VnFinance
Chủ nhật, 31/12/2023, 18:03 PM

Tin bất động sản tuần qua: Gần 1.300 công ty bất động sản giải thể trong năm 2023

Dự án Novaworld Phan Thiết sắp được bơm thêm 10.000 tỷ đồng; Hà Nội giao công an làm rõ việc biến hóa đất khai hoang thành đất tư; Giao dịch bất động sản 3 quý không bằng một nửa năm 2022; Thanh Hóa duyệt quy hoạch dự án gần 4ha của Flamingo… là những tin tức bất động sản nổi bật tuần qua.

Năm 2023, gần 1.300 công ty bất động sản giải thể

Trong năm 2023, số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới là 4.725, giảm 45% so với năm ngoái, trong khi đó số lượng doanh nghiệp giải thể là 1.286, tăng 7,7%.

Tin bất động sản tuần qua: Gần 1.300 công ty bất động sản giải thể trong năm 2023
Ảnh minh họa
 

Theo số liệu Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố, tính chung trong năm 2023, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 89.100 doanh nghiệp, tăng 20,7% so với năm 2022.

Trong đó, có 65.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 28,9%; 18.000 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, giảm 3,1%. Bình quân một tháng có 14.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Riêng về lĩnh vực kinh doanh doanh bất động sản có số lượng doanh nghiệp giải thể tăng mạnh so với năm trước. Cụ thể, năm 2023, số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới là 4.725, còn số lượng doanh nghiệp giải thể là 1.286. So với năm 2022, số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm 45%, trong khi số lượng doanh nghiệp giải thể tăng 7,7%. Tính trung bình, mỗi tháng có khoảng 107 doanh nghiệp địa ốc rời bỏ thị trường.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, năm 2023, thị trường chứng kiến sự “ra đi” của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản. Riêng với các sàn giao dịch bất động sản, 20% sàn tiếp tục đối diện nguy cơ giải thể, phá sản; 40% sàn đang phải nỗ lực chống đỡ để duy trì, chỉ còn hoạt động với một vài nhân sự nòng cốt, phải cố gắng cầm cự, “sống bằng niềm tin” thị trường bất động sản sẽ khôi phục vào cuối năm 2023.

Ông Đính cho rằng, nửa đầu năm 2024 thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến sự “ra đi” của một số doanh nghiệp đã kiệt sức, do phải chống chọi trong suốt thời gian dài vừa qua.

Báo cáo triển vọng do CTCP Chứng khoán MB (MBS) công bố mới đây cho thấy, trong năm 2023, một số tín hiệu tích cực bắt đầu xuất hiện trong bức tranh ảm đạm của thị trường bất động sản. Đơn cử như nguồn cung có dấu hiệu phục hồi tại một số khu vực, các dự án mới mở bán đa số đều đạt tỷ lệ hấp thụ cao… Tuy nhiên, MBS cho rằng, vẫn còn những thách thức cho các chủ đầu tư bất động sản.

Dự án Novaworld Phan Thiết sắp được bơm thêm 10.000 tỷ đồng?

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL) vừa công bố nghị quyết về việc bảo lãnh cho khoản vay của công ty liên quan tại Ngân hàng MB (MBBank).

MBBank dự kiến giải ngân tối đa 10.000 tỷ đồng cho Delta-Valley (công ty thành viên của Novaland), dư nợ của Delta-Valley tại MBBank tối đa tại mọi thời điểm là 6.000 tỷ đồng.

Mục đích vay nhằm thanh toán tiền sử dụng đất, nhu cầu đầu tư, xây dựng và phát triển Dự án Tổ hợp Khu du lịch Thung Lũng Đại Dương theo Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bình Thuận.

Bên cạnh đó, Novaland cũng cam kết không giảm tỷ lệ sở hữu vốn trực tiếp và/hoặc gián tiếp tại Delta - Valley Bình Thuận xuống thấp hơn 75% trong suốt thời gian được cấp khoản vay.

Đồng thời, Novaland cam kết hỗ trợ vốn cho Delta - Valley Bình Thuận triển khai dự án trên trong trường hợp dự án thiếu nguồn đầu tư.

Đây không phải là lần đầu tiên Novaland đứng ra bảo lãnh cho công ty con vay vốn ở MBBank. Hồi tháng 9 vừa qua, ông Bùi Thành Nhơn đã thay mặt Hội đồng quản trị ký ban hành nghị quyết về việc cam kết của Novaland cho khoản vay của công ty con là Công ty CP Địa ốc Ngân Hiệp tại MBBank.

Về dự án Tổ hợp Khu du lịch Thung Lũng Đại Dương có tên thương mại là NovaWorld Phan Thiet, tọa lạc tại xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Đây là một trong ba dự án từng được kỳ vọng đóng góp lợi nhuận trên 3 tỷ USD cho Novaland giai đoạn 2022 - 2023.

Hà Nội giao công an làm rõ việc biến hóa đất khai hoang thành đất tư

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh tình trạng biến hóa đất khai hoang thành đất tư .

Tin bất động sản tuần qua: Gần 1.300 công ty bất động sản giải thể trong năm 2023
Ảnh minh họa
 

Theo đó, vừa qua một số cơ quan báo chí có phản ánh từ một thửa đất xã quản lý nhưng bằng nhiều cách lại biến hóa thành tên của cá nhân dưới vỏ bọc là đất khai hoang tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì.

Về việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo giao Công an TP chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan kiểm tra làm rõ thông tin phản ánh, xử lý nghiêm (nếu có).

Đồng thời, xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân theo chỉ thị số 24 ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy "Về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố".

Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật xử lý theo thẩm quyền. Báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 15/1/2024.

Trước đó, ngày 28/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cũng có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra thông tin biến hoá đất khai hoang.

Theo văn bản của Bộ TN&MT, vừa qua một số cơ quan báo chí có phản ánh tình trạng hợp thức hóa đất có nguồn gốc đất nông, lâm trường do một số hộ dân kê khai là đất khai hoang trên địa bàn xã Yên Bài (huyện Ba Vì) và xã Thạch Hoà (huyện Thạch Thất ).

Bộ TN&MT đề nghị UBND TP Hà Nội giao Sở TN&MT và các cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện kiểm tra, xác minh để làm rõ thông tin nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc các sai phạm về đất đai (nếu có).

“Chỉ đạo UBND các huyện Thạch Thất, Ba Vì thực hiện rà soát tất cả các trường hợp đang sử dụng đất có nguồn gốc tự khai hoang, lấn chiếm trên địa bàn để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong quá trình quản lý và sử dụng đất”, văn bản của Bộ TN&MT nêu rõ.

Bộ TN&MT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 10/1/2024 để đơn vị này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Giao dịch bất động sản 3 quý không bằng một nửa năm 2022

Báo cáo tổng kết năm 2023, Bộ Xây dựng nhận định, thị trường bất động sản nửa đầu năm tiếp tục tình trạng trầm lắng kéo dài của 2022. Trong 6 tháng cuối năm, thị trường có những tín hiệu tích cực hơn, biểu hiệu rõ ràng nhất ở các phân khúc đất nền, chung cư có thanh khoản hơn.

Tuy nhiên, nếu tính đến hết quý 3, có khoảng hơn 320.000 giao dịch thành công, ước đạt hơn 41% của năm 2022. Như vậy, lượng giao dịch sau ba quý vẫn chưa bằng một nửa lượng giao dịch của năm ngoái. Chủ yếu giao dịch thành công trong phân khúc đất nền và chung cư, nhưng cũng chỉ bằng hơn 35% của năm 2022. Trong đó, lượng giao dịch chung cư, nhà ở riêng lẻ chỉ bằng hơn 63% so với năm 2022.

Tổng hợp từ các địa phương, tổ chức nghiên cứu thị trường, Bộ chủ quản về thị trường bất động sản ghi nhận chỉ có giá nhà ở thấp tầng giảm khoảng 10-20. Giá căn hộ chung cư liên tục tăng cao vì nguồn cung khan hiếm gây khó khăn cho người mua có nhu cầu ở thực.

Nguồn cung bất động sản hạn chế ở tất cả phân khúc, đặc biệt thiếu ở nhà xã hội, nhà thương mại. Cả năm, chỉ có 42 dự án nhà ở thương mại với khoảng gần 16.000 căn hộ hoàn thành, đạt hơn 46% của năm 2022; dự án du lịch nghỉ dưỡng, văn phòng kết hợp lưu trú có 17 dự án hoàn thành, bằng gần 57% năm 2022; chỉ có 5 dự án nhà ở xã hội hoàn thành với 850 căn hộ... Nguyên nhân chính là vướng mắc pháp lý chưa được giải quyết.

Số liệu thống kê từ 53/63 địa phương cho thấy, tồn kho bất động sản còn khoảng hơn 18.800 căn, chủ yếu là nhà ở riêng lẻ và đất nền tại các dự án.

Đến hết tháng 8, tổng giá trị phát hành trái phiếu của bất động sản khoảng hơn 46.700 tỷ đồng trong tổng số trên 132.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp (chiếm hơn 35%). Đến cuối tháng 12, thị trường có 455 mã trái phiếu niêm yết, doanh nghiệp chiếm 46% giá trị phát hành lên đến gần 57.000 tỷ đồng.

Nguồn vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong 9 tháng đầu năm ước đạt 1,94 tỷ USD, chiếm hơn 9,6% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, đứng thứ hai trong các nhóm ngành.

Thanh Hóa duyệt quy hoạch dự án gần 4ha của Flamingo

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Flamingo Linh Trường khu B tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa.

Tin bất động sản tuần qua: Gần 1.300 công ty bất động sản giải thể trong năm 2023
Ảnh minh họa
 

Theo đó, phạm vi quy hoạch thuộc địa giới hành chính xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa. Ranh giới cụ thể gồm: phía Bắc giáp đường giao thông theo quy hoạch; phía Nam giáp: một phần đất hỗn hợp còn lại theo quy hoạch; phía Đông giáp đường giao thông theo quy hoạch; phía Tây giáp đường giao thông theo quy hoạch.

Quy mô lập quy hoạch hơn 3,95ha. Quy mô khách dự kiến khoảng 1.200 người.

Khu vực quy hoạch có tính chất là khu thương mại dịch vụ với hệ thống các dịch vụ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân, góp phần tạo việc làm cho người lao động, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tổ chức không gian quy hoạch bao gồm các hạng công trình với chức năng phục vụ thương mại dịch vụ. Trong đó, các khu thương mại dịch vụ và hỗn hợp, được bố trí gắn kết với không gian mở, cây xanh, vườn hoa nội bộ, liên kết bởi hệ thống giao thông nội bộ, đảm bảo cho việc đỗ xe, giao thông thông suốt.

Khuôn viên cây xanh được bố trí tại trung tâm lô đất tạo không gian mở phục vụ nhu cầu thư giãn, ngắm cảnh sinh thái cho du khách.

Khu trung tâm điều hành và dịch vụ bố trí tại vị trí tiếp giáp các tuyến đường chính (song song kênh Phúc Ngư) và tuyến đường ven biển theo Quy hoạch chung thuận lợi cho việc tổ chức kinh doanh dịch vụ tổng hợp.

Dự án Flamingo Linh Trường Khu B tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định số 4776 ngày 14.11.2019. Theo đó, dự án có diện tích xây dựng khoảng 4ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.570 tỷ đồng.

Ngoài dự án Flamingo Linh Trường Khu B, CTCP Flamingo Holding Group còn đang triển khai dự án Flamingo Hải Tiến tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa. Dự án Flamingo Hải Tiến có quy mô 18,75ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 3.350 tỷ đồng.


Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu
Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu

Địa phương của bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc đang lập quy hoạch phân khu trong khu vực của các huyện, thành phố thị xã.

Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng
Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng

Nhà thổ cư giá từ 2-4 tỷ đồng có sức hút tăng mạnh; Chấp thuận điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất năm 2024 tại huyện Thọ Xuân; Nhiều ưu đãi hỗ trợ...

Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất
Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất

Ông Nguyễn Thiết Phóng (Sơn La) được cấp Chứng chỉ định giá đất năm 2018, thời hạn 5 năm. Ông Phóng hỏi, cá nhân xin cấp đổi Chứng chỉ định giá đất bắt buộc...

Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới
Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới

Khoản 4 Điều 140 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/1/2025...

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?
Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Hiện các ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm khiến nhiều vợ chồng trẻ muốn vay tiền mua nhà...

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường
Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường

TP HCM siết quy trình xác định đối tượng mua nhà ở xã hội; Quảng Ngãi thu sử dụng đất chỉ đạt gần 10%; Quốc Oai (Hà Nội) đấu giá thành công 34 lô đất,...

Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng
Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo,...

Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm
Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm

Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo thông tin về tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông và 2 công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn...

Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?
Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?

Ban Quản lý dự án nơi ông Nguyễn Văn Quang (Hải Phòng) làm việc có thực hiện thanh toán khối lượng công việc hoàn thành gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công...

Sau 'sóng' chung cư sẽ đến lượt 'sóng' đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?
Sau "sóng" chung cư sẽ đến lượt "sóng" đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?

Những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024 chứng kiến phân khúc nhà chung cư “dậy sóng", khi mà giá liên tiếp được đẩy lên theo… tuần...

Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha
Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha

Long An chuyển 43 ha đất lúa làm Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú; Bình Thuận ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; Bắc Ninh hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa
Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa

Huyện Quốc Oai vừa đấu giá thành công 34 lô đất, trong đó lô có giá trúng cao nhất là 74,1 triệu đồng/m2. Sang tháng 5, các huyện Chương Mỹ và Phú Xuy

Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”
Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”

Mới đây, nhiều người dân kéo đến trụ sở nhà đầu tư dự án Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C ở phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) căng biểu...

Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Quyết định số 12/QĐ-TTr, về việc thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường...

Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng
Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng

Sau hơn 1 năm triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân vẫn còn chậm. Theo các chuyên gia...

Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024

Điều 195 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất ở tại nông thôn.

Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ

Quảng Bình sắp đấu giá 128 thửa đất, khởi điểm từ 560 triệu đồng; Quảng Ngãi dành 330 ha đất để thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội;...

Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance