ cánh bằng thiết bị ILS/DME, Hệ thống đèn tín hiệu và biển báo Cảng hàng không Đồng Hới từ ngày 16/10/2014.
TIN LIÊN QUAN
-
Điều chỉnh quy hoạch các dự án khu vực sân bay Măng Đen - Kon Tum
-
Nâng công suất sân bay Côn Đảo gấp 4 lần so với hiện tại
-
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lọt top 10 sân bay tốt nhất thế giới
-
Điểm danh 7 sân bay hoành tráng và ấn tượng nhất thế giới
-
Sân bay Đà Nẵng lên tiếng "phản ứng" về phân bổ vaccine phòng COVID-19
-
Vẫn đề xuất sân bay thứ hai ở Ứng Hòa: Vì sao?
Vì sao Blanca 6, 7 sẽ là ‘mỏ vàng’ mới của bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu
Uy tín chủ đầu tư, pháp lý minh bạch, thiết kế tinh tế cùng tiêu chuẩn bàn giao, vận hành bởi đơn vị quốc tế giúp dòng căn hộ thuộc Blanca City...
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...
Tín dụng bất động sản: Cần kiểm soát, không nên "siết cứng"
Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn khát vốn, việc siết tín dụng quá mạnh có thể trở thành "liều thuốc quá liều", gây phản ứng phụ cho nền kinh tế.
Phú Quốc – “thỏi nam châm” hút khách Nga – CIS tới Việt Nam nghỉ dưỡng dịp cuối năm
Cuối năm nay, hàng loạt chuyến bay thẳng và charter từ các thành phố lớn của Nga và các nước khối CIS sẽ cất cánh tới Phú Quốc,...
T&T Group khởi công Khu đô thị sinh thái 50 ha tại Hà Tĩnh
Ngày 10/10, tại Hà Tĩnh, Tập đoàn T&T Group đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ khởi công dự án Khu đô thị...
Hơn 700 chi nhánh đăng ký đất đai có thể được chuyển về xã quản lý
Để tinh giản hệ thống và thống nhất đầu mối quản lý, Cục Quản lý đất đai ( Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đề xuất chuyển 703...
VARS IRE kêu gọi thận trọng khi áp dụng cơ chế kiểm soát giá bất động sản
Ngày 9/10, Viện Nghiên cứu và Đánh giá Thị trường Bất động sản (VARS IRE) công bố quan điểm về Dự thảo Nghị quyết 66/2025/NQ-CP,...
Doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tập đoàn TTC sắp thâu tóm siêu dự án tại Đồng Nai
TTC Land đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ khi vừa “thâu tóm” siêu dự án đảo đô thị tại Đồng Nai, đồng thời ghi nhận kết quả kinh doanh...
TPHCM quyết tâm "hồi sinh" hàng trăm dự án, khu đất tồn đọng
Trong năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giải quyết 50% công trình, dự án thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương; 100% công trình, dự án thuộc thẩm quyền...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 8/10: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu chính sách thuế bất động sản
Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu chính sách thuế bất động sản; Hủy kết quả trúng đấu giá 7 mỏ đất san lấp ở Quảng Ngãi...
“Siêu cảng” logistics của Bầu Hiển sắp có kho hàng không kéo dài tích hợp lớn nhất khu vực
Tại Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FWC 2025), Việt Nam SuperPortTM, liên doanh giữa Tập đoàn YCH (Singapore) và Tập đoàn T&T (Việt Nam)...
Thị trường bất động sản quý III/2025: Khu vực nào hấp dẫn nhà đầu tư?
Thị trường bất động sản các tỉnh lân cận Thủ Hà Nội và TP.HCM đang nổi lên như "điểm sáng" hấp dẫn các nhà đầu tư với các sản phẩm tiềm năng.
Sun Group chính thức khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội, tổng vốn đầu tư 12.756 tỷ đồng
Sáng 5/10, UBND TP Hà Nội và Tập đoàn Sun Group đã chính thức khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hoá nghệ thuật chuyên...
Sunshine Group được vinh danh Top 10 Thương hiệu Tiên phong Đổi mới sáng tạo 2025
Sunshine Group vừa được vinh danh trong top 10 Thương hiệu Tiên phong Đổi mới sáng tạo 2025, tại lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024-2025...
Chuyển đổi hơn 94ha đất lúa hai vụ để phát triển KCN Phúc Yên hơn 111,3 ha tại Phú Thọ
Công ty Cổ phần Shinec cùng Công ty Cổ phần Khu công nghiệp và Dịch vụ Quốc tế Vĩnh Phúc đang tiến hành lấy ý kiến tham vấn cộng đồng về dự án...
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, “siêu cảng” Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025)...
Khi giá nhà "quyết định" chuyện sinh con
Tỷ suất sinh ở Việt Nam giảm xuống mức thấp kỷ lục, trong khi giá nhà leo thang gấp đôi chỉ sau một thập kỷ. Gánh nặng an cư đang trở thành rào cản lớn,...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Thị trường bất động sản sôi động với đô thị Sun Group Nam Hà Nội
Ngày 27/09, gần 800 khách hàng và chuyên viên tư vấn đã cùng “đổ bộ” sự kiện ra mắt phân khu Flora Avenue, thuộc đại đô thị Sun Urban City...