Thành phố Hồ Chí Minh: Phấn đấu thành đô thị toàn cầu
Đây là một trong những mục tiêu phát triển tổng quát và cụ thể của Thành phố Hồ Chí Minh trong chủ trương Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, Quy hoạch xác định đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu thành đô thị toàn cầu, là Thành phố phát triển, hiện đại, văn minh, vượt qua ngưỡng thu nhập cao, phải trở thành nơi đáng đến, đáng sống.

Giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, quy hoạch và Đồ án điều chỉnh quy hoạch là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển bền vững của Thành phố. Đến thời điểm này, quy hoạch đã được triển khai hết sức công phu, nghiêm túc, tuy có chậm so với thời gian chung, nhưng do Thành phố lớn, rộng, nhiều vấn đề cần sắp xếp và tính toán kỹ. Do đó, quy hoạch đã bám sát quy hoạch quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Nghị quyết của Bộ Chính trị, bảo đảm cho việc định hướng tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn mới.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh xác định dân số đến năm 2040 là 13 triệu người, tăng lên 14,5 triệu người vào năm 2050 và đạt 16 triệu người vào năm 2060. Đồng thời định hướng phát triển đô thị của Thành phố cũng theo 5 phân vùng: Trung tâm, phía Đông, phía Bắc - Tây Bắc, phía Tây và phía Nam. Đây được xem là những thành phố Vệ tinh của Thành phố Hồ Chí Minh nên việc kết nối về hạ tầng giao thông phải đảm bảo lưu thông.
Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đến năm 2030 Thành phố vẫn giữ nguyên 16 quận, 5 huyện (Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi) và thành phố Thủ Đức. Do đó, giai đoạn này sẽ củng cố, tăng chất lượng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, 5 huyện ngoại thành tập trung xây dựng hạ tầng hướng đến các chỉ tiêu đô thị để chuyển lên thành phố trực thuộc tỉnh. Sau năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các vùng đô thị theo mô hình đa trung tâm và đến năm 2040 sẽ hình thành 5 thành phố giống như thành phố Thủ Đức hiện tại.
Thực tế hiện nay, Thành phố luôn trong tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông nội đô cũng như kết nối vùng còn hạn chế. Theo các chuyên gia, quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh cần giải quyết được những tồn tại bất cập về tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường và ngập lụt.
Ông Nguyễn Thanh Nhã – Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, để phát triển đô thị nén thì trong quy hoạch phải còn chỉ tiêu dân số, đặc biệt là phải đầu tư hạ tầng, mở rộng đường và các công trình phúc lợi. Trong lần điều chỉnh quy hoạch chung lần này, Thành phố Hồ Chí Minh bổ sung kết nối đường bộ để củng cố vị trí trung tâm của Thành phố như kéo dài trục đường Nguyễn Hữu Thọ, kết nối đường ven biển tại Tiền Giang, kết nối sân bay Long Thành, đặc biệt sẽ xác định các khu vực phát triển đô thị theo mô hình TOD dọc tuyến metro, đường Vành đai 3 đang xây dựng. Bởi việc phát triển đô thị nén ở khu vực từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ thuận tiện hơn vì còn nhiều đất trống hơn so với khu vực trung tâm hiện hữu.
Từ việc xác định rõ điểm nghẽn của việc phát triển hạ tầng, thời gian qua Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm như: Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), nút giao An Phú, dự án Vành đai 3, dự án Vành đai 4, dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành... Các tuyến giao thông này hoàn thành sẽ giúp giải quyết những tắc nghẽn trong liên kết vùng giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời tăng sức cạnh tranh tạo động lực cho cả vùng cùng phát triển.
Phát huy thế mạnh đặc trưng
Với lợi thế là đô thị sông nước “trên bến dưới thuyền” nên trong quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh cần làm rõ tiềm năng về sông nước, nhất là vai trò của sông Sài Gòn. Theo ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, sông Sài Gòn sẽ là đột phá phát triển đô thị, du lịch cho thành phố.
“Thành phố Hồ Chí Minh phải có chương trình mục tiêu bảo tồn, phát huy cảnh quan thiên nhiên, kiến trúc đô thị sông Sài Gòn. Đưa sông Sài Gòn làm trục quan trọng trong quy hoạch. Không phải thành phố nào cũng có được con sông như vậy”, ông Chính nói.
![]() |
Cũng đề cập về đô thị sông nước, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho biết, Thành phố quan tâm đến phát triển hướng biển nhưng đồng thời cũng gắn với bảo vệ môi trường qua bảo vệ khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Điều này có nghĩa phát triển hướng biển nhưng không nhất thiết phải làm đô thị biển thật lớn mà phát triển kinh tế biển đặt nặng vấn đề liên kết vùng.
Thứ nhất, liên kết hướng về cảng Thị Vải - Cái Mép, tạo trục động lực kết nối 4 tỉnh gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo ra sức mạnh kinh tế biển lớn. Ngoài ra, Thành phố cũng phát triển cảng trung chuyển Cần Giờ và nhiều khả năng sẽ kết nối với cụm cảng Thị Vải - Cái Mép trên trục kinh tế biển này với các loại hình giao thông như đường thủy, đường sắt, cao tốc, metro…
Thứ 2 là phát triển hướng về phía quận 7, huyện Nhà Bè, liên kết với Long An, Tiền Giang, cảng Hiệp Phước, đây cũng là trục kinh tế tiềm năng.
Bên cạnh đó, phát triển kinh tế biển song hành với sự phát triển 2 bên sông Sài Gòn. Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh đang làm song song quy hoạch này với quy hoạch chung thành phố, cả 2 quy hoạch này đều hướng đến tính khả thi cao vì gắn với tư duy kinh tế thị trường, phát triển dự án nhưng không lệ thuộc nhiều vào ngân sách công mà sẽ tạo điều kiện thu hút nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài.
Cùng quan điểm này, TS. Nguyễn Hữu Nguyên - Hội Quy hoạch phát triển đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thành phố định hướng phát triển hướng biển nên trong quá trình triển khai cần lưu ý vấn đề biến đổi khí hậu, ngập ở khu vực phía Nam Thành phố vì việc Thành phố bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu đã được đưa ra từ lâu. Việc xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ phù hợp với hướng phát triển ra biển của Thành phố, tuy nhiên cần lưu ý nhiều vấn đề nếu Thành phố triển khai. Trong đó có việc phát triển giao thông đường bộ kết nối khu vực này với hệ thống giao thông liên vùng, môi trường, vấn đề khai thác hiệu quả các cảng hiện có ở khu vực này…
-
10.000 tỷ đồng trái phiếu "đổ về" ACB trong 2 ngày
-
Shinhan Bank dồn dập huy động hàng nghìn tỷ đồng từ trái phiếu
-
Hơn 3.500 tỷ đồng trái phiếu "chảy về" MB trong 2 tháng
-
"Soi" tiềm lực 3 nhà đầu tư muốn làm khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng ở Long An
-
MVI Life kinh doanh ra sao sau khi được Manulife tiếp quản?
-
Bảo hiểm Cathay Life Việt Nam: "Sống khỏe" nhờ hoạt động tài chính
-
Bảo hiểm Chubb Life Việt Nam mở rộng kênh bancassurance
-
Bảo hiểm BIDV MetLife lãi lớn nhờ bancassurance
TIN LIÊN QUAN
-
Thành phố Hồ Chí Minh: Sẽ công khai vi phạm của chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư
-
HoREA đề nghị không thu thêm các khoản thu khác từ đất ngoài tiền sử dụng đất, thuê đất trong trường hợp giao đất
-
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hoàn tất thủ tục pháp lý 37 dự án nhà ở xã hội
-
Quy định chuyển tiếp đối với tiền sử dụng đất chưa hợp lý
-
Cần sửa đổi, bổ sung một số quy định loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
Bất động sản hồi phục, tín dụng tăng mạnh: Đừng để dòng vốn đi chệch hướng
Thị trường bất động sản ấm dần lên với tín dụng tăng nhanh và nguồn cung cải thiện. Nhưng theo các chuyên gia...
Hơn 30 đại lý chiến lược phân phối phân khu Thịnh Vượng tại Sunshine Sky City
Ngày 16/10/2025, hơn 30 đại lý đã chính thức ký kết hợp tác phân phối phân khu Thịnh Vượng dự án Sunshine Sky City,...
Doanh nghiệp bất ngờ nhận lại dự án sau khi có Quyết định chấm dứt hoạt động
Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương được thành lập ngày 12/03/2002 với số vốn điều lệ ban đầu là 2,2 tỷ đồng. Ông Lương Minh Tuấn...
Thị trường bất động sản khởi sắc nhưng cần “hãm phanh” dòng vốn đầu cơ
Thị trường bất động sản Việt Nam đang hồi phục mạnh sau giai đoạn trầm lắng, song các chuyên gia cảnh báo đà tăng tín dụng và dòng vốn đầu cơ “nóng” có thể khiến...
Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?
Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon.
Thị trường nhà ở TPHCM phục hồi, dòng vốn chuyển mạnh ra vùng ven
Lượng giao dịch và nguồn cung tăng trở lại giúp thị trường nhà ở TP Hồ Chí Minh khởi sắc sau thời gian trầm lắng, song giá bán neo cao đang thúc đẩy...
Khánh Hòa “điểm mặt” 92 dự án tồn đọng trên địa bàn
Tỉnh Khánh Hòa đang tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với 92 dự án trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền địa phương theo nguyên tắc “6 rõ”...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/10: Giao dịch chung cư Hà Nội quý III đạt mức cao kỷ lục
Đà Nẵng chấp thuận dự án du lịch đường thủy hơn 9.800 tỷ đồng; Giao dịch chung cư Hà Nội quý III đạt mức cao kỷ lục...
Vì sao Blanca 6, 7 sẽ là ‘mỏ vàng’ mới của bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu
Uy tín chủ đầu tư, pháp lý minh bạch, thiết kế tinh tế cùng tiêu chuẩn bàn giao, vận hành bởi đơn vị quốc tế giúp dòng căn hộ thuộc Blanca City...
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...
Tín dụng bất động sản: Cần kiểm soát, không nên "siết cứng"
Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn khát vốn, việc siết tín dụng quá mạnh có thể trở thành "liều thuốc quá liều", gây phản ứng phụ cho nền kinh tế.
Phú Quốc – “thỏi nam châm” hút khách Nga – CIS tới Việt Nam nghỉ dưỡng dịp cuối năm
Cuối năm nay, hàng loạt chuyến bay thẳng và charter từ các thành phố lớn của Nga và các nước khối CIS sẽ cất cánh tới Phú Quốc,...
T&T Group khởi công Khu đô thị sinh thái 50 ha tại Hà Tĩnh
Ngày 10/10, tại Hà Tĩnh, Tập đoàn T&T Group đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ khởi công dự án Khu đô thị...
Hơn 700 chi nhánh đăng ký đất đai có thể được chuyển về xã quản lý
Để tinh giản hệ thống và thống nhất đầu mối quản lý, Cục Quản lý đất đai ( Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đề xuất chuyển 703...
VARS IRE kêu gọi thận trọng khi áp dụng cơ chế kiểm soát giá bất động sản
Ngày 9/10, Viện Nghiên cứu và Đánh giá Thị trường Bất động sản (VARS IRE) công bố quan điểm về Dự thảo Nghị quyết 66/2025/NQ-CP,...
Doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tập đoàn TTC sắp thâu tóm siêu dự án tại Đồng Nai
TTC Land đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ khi vừa “thâu tóm” siêu dự án đảo đô thị tại Đồng Nai, đồng thời ghi nhận kết quả kinh doanh...
TPHCM quyết tâm "hồi sinh" hàng trăm dự án, khu đất tồn đọng
Trong năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giải quyết 50% công trình, dự án thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương; 100% công trình, dự án thuộc thẩm quyền...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 8/10: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu chính sách thuế bất động sản
Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu chính sách thuế bất động sản; Hủy kết quả trúng đấu giá 7 mỏ đất san lấp ở Quảng Ngãi...
“Siêu cảng” logistics của Bầu Hiển sắp có kho hàng không kéo dài tích hợp lớn nhất khu vực
Tại Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FWC 2025), Việt Nam SuperPortTM, liên doanh giữa Tập đoàn YCH (Singapore) và Tập đoàn T&T (Việt Nam)...